Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 107/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 107/2021/HS-ST NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 87/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 355/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn A; Giới tính: Nam; Sinh ngày 10/11/1992. Nơi cư trú: Ấp HT, xã HT, thành phố CM, tỉnh CM; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông Nguyễn Thanh V; Con bà Huỳnh Thị S (cả 2 còn sống). Anh chị em ruột có 05 người; Vợ: Trần Như Y; Con: 01 người sinh năm 2017; Tiền sự, tiền án: Không; Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/01/2021 đến nay. Bị cáo có mặt.

Bị hại: Anh Trịnh Minh C, sinh năm 1977 (Đã chết) Đại diện hợp pháp của anh C:

- Ông Trịnh Văn D, sinh năm 1940, là cha ruột của bị hại (vắng mặt) - Bà Trần Tố L, sinh năm 1942, là mẹ ruột của bị hại (vắng mặt) - Chị Võ Thị T, sinh năm 1980, là vợ của bị hại (vắng mặt) - Cháu Trịnh Mai Hồng H, sinh năm 2008, là con bị hại;

- Cháu Trịnh Trí C, sinh năm 2013, là con bị hại.

Đại diện hợp pháp của cháu H, Tâm: Chị Võ Thị T, sinh năm 1980 Cùng địa chỉ: Ấp H, xã LĐ, huyện ĐH, tỉnh BL.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Hoàng E, sinh năm 1979 (vắng mặt) Địa chỉ: Số 10, PNL, khóm 8, phường 8, tp.CM, tỉnh CM.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 45 phút ngày 17/12/2020, A điều khiển xe ô tô tải biển số 69C – 050.14 do anh Trần Hoàng E là chủ sở hữu để chở ống kẽm và Tol lạnh từ phường 1 đến khóm 9, phường 6 thành phố Cà Mau theo hướng Cà Mau – Bạc Liêu để giao cho khách hàng. Khi A điều khiển xe trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc khóm 9, phường 6, thành phố Cà Mau thì đi qua khỏi điểm giao hàng khoảng 50 mét thì A điều khiển xe quay đầu về hướng Cà Mau để quay lại điểm giao hàng, do chuyển hướng quay đầu xe không hết phần đầu xe nên An cho xe lùi lại, trong lúc đang lùi xe thì xe mô tô 94B1 – 281.7x đi từ hướng Cà Mau – Bạc Liêu do ông C điều khiển va chạm vào đuôi xe của An, làm C tử vong và H con gái ông C bị thương.

Công an thành phố Cà Mau tạm giữ xe 69C – 050.14 và xe 94B1 – 281.7x.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 17 giờ 05 phút ngày 17/12/2020 thể hiện:

- Tình trạng hiện trường: Vị trí xe ô tô tải 69C – 050.14 đã được đánh dấu vị trí và đưa vào lề phải hướng Tắc Vân – Cà Mau; vị trí nạn nhân nằm dưới mặt đường đã được đánh vị trí nạn nhân, nạn nhân được đưa đi cấp cứu; vị trí xe 94B1 – 281.7x ngã.

- Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, có vạch phân tuyến ở giữa, mặt đường rộng 12m, làm bằng nhựa bằng phẳng, không có sống trâu hay ổ gà, hai bên đường là nhà dân ở, không có vĩa hè, hiện trường nằm ngoài nội ô thành phố.

- Lấy mép đường bên phải hướng Cà Mau về hướng Tắc Vân làm đường chuẩn và lấy cột km H8.2239 làm cột mốc cố định.

- Số 1: Vị trí xe 69C – 050.14 đừng (vị trí xe đã được đánh dấu). Đầu xe hướng vào mép đường bên trái hướng Cà Mau – Tắc Vân và hơi lệch về hướng Tắc Vân. Hai bánh trước quẹo qua phải, tâm bánh trước bên trái đo vào đường chuẩn là 10m80. Tâm bánh sau bên phải đo vào đường chuẩn là 6m60, đo vào đỉnh đầu nạn nhân (số 2) là 4m50 và đo vào tâm bánh trước của xe 94B1 – 281.7x (số 3) là 15m30.

- Số 2: Nạn nhân nằm dưới mặt đường (vị trí nạn nhân đã được đánh dấu).

Đầu nạn nhân hướng về hướng Cà Mau, chân của nạn nhân hướng về hướng Tắc Vân. Đỉnh đầu nạn nhân đo vào đường chuẩn là 3m30 và đo vào cột mốc cố định là 15m80. Chân phía ngoài bên trái nhìn về hướng Tắc Vân đo vào đường chuẩn là 3m30.

- Số 3: Vị trí xe 94B1 – 281.7x ngã bên trái nằm bên trong của đường chuẩn, đầu xe hướng ra đường chuẩn và hơi lệch về hướng Tắc Vân. Tâm bánh trước đo ra đường chuẩn là 2m30, tâm bánh sau đo ra đường chuẩn là 3m20.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 01/TT – 21 ngày 07/01/2021 của Trung tâm pháp y Cà Mau kết luận nguyên nhân chết của ông Trịnh Minh C là do: Gãy thân đốt sống ngực, đứt tủy sống ngực D3/ Đa chấn thương nặng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số: HST 938/ĐC.2020 của Trung tâm pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nồng độ Ethanol trong máu của Trịnh Minh C là 227,045 mg/100ml.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô tải biển số 69C – 050.14 liên quan đến vụ tai nạn thể hiện:

- Dấu vết trên phương tiện:

+ Bững sau của thùng xe mỡ ra sau và cách phía sau thùng xe là 0m54, cách đất 1m10. Móc khóa bên trái của cánh bững bị trầy xước, bị cong quẹo từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.

+ Tol được chở trong thùng xe có chiều dài vượt khỏi thùng xe về phía sau là 0m29.

- Kỹ thuật án toàn phương tiện: Không phát hiện dấu vết hư hỏng.

Tại biên bản khám phương tiện xe mô tô biển số 94B1 – 281.7x liên quan đến vụ tai nạn thể hiện:

- Dấu vết trên phương tiện:

+ Mũ dè chắn bùn bánh trước bị trầy xước, nứt bễ;

+ Ốp trước tay lái bị trầy xước, nứt bễ;

+ Đèn chiếu sáng trước bị trầy xước;

+ Gương chiếu hậu bên trái bị rang nứt, ốp gương bị nứt bễ;

+ Đầu tay thắng bị trầy xước;

+ Đầu thắng chân bị trầy xước;

+ Gác chân chính bên phải bị trầy xước, bị cong từ trước ra sau;

+ Càng số bị cong từ trái qua phải;

+ Đầu gác chân chính bên trái bị trầu xước;

+ Bên trái thanh dẫn sau bị trầy xước, nhiều món.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Không phát hiện dấu vết hư hỏng bằng mắt thường.

Xe ô tô tải biển số 69C – 050.14 là của ông Trần Hoàng Em là chủ sở hữu.

Xe có bảo hiểm và kiểm định còn hạn tính đến ngày gây tai nạn.

Khi điều khiển xe An không có sử dụng rượu bia, không sử dụng chất kích thích. An có giấy phép lái xe hạng D theo quy định được lái xe ô tô tải theo quy định.

Đối với thương tích của Trịnh Mai Hồng H gia đình từ chối giám định thương tích. Nguyễn Văn A và ông Trần Hoàng E đã bồi thường thiệt hại và chi phí mai táng cho ông Trịnh Minh C tổng số tiền là 200.000.000 đồng, vợ của ông C là bà Võ Thị T đại diện gia đình đã làm đơn bãi nại, không yêu cầu gì thêm về dân sự, xin giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

- Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, xử lý vật chứng:

+ Ngày 18/01/2021, Cơ quan C sát điều tra Công an thành phố Cà Mau trả lại cho ông Trần Hoàng Em xe ô tô tải biển số 69C – 050.14.

+ Ngày 05/02/2021, Cơ quan C sát điều tra Công an thành phố Cà Mau trả lại cho bà Võ Thị Thủy (vợ của Trịnh Minh C) xe mô tô biển số 94B1 – 281.7x.

Tại cáo trạng số: 90/CT-VKS ngày 29/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn An về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa;

Bị cáo Nguyễn Văn A thừa nhận Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn đúng, không oan sai cho bị cáo. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo được hưởng án treo để chăm sóc gia đình vì hoàn C của bị cáo gặp nhiều khó khăn.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Văn A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 đến 03 năm. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại tổng cộng các khoản là 200.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường thêm khoản nào khác, đồng thời bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về vật chứng: không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo không khiếu nại gì về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp, được thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự quy định.

Đối với sự vắng mặt của đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử xét thấy việc vắng mặt không ảnh hưởng đến nội dung xét xử vụ án nên căn cứ theo quy định tại điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo A khai nhận vào khoảng 15 giờ 45 phút ngày 17/12/2020, Nguyễn Văn A điều khiển xe ô tô tải biển số 69C – 050.14 tham gia giao thông trên đường bộ khi cho xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn và khi lùi xe không quan sát đã vi phạm vào khoản 1 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 94B1 – 281.7x do ông Trịnh Minh C điều khiển chở Trịnh Mai Hồng H ngồi phía sau làm ông C tử vong còn cháu H bị thương. Xét lời khai nhận tội của bị cáo A tại phiên tòa là có cơ sở chấp nhận, bởi lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định pháp y về tử thi và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo biết xe ô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người khác nếu như không tuân thủ đầy đủ các quy định về điều khiển phương tiện, nhưng khi cho xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn và khi lùi xe không quan sát đã vi phạm vào khoản 1 Điều 16 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm anh C tử vong. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật Hình sự, là có căn cứ.

[3] Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác, gây hoang mang lo lắng cho người tham gia giao thông, cần thiết phải áp dụng mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo tự nguyện bồi thường, khắc phục toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại và Đại diện gia đình bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo là người có nhân thân tốt, gia đình có công cách mạng, bị cáo có bà nội tên Nguyễn Thị N được nhà nước phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng và hiện nay do bị cáo đang trực tiếp nuôi dưỡng, có ông nội tên Nguyễn Văn T và bác ruột tên Nguyễn Thanh Đ cùng là Liệt Sĩ. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, vợ đang bị bệnh, hoàn C gia đình bị cáo gặp khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận. Từ những căn cứ trên nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, là người có nhân thân tốt, không tiền án, không tiền sự, tính đến thời điểm xét xử, bị cáo không bị khởi tố về hành vi phạm tội nào khác. Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc, nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo trong môi trường hoà nhập cộng đồng, để bị cáo có điều kiện lao động, học tập vẫn đảm bảo tính giáo dục, răn đe đối với bị cáo, đồng thời thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nên giao bị cáo về Uỷ ban nhân dân xã HT, thành phố CM nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách cũng đủ điều kiện để giúp cho bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho cho xã hội.

Đối với thương tích của Trịnh Mai Hồng H gia đình từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu khác nên không đặt ra xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo A và gia đình bị hại đã thỏa thuận nhận bồi thường thiệt hại tổng số tiền 200.000.000 đồng, hiện anh Hoàng E với bị cáo cùng gia đình bị hại không còn yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên không đặt ra xem xét.

[6] Về tang vật trong vụ án: Ngày 18/01/2021, Cơ quan C sát điều tra Công an thành phố Cà Mau trả lại cho chủ sở hữu là ông Trần Hoàng E xe ô tô tải biển số 69C – 050.14. Ngày 05/02/2021, Cơ quan C sát điều tra Công an thành phố Cà Mau trả lại cho bà Võ Thị T (vợ của Trịnh Minh C) xe mô tô biển số 94B1 – 281.7x. Xét thấy, anh Hoàng E và đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận lại tài sản, việc trả các tài sản trên là phù hợp, đúng quy định nên không đặt ra xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 260; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Nguyễn Văn A cho Ủy ban nhân dân xã HT, thành phố CM, tỉnh CM để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Văn A phải nộp 200.000 đồng (chưa nộp).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp bị hại và Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

364
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 107/2021/HS-ST

Số hiệu:107/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về