TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
BẢN ÁN 92/2022/HS-PT NGÀY 05/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 05 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 79/2022/TLPT-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Châu Chung Ch do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.
- Bị cáo có kháng cáo:
Châu Chung Ch, sinh năm 1996 tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Ấp 1, xã Th, huyện Th, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Khơ-me; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Châu T và bà Nguyễn Thị M; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại có mặt.
- Bị hại, gồm có:
1. Ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1983 (có mặt)
2. Ông Nguyễn Minh Đ1, sinh năm 1986 (vắng mặt) Cùng nơi cư trú: Ấp 4, xã Ng, huyện U, tỉnh Cà Mau
- Bị đơn dân sự (không được Tòa án triệu tập): Công ty TNHH MTV CPN Th Địa chỉ: Số 199, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 11 giờ 15 phút ngày 08/3/2021, Châu Chung Ch điều khiển xe ô tô tải hiệu VEAM, biển kiểm soát: 51D-327.20 lưu thông trên đoạn đường gần Rạch Ổ Ó thuộc ấp 4, xã Ng, huyện U, tỉnh Cà Mau, Ch nhìn thấy có 04 người đi bộ cùng chiều phía trước, cách xe của Ch khoảng 60 – 70 mét, người đầu tiên đi cách mép đường bên phải khoảng 50cm và 03 người còn lại đi cách mép đường bên phải khoảng 01 mét. Trong lúc này, Ch vẫn giữ nguyên tốc độ và tiếp tục điều khiển xe chạy về phía trước. Khi còn cách những người đi bộ khoảng 10 mét thì Ch điều khiển xe vượt qua những người đi bộ bằng cách đánh lái cho xe chạy sang phần đường bên trái ½ xe để vượt lên nhưng Ch không bóp còi xe và không chú ý quan sát phương tiện đi ngược chiều. Ngay lúc này có 01 chiếc xe mô tô đang chạy ngược chiều cách xe của Ch khoảng 15 mét thì Ch đạp phanh và đánh lái cho xe về bên phải đường để tránh va chạm với xe mô tô ngược chiều thì xảy ra va chạm với 03 người đang đi bộ phía trước dẫn đến xảy ra tai nạn làm cho ông Nguyễn Văn Đ và ông Nguyễn Minh Đ1 bị thương nặng.
Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 153/TgT-21 ngày 13/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận thương tích của bị hại Nguyễn Văn Đ như sau:
- 01 vết sẹo vùng đỉnh phải, kích thước: 2,3cm x 0,3cm. Tỷ lệ 01%.
- 01 mảng sẹo vùng thái dương đỉnh phải, kích thước: 6,5cm x 2,3cm. Tỷ lệ 03%.
- 01 vết sẹo phẫu thuật vùng thái dương đỉnh trái, kích thước: 30cm x 0,2cm. Tỷ lệ 02%.
- Lõm (khuyết) sọ vùng thái dương trái, kích thước: 13cm x 12cm, đáy phập phồng. Tỷ lệ 45%.
- Tụ máu dưới màng cứng, dập não xuất huyết bán cầu trái, xuất huyết dưới nhện đã điều trị còn ổ tổn thương não cũ. Tỷ lệ 31%.
- Nứt sọ đỉnh phải, kích thước: 2,6cm x 0,1cm. Tỷ lệ 10%.
- Động kinh (cơn cục bộ đơn thuần đáp ứng điều trị tốt). Tỷ lệ 07%.
Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế là:
70% (bảy mươi phần trăm).
Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 154/TgT-21 ngày 13/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận thương tích của bị hại Nguyễn Minh Đ1 như sau:
- 01 vết sẹo từ 1/3 dưới mặt sau cánh tay xuống khuỷu đến 1/3 giữa mặt sau cẳng tay phải, kích thước: 19cm x 05cm. Tỷ lệ 03%.
- Hạn chế gấp khớp khuỷu (do sẹo co kéo da, gân và cơ tam đầu) 5 - 95°. Tỷ lệ 11%.
- 01 mảng sẹo từ vùng ngực phải, trái khoảng liên sườn IV xuống hạ vị, tổng kích thước: 40cm x 31cm. Tỷ lệ 03%.
- 02 vết sẹo mặt trước gối phải, kích thước 1: 05cm x 02cm. Tỷ lệ 02%; kích thước 2: 04cm x 02cm. Tỷ lệ 02%.
- 02 vết sẹo mặt trước gối trái, kích thước 1: 05cm x 1,5cm. Tỷ lệ 02%; kích thước 2: 03cm x 02cm. Tỷ lệ 02%.
- Mẻ mảnh xương mỏm khuỷu xương trụ phải đang cột chỉ thép. Tỷ lệ 03%.
Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT, ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế là:
25% (hai mươi lăm phần trăm).
Nguyên nhân chính của vụ tai nạn giao thông là do Châu Chung Ch không tập trung quan sát phía trước khi điều khiển xe vượt qua những người đi bộ cùng chiều và không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ khi đang điều khiển phương tiện giao thông trên đoạn đường có biển báo nguy hiểm và cảnh báo dẫn đến gây tai nạn giao thông.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2022, Tòa án nhân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã quyết định: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Các điều 288, 590 của Bộ luật Dân sự, xử phạt bị cáo Ch 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, buộc bị cáo và Công ty TNHH MTV CPN Th liên đới bồi thường cho ông Đ 60.000.000 đồng và liên đới bồi thường cho ông Đ1 30.000.000 đồng. Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo theo luật định.
Ngày 22/4/2022, bị cáo kháng cáo đề nghị sửa án sơ thẩm cho bị cáo được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
- Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu: Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân huyện U Minh về phần hình phạt, xử phạt bị cáo 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.
- Ông Đ trình bày: Đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.
- Lời nói sau cùng của bị cáo: Thừa nhận hành vi phạm tội, xin được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội là phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ. Cụ thể: Vào khoảng 11 giờ 15 phút ngày 08/3/2021, Châu Chung Ch điều khiển xe ô tô tải hiệu VEAM, biển kiểm soát: 51D-327.20 lưu thông trên đoạn đường Cà Mau – U Minh, thuộc ấp 4, xã Ng, huyện U, tỉnh Cà Mau. Do không tập trung quan sát phía trước khi điều khiển xe vượt qua những người đi bộ cùng chiều, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ khi đang điều khiển phương tiện giao thông trên đoạn đường có biển báo nguy hiểm và cảnh báo dẫn đến gây tai nạn giao thông làm cho ông Nguyễn Văn Đ bị thương tích 70%, ông Nguyễn Minh Đ1 bị thương tích 25%. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ. Với các tình tiết này, Tòa án nhân dân huyện U Minh đã xét xử bị cáo Ch về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.
[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội tại địa phương, gây tâm lý bất an cho người dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn vi phạm pháp luật hình sự, phạm tội thì bị xử lý và phải chịu hình phạt theo quy định.
[3] Khi xét xử, cấp sơ thẩm đã có xem xét tính chất của vụ án, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, gồm: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị hại cũng có một phần lỗi do đi không đúng lề đường; bị cáo có ông ngoại và bà ngoại là người có công với cách mạng; bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, từng là hạ sỹ quan dự bị. Từ đó, xử phạt 01 (một) năm tù là tương xứng. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo vì cho rằng trong quá trình điều tra bị cáo có tác động gia đình để bồi thường cho ông Đ1 được 13.500.000 đồng, bồi thường cho ông Đ được 44.200.000 đồng, bị cáo còn là lao động chính trong gia đình. Kèm theo đơn kháng cáo có xác nhận của mẹ ruột bị cáo. Xác nhận này là phù hợp với Kết luận điều tra và Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện U Minh xác định bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng xác nhận bị cáo là lao động chính trong gia đình đang nuôi cha ruột bị bệnh. Để đảm bảo tính răn đe cũng như phòng ngừa các vụ việc vi phạm giao thông, thì việc xử phạt tù đối với bị cáo là cần thiết. Tuy nhiên, với các tình tiết giảm nhẹ mới cũng cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp.
[4] Với các phân tích nêu trên, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tại phiên tòa không được chấp nhận.
[5] Do sửa án sơ thẩm về phần hình phạt, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
[6] Các phần khác của án sơ thẩm không bị kháng cáo hoặc bị kháng nghị, đã có hiệu lực thi hành kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào khoản 2 Điều 136, điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm c khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:
1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Châu Chung Ch về việc xin được hưởng án treo; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau về phần hình phạt.
2. Xử phạt bị cáo Ch 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
3. Bị cáo Ch không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 92/2022/HS-PT
Số hiệu: | 92/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Cà Mau |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 05/07/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về