Bản án về tranh chấp hôn nhân gia đình, ly hôn và nuôi con số 286/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ TÂN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 286/2021/HNGĐ-ST NGÀY 13/07/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH, LY HÔN VÀ NUÔI CON

Trong ngày 13 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 72/2021/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 03 năm 2021, về tranh chấp hôn nhân và gia đình “Xin ly hôn và nuôi con khi ly hôn”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 123/2021/QĐXXST-HN ngày 04 tháng 6 năm 2021 giữa:

Ngu yên đơn: Anh Khưu Văn H, sinh năm 1980, địa chỉ: ấp Phú C A, xã Phú Th, huyện Phú T, tỉnh An Giang.

Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Mỹ H, sinh năm 1984, địa chỉ: ấp Phú C A, xã Phú Th, huyện Phú T, tỉnh An Giang.

(Anh H có đ ơn xin vắng mặt , chị H vắng mặt )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ theo đơn khởi kiện, bảng tự khai nguyên đơn anh Khưu Văn H trình bày:

Về hôn nhân: Giữa anh H và Nguyễn Thị Mỹ H do mai mối, được cha mẹ hai bên chấp thuận tổ chức lễ cưới năm 2003, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân. Sau khi kết hôn sống chung cha mẹ chồng, quá trình chung sống tính tình vợ chồng không phù hợp nhau, quan điểm bất đồng, không cùng chung ý tưởng, vợ làm ăn gây nợ nần, vợ chồng thường xuyên cự cãi, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, đến cuối năm 2018 đầu năm 2019 chị H bỏ đi làm ăn, thời gian đầu thường xuyên liên lạc về thăm con dần dần khoảng một năm nay thì ít khi liên lạc, lâu lâu mới gọi hỏi thăm con, thỉnh thoảng có về dự đám tiệc trong gia đình. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, anh H yêu cầu ly hôn với Nguyễn Thị Mỹ H.

Về con chung: Có 02 con chung tên Khưu Khả Nh, sinh ngày 17/09/2004 và Khưu Khả D, sinh ngày 17/12/2008. Đang sống với anh H, anh yêu cầu được tiếp tục nuôi 2 con chung, không yêu cầu chị Mỹ H cấp dưỡng.

Về tài sản chung: Không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa giải quyết. Về nợ phải thu, phải trả: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Mỹ H vắng mặt không có lời trình bày.

* Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

Thẩm phán, Hội đồng xét xử; những người tham gia tố tụng chấp hành đúng pháp luật kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án được quy định tại các Điều 70, Điều 71, Điều 72, Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Tuy nhiên, bị đơn đã được tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng vẫn vắng mặt không có lý do, chứng tỏ thái độ chấp hành pháp luật chưa nghiêm.

Về nội dung :

Mối quan hệ hôn nhân giữa anh Khưu Văn H và chị Nguyễn Thị Mỹ H là hợp pháp. Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn là do chị H làm ăn thất bại, kinh tế gia đình khó khăn từ đó dẫn đến tình cảm vợ chồng không hạnh phúc, thường xuyên cự cãi, nay anh H yêu cầu ly hôn, yêu cầu tiếp tục nuôi con không yêu cầu chị H cấp dưỡng là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: chị Nguyễn Thị Mỹ H đã được tống đạt, niêm yết hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng vẫn vắng mặt, việc vắng mặt của anh không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên HĐXX xét xử vắng mặt theo Điều 227, Điều 238 Bộ Luật tố tụng Dân sự để đảm bảo quyền lợi cho các bên, chị Nguyễn Thị Mỹ H đăng ký hộ khẩu thường trú tại: ấp Phú C A, xã Phú Th, huyện Phú T, tỉnh An Giang. Nên anh Khưu Văn H khởi kiện xin ly hôn là thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phú Tân theo quy định tại Điều 28 và khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự

[2] Về nội dung:

Hôn nhân giữa anh Khưu Văn H và chị Nguyễn Thị Mỹ H, do sự tự nguyện đến với nhau được cha mẹ chấp thuận rồi tiến tới hôn nhân, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp nên được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.

Anh H cho rằng, chị H đã bỏ đi không còn tình cảm với nhau, cả hai không có thiện chí hàn gắn, suốt quá trình tố tụng chị H cũng vắng mặt không có lý do, cho thấy tình cảm giữa vợ, chồng đã trầm trọng, không hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh yêu cầu ly hôn là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về con chung gồm: Vợ chồng có 02 con chung tên Khưu Khả Nh, sinh ngày 17/09/2004 và Khưu Khả D, sinh ngày 17/12/2008, đang sống với anh H. Quá trình làm việc anh H yêu cầu được tiếp tục nuôi con chung, không yêu cầu chị Hiền cấp dưỡng nuôi con, để giữ sự ổn định của đứa trẻ, Hội đồng xét xử thấy cần tiếp tục giao cho anh Hảo được tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng: theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình thì người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng, tuy nhiên chị H vắng mặt không có yêu cầu nên HĐXX không đặt ra xem xét.

Trong thời gian nuôi con, anh H phải tạo điều kiện thuận lợi cho chị H khi đến thăm nom, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con.

Về tài sản chung và nợ phải thu: Quá trình làm việc cũng như tại phiên tòa hôm nay chị không yêu cầu giải quyết nên HĐXX không đặt ra xem xét.

Về nợ phải trả: Các đương sự khai không có, vì vậy Hội đồng xét xử ghi nhận, nhưng sau khi Bản án có hiệu lực pháp luật nếu có nguyên đơn xuất trình chứng cứ chứng minh nợ chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì phải liên đới chịu trách nhiệm với tư cách đồng bị đơn trong vụ án dân sự khác.

[3] Về án phí: Anh Khưu Văn H là người xin ly hôn nên phải chịu án phí hôn nhân và gia đình theo quy định pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điều 9; Điều 51, 53, 81, 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; khoản 4 Điều 147 khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự;

- Căn cứ Điều 26; Điều 27; Điều 48 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Khưu Văn H và chị Nguyễn Thị Mỹ H được ly hôn.

Giấy chứng nhận kết hôn số 43 ngày 27/08/2003 do Ủy ban nhân dân xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cấp cho anh chị không còn giá trị pháp lý kể từ thời điểm Bản án có hiệu lực pháp luật.

Về con chung: Anh Khưu Văn H được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con tên Khưu Khả Nh, sinh ngày 17/09/2004 và Khưu Khả D, sinh ngày 17/12/2008 cho đến khi con chung trưởng thành hoặc lao động được. chị H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con chưa thành niên không cố định.

Trong thời gian nuôi con, anh H phải tạo điều kiện thuận lợi cho chị H khi đến thăm nom, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con chung, không ai được cản trở.

Về quan hệ tài sản chung và nợ: Không yêu cầu.

Án phí: Anh Khưu Văn H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về Hôn nhân và Gia đình là 300.000 đồng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đ theo biên lai thu số 0001888 ngày 02/03/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Tân. Chị Nguyễn Thị Mỹ H không phải chịu án phí.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng chị Nguyễn Thị Mỹ H được quyền kháng cáo kể từ ngày tống đạt hoặc niêm yết bản sao Bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

129
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân gia đình, ly hôn và nuôi con số 286/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:286/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Tân - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 13/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về