Bản án về tội xâm phạm thi thể số 06/2021/HS-ST

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC QUÂN KHU 4

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 06/12/2021 VỀ TỘI XÂM PHẠM THI THỂ

Ngày 06 tháng 12 năm 2021, tại Phòng xử án Tòa án quân sự khu vực Quân khu 4 xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2021/TLST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 11 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Trần Văn Ch; giới tính: nam; tên gọi khác: không; sinh ngày 06/4/1984; quê quán: xã TX, huyện TH, tỉnh Hà Tĩnh; nơi ĐKNKTT: xóm 5, xã NK, thành phố V, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: bộ đội; cấp bậc, chức vụ, đơn vị khi phạm tội: 4/, Trưởng phòng H, Xưởng X, Cục K, Quân khu Z; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; học vấn: 12/12; con ông: Trần Văn C và bà: Nguyễn Thị C; có vợ: Nguyễn Thị T và 02 con, con lớn sinh năm 2013 và con nhỏ sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật. Bị tạm giữ và tạm giam từ ngày 29/4/2021 đến ngày 18/6/2021: có mặt.

2. Họ và tên: Hoàng Nguyễn Hoa L; giới tính: nữ; tên gọi khác: không; sinh ngày 19/10/1980; quê quán: xã PT, huyện TC, tỉnh Nghệ An; nơi ĐKNKTT: xóm 11, xã NK, thành phố V, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: bộ đội; cấp bậc, chức vụ, đơn vị khi phạm tội: 3/CN, Nhân viên phòng H, Xưởng X, Cục K, Quân khu Z; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; học vấn: 12/12; con ông: Hoàng Trị T và bà: Nguyễn Thị L; có chồng: Đinh Quang T và 02 con, con lớn sinh năm 2008 và con nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật: có mặt.

- Các bị hại: Lại Thị Thuý H, Lê Văn H, Nguyễn Thị T, Lê Diệu T, Lê Bảo V, Lê Quang M do ông Lê Văn H đại diện: có mặt.

- Người làm chứng: Hoàng Thị H, Nghiêm Viết D, Phùng Thị L, Nguyễn Văn T: vắng mặt có lý do. Nguyễn Quốc Đ: có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 09 giờ 30 phút ngày 26/4/2021, quần chúng nhân dân phát hiện tại bãi cỏ ven đường Lệ Ninh thuộc khối 10, phường QB, thành phố V, tỉnh Nghệ An có một tử thi nam giới chết chưa rõ nguyên nhân. Sau khi xác minh đã xác định được danh tính của tử thi là Lê Văn A, sinh năm 1984, trú tại thôn 1, xã LC, huyện LN, tỉnh Hà Nam.

Biên bản khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện tử thi Lê Văn A của cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An thể hiện: tử thi Lê Văn A được phát hiện ở tư thế nằm sấp trên lề đất cỏ; đầu tử thi hướng Bắc; hai chân duỗi xuôi, hơi co quay về hướng Nam; hai tay tử thi hơi co, sát thân người. Tử thi được che bởi 01 chiếc chiếu nhựa màu nâu, hoạ tiết màu trắng. Trên vùng cổ tử thi phát hiện một phần chiếc thắt lưng da màu đen quấn quanh cổ, phần đầu kim loại mặt thắt lưng màu trắng nằm tiếp sát tai phải tử thi, đầu còn lại đai thắt lưng tiếp sát mặt kim loại thắt lưng này. Kiểm tra phần thắt lưng da này có chiều dài 69 cm, rộng 3,2 cm phát hiện dấu vết cắt. Trên chân trái tử thi mang 01 chiếc dép nhữa màu nâu, mặt trên dép in chữ “VIP” màu trắng. Phần phía dưới tử thi phát hiện 01 vỏ chăn nỉ màu đỏ, hoạ tiết màu xanh, vàng. Lấy chiếc vỏ chăn ra phát hiện 02 đoạn dây thắt lưng (cùng loại với đoạn dây thắt lưng trên cổ tử thi). Đoạn dây thứ nhất dài 23 cm, một đầu đoạn dây này có vết cắt, đầu còn lại được bo vát góc, trên đoạn dây này có 05 lỗ thủng. Đoạn dây thứ hai dài 12 cm, hai đầu đoạn dây này có vết cắt, trên dây có 02 lỗ thủng. Kiểm tra túi quần bò phía sau của tử thi phát hiện Căn cước công dân có số 035084xxxxx mang tên Lê Văn A.

Biên bản khám nghiệm tử thi Lê Văn A tại Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An thể hiện: Cổ tử thi mang vòng kim loại màu vàng, cổ tay trái đeo đồng hồ kim loại màu vàng, ngón 3 bàn tay trái đeo nhẫn kim loại màu vàng gắn mặt đá màu đỏ; ngón 3 bàn tay trái đeo nhẫn kim loại màu trắng mặt đá màu đen. Chiều dài tử thi 168cm. Tình trang tử thi đang trong thời kỳ trương phình, thối rữa, phân huỷ. Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Vùng đầu, mặt không phát hiện dấu vết tổn thương. Vùng cổ trước, cổ bên trái có vết hằn da màu nâu nhạt, đầu phía trước cách dưới giữa cằm 5cm, đầu bên trái dưới dái tai 2cm, vết hằn dài 11cm, ranh giới tương đối rõ. Khám nghiệm các bộ phận khác của cơ thể như vùng ngực, bụng, lưng, xương chậu, tay, chân, xương hàm… không phát hiện dấu vết tổn thương. Da, cơ vùng đầu màu sắc thuần nhất, không tổn thương. Xương hộp sọ không tổn thương.

Màng não cứng không tổn thương, không có máu tụ hay khối bất thường ngoài và dưới màng cứng. Màng nhện, bán cầu đại não, tiểu não, hai bên cầu não phân huỷ, dịch hoá, màu sắc đồng nhất, không thấy khối có màu sắc bất thường. Cơ vùng ngực, bụng màu sắc thuần nhất, không tổn thương. Xương móng sụn giáp, sụn khí quản, động mạch cảnh hai bên và cột sống cổ không tổn thương. Xương ức, xương đòn và các xương sườn hai bên không tổn thương. Thực quản, lưỡi không tổn thương. Gan, lách phân huỷ mật độ nhẽo, không tổn thương. Dạ dày và các quai ruột căng, không tổn thương. Hai thận phân huỷ mật độ nhẽo, không tổn thương.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 3252/C09-TT11,P4 ngày 26/5/2021 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Trên cơ thể không có tác động của ngoại lực dẫn đến tử vong. Trong mẫu máu có tìm thấy Ethanol (cồn) với nồng độ 306,5mg/100ml máu. Trong mẫu phủ tạng, dạ dày, máu không tìm thấy chất độc thường gặp. Nguyên nhân chết của Lê Văn A: ngạt cơ học do ép nén vùng cổ.

Công văn số 2210/C09-TT1 ngày 15/7/2021 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định thời gian từ khi Lê Văn A tử vong đến thời điểm khám nghiệm tử thi (0 giờ 10 phút ngày 27/4/2021) là từ 48 giờ đến 72 giờ. Lê Văn A tử vong sau bữa ăn cuối cùng từ 4 đến 5 giờ đồng hồ.

Ngày 28/4/2021, Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh để đầu thú về việc Ch và L đã phát hiện ra xác chết của anh Lê Văn A tại nhà khách thuộc Xưởng X, Cục K, Quân khu Z. Vì lo sợ ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị và việc kinh doanh của nhà khách nên Ch và L đã thực hiện hành vi di chuyển xác anh Lê Văn A ra khỏi nhà khách và bỏ lại ở bãi đất trống ven đường Lệ Ninh (phường QB, thành phố V, tỉnh Nghệ An) mà không báo với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Xác định hành vi của Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L có dấu hiệu phạm tội xâm phạm thi thể nên Cơ quan điều tra hình sự khu vực 2 Quân khu 4 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra. Cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 08/11/2021 của Viện kiểm sát quân sự khu vực 41 truy tố Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L về tội “Xâm phạm thi thể” theo quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Ti phiên toà hôm nay, các bị cáo Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L cùng khai nhận: sáng ngày 24/4/2021, khi đang trực tại nhà khách thuộc Xưởng X, Cục K, Quân khu Z thì Trần Văn Ch thấy có nhiều người đến hỏi anh Lê Văn A nhưng Ch đều trả lời anh A đã trả phòng. Sau đó, Ch đến phòng 104 gõ cửa và gọi anh A nhưng không thấy trả lời. Khoảng 14 giờ chiều ngày 24/4/2021, Ch tiếp tục đến phòng 104 gõ cửa nhưng không thấy trả lời nên đã lấy tuốc nơ vít cạy cửa sổ nhìn vào nhưng không thấy ai. Ch đi lấy chìa khoá phụ để mở cửa nhưng đã bị chốt trong nên không mở được. Ch trèo lên ô cửa thông gió nhà vệ sinh phòng 104 nhìn vào trong thì thấy Lê Văn A chết trong tư thế treo cổ. Khoảng 14 giờ 50 phút, Ch gọi điện cho L đến nhà khách gấp vì có người treo cổ chết trong nhà khách. Khi L đến nhà khách thì cả L và Ch cùng đến phòng 104 để mở cửa, Ch dùng cán tuốc nơ vít đập vỡ ô kính gần vị trí ổ khoá để mở. Sau khi mở được cửa, Ch và L cùng đi vào nhà vệ sinh thấy thi thể anh Lê Văn A thì L sợ quá nên vào kho lấy chăn hoa màu đỏ phủ lên người Lê Văn A. Sau đó Ch và L ra phòng Lễ tân bàn bạc và thống nhất di chuyển xác ra khỏi nhà khách. Ch và L cùng nhau đi thuê xe ô tô tự lái BKS 37A-626.26 để di chuyển xác Lê Văn A. Khi quay trở lại nhà khách, Ch dùng dao cắt dây treo cổ rồi cùng L khiêng xác anh A bỏ vào cốp xe ô tô BKS 37A-626.26 đang đậu trước sân nhà khách. Sau đó, Ch và L quay lại phòng 104 nhặt đồ dùng, tài sản cá nhân của Lê Văn A đem bỏ vào cốp xe cạnh tử thi rồi điều khiển xe ô tô BKS 37A-626.26 đến đậu ở dưới chân gầm cầu vượt Quán Bánh phía trước nhà khách. Sau khi Ch gọi điện nhờ Nguyễn Quốc Đ là nhân viên điện nước của phòng H của Xưởng X thay kính cửa phòng 104 thì Ch và L sử dụng xe mô tô BKS 37N1-553.66 của L để đi tìm địa điểm vứt xác. Khoảng 20 giờ ngày 24/4/2021, Ch điều khiển xe ô tô BKS 37A-626.26 chở L đến đường Lệ Ninh thuộc phường QB, thành phố V, tỉnh Nghệ An. Tại đây, cả Ch và L cùng khiêng xác anh A đặt xuống bãi đất trống ven đường rồi bỏ thẻ Căn cước công dân vào túi quần sau của Lê Văn A nhằm mục địch khi có người phát hiện thì họ báo cho gia đình mang về quê mai táng. Sau đó, Ch và L mang đồ dùng cá nhân, tài sản của anh A vứt xuống sông rồi quay về nhà khách lấy 01 chiếc chiếu nhựa đem ra đắp lên thi thể Lê Văn A. Khi sự việc bị phát hiện, Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L đã đến cơ quan Công an thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An để đầu thú. Các bị cáo cũng đã tác động gia đình phúng viếng, thăm hỏi gia đình anh Lê Văn A và thoả thuận đền bù chi phí mai táng, tài sản bị mất và bù đắp tổn thất tinh thần với tổng số tiền 308.000.000 đồng.

Li khai người làm chứng Hoàng Thị H trong hồ sơ vụ án thể hiện: khoảng 20 giờ 40 phút, có Lê Văn Anh đi một mình đến thuê phòng 104 để nghỉ qua đêm. Đến 21 giờ cùng ngày, anh Nghiêm Viết D đến trực lễ tân thay cho H về nhà nghỉ.

Khong 14 giờ 30 phút ngày 24/4/2021, khi H đang làm việc ở khu giặt phơi phía sau nhà khách thì thấy Trần Văn Ch trèo lên cửa thông gió nhà vệ sinh phòng 104 nhìn vào trong rồi nói với H là “có sự cố”. Khi H mang ga, gối vào xếp thì nghe Ch gọi điện cho L nói “O đến gấp, có người chết trong phòng 104”. Khoảng 16 giờ cùng ngày, H thấy Ch điều khiển xe ô tô BKS 37A-626.26 chở L dừng ở trước sảnh nhà khách. Khi H đang ở phòng Lễ tân thì L nói “tý nữa nếu mà khiêng nặng quá thì nhờ O khiêng giúp” nhưng H từ chối. Việc Ch và L di chuyển xác anh Lê Văn A như thế nào, di chuyển đi đâu thì H không biết. Ch yêu cầu H im lặng, mọi việc để Ch và L lo liệu nên H không báo cáo sự việc với Xưởng X và cơ quan chức năng.

Li khai người làm chứng Nghiêm Viết D trong hồ sơ vụ án thể hiện: khoảng 20 giờ 50 phút ngày 23/4/2021, D đến nhà khách trực lễ tân thay cho vợ là Hoàng Thị H. Trong quá trình trực có một số khách đến thuê phòng thì D ghi chép vào sổ sách và thu tiền, ngoài ra D không phát hiện có sự việc bất thường xảy ra trong nhà khách. Đến khoảng 6 giờ 30 phút ngày 24/4/2021, D bàn giao trực lại cho Ch và ra về. Đến khoảng 18 giờ ngày 24/4/2021, D nghe H nói về việc có người chết trong nhà khách nhưng Ch và L đã đưa ra khỏi nhà khách rồi. Ch và L không chỉ đạo D che dấu sự việc nhưng có nghe H nói là Ch dặn nhân viên nhà khách làm việc bình thường.

Li khai người làm chứng Nguyễn Văn Th trong hồ sơ vụ án thể hiện: Th được thuê trực lễ tân buổi tối nhưng chiều ngày 24/4/2021, L có nhờ Th trực cả ngày và đêm để L có thời gian chăm chồng ốm. Đêm 24/4/2021, khi Th trực lễ tân thì có 02 người đến hỏi Lê Văn A nhưng Th giở sổ không thấy đặt phòng nên Th trả lời không có. Trong quá trình trực từ chiều ngày 24/4 đến ngày 28/4/2021, Th có vào phòng 104 để thay chăn, ga, gối nhưng không thấy có gì bất thường, hàng ngày Ch và L vẫn đến nhà khách để kiểm tra và thu tiền thuê phòng. Đến ngày 28/4/2021, khi công an mời lên làm việc thì Th mới biết sự việc Lê Văn A chết trong phòng 104 của nhà khách.

Li khai người làm chứng Phùng Thị L trong hồ sơ thể hiện: khoảng 17 giờ 30 phút ngày 24/4/2021, L đến nhà khách trực cùng Th. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, L thấy L lấy một chiếc chiếu nhựa mang đi đâu thì L không biết.

Ngưi làm chứng Nguyễn Quốc Đ khai: khoảng 16 giờ 30 phút ngày 24/4/2021, Ch gọi điện nhờ Đ thay kính bị vỡ ở nhà khách nên khoảng 17 giờ, Đ đến thay kính tại cửa phòng 104 nhà khách 467. Ví trí kính bị vỡ cần thay thế là ở ô kính nhỏ cửa chính, sát tay nắm ổ khoá cửa. Sau khi thay xong thì thấy tấm kính mới thay có màu sắc sáng hơn và có hoa văn khác so với kính ở các ô kính còn lại.

Ông Lê Văn H đại diện cho các bị hại khai: gia đình bị hại nhất trí với kết luận nguyên nhân chết của Lê Văn A là do tự tử. Gia đình bị hại không xác định được tài sản bị mất của Lê Văn A nên không có yêu cầu gì. Ngày 06/10/2021, gia đình Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L đã tự nguyện bồi thường tài sản bị mất, hỗ trợ chi phí mai táng, bù đắp tổn thất tinh thần và các chi phí khác 300.000.000 đồng. Ngoài ra, trước đó gia đình các bị cáo đã phúng viếng, thăm hỏi gia đình anh Lê Văn A 8.000.000 đồng, tổng cộng hai lần là 308.000.000 đồng. Gia đình bị hại hoàn toàn đồng ý và không có yêu cầu, khiếu nại gì thêm đồng thời đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo như Cáo trạng số 03/CT-VKS ngày 08/11/2021 của Viện kiểm sát quân sự khu vực 41. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các đặc điểm về nhân thân của từng bị cáo và các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Trần Văn Ch, Hoàng Nguyễn Hoa L phạm tội “Xâm phạm thi thể” theo quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự. Áp dụng khoản 1 Điều 319; Điều 17, Điều 36; các điểm b, i, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Văn Ch từ 10 (mười) đến 13 (mười ba) tháng cải tạo không giam giữ; xử phạt Hoàng Nguyễn Hoa L từ 9 (chín) đến 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ. Riêng bị cáo Trần Văn Ch được khấu trừ đi số ngày bị cáo đã bị tạm giữ và tạm giam từ ngày 29/4/2021 đến ngày 18/6/2021, cứ 01 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ. Do các bị cáo còn phải nuôi con nhỏ, vợ bị cáo Ch không có việc làm; chồng bị cáo L bị bệnh phải nằm viện điều trị từ tháng 12/2019 đến nay nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn khấu trừ một phần thu nhập của các bị cáo để sung quỹ nhà nước. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu huỷ: 01 (một) chăn hoa màu đỏ, 01 (một) chiếu nhựa màu nâu, 03 (ba) đoạn dây thắt lưng, 01 (một) chiếc dép nhựa thu được tại hiện trường nơi phát hiện thi thể anh Lê Văn A. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thoả thuận bồi thường thiệt hại giữa các bị cáo với các bị hại và buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tranh luận tại phiên toà và trong lời nói sau cùng, các bị cáo Trần Văn Ch, Hoàng Nguyễn Hoa L nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân khu 4, Điều tra viên, Viện kiểm sát quân sự khu vực 41, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ lời khai của các bị cáo, những người làm chứng và các chứng cứ khác, Hội đồng xét xử thấy rằng sau khi vào phòng nghỉ 104 tại nhà khách xưởng X, Cục K, Quân khu Z thì không ai phát hiện Lê Văn A ra ngoài. Theo lời khai của chị Lại Thị Thuý H (vợ Lê Văn A) thì khoảng 23 giờ ngày 23/4/2021, Lê Văn A có gọi điện bằng “facetime” cho chị H khoảng 10 phút, từ đó về sau thì không liên lạc được nữa. Từ sáng ngày 24/4/2021 đến khoảng 14 giờ chiều, mặc dù có nhiều người đến hỏi và Trần Văn Ch đã nhiều lần gõ cửa, gọi tên và ghi giấy đẩy vào phòng để liên lạc với Lê Văn A nhưng không thấy Lê Văn A trả lời. Theo lời khai của bị cáo Trần Văn Ch và người làm chứng Hoàng Thị H thì thời điểm Trần Văn Ch phát hiện anh Lê Văn A trong tư thế treo cổ là vào lúc khoảng 14 giờ 45 phút ngày 24/4/2021. Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an xác định Lê Văn A chết là do ngạt cơ học do ép nén vùng cổ. Thời gian từ khi Lê Văn A tử vong đến thời điểm khám nghiệm tử thi (lúc 0 giờ 10 phút ngày 27/4/2021) là từ 48 giờ đến 72 giờ. Lê Văn A tử vong sau bữa ăn cuối cùng từ 4 đến 5 giờ đồng hồ. Như vậy có đủ căn cứ để xác định Lê Văn A đã tử vong trong phòng 104 nhà khách Xưởng X, Cục K, Quân khu Z trước khi Trần Văn Ch phát hiện.

[3] Trong đơn đầu thú và lời khai trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên toà hôm nay, Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L đã thừa nhận toàn bộ hành vi di chuyển xác của anh Lê Văn A ra khỏi nhà khách thuộc Xưởng X, Cục K, Quân khu Z với mục đích nhằm che dấu việc anh Lê Văn A đã tử vong trong nhà khách. Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L là quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam, được giáo dục về chính trị, pháp luật và kỷ luật quân đội. Các bị cáo nhận thức được trách nhiệm của mỗi công dân nói chung và người quân nhân cách mạng nói riêng khi phát hiện sự việc nghiêm trọng, nhất là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm thì phải báo tin cho cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi phát hiện anh Lê Văn A đã tử vong trong tư thế treo cổ trong đơn vị, lo sợ sự việc sẽ ảnh hưởng đến uy tín, công việc của đơn vị nên Ch và L đã di chuyển tử thi Lê Văn A ra khỏi nhà khách và để lại nơi hoang vắng, ít người qua lại. Việc làm đó của Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L đã khiến cái chết của anh Lê Văn A chậm được xác minh, làm rõ nguyên nhân, gây ra dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người Bộ đội Cụ Hồ. Anh Lê Văn A mặc dù đã chết nhưng không được thực hiện thủ tục ma chay, mai táng theo phong tục của dân tộc kịp thời. Hành vi của Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L là trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, không đúng với quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải xử lý nghiêm về trách nhiệm hình sự mới phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi các bị cáo gây ra. Viện kiểm sát quân sự khu vực 41 truy tố Trần Văn Ch, Hoàng Nguyễn Hoa L về tội “Xâm phạm thi thể” theo quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Hoàng Thị H là người biết anh Lê Văn A tử vong trong phòng 104 nhà khách thuộc Xưởng X, Cục K, Quân khu Z và biết việc Trần Văn Ch, Hoàng Nguyễn Hoa L thực hiện hành vi mang xác anh Lê Văn A ra khỏi nhà khách nhưng H không báo tin với cơ quan chức năng là do nhận thức chưa đúng về tính chất, mức độ nghiêm trọng của sự việc. Mặt khác, H cũng không biết Lê Văn A chết như thế nào, không giúp đỡ Ch và L thực hiện hành vi mang xác anh Lê Văn A ra khỏi nhà khách và H cũng không biết hành vi đó là tội phạm. Vì vậy, không có căn cứ để xem xét việc che dấu tội phạm hay trách nhiệm hình sự nào khác đối với Hoàng Thị H.

[3] Sau khi tử thi anh Lê Văn A được phát hiện, Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L đã đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An để đầu thú. Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay, các bị cáo Ch và L đã thành khẩn khai báo toàn bộ sự việc, thể hiện sự ăn năn, hối cải đối với hành vi phạm tội mà mình đã thực hiện. Các bị cáo đã tác động gia đình thăm hỏi, phúng viếng và thoả thuận bồi thường cho các bị hại các khoản như chi phí mai táng, bồi thường tài sản bị mất, bù đắp tổn thất tinh thần. Gia đình anh Lê Văn A đã đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Đây là lần đầu các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong quá trình công tác, bị cáo Trần Văn Ch được tặng các danh hiệu: Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng nhì; Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng Bằng khen năm 2010. Bố đẻ của Trần Văn Ch là ông Trần Văn C được tặng Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng nhì, Huân chương kháng chiến hạng ba. Bị cáo Hoàng Nguyễn Hoa L được tặng các danh hiệu: Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng ba; Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2014 và nhiều giấy khen khác. Bố đẻ của L là ông Hoàng Trị T được tặng các danh hiệu: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, Huân chương chiến công hạng nhất, Huy chương quân kỳ quyết thắng, Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng nhất, nhiều danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Vì vậy, các bị cáo Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại b, i, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, bị cáo Trần Văn Ch khi phát hiện anh Lê Văn A tử vong đã gọi điện báo cho bị cáo Hoàng Nguyễn Hoa L đến nhà khách để cùng bàn bạc, thống nhất cách thức giải quyết sự việc. Dù không bị ai ép buộc hay xúi giục nhưng cả Ch và L đã cùng thống nhất và cùng thực hiện với nhau việc mang xác cùng đồ dùng cá nhân của anh Lê Văn A ra khỏi nhà khách Xưởng X nhằm che dấu việc anh Lê Văn A đã tử vong để khỏi ảnh hưởng đến uy tín và công việc của đơn vị. Hành vi của Ch và L đã xâm phạm thi thể anh Lê Văn A, khiến cho anh A mặc dù đã chết nhưng không được thực hiện các thủ tục ma chay, mai táng kịp thời theo phong tục của dân tộc, song hành vi đó chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng. Khi mang xác để nơi hoang vắng, các bị cáo đã để lại thẻ Căn cước công dân của anh Lê Văn A nhằm mục đích khi có người phát hiện thì báo cho gia đình anh A để mang về quê mai táng. Hơn nữa, sau khi đã thực hiện xong hành vi phạm tội, các bị cáo còn quay lại nhà khách lấy chiếu đắp lên thi thể của thi thể Lê Văn A. Những việc làm đó thể hiện sự day dứt của các bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 36 Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ để giáo dục các bị cáo tuân theo các quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Trần Văn Ch đã bị tạm giữ và tạm giam từ ngày 29/4/2021 đến ngày 18/6/2021, nên được khấu trừ vào thời gian chấp hành hình phạt, cứ 01 ngày tạm giữ, tạm giam bằng ba ngày cải tạo không giam giữ. Bị cáo Hoàng Nguyễn Hoa L tuy cùng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự như bị cáo Ch, song gia đình bị cáo có bố đẻ và chồng trong quá trình công tác cũng được tặng nhiều danh hiệu khen thưởng khác nhau vì vậy cần được xem xét khi lượng hình. Các bị cáo là những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, có thu nhập ổn định nhưng còn phải nuôi con nhỏ. Vợ bị cáo Ch không có việc làm; chồng bị cáo L đang phải điều trị từ tháng 12/2019 đến nay nên Hội đồng xét xử miễn khấu trừ một phần thu nhập của các bị cáo để sung quỹ nhà nước trong thời gian chấp hành án.

[5] Đối với một số tài sản cá nhân của Lê Văn A đã bị các bị cáo vứt bỏ nhưng không tìm lại được, các bị cáo, bị hại không biết cụ thể gia trị của tài sản do đó không có căn cứ để xác định giá trị tài sản bị xâm phạm. Mặt khác, giữa gia đình bị hại và gia đình các bị cáo đã thoả thuận bồi thường thiệt hại tổng số tiền 308.000.000 triệu đồng và bị hại không yêu cầu gì thêm. Hội đồng xét xử ghi nhận sự thoả thuận giữa các bị cáo và bị hại.

[6] Xử lý vật chứng: Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng đã thu giữ được tại hiện trường nơi phát hiện tử thi Lê Văn A 01 (một) chăn hoa màu đỏ, 01 (một) chiếu nhựa màu nâu, 03 (ba) đoạn dây thắt lưng, 01 (một) chiếc dép nhựa. Những vật chứng này không còn giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu huỷ. Đối với các tài sản thu giữ trong quá trình điều tra nhưng không phải là vật chứng của vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng đã trả lại cho chủ sở hữu trước khi mở phiên toà nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[7] Án phí: Căn cứ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, Hội đồng xét xử buộc các bị cáo Trần Văn Ch, Hoàng Nguyễn Hoa L mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, căn cứ điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Tuyên bố các bị cáo Trần Văn Ch, Hoàng Nguyễn Hoa L phạm tội “Xâm phạm thi thể” theo quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng khoản 1 Điều 319; Điều 17, Điều 36; các điểm b, i, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự, xử phạt các bị cáo Trần Văn Ch 12 (mười hai) tháng cải tạo không giam giữ, được khấu trừ đi số ngày bị cáo đã bị tạm giữ và tạm giam từ ngày 29/4/2021 đến ngày 18/6/2021, cứ 01 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ.

Áp dụng khoản 1 Điều 319; Điều 17, Điều 36; các điểm b, i, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự, xử phạt các bị cáo Hoàng Nguyễn Hoa L 10 (mười) tháng cải tạo không giam giữ.

Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Miễn khấu trừ một phần thu nhập của các bị cáo để sung quỹ nhà nước.

Giao Xưởng X, Cục K, Quân khu Z giám sát, giáo dục các bị cáo Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L trong thời gian chấp hành án.

2. Về bồi thường thiệt hại:

Ghi nhận sự thoả thuận bồi thường thiệt hại giữa các bị cáo và các bị hại với tổng số tiền 308.000.000 (ba trăm linh tám triệu) đồng gồm chi phí mai táng, bồi thường tài sản bị mất và bù đắp tổn thất tinh thần.

3. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu huỷ 01 (một) chăn hoa màu đỏ, 01 (một) chiếu nhựa màu nâu, 03 (ba) đoạn dây thắt lưng, 01 (một) chiếc dép nhựa. Tất cả số vật chứng nói trên có đặc điểm theo Biên bản bàn giao hồ sơ vụ án và bản thống kê vật chứng (kèm theo) ngày 09/11/2021 giữa Viện kiểm sát quân sự khu vực 41 với Toà án quân sự khu vực Quân khu 4.

4. Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, buộc các bị cáo Trần Văn Ch và Hoàng Nguyễn Hoa L, mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo:

n cứ khoản 1 Điều 331, khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, các bị cáo, các bị hại và người đại diện hợp pháp của họ có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm lên Tòa án quân sự Quân khu 4 trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

866
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội xâm phạm thi thể số 06/2021/HS-ST

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án quân sự
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về