Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 925/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 925/2022/HS-PT NGÀY 30/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 9 năm 2022 tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 642/2022/TLPT-HS ngày 23 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo Đào Mạnh H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 142/2022/HS-ST ngày 30 tháng 6 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

ĐÀO MẠNH H, sinh năm: 1974; giới tính: Nam; ĐKNKTT: quận H, thành phố Hà Nội; nơi ở: phường P, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hoá: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông: Đào Văn Â(đã chết) và bà Bùi Thị Ê; vợ: Thái Thị Thanh X và 02 con sinh năm 2002 và 2007; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ 14/10/2021 đến 28/01/2022; có mặt.

- Người bào chữa:

Ông Lương Huy H và Nguyễn Văn I, luật sư Công ty luật - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

- Bị hại:

1) Anh Hoàng Trọng P, sinh năm 1995 Trú tại: huyện U, TP. Hà Nội; có đơn xin xử vắng mặt.

2) Bà Đặng Thị N, sinh năm 1968 Trú tại: huyện U, TP. Hà Nội; có đơn xin xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Công ty cổ phần kinh doanh và thương mại Y Địa chỉ: quận H, thành phố Hà Nội; Đại diện theo pháp luật: bà Thái Thị Thanh T, sinh năm 1973 - Giám đốc; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 10/10/2021, Đào Mạnh H có giấy phép lái xe hạng B2 theo quy định, điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Everest màu đen đi trên đường Văn Khê (đường hai chiều) theo hướng từ Phúc La đến ngã tư Văn Phú, thuộc địa phận phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Khi H điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường trước nhà phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, nên phần đầu xe ô tô do H điều khiển đã va chạm với phần cụm đèn chiếu hậu phía sau xe mô tô, do anh Hoàng Trọng P điều khiển đi cùng chiều phía trước, chở bà Đặng Thị N ngồi sau, làm Anh P và bà N bị ngã văng xuống đường, chiếc xe mô tô đổ xuống đường và bị kéo rê 98,2 mét. Sau khi xảy ra va chạm, do hoảng sợ Đào Mạnh H đã điều khiến xe ô tô bỏ chạy trốn tránh trách nhiệm. Đến 22 giờ 34 phút cùng ngày, Đào Mạnh H điều khiển xe ô tô đến gửi tại hầm B2 tòa nhà quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Khoảng 19 giờ ngày 11/10/2021, H lái chiếc xe ô tô đến xưởng Gara ô tô; địa chỉ quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội để sửa chữa. Ngày 13/10/2021, Đào Mạnh H đã đến Công an quận Hà Đông đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hậu quả: Anh Hoàng Trọng P và bà Đặng Thị N bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quân y 103. Sau đó, anh Hoàng Trọng P được chuyền đến Bệnh viện Việt Đức điều trị, từ ngày 12/10/2021 đến ngày 22/10/2021 ra viện. Theo trích sao bệnh án số 5097/21/KHTH ngày 19/11/2021 của bệnh viện Việt Đức, anh Hoàng Trọng P bị chấn thương sọ não, máu tụ ngài màng cứng thái dương phải, chấn thương hàm mặt, gẫy cung tiếp đòn gò má phải.

Bà Đặng Thị N điều trị tại bệnh viện quân y 103 từ ngày 11/10/2021 đến ngày 15/11/2021 ra viện, theo hồ sơ bệnh án thể hiện: bà N bị đa chấn thương, chấn thương bụng kín, chảy máu trong ổ bụng do vỡ lá lách, chấn thương ngực kín gẫy sương sườn IX bên phải, tràn dịch khoang màng phổi phải, chấn thương cột sống, gẫy ngang mỏm L1, L2, L3 huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới chân trái.

Chiếc xe mô tô và chiếc ô tô bị hư hỏng.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, trưng cầu giám định, thu thập dấu vết, tài liệu liên quan.

Ngày 14/10/2021, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông, ra Quyết định trưng cầu giám định số 1216, trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định cơ chế hình thành dấu vết va chạm trên 02 phương tiện.

Tại kết luận giám định số 6742/C09-P3 ngày 20/10/2021, Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận:

1. Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài bên trái lưới tản nhiệt phía trước đầu xe ôtô, có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước ở ngoài phía sau ốp nhựa đuôi xe môtô. Dấu vết va chạm ở xe môtô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

2. Dấu vết hằn, trượt xước, bám đính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài phía dưới bên trái ốp trang trí phía trước đầu xe ôtô, có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen ở ngoài chi tiết kim loại phía sau đuôi xe môtô. Dấu vết va chạm ở xe môtô, tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

3. Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen (dạng nhựa) ở mặt ngoài cụm chi tiết phía dưới bên trái gầm đầu xe ôtô, có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, mất nhựa màu đen ở ngoài ốp nhựa tay lái bên trái xe môtô (khi xe môtô đã đổ nằm nghiêng bên phải xuống đường). Dấu vết va chạm ở xe môtô, tại vị trí này có chiều từ trên xuống dưới.

Ngày 13/10/2021, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông ra quyết định trưng cầu giám định số 1214 và 1215, trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, giám định tỷ lệ phần trăm thương tích, tổn hại sức khỏe, đối với anh Hoàng Trọng P và bà Đặng Thị N.

Tại kết luận giám định số 7647/C09-TT1 ngày 18/10/2021, Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận: “Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Đặng Thị N tại thời điểm giám định tối thiểu là: 31% (ba mươi mốt phần trăm). Do bà Đặng Thị N đang điều trị tại bệnh viện, nên chưa tiến hành khám đầy đủ thương tích, khám chuyên khoa sâu và làm các xét nghiệm cần thiết. Vì vậy, chưa đánh giá được đầy đủ các thương tích và di chứng chấn thương. Đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội trưng cầu giám định bổ sung, sau khi bà Đặng Thị N điều trị ổn định, ra viện. Cơ chế hình thành thương tích: Các tổn thương cơ thể của bà Đặng Thị N do vậy tày gây ra”.

Tại kết luận giám định số 7697/C09-TT1 ngày 18/10/2021, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Hoàng Trọng P trên hồ sơ gửi giám định là: 38% (ba mươi tám phần trăm). Để đánh giá được đầy đủ các thương tích, di chứng chấn thương (nếu có) và cơ chế hình thành tích của anh Hoàng Trọng P, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đưa anh Hoàng Trọng P đi giám định sau khi điều trị ổn định, ra viện”.

* Ngày 09/12/2021, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông, ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 21 và 22, trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định bổ sung tỷ lệ phần trăm thương tích, tổn hại sức khỏe đối với anh Hoàng Trọng P và bà Đặng Thị N.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích bổ sung số 8956/KL-KTHS ngày 12/4/2022, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: “Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Hoàng Trọng P tại thời điểm giám định là 64%”.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích bổ sung số 8955/KL-KTHS ngày 12/4/2022, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: “Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Đặng Thị N tại thời điểm giám định là 58%”.

Ngày 27/10/2021, Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã ra quyết định trưng cầu giám định số 1243, trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định đối với chất bám dính trên hai phương tiện. Tại bản kết luận giám định số 8012/C09-P4 ngày 18/11/2021, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

- 01 miếng nhựa màu đỏ giắt sau biển số phía đầu xe ô tô gửi giám định cùng loại nhựa với 01 miếng nhựa màu đỏ đèn hậu xe mô tô gửi làm mẫu so sánh.

- Chất bám dính màu đỏ trên biển số phía đầu xe ô tô gửi giám định gồm:

+ Những mảnh chất rắn màu đỏ giắt ở cạnh của biển sổ xe cùng loại với nhựa màu đỏ của 01 miếng nhựa màu đỏ đèn hậu xe mô tô gửi làm mẫu so sánh.

+ Chất màu đỏ bám ở vết trượt xước trên mặt biển số xe ít và lẫn tạp chất nên không đủ yếu tố để giám định so sánh với nhựa của 01 miếng nhựa màu đỏ đèn hậu xe mô tô và sơn màu đỏ phủ trên miếng nhựa của đuôi xe mô tô Thiệt hại về tài sản: tại kết luận định giá tài sản số 279B/KL-HĐĐGTS ngày 20/10/2021, Hội đồng định giá tài sản trong TTHS quận Hà Đông, kết luận: Thiệt hại chiếc xe ô tô sau vụ tai nạn là 2.500.000 đồng; Thiệt hại xe mô tô sau vụ tai nạn là 1.700.000 đồng.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 142/2022/HSST ngày 30/6/2022 Tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Đào Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng : Điểm c,e khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1 khoản 2 điều 51;

Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Đào Mạnh H 36 (ba sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giam từ 14/10/2021 đến 28/01/2022 Ngoài ra bản án còn quyết định xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/7/2022 bị cáo Đào Mạnh H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Xuất trình tài liệu xác nhận bản thân tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương và tài liệu xác nhận tình trạng bệnh tật của mẹ bị cáo.

Bị hại là anh Hoàng Trọng P và bà Đặng Thị N có đơn xin xét xử vắng mặt và đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện công ty Y trình bày: Xe ô tô nhãn hiệu Ford Everest màu đen là xe của công ty có mua bảo hiểm dân sự bắt buộc. Về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm công ty sẽ tự giải quyết không yêu cầu tòa án giải quyết trong vụ án này.

Đại diện viện kiểm sát thành phố Hà Nội có quan điểm:

Căn cứ lời khai của các bị cáo và các tài liệu có trong hồ sơ thì tòa án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đào Mạnh H với tội danh: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c,e khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, xuất trình tài liệu bản thân có quá trình tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương và gia đình hoàn cảnh khó khăn mẹ bị cáo bị bệnh hiểm nghèo, bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy có căn cứ đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm của tòa án quận Hà Đông, giảm hình phạt cho bị cáo và đề nghị mức án từ 20 đến 24 tháng tù.

Giành quyền khởi kiện cho công ty Y đối với cơ quan bảo hiểm nêú có yêu cầu.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm được tóm tắt như sau:

Không có ý kiến gì về tội danh. Đề nghị hội đồng xét xử xem xét bị cáo bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đầu thú, nhân thân tốt, đã bồi thường, bị hại xin giảm nhẹ. Bị cáo có nhiều đóng góp cho địa phương, gia đình có công với cách mạng, mẹ bị cáo bị bệnh hiểm nghèo bị cáo là người trực tiếp chăm sóc và bản thân bị cáo cũng bị bệnh cao huyết áp. Bị cáo có đủ điều kiện để được hưởng điều 65 Bộ luật hình sự và để đảm bảo được mục đích của hình phạt vừa trừng trị vừa giáo dục đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hình thức: Kháng cáo của bị cáo Đào Mạnh H trong thời hạn quy định của pháp luật nên được chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung:

Căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai bị hại và các tài liệu khác có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Đào Mạnh H điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ, không đảm bảo khoảng cách an toàn dẫn đến đâm vào sau xe mô tô cùng chiều hậu quả làm 02 người bị thương, tổng tỷ lệ thương tật là 122 %. Sau khi gây tai nạn bị cáo không cứu giúp mà còn bỏ chạy trốn tránh trách nhiệm. Hành vi của bị cáo đã phạm vào điểm c,e khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự. Tòa án nhân dân quận Hà Đông đã xét xử bị cáo Đào Mạnh H với tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo Đào Mạnh H hội đồng xét xử thấy rằng:

Trong vụ án này xác định lỗi hoàn toàn do bị cáo, tham gia giao thông không đảm bảo an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã không có ý thức cứu giúp người bị nạn mà bỏ đi trốn tránh trách nhiệm, vì vậy tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tù cách ly khỏi xã hội là có căn cứ, đúng pháp luật. Không có căn cứ để xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm đã áp dụng như thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, khắc phục bồi thường thiệt hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt theo điểm b,s khoản 1 khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo có thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới theo khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự như bị cáo có quá trình tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mẹ bị cáo bị bệnh hiểm nghèo bị cáo là người trực tiếp chăm sóc; bị hại tiếp tục có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy hội đồng xét xử xét thấy hình phạt mà tòa án sơ thẩm quyết định đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc, có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm của tòa án quận Hà Đông, giảm hình phạt cho bị cáo tạo điều kiện cho bị cáo yên tâm cải tạo tốt.

Đối với công ty Y có liên quan đến xe ô tô bị cáo sử dụng gây tai nạn, tại phiên tòa phúc thẩm công ty cam đoan sẽ tự giải quyết với cơ quan bảo hiểm không yêu cầu tòa án giải quyết, nếu có tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ kiện khác.

Bị cáo được chấp nhận kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 điều 355, điểm c khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH/14 ngày 30/12/2016 về án lệ phí tòa án.

- Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đào Mạnh H. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 142/2022/HSST ngày 30/6/2022 của Tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, giảm hình phạt cho bị cáo.

Áp dụng điểm điểm c,e khoản 2 điều 260; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đào Mạnh H 20 (hai mươi) tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án , được trừ thời gian tạm giam từ 14/10/2021 đến 28/01/2022.

- Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

- Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

140
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 925/2022/HS-PT

Số hiệu:925/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về