Bản án về tội vô ý làm chết người số 102/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 102/2021/HS-ST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Trong ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 108/2021/TLST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 131/2021/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2021, Thông báo về việc dời lại thời gian mở phiên tòa số 591/2021/TB-TA ngày 15 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Phạm Văn L – sinh năm: 1969, tại Hậu Giang. Nơi cư trú: 303 Tổ 5, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Văn Th (đã chết) và bà Phạm Thị H – 1935; Vợ: Lương Thị L1 – 1970; Con: 02 con, lớn sinh năm 1991, nhỏ sinh năm 2000;

Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 10/5/2021 đến ngày 10/8/2021. Hiện đang tại ngoại.

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Lưu Ngọc H1 – sinh năm: 1942.

+ Phạm Thị V – sinh năm: 1943.

Địa chỉ: Tổ 1, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

+ Trần Thị H2 – sinh năm: 1966.

+ Lưu Thị Ng – sinh năm: 1992.

+ Lưu Ngọc A – sinh năm: 1994.

+ Lưu Quốc C – sinh năm: 1997.

Địa chỉ: 84 Tổ 3, khu phố 114, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

Ông H1, bà V, chị Ng, chị A, anh C ủy quyền cho bà H2 đại diện tham gia tố tụng (Giấy ủy quyền ngày 24/3/2021).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Lê Văn Đ – sinh năm: 1962.

Địa chi: 492 Tổ 9, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

Người làm chứng:

+ Nguyễn Văn Ph – sinh năm: 1969.

Địa chỉ: 491A Tổ 9, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

+ Lê Nguyễn Duy U – sinh năm: 1998.

Địa chỉ: 492 Tổ 9, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

+ Nguyễn Văn T – sinh năm: 1980.

Địa chỉ: Tổ 6, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

+ Mai Xuân M – sinh năm: 1965.

Địa chỉ: 502 Tổ 10, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

+ Trần Văn T1 – sinh năm: 1973.

Địa chỉ: Tổ 9, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai.

(có mặt bị cáo; vắng mặt đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu, có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn L và ông Lưu Ngọc T2 – sinh năm: 1966, trú tại khu phố 114, thị trấn ĐQ, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai là bạn bè quen biết với nhau.

Vào ngày 07/3/2021, bị cáo L và ông T2 rủ nhau đi ăn sáng. Trong quá trình ăn sáng, Lộ và ông T2 có uống rượu. Sau khi ăn sáng xong, Lộ và ông T2 tiếp tục đi nhậu cùng nhau ở 02 quán trên địa bàn xã GC và thị trấn ĐQ.

Đến khoảng 13 giờ ngày 07/3/2021, ông T2 và L rủ nhau đến quán “Cầy tơ BM” tại địa chỉ: Tổ 9, khu phố HT 2, thị trấn ĐQ, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai do ông Lê Văn Đ làm chủ để nhậu. Khi đến quán, L và ông T2 gọi 01 chai rượu và 01 đĩa mồi rồi ngồi nhậu tại quán. Quá trình nhậu, L gọi điện rủ thêm ông Nguyễn Văn Ph (người quen của L và ông T2) ra quán để nhậu cùng. Nhậu đến khoảng 15 giờ cùng ngày, ông Ph gọi ông Đ tính tiền để ra về, lúc này ông T2 đứng dậy đi vệ sinh, khi quay lại ông T2 leo hai chân lên ghế, khi ông T2 đang đứng trên ghế thì L dùng tay phải cầm vào lưng ghế bên trái kéo về phía L (L ngồi bên trái vuông góc với ông T2, cách khoảng 80cm) làm cái ghế do ông T2 đang đứng bị gãy chân trước bên phải và ông T2 bị ngã nghiêng sang bên phải, đập đầu xuống nền gạch men của quán. Sau khi bị ngã, ông T2 ngồi dậy nhưng không được, L nghĩ là ông T2 đã say nên để ông T2 nằm ngủ lại quán rồi L và ông Ph đi về.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, ông Đ thấy ông T2 vẫn nằm im không dậy nên kêu gọi mọi người đưa ông T2 đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị và chết tại đây.

Hậu quả: Theo bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 088/TT/2021 ngày 28/4/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Đồng Nai, kết luận nguyên nhân chết và vi thể của ông Lưu Ngọc T2 như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa vị trí tổn thương: Đầu, mặt.

- Đa hình thái tổn thương: Sưng nề, xây xát da, bầm tụ máu, nứt sọ, dập não, xuất huyết não.

2. Nguyên nhân chết:

- Chấn thương sọ não gây nứt sọ chẩm giữa lan xuống ống sống; tụ máu dưới màng cứng vùng trán hai bên và thái dương trái, chảy máu màng mềm hai bán cầu đại não, tiểu não và quanh ống sống; dập não trán hai bên diện rộng và thái dương trái; tụ máu trong não thất 3, não thất 4; dập xuất huyết trong nhu mô đại não.

3. Kết luận khác:

- Vi thể:

+ Dập xuất huyết não đa ổ;

+ Xuất huyết màng mềm;

+ Viêm phế quản phổi – ứ đọng;

+ Xung huyết đa phủ tạng.

Vật chứng thu giữ: 01 cái ghế tựa lưng bằng nhựa màu đỏ trắng bị gãy 01 chân trước bên phải, kích thước từ chân ghế lên chóp ghế cao 72cm, khoảng cách hai chân trước 48cm.

Trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Phạm Văn L đã bồi thường cho gia đình ông Lưu Ngọc T2 với số tiền 150.000.000 đồng. Đại diện gia đình là bà Trần Thị H2 (là vợ của ông T2) đã nhận đủ số tiền trên và làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo L.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Văn L đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình theo đúng nội dung vụ án nêu trên.

Bản cáo trạng số 90/CT-VKSĐQ ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Phạm Văn L về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán giữ quyền công tố luận tội và tranh luận; phân tích dấu hiệu phạm tội; đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đặc điểm nhân thân của bị cáo. Do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 2, Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Đề xuất mức án đối với bị cáo Phạm Văn L từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 150.000.000đ, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy 01 cái ghế tựa lưng bằng nhựa màu đỏ trắng bị gãy 01 chân trước bên phải, kích thước từ chân ghế lên chóp ghế cao 72cm, khoảng cách hai chân trước 48cm.

Bị cáo có lời nói sau cùng như sau: Bị cáo không cố ý gây ra hậu quả trên cho bị hại. Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Định Quán, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn L đã thành khẩn khai nhận tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin về phạm tội, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y về tử thi và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định:

Vào ngày 07/3/2021, tại tổ 9, khu phố HT2, thị trấn ĐQ, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, khi ông Lưu Ngọc T2 đang trong tư thế đứng trên ghế nhựa thì Phạm Văn L có hành vi dùng tay kéo chiếc ghế của ông T2 làm chiếc ghế nhựa bị gãy 01 bên chân phải. Hậu quả của hành vi trên vô ý làm ông T2 bị ngã và đập đầu xuống nền gạch men gây chấn thương sợ não dẫn đến tử vong.

Hành vi do bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, nó trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác. Bị cáo thực hiện hành vi trên với lỗi vô ý. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Do đó bị cáo Phạm Văn L đã phạm tội “Vô ý làm chết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng con người. Do bị cáo tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra nên đã có hành vi vô ý làm cho nạn nhân tử vong. Hành vi của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bị hại mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra còn xem xét việc đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nhận thức pháp luật còn thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

[7]. Về hình phạt chính: Xét thấy, sau hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo không có biện pháp ngăn chặn hoặc giảm bớt hậu quả, do đó thể hiện bị cáo không có trách nhiệm đối với sức khỏe, tính mạng của người khác. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, do bị cáo có 03 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định cho bị cáo một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhằm thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

[8]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 150.000.000đ, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[9]. Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 cái ghế tựa lưng bằng nhựa màu đỏ trắng bị gãy 01 chân trước bên phải, kích thước từ chân ghế lên chóp ghế cao 72cm, khoảng cách hai chân trước 48cm. Xét thấy vật chứng trên liên quan đến việc phạm tội và không còn giá trị sử dụng. Chủ sở hữu tài sản là ông Lê Văn Đ không yêu cầu nhận lại. Căn cứ vào quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự, các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

[10]. Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì bị cáo Phạm Văn L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[11]. Xét quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân người phạm tội, quan điểm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận. Đối với phần hình phạt, xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 128; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự;

- Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn L phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn L 10 (mười) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo vào trại thụ hình.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 cái ghế nhựa màu đỏ – trắng bị gãy 01 chân trước bên phải. (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/10/2021).

Về án phí: Buộc bị cáo Phạm Văn L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 102/2021/HS-ST

Số hiệu:102/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về