Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 04/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ - TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 04/2022/HNGĐ-ST NGÀY 19/01/2022 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 19 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 335/2021/TLST – HN&GĐ ngày 21 tháng 12 năm 2021 về việc "Tranh chấp về hôn nhân và gia đình" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01 /2022/QĐXXST-HN ngày 04 tháng 01 năm 2022, giữa các đương sự:

*Nguyên đơn: Bà Đặng Thị N, sinh năm 1987 Trú tại: Tổ 4B, ấp An Hòa, xã T, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Có mặt

*Bị Đơn: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1985 Trú tại: Tổ 4B, ấp An Hòa, xã T, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

-Theo đơn khởi kiện đề ngày 27 tháng 10 năm 2021 bản tự khai, nguyên đơn là bà Đặng Thị N trình bày:

Về hôn nhân: Bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T chung sống với nhau một cách tự nguyện vào năm 2010, có tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán tại địa phương nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chung sống, giữa bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T sống không có hạnh phúc mà mâu thuẫn thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân của việc phát sinh mâu thuẫn là do giữa bà N và vông T có tính tình không hợp nhau, trong cuộc sống công việc của ai người đó tự lo liệu, không ai quan tâm đến ai. Thời gian gần đây, ông T không quan tâm lo lắng cho gia đình, bỏ mặc vợ, con. Hiện tại, tình cảm mà bà Đặng Thị N dành cho ông Nguyễn Văn T đã hết nên có yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà Đặng Thị N được ly hôn với ông Nguyễn Văn T.

Về con chung: Bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T có chung 01 người con tên là Nguyễn Phước An, sinh ngày 23 tháng 5 năm 2011. Bà Đặng Thị N yêu cầu được nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu ông Nguyễn Văn T phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Toà án xem xét, giải quyết.

Tại phiên toà, bà Đặng Thị N vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện ban đầu. Ngoài ra, không có yêu cầu nào khác.

-Tại bản tự khai ngày 21 tháng 12 năm 2021, bị đơn là ông Nguyễn Văn T trình bày:

Về hôn nhận: Ông Nguyễn Văn T và bà Đặng Thị N kết hôn với nhau một cách tự nguyện vào năm 2010, có tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán tại địa phương nhưng không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Trong thời gian chung sống, theo ông T thì vợ chồng vẫn sống với nhau hạnh phúc bình thường, Hiện tại, tình cảm mà ông T dành cho bà Đặng Thị N vẫn còn và không muốn ly hôn. Trường hợp mà bà N cứ cương quyết xin ly hôn với ông Thành thì ông T cũng đống ý ly hôn với bà N.

Về con chung: Ông Nguyễn Văn T và bà Đặng Thị N có chung 01 người con tên là Nguyễn Phước An, sinh ngày 23 tháng 5 năm 2011. Bà Đặng Thị N yêu cầu được nuôi dưỡng con chung thì ông Nguyễn Văn T đồng ý theo yêu cầu của bà Đặng Thị N.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Toà án xem xét, giải quyết.

Toà phiên toà, bà Đặng Thị N vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện ban đầu.

-Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, bị đơn. Phân tích các tình tiết của vụ án, tài liệu, chứng cứ được kiểm tra tại phiên tòa, đối chiếu với quy định của pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 14, các Điều 58, 81, 82 và 83 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị N.

1.Về hôn nhân: Đề nghị Tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T.

2.Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Giao cháu Nguyễn Phước An, sinh ngày 23 tháng 5 năm 2011 cho bà Đặng Thị N trực tiếp nuôi dưỡng.

Không giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con (Do đương sự không yêu cầu).

3.Về tài sản chung: Không xem xét, giải quyết Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của các bên đương sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về quan hệ pháp luật: Bà Đặng Thị N yêu cầu được ly hôn với ông Nguyễn Văn T, yêu cầu giải quyết về con chung; không yêu cầu giải quyết về tài sản chung. Vì vậy, đây là vụ án "Tranh chấp về hôn nhân và gia đình" được quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về thẩm quyền giải quyết của Tòa án: Bị đơn là ông Nguyễn Văn T cư trú tại: ấp An Hòa, xã T, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35; khoản 1, khoản 3 Điều 36 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì đây là vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Về thủ tục tố tụng: Bị đơn là ông Nguyễn Văn T có đơn xin xét xử vắng mặt, áp dụng khoản 1 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự để đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung.

Yêu cầu của đương sự:

[1]Về hôn nhân: Bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T chung sống với nhau một cách tự nguyện vào năm 2010, không có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đây là cuộc hôn nhân không hợp pháp, do không tuân thủ đầy đủ về điều kiện và thủ tục kết hôn được quy định tại các Điều 8 và 9 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Quá trình chung sống, bà N và ông T sống với nhau không có hạnh phúc mà mâu thuẫn thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân của việc phát sinh mâu thuẫn là do giữa hai người cò tính tình không hợp nhau, ông T bỏ bê, không quan tâm đến gia đình. Bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T xác định tình cảm giữa hai người đã thực sự hết và có yêu cầu ly hôn. Do bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T không có đăng ký kết hôn nên yêu cầu ly hôn của bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T là không có căn cứ và không được chấp nhận mà chỉ cần tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T là phù hợp.

[2] Về con chung và cấp dượng nuôi con:

Bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T có chung 01 người con tên là Nguyễn Phước An, sinh ngày 23 tháng 5 năm 2011 2012 ( Bản sao Giấy khai sinh số, 187, quyền số 01/2011 – BL số 09) . Bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T thống nhất giao cháu Nguyễn Phước An cho bà Đặng Thị N trực tiếp nuôi dưỡng, yêu cầu này phú hợp với nguyện vong của cháu Nguyễn Phước An nên được ghi nhận.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền chăm sóc, thăm nom con, không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Về cấp dưỡng nuôi con: Các đương sự không có yêu cầu nên không xem xét, giải quyết.

[3]Về tài sản chung: Các bên đượng sự không có yêu cầu nên không xem xet, giải quyết.

[4]Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Các bên phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; khoản 1, khoản 3 Điều 36, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng điểm b khoản Nghị quyết 35/2000/QH10 của Quốc Hội; các Điều 14, 58, 81, 82 và 83 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Áp dụng Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Tuyên xử:

1.Về hôn nhân: Tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng giữa bà Đặng Thị N và ông Nguyễn Văn T.

2.Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Giao cháu Nguyễn Phước An, sinh ngày 23 tháng 5 năm 2011 cho bà Đặng Thị N trực tiếp nuôi dưỡng.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền chăm sóc, thăm nom con, không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

Không đặt ra việc cấp dưỡng nuôi con.

3. Về tài sản chung: Không xem xét, giải quyết.

4.Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Bà Đặng Thị N phải nộp 300.000đồng (Ba trăm ngàn đồng), được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà bà Đặng Thị N đã nộp theo biên lai thu tiền số 0018624 ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

5.Nguyên đơn có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kề từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 04/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:04/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về