Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 21/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 60/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 10 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 66/2022/ QĐXXST-HS ngày 09 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn V sinh năm 1995; nơi cư trú: thôn C, xã N, huyện Y, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S và bà Trần Thị T; có vợ là Lý Thị Kim C và có 01 con sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 09 tháng 9 năm 2022 đến nay; có mặt - Bị hại: Ông Phạm Văn C, sinh năm 1971; Nơi cư trú: Thôn N, xã Đ, huyện L, tỉnh Hà Nam (đã chết) - Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

+ Bà Lê Thị B, sinh năm 1938.

+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1975.

+ Chị Phạm Thị Thanh H, sinh năm 2000.

+ Anh Phạm Văn C, sinh năm 2003.

Đều có nơi cư trú: Thôn N, xã Đ, huyện L, tỉnh Hà Nam.

- Người đại diện theo uỷ quyền cho bà B, chị Nguyễn Thị H, chị Phạm Thị Thanh H, anh C là ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1972; nơi cư trú: Thôn 3, xã N, huyện L, tỉnh Hà Nam; Có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải T; địa chỉ:Thôn P, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh.

Người đại diện: Ông Trần Văn Mạnh- Giám đốc; địa chỉ:Thôn P, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh; Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh huyện Q, tỉnh Bắc Ninh.

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn B- Phó giám đốc; vắng mặt.

- Những người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: Chị Bùi Thị B; vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn V (có giấy phép lái xe hạng C) là lái xe thuê cho Công ty TNHH vận tải T có địa chỉ tại xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 07 giờ ngày 11/7/2022, V điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát (viết tắt là BKS) 99H-X đi trên đường ĐT491 theo hướng từ thị trấn V đi xã Đ. Khi đi đến ngã ba giao giữa đường ĐT491 và đường cứu hộ cứu nạn thuộc địa phận thôn 1 M, thị trấn V, huyện L, quan sát gương chiếu hậu và bật đèn xi nhan rẽ phải để rẽ vào đường cứu hộ cứu nạn, khi xe ô tô đi đến gần ngã ba, V mở rộng vòng cua cho xe ra gần giữa đường rồi đánh lái sang phải để rẽ vào đường cứu hộ cứu nạn, thì góc đầu xe bên phải của xe ô tô BKS: 99H-X đâm vào xe máy điện do ông Phạm Văn C sinh năm 1971, trú tại: thôn N, xã Đ, huyện L điều khiển đang đi ở phần đường bên phải phía trước cùng chiều. Hậu quả: Ông Phạm Văn C bị thương dập nát đùi, gối, cẳng hai bàn chân được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam sau đó chuyển Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội điều trị từ ngày 11/7/2022 đến ngày 26/7/2022 thì tử vong, xe máy điện bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường xẩy ra vụ tai nạn giao thông xảy ra thuộc ngã ba giao nhau giữa đường ĐT491 và đường cứu hộ cứu nạn thuộc thôn 1 M, thị trấn V, huyện L; mặt đường trải nhựa tương đối bằng phẳng rộng 10 m, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn; nơi giao nhau có hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhưng chưa hoạt động, không có biển báo giao thông. Điểm mốc là điểm giao nhau giữa mép đường ngoài cùng bên phải đường cứu hộ cứu nạn hướng từ đường ĐT491 đi xã N, huyện L giao nhau với mép đường bên phải đường ĐT491 theo hướng thị trấn V đi xã Đ, huyện L. Chọn mép đường chuẩn là mép đường bên trái đường ĐT491 đi theo hướng thị trấn V đi xã Đ.

+ Xe ô tô BKS: 99H-X (ký hiệu 1) dừng đỗ tại hiện trường, phần đầu xe hướng vào đường cứu hộ cứu nạn hướng đi xã N, đuôi xe hơi chếch hướng thị trấn V, tâm trục bánh sau bên phải cách điểm mốc 8,6m hướng đi xã Đ, tâm trục bánh trước bên trái và tâm trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn lần lượt là 11,5m và 8,9m.

+ Xe máy điện (ký hiệu 2) nằm đổ áp sườn xe bên phải xuống mặt đường, phần đầu xe hướng về mép đường chuẩn hơi chếch hướng đi xã Đ, phần đuôi xe hướng chếch về mép đường đối diện mép đường chuẩn, nằm hoàn toàn dưới gầm xe ô tô gần với bánh xe sau bên phải.

+ Tổ hợp vết trượt sạt (ký hiệu 3) bám dính vật chất màu đen dạng cao su, màu nâu đỏ dạng máu, da kích thước dài 3,2m, rộng 0,3m có hướng đi từ đường ĐT491 đi đường cứu hộ cứu nạn, hướng đi xã N, huyện L cách tâm trục bánh sau xe máy điện 0,6m hướng đi xã Đ.

+ Tổ hợp vết máu, da kích thước dài 2,25m, rộng 1,35m (ký hiệu 4) có điểm gần nhất cách mép đường chuẩn là 12,1m.

+ Trên mặt đường nơi xảy ra tai nạn giao thông để lại vết trượt sạt không liên tục trên diện dài 2,2m, rộng 0,02m (ký hiệu 5) có hướng từ đường ĐT491 đi đường cứu hộ, cứu nạn, hướng đi xã N, điểm đầu, điểm cuối cách mép đường chuẩn lần lượt là 9,5m và 10,7m; vết trượt sạt không liên tục trên diện dài 1,2m, rộng 0,02m (ký hiệu 6) có hướng từ đường ĐT491 đi đường cứu hộ cứu nạn hướng đi xã N, điểm đầu và điểm cuối của vết cách mép đường chuẩn lần lượt là 9,8m và 10,35m.

* Kết quả khám nghiệm xe máy điện xác định: Ghi đông xe bị đẩy ngược từ trước về sau, từ phải sang trái, biến dạng. Đầu ghi đông bên phải bọc cao su bị bật rời khỏi xe. Đầu giá điều hàng phía trước xe bị đẩy từ trước về sau, mặt ngoài phía trước giá đèo hàng bị mài sạt sáng kim loại trên diện (15x2)cm. Ốp nhựa bảo vệ bình ắc quy và sàn để chân bên phải bật rời khớp định vị, ắc quy bật rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài yên xe bên phải bị mài sạt mòn rách cao su bám dính bụi đất trên diện (20x4)cm. Mặt ngoài ốp nhựa cụm đèn xi nhan phía sau bên phải bị mài sạt mòn nhựa trên diện (5x3)cm. Mặt ngoài giá để chân phía sau bên phải bị mài sạt mòn sáng kim loại trên diện (2x1)cm, bề mặt bám dính chất dạng bột đá màu trắng. Tay phanh bên phải bị gãy bật rời khỏi xe. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bật rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ bình ắc quy và sàn để chân bị mài sạt mòn sước sơn bám dính chất màu đen dạng dầu trên diện (39x7)cm.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô BKS: 99H-X xác định: Góc ngoài cùng ba đờ sốc phía trước bên phải có vết trượt chùi bụi kích thước (17x16)cm. Góc phía dưới đầu cánh cửa cabin bên phải có vết trượt chùi bụi kích thước (10x8)cm. Ngay phía dưới và trên phần ốp nhựa trước bậc lên xuống cánh cửa cabin bị chùi bụi kích thước (12x5)cm. Mặt trước cụm đèn chiếu sáng bên phải phía trước và vị trí tiếp giáp ba đờ sốc có vết màu nâu đỏ dạng máu bắn tóe kích thước (23x18)cm. Mặt ngoài vành la răng bánh trước bên phải có bám dính chất màu đỏ dạng máu trên diện có kích thước (12x6)cm. Mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải có bám dính vật chất màu nâu đỏ, vàng dạng cơ da, mỡ máu kích thước (150x25)cm. Chắn bùn phía sau bánh trước bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ dạng máu có kích thước (18x10)cm. Mặt ngoài thanh kim loại bảo vệ sườn xe bên phải có bám dính vật chất màu nâu đỏ dạng cơ da, máu kích thước (35x6)cm. Mặt dưới cầu trục xe trước có vết trượt lớp dầu mỡ bám dính kích thước (80x20)cm. Mặt phía dưới thanh truyền động nối hai trục bánh trước xe có vết trượt lớp dầu mỡ bám dính kích thước (30x4) cm.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định phần góc bên phải đầu xe ô tô BKS: 99H-X đâm va vào xe máy điện do ông Phạm Văn C điều khiển đi phía trước cùng chiều bên phải. Sau va chạm, xe máy điện của ông Phạm Văn C đổ áp sát sườn bên phải xuống mặt đường để lại các dấu vết mài sạt bên phải xe máy điện.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lý Nhân đã ra văn bản yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lý Nhân định giá xác định trị giá thiệt hại đối với chiếc xe máy điện do ông Phạm Văn C điều khiển. Tại bản kết luận định giá tài sản số 42/KL-ĐGTS ngày 20/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lý Nhân kết luận: “Giá trị thiệt hại của chiếc xe máy điện màu sơn xanh - đen là 494.000đồng”.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lý Nhân đã tiến hành thu thập chứng thương, bệnh án trong quá trình ông Phạm Văn C đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam và bệnh viện Việt Đức, Hà Nội và ra Quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của ông Phạm Văn C.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 474/KL-KTHS ngày 06/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Các kết quả chính * Nghiên cứu tài liệu Bệnh nhân Phạm Văn C vào viện hồi 10 giờ 30 phút ngày 11/7/2022 trong tình trạng: Tỉnh, Glasgow 15 điểm, đồng tử hai bên đều; đùi cẳng chân phải biến dạng, mạch (-), chân lạnh tím, không vận động được; cẳng chân trái biến dạng, mạch (+), chi ấm. Được làm các xét nghiệm, cận lâm sàng và chẩn đoán: Đa vết thương phần mềm (vết thương lóc da đùi - cẳng chân phải, tổn thương mạch khoeo; vết thương lóc da cẳng chân trái). Được phẫu thuật cắt lọc, xử lý lóc da đùi - cẳng chân phải, cẳng chân trái; phẫu thuật cắt đoạn động mạch khoeo đụng dập, nối trực tiếp. Trong mổ bệnh nhân mất máu nhiều, vô niệu. Sau mổ bệnh nhân được an thần thở máy, truyền máu, truyền dịch, điện giải, vận mạch, kháng sinh, giảm đau - hạ sốt, lợi tiểu, nâng đỡ cơ thể, lọc máu hàng ngày; bệnh nhân luôn trong tình trạng an thần thở máy, băng vết mổ thấm dịch nhiều. Đến ngày 21/7/2022 (sau mổ ngày thứ 10) được tiến hành cắt lọc vùng da, cơ hoại tử hai chân; tiếp tục duy trì an thần, thở máy, truyền dịch, truyền máu, vận mạch, kháng sinh, siêu lọc hàng ngày. Đến ngày 25/7/2022 (sau mổ ngày thứ 14) tiếp tục xuất hiện tình trạng băng thấm nhiều dịch, tiểu ít, chảy máu nhiều thành vùng chân phải, được thắt bó mạch khoeo cầu máu. Tiên lượng rất nặng, nguy cơ hoại tử cẳng bàn chân phải cao, nguy cơ tử vong rất cao. Đến 19 giờ ngày 25/7/2022, gia đình bệnh nhân xin không tiếp tục điều trị nữa và tử vong ngày 26/7/2022 tại gia đình.

* Đại thể:

- Các vết sây sát, rách da, bầm tím, tụ máu vùng mặt, hai tay.

- Mất toàn bộ da và tổ chức dưới da vùng đùi, gối, 2/3 trên cẳng chân phải, vùng gối và 2/3 trên cẳng chân trái; để lộ gân, cơ tụ máu, dập nát, hoại tử, chảy máu, có nhiều giả mạc. Rách động mạch đùi phải, xung quanh tụ máu.

2. Kết luận Nguyên nhân tử vong của Phạm Văn C: Suy hô hấp, suy tuần hoàn do đa vết thương phần mềm” Kết quả test ma túy, nồng độ cồn xác định thời điểm xảy ra tai nạn Nguyễn Văn V không sử dụng ma túy hay chất có cồn.

* Về vật chứng, tài sản thu giữ: Đối với chiếc xe máy điện màu sơn xanh đen không có biển kiểm soát, đã qua sử dụng là tài sản của ông Phạm Văn C; chiếc xe ô tô tải BKS: 99H-X, 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0748595 là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Công ty TNHH vận tải T; 01 giấy Chứng minh nhân dân số 070Xx843, 01 Giấy phép lái xe hạng C số 080X006449 đã thu giữ là giấy tờ hợp pháp của Nguyễn Văn V. Tất C vật chứng, tài sản, giấy tờ nêu trên đều được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân để phục vụ công tác xét xử và thi hành án.

* Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn V đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình ông Phạm Văn C số tiền 300.000.000 đồng, ông Nguyễn Văn P sinh năm 1972, địa chỉ: thôn 3, xã N, huyện L là đại diện cho gia đình đã nhận đủ số tiền 300.000.000 đồng và không yêu cầu Nguyễn Văn V bồi thường thêm bất kì một khoản tiền nào khác. Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH vận tải T không có yêu cầu, đề nghị gì về phần trách nhiệm dân sự.

* Quá trình điều tra, Nguyễn Văn V đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện.

* Tại bản cáo trạng số 61/CT-VKSLN ngày 26/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Văn V về tội “ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên toà:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, cũng như yếu tố nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử ( sau đây viết tắt là: HĐXX) áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn V từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù. Áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe ôtô với bị cáo từ 12 tháng đến 24 tháng. Không xác định trách nhiệm bồi thường dân sự do các bên đã giải quyết xong; đồng thời đề xuất việc xử lý vật chứng hiện đang thu giữ - Bị cáo Nguyễn Văn V: Đã thừa nhận nội dung truy tố của Viện kiểm sát là hoàn toàn đúng pháp luật, đồng thời trình bày cụ thể về thời gian, địa điểm và diễn biến toàn bộ hành vi điều khiển xe ôtô gây tai nạn cho ông Phạm Văn C vào sang ngày 11 tháng 7 năm 2022 đúng như nội dung cáo trạng đã nêu. Bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa hoặc khiếu nại gì, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và được Ci tạo tại địa phương để lao động, xây dựng cuộc sống gia đình.

- Người đại diện theo ủy quyền cho gia đình bị hại:

Gia đình đã nhận đủ số tiền 300.000.000đ (Ba trăm triệu đồng) và không yêu cầu Nguyễn Văn V phải bồi thường thêm bất kỳ khoản nào khác về trách nhiệm dân sự. Đề nghị HĐXX xử lý hình sự đối với Nguyễn Văn V theo quy định của pháp luật.

-Bị đơn dân sự:

Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn V. Đồng thời đề nghị HĐXX cho công ty TNHH vận tải T xin lại xe ô tô BKS: 99H-X. Ngoài ra không có yêu cầu, đề nghị gì về trách nhiệm dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong các giai đoạn tố tụng đã thực hiện và ban hành đều hợp pháp, tuân thủ các nguyên tắc tố tụng cũng như đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao theo quy định.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng vắng mặt tại phiên toà nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai và ý kiến của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tội danh: Lời khai của Nguyễn Văn V tại phiên tòa phù hợp với diễn biến vụ án ghi nhận tại biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y cũng như chính lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, ngoài ra còn phù hợp với lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ khác được thu thập theo trình tự luật định, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn kết luận:

Khoảng 07 giờ ngày 11/7/2022, Nguyễn Văn V( có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 99H - X đi trên đường ĐT491 theo hướng thị trấn V đi xã Đ, huyện L, tỉnh Hà Nam. Khi đi tới ngã ba giao nhau giữa đường ĐT491 và đường cứu hộ cứu nạn thuộc địa phận thôn 1 M, thị trấn V, huyện L, V điều khiển xe ô tô rẽ phải vào đường cứu hộ cứu nạn nhưng không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn dẫn đến góc đầu xe bên phải xe ô tô tải BKS: 99H-X đâm va vào xe máy điện do ông Phạm Văn C điều khiển đi cùng chiều phía trước bên phải (vi phạm khoản 2 điều 15 Luật giao thông đường bộ). Hậu quả làm ông Phạm Văn C bị đa chấn thương phải đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam và Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội từ ngày 11/7/2022, đến ngày 26/7/2022 thì bị tử vong.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo đảm bảo đúng người, đúng tội và căn cứ pháp luật.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt không có tiền án, tiền sự.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Qúa trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Nguyễn Văn V đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; bản thân bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; qua xác nhận của chính quyền địa phương: bị cáo là lao động chính trong gia đình và hiện đang nuôi con rất nhỏ( sinh tháng 6 năm 2021). Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, không những xâm phạm đén trật tự an toàn nơi công công cộng mà còn gây thiệt hại về tính mạng của người khác được pháp luật bảo hộ. Bản thân bị cáo là người cấp giấy phép lái xe theo quy định, nhận thức rõ về tính nguy hiểm khi điều khiển ôtô, nhưng lại chủ quan coi thường tính mạng của người khác khi tham gia giao thông. Vì vậy cần thiết phải xử lý nghiêm minh, áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo với xã hội một thời gian nhất định mới đủ giáo dục, Ci tạo bị cáo trở thành công dân tốt, có ý thức tuân theo pháp luật cũng như đáp ứng công tác phòng ngừa tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đang diễn ra rất phức tạp trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, khi áp dụng hình phạt, HĐXX cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo yên tâm chấp hành án, sớm hoà nhập cộng đồng xã hội,trở về đoàn tụ cùng gia đình,cũng thấy được tính nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội.

- Về hình phạt bổ sung: Để đảm bảo, duy trì trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, cũng như tính nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm này trong tình hình hiện nay. HĐXX thấy cần thiết phải áp dụng Điều 41 và khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một thời hạn nhất định mới đảm bảo tính răn đe trong cộng đồng.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn V đã thỏa thuận và bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng và tài sản cho gia đình nạn nhân Phạm Văn C với tổng số tiền là 300.000.000 đồng; đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác. Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH vận tải T không có yêu cầu, đề nghị gì về phần trách nhiệm dân sự. Do đó, HĐXX không đặt ra xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 01 giấy phép lái xe hạng C số 080X006449 mang tên Nguyễn Văn V, là giấy tờ cá nhân của bị cáo, nên trả lại cho Nguyễn Văn V. Tuy nhiên cần tiếp tục thu giữ đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung theo quy định.

- 01 chứng minh nhân dân số 070Xx843 mang tên Nguyễn Văn V là giấy tờ hợp pháp của Nguyễn Văn V nên trả cho Nguyễn Văn V.Tuy nhiên, cần giao cho cơ quan Thi hành án phạt tù có thẩm quyền tạm giữ chứng minh nhân dân nêu trên và trả cho bị cáo khi bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

- Đối với chiếc xe ô tô BKS: 99H -X, cùng 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0748595 là tài sản và giấy tờ hợp pháp của công ty trách nhiệm hữu hạn T nên trả cho công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải T.

- 01 chiếc xe máy điện màu sơn xanh đen không có biển kiểm soát đã qua sử dụng là tài sản hợp pháp của ông Phạm Văn C nên trả lại cho người đại diện theo ủy quyền cho gia đình ông C là ông Nguyễn Văn P.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn V 15 (Mười lăm) tháng tù.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Áp dụng Điều 41 và khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự: Cấm bị cáo Nguyễn Văn V hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 12 (Mười hai) tháng, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn V: 01 (Một) giấy phép lái xe hạng C số 080X006449 mang tên Nguyễn Văn V (Nhưng tiếp tục thu giữ Giấy phép lái xe ô tô này cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung); 01 (Một) chứng minh nhân dân số 070Xx843 mang tên Nguyễn Văn V. Tuy nhiên, cần giao cho cơ quan Thi hành án phạt tù có thẩm quyền tạm giữ chứng minh nhân dân nêu trên và trả cho bị cáo khi bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

- Trả lại cho công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải T 01 (Một) chiếc xe ô tô tải BKS: 99H -X, màu sơn xanh, số máy ISF38S316889910216, số khung RNHA 1600AHC 037281, xe cũ đã qua sử dụng, cùng 01 giấy chứng nhận kiểm định số 0748595.

- Trả lại 01 (Một) xe máy điện màu sơn xanh đen không có BKS, xe đã cũ qua sử dụng cho ông Nguyễn Văn P.

(Vật chứng có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 30/10/2022 giữa Cơ quan Cnh sát điều tra - Công an huyện Lý Nhân và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân).

4. Căn cứ Điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn V phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn) đồng.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

74
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về