Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 85/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 85/2021/HS-PT NGÀY 15/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 128/2021/TLPT- HS ngày 27 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo Lê Văn Q do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2021/HS-ST ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện L.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Văn Q, sinh ngày 02/12/2004. Nơi cư trú: Ấp A, xã B, huyện L, thành phố Cần Thơ; chỗ ở: Ấp A, xã B, huyện L, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Lê Văn D và bà Hồ Thị L; tiền án: không; tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người đại diện hợp pháp của bị cáo Lê Văn Q: Ông Lê Văn D (cha bị cáo) (có mặt) Trú tại: Ấp A, xã B, huyện L, thành phố Cần Thơ.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Ngọc L - Trợ giúp viên pháp lý của Chi nhánh số 03 - Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Cần Thơ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 00 phút ngày 24/01/2021, Lê Văn Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65G1-251.12 trên tuyến lộ nông thôn từ hướng ấp L về ấp B thuộc xã K, huyện L, thành phố Cần Thơ. Q điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 60km/h. Khi xe đang lưu thông, Q nhìn thấy bà Lê Thị Đ đang đi bộ phía trước bên phải theo hướng xe của Q và đang chuyển hướng sang lề trái, cách xe của Q khoảng 20m, cách lề trái 1m44, do không làm chủ được vận tốc và tay lái nên xe của Q đã đụng vào người bà Lê Thị Đ làm bà Đ và Q ngã xuống đường, bà Đ bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, do vết thương quá nặng nên bà Đ đã tử vong cùng ngày.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 15/KLGĐTT-PC09 ngày 29/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Lê Thị Đ tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng, trên cơ địa viêm gan virus B.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định mặt đường nơi xảy ra tai nạn rộng 6,60m (lộ bê tông 4m nhưng chủ đất đoạn đường xảy ra tai nạn tráng thêm 2,60m về phía mé sông bên phải hướng xe chạy), đoạn đường bằng phẳng, xe mô tô biển kiểm soát 65G1-251.12 do Q điều khiển đụng bà Lê Thị Đ đang đi bộ từ lề phải sang lề trái, vị trí điểm va chạm cách lề trái 1,44m theo hướng xe chạy, nội dung vụ tai nạn được Camera ghi lại.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của bị cáo Lê Văn Q lúc chạy xe gây tai nạn không có nồng độ cồn trong máu và khí thở. Bị cáo Lê Văn Q chưa đủ tuổi để được cấp giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định.

Xe mô tô biển kiểm soát số 65G1-251.12 là của Lê Nguyễn Huy H mua lại của Nguyễn Văn Duy P nhưng chưa làm thủ tục chuyển tên theo quy định. Vào ngày 24/01/2021, H đã giao xe cho Q chạy chở H khi đi làm về và dặn Q đến chiều cùng ngày thì chạy xe đến nhà H rước H đi làm như thường ngày. Khi giao xe cho Q điều khiển, H biết Q còn nhỏ tuổi, biết Q chưa có giấy phép lái xe theo quy định.

Tại Bản án số 31/2021/HSST ngày 06/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện L đã quyết định:

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự 2015, xử phạt bị cáo Lê Văn Q 02 (hai) năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, bản án còn quyết định về tội danh và hình phạt đối với 01 bị cáo khác, về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, về án phí và về quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 12/7/2021 bị cáo Lê Văn Q kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo vẫn giữ yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo để có điều kiện đi làm tạo ra thu nhập để trả lại số tiền vay mượn khắc phục hậu quả cho phía gia đình người bị hại.

- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào mới; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã được cấp sơ thẩm xem xét đầy đủ, mức hình phạt đã tuyên tương xứng với hành vi và hậu quả bị cáo đã gây ra. Đề nghị giữ y bản án sơ thẩm. Tòa án cấp sơ thẩm chưa ghi nhận việc áp dụng Điều 91 và Điều 101 Bộ luật Hình sự vào bản án là có thiếu sót, đề nghị bổ sung.

- Người bào chữa cho bị cáo đề nghị chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo với các lý do: Bị cáo phạm tội lần đầu, đã khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại cũng có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Bị cáo chưa thành niên nhưng chưa được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng các quy định của pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và các chứng cứ khác có trong hồ sơ đủ cơ sở xác định ngày 24/01/2021, Lê Văn Q điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65G1-251.12 trên tuyến lộ nông thôn. Q điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 60km/h. Khi xe đang lưu thông, Q nhìn thấy bà Lê Thị Đ đang đi bộ phía trước bên phải theo hướng xe của Q và đang chuyển hướng sang lề trái, cách xe của Q khoảng 20m, do không làm chủ được vận tốc và tay lái nên xe của Q đã đụng vào người bà Đ làm bà Đ và Q ngã xuống đường, bà Đ bị thương nặng được đi cấp cứu, do vết thương quá nặng nên bà Đ đã tử vong cùng ngày.

[2] Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 15/KLGĐTT-PC09 ngày 29/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Nạn nhân Lê Thị Đ tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng, trên cơ địa viêm gan virus B.

[3] Bị cáo Lê Văn Q không có giấy phép lái xe. Xe mô tô biển kiểm soát 65G1-251.12 bị cáo sử dụng để tham gia giao thông và xảy ra va chạm với bà Đ là loại xe máy có dung tích xi – lanh trên 50cm3 đây là loại xe theo quy định người điều khiển tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và quyết định hình phạt đối với bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo về việc yêu cầu được hưởng án treo, thấy rằng:

[4.1] Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, vi phạm vào các quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự xã hội và an toàn về tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ. Trong thời gian gần đây, các vụ tai nạn xảy ra trên đường giao thông nông thôn có chiều hướng gia tăng phần lớn nguyên nhân là do người tham gia giao thông thiếu ý thức pháp luật về giao thông đường bộ. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm nhằm cải tạo giáo dục bị cáo và đảm bảo cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

[4.2] Mặc dù quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại; người đại diện bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo; khi phạm tội bị cáo là người dưới 18 tuổi; nhưng xét thấy bị cáo chưa đến tuổi lái xe máy loại xe có dung tích xi – lanh từ 50cm3 trở lên, chưa có giấy phép lái xe theo quy định, bị cáo vẫn cố ý lái xe tham gia giao thông; hành vi vi phạm hoàn toàn do lỗi của bị cáo; ngoài lần phạm tội này bị cáo còn có những lần khác điều khiển xe máy, loại xe tương tự tham gia giao thông. Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo 02 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo nhưng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới để Hội đồng xét xử xem xét nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[5] Việc áp dụng các nguyên tắc xử lý đối với người chưa đủ 18 tuổi phạm tội đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét nhưng chưa ghi nhận các Điều luật tương ứng vào phần quyết định của Bản án là có thiếu sót, nên bổ sung cho phù hợp. Cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

[6] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 31/2021/HSST ngày 06/7/2021 của Tòa án nhân dân huyện L, thành phố Cần Thơ.

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; khoản 1 Điều 91; khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ của Quốc Hội.

1/ Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn Q phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Xử phạt: Bị cáo Lê Văn Q 02 (hai) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4/ Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 85/2021/HS-PT

Số hiệu:85/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về