Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe số 22/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH AN GIANG

BN ÁN 22/2022/DS-ST NGÀY 26/05/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHỎE

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Châu Thành xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 150/2020/TLST-DS ngày 12 tháng 10 năm 2020; Về việc “Tranh chấp về Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 62/2022/QĐXXST- DS ngày 08 tháng 4 năm 2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị X (Sang), sinh năm 1985; Nơi cư trú: Ấp V, xã A, huyện T, tỉnh An Giang.

2. Bị đơn: Chị Trần Kiều O (Thúy), sinh năm 1986; Nơi cư trú: Ấp V, xã A, huyện T, tỉnh An Giang.

(Các đương sự đều có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị X và lời khai tại phiên tòa có nội dung như sau: Khoảng 03 tuần trước khi xảy ra sự việc chị Nguyễn Thị X có mua áo quần tại cửa hàng của chị Trần Kiều O, do chiếc áo mặc không được nên chị X có yêu cầu trả lại và xin nhận lại số tiền 100.000đ nhưng phía chị Kiều O không đồng ý và còn dùng những lời nói xúc phạm, mua đồ khó khăn nên làm cho cửa hàng chị Kiều O bán đồ không được, hai bên có xảy ra cự cãi rồi thôi. Đến ngày 07/6/2020, chị Kiều O lại tiếp tục dùng lời lẽ khó nghe nên hai bên lại tiếp xục xảy ra cự cãi, phía chị Kiều O đã dùng giá cân đánh vào dầu và trán của chị X nên chị X cũng có cầm giá cân đỡ và đánh lại nhưng không biết trúng ở đâu. Do bị chị Kiều O đánh gây nhiều thương tích, phải nhập viện điều trị tại bệnh viện huyện Tri Tôn, sau đó đến bệnh viện đa khoa An Giang và bệnh viện Chợ Rẫy; Tổng chi phí điều trị là 10.943.477đ.

Nay chị Nguyễn Thị X yêu cầu Tòa án giải quyết buộc chị Trần Kiều O bồi thường tổng chi phí thiệt hại do bị đã thương số tiền là 10.943.477đ, bao gồm: Chi phí điều trị tại bệnh viện Tịnh Biên và tại Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang là 2.057.382đ, chi phí khám và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy là 2.886.095đ, chi phí tàu xe 1.200.000đ, tiền mất thu nhập 16 ngày là 4.800.000đ.

Ti phiên tòa chị X có bổ sung thêm một số chứng từ tái khám và điều trị tại bệnh viện Chợ rẫy vào các tháng của năm 2022 nhưng đã rút lại trước khi nghị án.

* Theo bản khai của bị đơn chị Trần Kiều O và lời khai tại phiên tòa có nội dung như sau: Chị Trần Kiều O là chủ shop bán quần áo tại chợ Cầu số 10. Cách ngày xảy ra việc xô xát đánh nhau khoảng 01 tuần thì chị Trần Thị Xương có đến mua 02 quần và 01 áo với số tiền là 340.000đ; trong đó, chiếc áo có giá là 100.000đ. Sau khi thử đồ xong thì chị X đã ưng bụng và lấy đồ trả tiền đủ rồi về, đến khoảng 01 tuần sau thì chị X mang cái áo lại trả và yêu cầu nhận lại 100.000đ thì chị Kiều O không chấp nhận, vì theo nguyên tắc chỉ chấp nhận cho đổi lại chiếc áo khác nếu không mặc vừa size nên hai bên đã xảy ra cự cãi rồi thôi. Tuy nhiên, sau đó phía chị X ra chợ nói xấu rằng do chị Kiều O buôn bán không tốt nên mới ế ẩm, do tức giận nên chị Kiều O đã dùng tay đánh vào mặt chị X, lúc đó chị X dùng giá cân quay lại đánh vào đầu và cổ của chị Kiều O và chị Oanh đã dùng chiếc xô đựng nước rửa tay đánh trúng vào trán của chị X, được một lúc thì được mọi người trong Chợ can ra rồi không xảy ra gì nữa. Chị Kiều O bị sưng đầu, trầy xước cổ và mất chiếc bông tai, phía chị X thì bị sưng trán và trầy xước cổ do chị Kiều O đánh trúng.

Nay chị Trần Thị X yêu cầu bồi thường chi phí điều trị số tiền tổng cộng là 10.943.477đ thì chị Trần Kiều O không đồng ý, do việc phụ nữ đánh nhau bằng tay thì thương tích không đáng kể, hơn nữa trong lúc đó phía chị X cũng có đánh trả lại xem như cả hai cùng có lỗi. Tại phiên tòa, chị Kiều O chỉ đồng ý bồi thường những chi phí điều trị hợp lý do vết thương gây ra ở vùng trán do bị chị Oanh đánh.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành phát biểu về việc tuân theo pháp luật: Việc Tòa án tiến hành thụ lý giải quyết là đúng theo trình tự thủ tục và thẩm quyền, trong quá trình tiến hành tố tụng Thẩm phán cũng như Hội đồng xét xử tuân thủ đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, các đương sự trong vụ án cũng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Về quan điểm giải quyết nội dung vụ án: Theo yêu cầu của nguyên đơn buộc bị đơn bồi thường chi phí điều trị hợp lý tại Trung tâm y tế huyện Tri Tôn, huyện Châu Thành và bệnh viện Trung tâm đa khoa An Giang nên được chấp nhận, kể cả mất thu nhập là 05 ngày đi khám bệnh; Riêng yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với các chứng từ điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và mất thu nhập 16 ngày không có cơ sở nên đề nghị bác yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ kiện và được thẩm tra tại phiên tòa, qua tranh luận công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận xét như sau:

[1] Về tố tụng: Đây là tranh chấp dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe nên thuộc khoản 6 Điều 26, căn cứ khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nhân dân huyện Châu Thành thụ lý đúng thẩm quyền.

Về nội dung:

[2] Tại biên bản ghi lời khai về vi phạm hành chính của Công an xã Vĩnh An vào ngày 08/6/2020 đối với chị Trần Kiều O thể hiện nội dung: “Do khoảng 01 tuần trước ngày xảy ra xô xát thì chị Nguyễn Thị X có lại shop mua đồ mặc, sau khi sử dụng một tuần sau đổi lại và kêu trả tiền nên không được chị Kiều O chấp nhận và có lời qua tiếng lại rồi thôi. Đến ngày 07/6/2020, chị Kiều O ngồi nói chuyện với một vài người bán chung tại Chợ về chuyện đổi đồ trước đó thì chị X có mặt gần đó và đã có lời qua tiếng lại, chị Kiều O có dùng tay đánh vào mặt của chị X nên chị đã dùng giá cân đánh vào đầu chị Kiều O, do bị đau nên chị Kiều O đã dùng cái thùng nhựa gần đó đánh vào đầu và trán của chị X và thấy bị sưng, đồng thời chị Trần Kiều O thừa nhận hành vi sai trái của mình”. Phía nguyên đơn là chị Nguyễn Thị X bị chấn thương phần trán và nhức đầu phải điều trị nhiều nơi nên yêu cầu bồi thường tổng chi phí thiệt hại là 10.943.477đ nhưng không được phía chị Trần Kiều O đồng ý. Tại khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”, do vậy yêu cầu bồi thường thiệt hại về chi phí điều trị của chị Nguyễn Thị X do bị chị Trần Kiều O gây nên là có cơ sở và phù hợp pháp luật nghĩ nên chấp nhận. Tuy nhiên, mặc dù bị thương tích thể hiện sưng ở trán nhưng chị Nguyễn Thị X không nằm viện để điều trị, không tuân theo chỉ định của Bác sỹ mà tự ý đi nhiều nơi thăm khám và mua thuốc uống. Do đó, chỉ chấp nhận những chứng từ hợp lý và đúng tuyến là chi phí điều trị, tiền tàu xe tại cơ sở điều trị huyện Tịnh Biên và tỉnh An Giang tổng cộng các khoản là 1.178.382đ (bao gồm: chi phí điều trị 738.382đ, tiền 02 hộp thuốc 240.000đ, tiền tàu xe đi khám bệnh 04 lần là 200.000đ).

[3] Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại về các khoản chi phí điều trị, tái khám tại bệnh viện Chợ Rẫy số tiền 2.886.095đ tiền xe 1.000.000đ là không theo chỉ định và không đúng tuyến nên không được chấp nhận; Ngoài ra, theo hồ sơ thể hiện chị Nguyễn Thị X không nằm viện điều trị ngày nào nhưng lại yêu cầu bồi thường tiền mất thu nhập 16 ngày với số tiền 4.800.000đ là không có cơ sở, chỉ nên chấp nhận khoản tiền ăn bồi dưỡng do chấn thương gây nên với số tiền 1.000.000đ (nghỉ dưỡng 05 ngày) là phù hợp. Về quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với những nhận định trên nên được chấp nhận.

[4] Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Chị Trần Kiều O do bị buộc bồi thường các khoản thiệt hại cho chị Nguyễn Thị X nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật; Riêng phần bác yêu cầu một số khoản bồi thường không hợp lý của chị X được miễn án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26, khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 179, khoản 2 Điều 227, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015; Điều 584, Điều 587, Điều 590 của Bộ luật dân sự 2015; Khoản 1 và khoản 4 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

X: Chấp nhận một phần yêu cầu của chị Nguyễn Thị X. Buộc chị Trần Kiều O bồi thường cho chị Nguyễn Thị X chi phí thiệt hại về sức khỏe tổng cộng là 2.178.382đ (Hai triệu một trăm bảy mươi tám ngàn ba trăm tám mươi hai đồng).

* Về án phí, lệ phí sơ thẩm:

+ Chị Trần Kiều O phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm.

+ Chị Nguyễn Thị X được miễn án phí theo quy định pháp luật.

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chị u khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Báo cho các đương sự có mặt tham dự phiên tòa biết có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe số 22/2022/DS-ST

Số hiệu:22/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - An Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về