Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm số 46/2022/DSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

BN ÁN 46/2022/DSPT NGÀY 23/06/2022 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO DANH DỰ, NHÂN PHẨM BỊ XÂM PHẠM

Ngày 23 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 17/2022/TLPT-DS ngày 22 tháng 3 năm 2022, về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2022/QĐXXPT-DS ngày 04 tháng 5 năm 2022 và Thông báo mở lại phiên tòa số 48/2022/TB-TA ngày 06 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Đinh Thị Thanh T – Sinh năm: 1971; Địa chỉ: Khu phố L, phường HXT, thị xã Đ, tỉnh Phú Yên. Có mặt.

- Bị đơn: Ông Đoàn Minh C – Sinh năm: 1960; Địa chỉ: Thôn K2, xã HXĐ, thị xã Đ, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

Người kháng cáo: Nguyên đơn bà Đinh Thị Thanh T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản hòa giải và tại phiên tòa nguyên đơn trình bày: Nguyên ông C có quen và chung sống cùng một người phụ nữ tên T1 từ năm 2019. Khoảng tháng 6/2019, bà T1 có mua của bà T một hộp mỹ phẩm, sau đó bà T nhiều lần yêu cầu nhưng bà T1 không trả tiền mua mỹ phẩm. Đến khoảng tháng 11, 12/2019, bà T có nhắn nhờ bà Bùi Thị N (có quen biết ông C, bà Tâm) để hỏi giùm tiền mua mỹ phẩm. Bà N đến gặp ông C, bà T1 tại nhà trọ của ông C, bà T1 để nói việc bà T1 còn nợ tiền mỹ phẩm của bà T. Khi đó bà T có đến nhưng không nghe cuộc nói chuyện giữa các bên mà đi về trước; khi đi bà T có để lại điện thoại đã bật chế độ ghi âm trong túi của bà N nhưng không ai hay biết. Khi nhận lại điện thoại và mở đoạn ghi âm thì có đoạn nghe ông C nói “Con T là con lừa đảo cả tỉnh Phú Yên mà mấy bà không biết na còn chơi với nó”. Việc ông C nói như vậy đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà T làm thiệt hại đến công việc của bà T. Do đó, nay bà T yêu cầu Toà xem xét buộc ông C phải xin lỗi công khai để trả lại danh dự, nhân phẩm, uy tín cho bà T và phải bồi thường thiệt hại do mất thu nhập theo quy định pháp luật vì không kinh doanh buôn bán gì được (Thu nhập từ chức vụ Giám đốc chi nhánh ALPA LIPIDLIF LINE Bữa ăn sáng thế kỷ 21 gồm lương, thưởng và thu nhập từ bán hàng Liệu pháp làm đẹp tự nhiên với công nghệ NANO FiVmaX3). Ngoài ra không có yêu cầu gì khác.

Bị đơn ông Đoàn Minh C có lời khai trình bày: Nguyên trước đây, vợ ông C là bà Lê Thị Kim T2 có quen biết với bà Đinh Thị Thanh T, bà T bán mỹ phẩm kém chất lượng cho vợ ông C nên vợ ông đem trả lại cho bà T. Bà T đến nhà yêu cầu trả tiền về số mỹ phẩm đã mua thì ông C nói với bà T “Mày đừng lừa vợ tao, mày bán mấy thứ tào lao mà đòi tiền”. Ngoài ra không nói gì khác. Về đoạn ghi âm của bà T cung cấp cho Toà, ông C đã nghe và không có ý kiến gì. Việc bà T khởi kiện là không có căn cứ nên ông C không chấp nhận đề nghị Tòa xem xét theo quy định pháp luật.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số: 21/2021/DSST ngày 23.12. 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Đ đã quyết định:

Căn cứ vào Điều 26, Điều 35, Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 592 Bộ luật dân sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Đinh Thị Thanh T về việc yêu cầu buộc ông Đoàn Minh C phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm.

Ngoài ra bản án dân sự sơ thẩm còn tuyên về các chi phí tố tụng và án phí, quyền kháng cáo.

Ngày 27 tháng 12 năm 2021, nguyên đơn bà Đinh Thị Thanh T có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

-Nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và yêu cầu kháng cáo.

-Quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa: Về tố tụng: các thành viên HĐXX, Thẩm tra viên trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa tiến hành tố tụng đúng pháp luật tố tụng dân sự, nguyên đơn tham gia tố tụng chấp hành đúng pháp luật, bị đơn vắng mặt phải chịu hậu quả pháp lý. Về nội dung: Đề nghị HĐXX căn cứ khoản 1 Điều 308 BLTTDS giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận của các đương sự tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]Xét kháng cáo của nguyên đơn bà Đinh Thị Thanh T thấy rằng: Nguyên đơn bà T khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc bị đơn ông C bồi thường do có lời nói xúc phạm đến danh dự, uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà T, buộc ông C phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do mất thu nhập theo quy định của pháp luật. Tài liệu để chứng minh yêu cầu: Đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông C, bà N và một người phụ nữ tên T1 tại nhà trọ của ông C. Trong cuộc nói chuyện các bên thể hiện sự bức xúc khi bà T ép bà T1 mua một hộp mỹ phẩm với giá khoảng 1.500.000 đồng là hộp kem đã qua sử dụng; bà T1 đã đưa trả 02 lần nhưng bà T không nhận lại. Tài liệu chứng minh thu nhập trước khi bị ông C xúc phạm là Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, thẻ thành viên Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam, bảng vinh danh thu nhập cao tháng 7/2019. Hội đồng xét xử xét thấy: Ngoài tài liệu là đoạn ghi âm và những lời làm chứng của bà Bùi Thị N, ông Từ Xuân Th (là những người có quen biết với bà T), bà T không cung cấp được tài liệu nào khác chứng minh việc ông C thường xuyên xúc phạm, bôi nhọ uy tín của bà nơi công cộng dẫn đến uy tín, nhân phẩm của bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của bà. Khi ông C bộc phát nói câu “Con T là con lừa đảo cả tỉnh Phú Yên mà mấy bà không biết na còn chơi với nó” xuất phát từ câu chuyện đã mâu thuẫn trước. Ông C có phát ngôn này tại nhà riêng của ông C, không nêu cụ thể bà T có phải là nguyên đơn bà Đinh Thị Thanh T hay không. Ngoài ra ông C cũng không có lời nói xúc phạm gì đến bà T. Bà T cũng thừa nhận có dùng dép đánh ông Đoàn Minh C 02 cái ở quán cà phê đông người tại xã HTT, huyện T, tỉnh Phú Yên nhưng ông C không ý kiến, hay yêu cầu gì. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, căn cứ khoản 1 Điều 308 BLTTDS, không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[2] Về án phí: căn cứ điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/NQ- UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Nguyên đơn được miễn nộp án phí.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Căn cứ vào Điều 26, Điều 35, Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự;

Điều 592 Bộ luật dân sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Đinh Thị Thanh T về việc yêu cầu buộc ông Đoàn Minh C phải xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm.

2. Về án phí DSST: Nguyên đơn, bị đơn không ai phải chịu án phí.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm số 46/2022/DSPT

Số hiệu:46/2022/DSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Phú Yên
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 23/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về