Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 83/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUY TIÊN – TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 83/2022/HS-ST NGÀY 16/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 70/2022/HSST ngày 03 tháng 8 năm 2022, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 8 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 23/2022/HSST-QĐ ngày 29/8/2022, đối với:

1- Bị cáo: Nguyễn Mạnh H1 (tên gọi khác: Không), sinh năm 1982; nơi cư trú: Khu phố A, phường A1, tthành phố H, tỉnh Hưng Yên; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn:12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Đoàn thể: Không; con ông: Nguyễn Văn C và bà Ngô Thị L; vợ: Lê Thị V (đã ly hôn năm 2021), con: Có 02 con, con lớn SN 2009, con nhỏ SN 2012; tiền án, tiền sự: Không; hiện đang tại ngoại tại địa phương bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

2 - Bị hại: Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 2003 (đã chết); Người đại diện theo pháp luật của bị hại là bà Bùi Thị H2, sinh năm 1983, nơi cư trú: Thôn V, xã T, huyện P, tỉnh Hưng Yên, có mặt.

3 - Người làm chứng: Anh Trần Văn H3, sinh năm 1994, (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Mạnh H1 có Giấy phép lái xe ô tô hạng A1, D do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cấp, có giá trị đến ngày 12/7/2022.

Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 01/5/2022, Nguyễn Mạnh H1 điều khiển xe ô tô con BKS: 89A - 089.31 đi từ thành phố H đến phường Đ, thị xã D để nhận hàng. Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi đi đến Km 73+200, QL38 mới thuộc địa phận thôn L, xã M thị xã D, tỉnh Hà Nam, H1 điều khiển xe ô tô trên làn đường xe cơ giới hướng Hưng Yên - Đ thì thấy phía trước có 01 chiếc xe ô tô đang đi cùng chiều nên H1 bật xi nhan rồi đánh lái sang trái, đi lấn sang phần đường chiều Đ - Hưng Yên để vượt. Cùng lúc này, xe mô tô BKS 89B2 - 002.80 do anh Nguyễn Văn B - SN 2003 ở thôn V, xã T, huyện P, tỉnh Hưng Yên điều khiển trên làn đường xe cơ giới hướng Đ - Hưng Yên đi tới. Do khoảng cách gần nên phần đầu bên trái xe ô tô 89A - 089.31 của H1 đã va chạm với phần đầu xe mô tô 89B2 - 002.80 của anh B điều khiển, khiến anh B bị hất văng lên kính chắn gió xe ô tô rồi ngã xuống đường. Hậu quả: anh B được đưa đi bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên cấp cứu điều trị, đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì tử vong. Kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Mạnh H1 kết quả: 0,974 mg/l Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra tai nạn giao thông tại Km 73+200 QL 38 mới thuộc thôn L, xã M thị xã D. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, mặt đường thẳng, phẳng và được chia thành 4 làn đường bởi các vạch sơn màu trắng nét liền và màu vàng nét đứt, mỗi vạch sơn rộng 0,15m. Hai làn đường ngoài cùng hai bên mỗi làn rộng 1,90m. Hai làn đường trong mỗi làn đường rộng 3,40m. Trước khu vực hiện trường bên phải chiều đường Đ - Hưng Yên có hệ thống biển báo: Biển số W245a và biển phụ số 3.501 “500m”; Biển số W205b; Biển số W221b; Vạch sơn giảm tốc độ. Mốc của hiện trường là chân cột Km73+200 QL 38 mới phía Hưng Yên (tiếp giáp mép đường) cắm bên phải chiều đường Đ - Hưng Yên. Các dấu vết và phương tiện đều đo vuông góc vào mép đường phía bên phải hướng Hưng Yên - Đ và được đánh số thứ tự lần lượt từ (1) đến (5). Cụ thể như sau:

Dấu vết (1) là khu vực máu KT (1,60x1,20)m, tâm (1) cách mép đường chuẩn 5,25m. Dấu vết (2) là tổ hợp dấu vết mài sạt không liên tục hướng Hưng Yên - Đ KT (17,10x0,60)m, điểm gần nhất đầu vết (2) cách mép đường chuẩn 6,15m. Dấu vết (3) là khu vực kính, nhựa vỡ, giầy, dép rơi KT (20,20x6,30)m, tâm (3) cách mép đường chuẩn 7,90m. Dấu vết (4) là xe mô tô BKS: 89B2 - 002.80, trong trạng thái đổ nghiêng bên phải trên chiều đường Đ- Hưng Yên, đầu xe quay về phía Hưng Yên. Tâm trục bánh trước xe mô tô (4) cách mép đường chuẩn 6,90m. Dấu vết (5) là xe ô tô BKS: 89A - 089.31, trong trạng thái đỗ, đầu xe quay về phía Đ, các bánh xe bên phải (5) trên chiều đường Hưng Yên - Đ, bên trái xe ô tô (5) trên chiều đường Đ - Hưng Yên, tâm trục bánh trước bên phải (5) cách mép đường chuẩn 5,40m, tâm trục bánh sau bên phải (5) cách mép đường chuẩn 5,10m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe ô tô BKS: 89A - 089.31: Kính chắn gió phía trước vỡ KT(130x90)cm, hướng từ trước về sau, tâm vết vỡ này làm thủng kính, cách cạnh bên trái của kính 40cm. Nắp ca pô bị đẩy dồn từ trước về sau, bề mặt có vết mài sạt sơn KT(150x85)cm, điểm đẩy sau nhất cách cạnh bên trái ca pô này 77cm. Mặt ngoài thanh kim loại phía trước lưới tản nhiệt có vết bẹp lõm mài sạt bong tróc sơn, bề mặt bám dính chất màu đỏ nghi sơn KT(40x13)cm, điểm gần nhất cách cạnh xe bên phải 40cm, thanh kim loại này bị đẩy ép từ trước về sau ép sát vào lưới tản nhiệt. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị vỡ hoàn toàn. Ba đờ sốc phía trước có vết rách, nứt vỡ bám dính chất màu đỏ nghi sơn KT(140x50)cm làm ba đờ sốc này bật rời khỏi khớp định vị trên xe. Hai túi khí bị bung.

Xe mô tô 89B2 - 002.80: Mặt gương chiếu hậu bên trái vỡ rời khỏi xe, đồng thời làm chân gương bị đẩy từ trái sang phải. Toàn bộ đồng hồ công tơ mét của xe vỡ rời khỏi xe. Phần nhựa, mê ka ốp đèn xe phía trước bị vỡ bung rời khỏi xe, trên diện (25x20)cm. Tay lái bên phải bị gãy bung rời khỏi khớp định vị được giữ lại bởi dây điện, đầu tay lái này có vết màu trượt bám dính bột đá hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, KT(3x2)cm. Tại vị trí bắt giữ giữa tay phanh với tai lái này có vết mài sạt hướng từ trước về sau, từ trái sang phải KT(10x6)cm. Mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải có vết rách cao su hướng từ ngoài vào tâm trục KT(4x3)cm. Bên phải vành xe bánh trước có vết mài sạt hướng từ ngoài vào tâm trục KT(70x4)cm làm vành xe biến dạng không rõ hình đồng thời làm 02 nan hoa bị đứt. Càng xe phía trước bên phải bị nứt vỡ, công gập, bề mặt có vết mài sạt hướng từ trước về sau, từ phải sang trái KT(30x5)cm, điểm đẩy sau nhất cách đất 38cm đồng thời làm đĩa phanh tại vị trí này bị đẩy từ trước về sau làm toàn bộ bánh xe bị đẩy sát vào đầu máy. Phía trên càng xe bánh trước bị đẩy gập hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Yếm chắn gió bên phải bị vỡ trên diện (50x30)cm. Đầu bàn đạp phanh có vết mài sạt từ trước về sau KT(3x1)cm. Mặt ngoài bàn để chân trước bên phải có vết mài sạt hướng từ trước về sau KT(6x4)cm. Mặt ngoài bàn để chân sau bên phải có vết mài sạt hướng từ sau về trước KT(3x3)cm. Mặt ngoài ống xả có vết mài sạt hướng từ sau về trước KT(40x4)cm. Mặt ngoài vỏ nhựa ốp sườn xe bên phải có vết mài sạt không rõ hướng KT(20x10)cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Do gia đình nạn nhân từ chối giải phẫu tử thi nên Cơ quan điều tra đã thu thập hồ sơ, bệnh án để trưng cầu trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, giám định trên hồ sơ về nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Văn B.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 25/22/GĐHS ngày 03/6/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, kết luận: Chấn thương sọ não: Vỡ phức tạp xương sọ, tụ máu dưới màng cứng trán - thái dương trái, chảy máu màng mềm, dập não, phù não vùng trán và chẩm trái.Chấn thương hàm mặt: Sây sát da hàm mặt. Vỡ phức tạp khối xương mặt.Chấn thương ngực kín: Đụng dập phổi hai bên. Dấu hiệu chấn thương chi: Sây sát, rách da chân trái, gãy xương đùi trái.

Qua nghiên cứu trên hồ sơ giám định, nhận định: Nạn nhân Nguyễn Văn B tử vong là do chấn thương sọ não nặng trên người có đa chấn thương không đáp ứng yêu cầu điều trị.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo và gia đình đã chủ động thăm hỏi và bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 250.000.000 đồng. Nay các bên không yêu cầu các cơ quan pháp luật giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tạm giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota, Vios E, BKS: 89A - 089.31 cùng đăng ký, Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS: 89A - 089.31 do Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cấp, có giá trị đến ngày 11/5/2022. 01 Giấy phép lái xe hạng A1, D mang tên Nguyễn Mạnh H1, có giá trị đến 12/7/2022, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô BKS:

89A - 089.31 có giá trị đến 02/3/2023, 01 xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, màu đen đỏ, BKS: 89B2 - 002.80. Trong quá trình giải quyết vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng đã trả lại các vật chứng trên cho chủ sở hữu.

Cáo trạng số 70/CT-VKS-DT ngày 29/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên, tỉnh H1 Nam truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Mạnh H1 đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh H1 mức án 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng. Ngoài ra đại diện viện kiểm sát còn đưa ra quan điểm về hình phạt bổ sung, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và tuyên án phí đối với bị cáo.

Trong phần tranh luận và lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Mạnh H1 xin HĐXX được hưởng mức án nhẹ nhất và không tranh luận gì; người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo và không có ý kiến tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Về Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Việc xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh tội phạm, ban hành các văn bản tố tụng đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng trong vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 15 giờ 00 phút ngày 01/5/2022 tại Km 73+200 QL38 mới thuộc địa phận thôn L, xã M, thị xã D, tỉnh Hà Nam, Nguyễn Mạnh H1 (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô con hiệu Toyota, loại Vios, màu bạc, BKS: 89A - 089.31 trong hơi thở có nồng độ cồn (0,974 mg/l khí thở), không làm chủ tốc độ xe, vượt xe không bảo đảm an toàn, lấn sang làn đường của phương tiện đi ngược chiều, dẫn đến phần đầu xe ô tô của H1 điều khiển đã va chạm với phần đầu xe mô tô BKS: 89B2 - 002.80 do anh Nguyễn Văn B điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả: anh B bị thương phải đi bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên cấp cứu điều trị, đến khoảng 20 giờ ngày 01/5/2022 anh B tử vong. Hai phương tiện tham gia giao thông là xe ô tô BKS: 89A - 089.31 và xe mô tô BKS: 89B2 - 002.80 bị hư hỏng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Mạnh H1 điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ xe, vượt xe không bảo đảm an toàn, trong hơi thở có nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông hậu quả nghiêm trọng làm chết người đã vi phạm Điều 8, 12; Điều 14 Luật Giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Cáo trạng số 70/CT-VKS-DT ngày 29/7/2022 của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS): Bị cáo có nhân thân tốt; trong vụ án này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự; về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Trong quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và thể hiện thái độ ăn năn hối cải; sau khi vụ tai nạn xảy ra, bị cáo đã chủ động thăm hỏi, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo là người đã có thời gian tham gia quân ngũ, có hoàn cảnh khó khăn là lao động chính trong gia đình có hai con nhỏ. Đối chiếu với quy định của pháp luật bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

Hình phạt chính: Từ những phân tích và nhận định trên HĐXX nhận thấy Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính chất nghiêm trọng. Song bị cáo là người có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 BLHS, có nơi cư trú rõ ràng và có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, xét thấy không cần thiết cho bị cáo cách ly khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng Điều 65 BLHS để ấn định mức hình phạt phù hợp và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền nơi bị cáo cư trú cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt. Điều này cũng phù hợp với quan điểm xử lý bị cáo của Viện kiểm sát đề nghị.

Hình phạt bổ sung: Do vụ án có tính chất nghiêm trọng, nên HĐXX cần áp dụng khoản 5 Điều 260 BLHS để cấm bị cáo Nguyễn Mạnh H1 hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày tuyên án là phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn nêu trên, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận cho gia đình bị hại. Nay không ai có yêu cầu gì khác nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng, tài liệu thu giữ: Việc thu giữ và xử lý vật chứng đã được các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý trong giai đoạn điều tra, truy tố. Nay không ai có ý kiến gì nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và các đương sự thực hiện quyền kháng cáo theo quy định.

Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Mạnh H1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Mạnh H1 36 (ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 16/9/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Mạnh H1 cho UBND phường A, thành phố H, tỉnh Hưng Yên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi Hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

2. Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự: Cấm bị cáo Nguyễn Mạnh H1 hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01(một) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 16/9/2022).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Mạnh H1 phải chịu 200.000 đồng.

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 83/2022/HS-ST

Số hiệu:83/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về