Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 84/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 84/2021/HS-ST NGÀY 31/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 23 tháng 8 năm 2021, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đã thụ lý số: 66/2021/TLST-HS ngày 30/7/2021 theo Quyết đinh đưa vụ án ra xét xử số 80/2021/QĐXX-ST ngày 16 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Hoàng Trung K, sinh năm 1987, tại thị trấn G, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi cư trú: TDP G, thị trấn G, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Học vấn: 12/12 Bố đẻ: Hoàng Văn Đ- Đã chết; Mẹ đẻ: Đồng Thị T- 1961. Vợ: Đặng Thị H - 1990 và 02 con Tiền án: Không.Tiền sự: Không Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Lê Quang B- Đã chết.

Đại diện cho bị hại: Phạm Thị Biên- 1979 Trú tại: Xóm Đồng Hút, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. ( Có mặt).

- Người Làm chứng:

1. Trần Văn L- 1993 (Vắng mặt) Trú tại: Xóm P 1, xã P, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

2. Mã Thị Liễu- 1997 Trú tại: Xóm P 1, xã P, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 06 giờ 30 phút ngày 23/12/2020, Hoàng Trung K(có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô khách BKS: 20B - 000.06 đi theo đường hướng Chợ Mới - Thái Nguyên. Khi đi đến Km 81+900m thuộc địa phận xóm Đ, xã T, huyện P, Thái Nguyên, K điều khiển xe đi sang phần đường bên trái, đi với tốc độ nhanh, lúc này xe mô tô BKS: 20E1-263.29 do Trần Văn L, SN 1993, trú tại xóm P 1, xã P, huyện P, Thái Nguyên điều khiển đi hướng phía trước cùng chiều rẽ trái sang đường. Do đi không đúng phần đường, không làm chủ được tốc độ, K đã điều khiển xe tránh vào lề đường bên trái, khiến xe ô tô đâm vào lề đường và tiếp tục lao về phía cổng công ty SAPALI. Cùng lúc này ông Lê Quang B, SN 1972, trú tại xóm Đ, xã T, huyện P, Thái Nguyên khiển xe mô tô BKS: 20E1 - 158,12 đi hướng Thái Nguyên - Chợ Mới rẽ phải vào đến cổng công ty SAPALI thì bị xe ô tô do K điều khiển đâm trúng. Hậu quả ông Lê Quang B tử vong tại hiện trường, hai phương tiện bị hư hỏng nặng.

Khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường nơi tai nạn giao thông xảy ra là đoạn đường nhựa thắng, phẳng, tầm nhìn không bị hạn chế, mặt đường rộng 11m, ở giữa đường có vạch sơn kẻ màu vàng dạng đứt quãng chia đường thành hai phần xe chạy. Bên trái đường hướng Chợ Mới - Thái Nguyên có Công ty chế biến lâm sản SAPALI.

Lấy mép đường nhựa bên phải đường hướng đi Thái Nguyên - Chợ Mới làm điểm đo vuông góc để xác định vị trí phương tiện, dấu vết để lại tại hiện trường vụ tai nạn giao thông.

- Ký hiệu (1) trên hiện trường là vết mài trượt màu đen dạng liền kích thước 15,7m x 0,3m, chiều xuyên chếch từ phải sang trái hướng Chợ Mới - Thái Nguyên, đo vuông góc từ điểm đầu, điểm cuối vết này ra mép đường nhựa phải là 5,4m và 3,1m.

- Ký hiệu (2) trên hiện trường là vết mài trượt mặt đường kích thước (28 x 0,35) m, dạng liền, hướng xuyên chếch từ phải sang trái hướng Chợ Mới - Thái Nguyên, điểm đầu nằm trên mặt đường nhựa, điểm cuối trên lề đường phải. Đó từ điểm đấu vết mài trượt này ra mép đường nhựa phải là 1,5m, điểm cuối vết này đo vào mép đường là 3,6m.

- Ký hiệu (3) trên hiện trường là vết mài trượt mặt đường màu đen dạng liên kích thước (04 x 0,1) m, chiều xuyên chếch từ phải sang trái hướng Chợ Mới - Thái Nguyên, đo từ điểm đầu, điểm cuối vết này ra mép đường phải lần lượt là 1,6m và 1,1m.

- Ký hiệu (4) trên hiện trường là vết mài trượt bê tông màu đen kích thước (35,5 x 0,55) m, dạng liền, chiều hướng Chợ Mới - Thái Nguyên, đo vuông góc từ điểm đầu vết này vào mép đường nhựa phải là 02m, điểm cuối vết này trùng với mặt lăn tiếp xúc với mặt đường của bánh xe trước bên phải xe ô tô BKS: 20B - 000.06.

- Ký hiệu (5) trên hiện trường là vết mài trượt bê tông màu đen dạng liền kích thước (36 x 0,55) m, chiều hướng Chợ Mới - Thái Nguyên, đo vuông góc từ điểm đầu của vết này vào mép đường nhựa phải là 3,6m, điểm cuối trùng với mặt lăn của bánh xe trước bên phải xe ô tô BKS: 20B - 000.06.

- Ký hiệu (6) trên hiện trường là vết trượt trên bờ tường bê tông xi măng công ty SAPALI có kích thước (0,1 x 0,01) m, đo từ vị trí này vào mép đường nhựa phải là 5,2m.

- Ký hiệu (7) trên hiện trường là tử thi nam Lê Quang Đạo đang nằm ngửa, đầu tử thi quay vào công công ty SAPALI, chân tử thi quay ra lòng đường, đo vuông góc từ đầu, chân tử thi ra mép đường nhựa lần lượt là 3,1m và 1,7m, đo từ đầu tử thi đến vị trí ký hiệu (6) là 5,5m.

- Ký hiệu (8) trên hiện trường là xe mô tô BKS: 20E1 - 158.12 nằm đổ nghiêng bên trái trên lề đường phải, đo vuông góc từ tâm trục bánh sau vào mép đường nhựa phải là 1,2m, tâm trục bánh trước trùng với mép đường nhựa phải.

- Ký hiệu (9) trên hiện trường là xe ô tô BKS: 20B - 000.06 đang đỗ tại phần đường trái, hướng Chợ Mới - Thái Nguyên, đo vuông góc từ mặt ngoài má Cán bánh trước, bánh sau bên trái ra mép đường nhựa phải lần lượt là 3,8m và 2,5m. Đo từ bánh sau xe này tới trục bánh trước xe (8) là 6,5m Lấy cột mốc Km 81+900m nằm bên phải đường Thái Nguyên - Chợ Mới làm mốc đo cố định cho mọi vị trí dấu vết trên hiện trường. Đo vuông góc từ cột mốc Km này về hướng Chợ Mới đến điểm đầu vết mài trượt (1) là 20m.

Khám nghiệm phương tiện:

* Xe ô tô BKS: 20B-000.06

+ Kính chắn gió phía trước xe ô tô (gồm 02 tấm kính) bị bật rời khỏi giá đỡ kim loại của xe.

+ Phần đầu xe phía trước bên trái bị bẹp méo ga lăng và ba đờ sốc bên trái trong diện (0,6x1,1) m. Phần khung kim loại phía sau bị bẹp móp, cong vênh theo chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái.

+ Cụm đèn pha phía trước bên trái bị vỡ nhựa bật rời khỏi vị trí giá đỡ kim loại.

+ Phần thành thân xe bên trái có vết mài trượt kim loại, bong chóc sơn kích thước (3,2x0,8 m, chiều từ trước về sau, điểm cuối vết mài trượt này nằm tại phần cuối của đuôi xe bên trái, tại vị trí vết mài trượt này có bám dính vật chất màu nâu rải rác (dạng máu khô). . - Về kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe bị hư hỏng không kiểm tra được.

* Xe mô tô BKS: 20E1 - 158.12:

- Dấu vết trên phương tiện: +Xe bị bẹp móp, cong vênh, biến dạng tại phần đầu xe, thân xe. + Phần ốp nhựa đầu xe, thân xe bên phải bị dập vỡ.

+ Phần chắn bùn phía trước, yếm xe phía trước, để chân trước, sườn xe bên trái bị trượt xước bám dính vật chất màu hồng dạng sơn xe.

+ Má ngoài phía dưới của hộp bảo vệ xích xe bị trượt xước bám dính vật chất màu hồng.

- Về kỹ thuật an toàn phương tiện: +Xe bị hư hỏng không kiểm tra được Tại bản kết luận định giá tài sản số 04 ngày 21/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự huyện P kết luận:

- Thiệt hại sau tai nạn giao thông của xe ô tô BKS: 20B - 000.06 là: 35.000.000đ

- Thiệt hại sau tai nạn giao thông của xe mô tô BKS: 20E1 - 158.12 là: 12.460.000đ

Khám nghiệm tử thi Lê Quang B:

+ Hai lỗ mũi có nhiều máu chảy ra.

+ Vùng trán, thái dương và gò má bên trái có sây sát da kích thước (10x5)cm.

+ Hố mắt phải bầm tím.

+ Dập nát da, cơ toàn bộ cẳng tay bên trái.

+ Lỗ tai phải có máu chảy ra.

+ Dập nát da, cơ toàn bộ vùng bụng và hai mông.

+ Mặt trong đùi phải bị sây sát da mài trượt toàn bộ.

+ Mặt trước cẳng chân phải bị sây sát da rải rác.

+ Rách lóc da, cơ toàn bộ vùng đùi bên trái.

+ Sập gãy toàn bộ xương lồng ngực.

+ Hai phổi bị rập rách rải rác.

+ Toàn bộ nội tạng ở bụng bị dập nát và thoát ra ngoài.

+ Vỡ phức tạp hai xương cánh chậu.

+ Gãy phức tạp hai xương cẳng tay trái.

+ Gãy phức tạp xương đùi trái và phải

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 245 ngày 19/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Lê Quang B, sinh năm 1972, nơi đăng ký HKTT xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên bị tai nạn giao thông gây đa chấn thương: Dập nát toàn bộ da cơ cẳng tay bên trái, vùng bụng và hai mông, sập gẫy toàn bộ xương lồng ngực, dập rách phổi, dập nát nội tạng trong ổ bụng, gãy hai xương cánh chậu, gãy hai xương đùi dẫn đến chết Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trưởng, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, kết luận định giá và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Sau khi sự việc xảy ra, Hoàng Trung K đã tự nguyện bồi thường 180.000.000 đồng cho gia đình ông Lê Quang B. Gia đình ông B nhận đủ tiền, làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho K và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKSPL ngày 22/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện P, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Hoàng Trung K về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS.

Tại phiên tòa ngày hôm nay đại diện VKSND huyện P giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; 65 của BLHS xử phạt bị cáo K mức án từ 24 đến 30tháng tù cho hưởng án treo và chịu án phí theo pháp luật.

Bị cáo không bào chữa và không có ý kiến tranh luận tại phiên tòa. Bị hại không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{1}. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điểu tra Công an huyện P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

{2}. Về căn cứ buộc tội:

- Bị cáo K khai: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23/12/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô khách BKS: 20B - 000.06 đi theo đường hướng Chợ Mới - Thái Nguyên. Khi đi đến Km 81+900m thuộc địa phận xóm Đ, xã T, huyện P, Thái Nguyên, bị cáo điều khiển xe đi sang phần đường bên trái, đi với tốc độ nhanh. Lúc này xe mô tô BKS: 20E1-263.29 do Trần Văn L, SN 1993, trú tại xóm Pháng 1, xã Phú Đô, P, Thái Nguyên điều khiển đi hướng phía trước cùng chiều rẽ trái sang đường. Do đi không đúng phần đường, không làm chủ được tốc độ, bị cáo đã điều khiển xe tránh vào lề đường bên trái, khiến xe ô tô đâm vào lề đường và tiếp tục lao về phía cổng công ty SAPALI. Cùng lúc này ông Lê Quang B, SN 1972, trú tại xóm Đồng Hút, xã T, P, Thái Nguyên khiển xe mô tô BKS: 20E1 - 158,12 đi hướng Thái Nguyên - Chợ Mới rẽ phải vào đến cổng công ty SAPALI thì bị xe ô tô do bị cáo điều khiển đâm trúng. Hậu quả ông Lê Quang B tử vong tại hiện trường, hai phương tiện bị hư hỏng nặng. sau khi sự việc xảy ra gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiề là 180.000.000 đồng. Trong vụ án này bị cáo xác định lỗi của bị cáo là đi không đúng làn đường, phần đường theo quy định.

- Lời khai đại diện gia đình bị hại.

- Biên bản khám nghiêm hiện trường, khám nghiệm phương tiện giao thông.

- Lời khai người làm chứng.

- Kết luận giám định.

Như vậy hành vi của Hoàng Trung K không đi đúng phần đường theo quy định vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ đã gây tai nạn làm chết người. Hành vi đó đã phạm tội “Vi phạm các quy định về tham gi giao thông đường bộ” phạm vào điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS.

Tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định:

1. “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Làm chết người:

Do vậy bị cáo phải chịu hình phạt mà Điều luật quy định.

{3}. Xét tính chất hành vi:

Xét về tính chất hành vi của bị cáo là nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông, xâm phạm tính mạng của người khác mà trong vụ án này là anh Lê Quang B. Hành vi đó còn làm mất trật tự an toàn xã hội.

{4}. Xét tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì thấy bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Xét tình tiết giảm nhẹ TNHS thì thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo. Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, Do vậy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định điểm b, s khoản 1 Điều 51 của BLHS. Ngoài ra người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, nên đây được coi là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của BLHS.

{5}. Về hình phạt:

Căn cứ vào tính chất hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên cần xử bị cáo mức án từ 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo như đề nghị của VKS là phù hợp.

{6}.Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 180.000.000 đồng. Đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét.

{7}. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định sung công quỹ nhà nước.

Vì các lẽ nêu trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Hoàng Trung K phạm tội; “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; 65 của BLHS.

Xử phạt: Hoàng Trung K: 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo K cho UBND thị trấn G, huyện P, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo K có trách nhiệm phối hợp với UBND thị trấn G trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo K phải chịu 200,000 đồng APHS sung công.

Báo cho bị cáo, đại diện bị hại biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 84/2021/HS-ST

Số hiệu:84/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Bình - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về