Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 63/2021/HS-ST 

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY - TP. HÀ NỘI

BẢN ÁN 63/2021/HS-ST NGÀY 30/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 6 năm 2021, tại Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai, vụ án hình sự thụ lý số: 59/2021/TLST - HS ngày 01 tháng 6 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2021/QĐXXST - HS ngày 18 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Trịnh Văn K, sinh năm 1977 tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Nơi đăng ký thường trú và sinh sống: Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: Lớp 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trịnh Văn Nghi (đã chết) và bà Đinh Thị Diên; có vợ và có 02 con, lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2012; Danh bản, chỉ bản số 64 lập ngày 15/01/2021 tại Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội; Tiền án; Tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không; Có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1980 (đã chết); Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Văn Ngọc, sinh năm 1949, bà Khuất Thị Định, sinh năm 1952; Chị Nguyễn Thị Giang, sinh năm 1981; Cháu Nguyễn Thị Minh Thu, sinh năm 2000; Cháu Nguyễn Thị Thu Hương, sinh năm 2005; Cháu Nguyễn Thùy Linh, sinh năm 2011; Cháu Nguyễn Tuyết Nhi, sinh năm 2012; Cháu Nguyễn Văn Quý, sinh năm 2014; Người đại diện theo pháp luật cho cháu Hương, Linh, Nhi và Quý là chị Nguyễn Thị Giang (là mẹ đẻ).

Ông Ngọc, bà Định và cháu Thu ủy quyền cho chị Nguyễn Thị Giang; Chị Giang có mặt.

Cùng địa chỉ: Khu phố 1, Thôn Tiền Huân, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 5 giờ ngày 15/9/2020 Trịnh Văn Kiên lái xe ô tô ra đường tránh Quốc lộ 32 để nhận hàng từ Yên Bái về, nhưng do không lấy được hàng nên Kiên quay xe về nhà theo đường tránh Quốc lộ 32 đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ. Khi đi đến khu vực trước cửa nhà 43/2 Phố Thanh Vỵ, phường Sơn Lộc, Kiên thấy phía trước ngược chiều đi của mình có anh Nguyễn Văn Thắng - sinh 1980 ở Tiền Huân, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây đang điều khiển xe mô tô BKS 33M6-4323 đi lấn sang làn đường bên phải theo hướng đi của Kiên, nên Kiên đã đánh lái đi sang làn đường bên trái để tránh, thì lúc này Thắng lại điều khiển chuyển hướng sang làn đường bên phải theo hướng đi của Thắng. Do khoảng cách gần, không có kinh nghiệm xử lý tình huống Kiên đã đâm vào xe mô tô của Thắng gây tai nạn, làm Thắng bị hất văng lên vỉa hè, xe mô tô nằm dưới gầm xe, còn xe ô tô lao lên vỉa hè đâm vào gốc cây thì dừng lại. Sau khi gây tai nạn Kiên xuống xe và nhờ người dân đưa anh Thắng đi cấp cứu, rồi đến Công an thị xã Sơn Tây đầu thú.

Hậu quả, anh Nguyễn Văn Thắng được đưa vào viện cấp cứu, do thương tích nặng đến ngày 22/9/2020 anh Thắng tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đường liên xã Thanh Mỹ đi phường Sơn Lộc thuộc địa phận phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây. Mặt đường rộng 6,9m được trải nhựa thẳng, phẳng. Gần vị trí xảy ra tai nạn đoạn đường hơi lượn cong sang phía bên phải tính theo chiều đi từ đường tránh Quốc lộ 32 đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ. Ở giữa đường có vạch kẻ sơn màu vàng nhạt ngắt đoạn để phân chia hai chiều xe chạy. Tiếp giáp với mép đường nhựa là vỉa hè và lối đi vào nhà dân. Trên đoạn đường có lắp đặt hệ thống các biển báo hiệu đường bộ.

Khám nhiệm hiện trường hướng từ đường tránh Quốc lộ 32 đi vào thôn Thanh tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây:

Lấy mép tường nhà phía bên phải (nhìn từ mặt đường vào) của nhà số 35/2 Thanh Vỵ, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây nằm ở chiều đường thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây đi đường tránh Quốc lộ 32 làm điểm mốc.

Lấy mép đường nhựa phía bên phải tính theo chiều khám nghiệm hiện trường làm mép đường chuẩn

Mô tả các dấu vết trên hiện trường:

Vết cày xước đường nhựa đứt đoạn màu trắng dài 11,3m, rộng 02cm. Vết có chiều từ đường tránh Quốc lộ 32 đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ và chếch chéo vào vỉa hè phía bên trái. Tâm đầu vết đo ra mép đường chuẩn được 5,2m và đo thắng vuông góc về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 đến điểm mốc được 10,7m. Cuối vết cày nằm tại bàn đạp phanh bên phải xe mô tô BKS 33M6-4323 (vết 1 ).

Nằm cách tâm đầu vết số 1 đo về phía đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ được 0,1m là vết cày xước đường nhựa đứt đoạn màu trắng dài 11,2m, rộng 03m. Vết có chiều hướng đường tránh Quốc lộ 32 thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ và chếch chéo vào vỉa hè phía bên trái. Tâm đầu vết đo ra mép đường chuẩn được 51. Tâm cuối vết cày này nằm tại đầu giá để chân phái trước bên phải xe mô tô biển số 33M6-4323 (vết số 2 ).

Nằm cách tâm đầu vết số 1 đo về phía đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ được 0,3m là vết cày xước đường nhựa đứt đoạn màu trắng dài 11m, rộng 02m. Vết có chiều từ đường tránh Quốc lộ 32 đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ và chếch chéo vào vỉa hè bên trái. Từ tâm đầu vết cày ra mép đường chuẩn đo được 4,8m. Tâm cuối vết cày đo ra mép đường chuẩn được 6,7m (vết 3 ).

Vết phanh đơn in mờ màu đen trên mặt đường nhựa dài 9,1m, rộng 17cm. Vết có chiều đường tránh Quốc lộ 32 đi thôn Thanh Tiến và hơi chếch chéo vào vỉa hè bên trái. Tâm đầu vết phanh đo ra mép đường chuẩn được 3,9m và đo thẳng vuông góc về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 đến tâm đầu vết số 3 được 01m. Tâm cuối vết nằm tại mặt lốp trục bánh sau bên phải xe ô tô biển số 29D-315.74 (vết 4 ).

Vết diện các mảnh vỡ nhựa, biển số xe mô tô, giày, ủng rơi nằm rải rác trên mặt đường nhựa và vỉa hè có diện (15,8x2,5)mét. Tâm diện các mảnh vỡ đo ra mép đường chuẩn được 06m và đo thẳng vuông góc về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 đến tâm đầu vết số 4 được 3,8m (vết 5 ).

Nằm cách tâm vết số 5 đo về phía thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ được 2,5m là vết phanh đơn in mờ màu đen trên mặt đường nhựa và vỉa hè. Vết có chiều từ đường tránh Quốc lộ 32 đi thôn Thanh tiến, xã Thanh Mỹ và chếch chéo vào nhà dân bên trong vỉa hè bên trái. Vết phanh dài 3,1m, rộng 17cm. Từ tâm đầu vết phanh đo ra mép đường chuẩn được 6,7m. Tâm cuối vết nằm tại mặt lốp trục bánh sau bên trái xe ôtô biển số 29D-315.74 (vết 6 ).

Xe ô tô nhãn hiệu Huyndai sơn màu bạc, biển số 29D-315.74 nằm đỗ trên mặt đường nhựa và vỉa hè. Đầu xe hướng về phía đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ và chếch chéo vào phía cửa nhà dân. Đuôi xe hướng về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 và chếch chéo ra phía tim đường. Tâm trục bánh trước bên phải đo ra mép đường chuẩn được 8,1m. Tâm trục bánh sau bên phải đo ra mép đường chuẩn được 6,4m và đo thẳng vuông góc về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 đến tâm vết số 6 được 3,7m (vết 7).

Xe mô tô nhãn hiệu FaLim, biển số 33M6-4323 nằm đổ nghiêng áp sườn phải trên vỉa hè, dưới gầm xe ô tô biển số 29D-315.74. Đầu xe mô tô hướng về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 và chếch chéo ra tim đường. Đuôi xe mô tô hướng về phía đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ và chếch chéo về phía nhà dân. Từ tâm trục bánh trước xe mô tô đo ra mép đường chuẩn được 7,3m. Từ tâm trục bánh sau xe mô tô đo ra mép đường chuẩn được 08m và đo thẳng vuông góc về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 đến tâm trục bánh sau phía bên phải xe ôtô biển số 29D-315.74 được 1,3m (vết 8).

Vết máu màu đỏ bám dính trên vỉa hè, không rõ hình thù, vết có diện 0,4x0,7m. Tâm vết đo ra mép đường chuẩn được 10m và đo thẳng vuông góc về phía đi đường tránh Quốc lộ 32 đến tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô biển số 29D- 315.74 được 2,2m (vết 9 ).

Cây sấu được trồng trên vỉa hè phía bên trái tính theo chiều khám nghiệm hiện trường bị xe ôtô BKS 29D-315.74 đâm làm đổ nghiêng về phía hướng đi thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ. Tâm gốc cây sấu đi ra mép đường chuẩn được 8,6m và đo thẳng vuông góc về phía đường tránh Quốc lộ 32 đến tâm trục bánh sau xe ô tô biển số 29D-315.74 được 2,4m (vết 10).

Khám phương tiện xe ô tô HuynDai sơn màu bạc, biển số 29D-315.74.

Nắp cabo trước đầu xe bị cong gập biến dạng diện 150x30cm, bề mặt bị bong chóc ma tít bám dính dị vật màu nâu, chiều hướng dấu vết từ trước về sau.

Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước bên phải và bên trái bị bung rời khỏi vị trí ban đầu, chiều hướng từ trước về sau.

Ba đờ xốc trước đầu xe bị biến dạng nứt vỡ theo chiều hướng từ trước về sau. Dấu vết nứt vỡ, biến dạng có diện 130x50cm trên bề mặt có bám dính dị vật màu nâu

Biển số phía trước đầu xe bị cong biến dạng theo chiều hướng từ trước về sau. Trên bề mặt có bám dính dị vật màu nâu.

Cụm đèn chống sương mù bên trái có dấu vết các mảnh nhựa vỡ màu xanh.

Mặt ngoài bên trái ba đờ xốc trước đầu xe có dấu vết trượt xước diện 48x27cm, chiều hướng của dấu vết từ trước về sau. Trên bề mặt có bám dính dị vật màu xanh.

Mặt ngoài bình chứa dầu phát hiện dấu vết trượt sách bụi đất bám dính dị vật màu nâu diện 17x9cm. Chiều hướng của dấu vết từ trước về sau.

Móc kéo kim loại đầu xe bên trái dưới gầm xe phát hiện dấu vết trượt xước diện 5x1,7cm.

Móc kéo kim loại đầu xe bên phải dưới gầm xe phát hiện dấu vết trượt xước diện 5x1,9cm.

Thanh sắt xi bên trái dưới gầm xe có dấu vết trượt xước kim loại diện 9x12cm.

Thanh sắt xi bên phải dưới gầm xe có dấu vết trượt xước kim loại diện 8x1 cm.

Thanh giằng đầu xe dưới gầm có dấu vết mài trượt kim loại diện 40x5cm.

Thanh giằng dưới gầm giữa thân xe có dấu vết mài trượt xước kim loại trên diện 52x3cm.

Khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu FANLIM, biển số 33M6-4323:

Tay lái bên phải bị cong gập biến dạng theo chiều hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên (gấp vào phía trong). Vị trí cong gập cách đầu ngoài tay nắm bên phải 20cm

Toàn bộ ốp nhựa bảo vệ, cụm đèn pha, đồng hồ công tơ mét xung quanh đầu xe bị bung rời khỏi xe hở các linh kiện bên trong.

Đầu ngoài tay nắm bên phải có dấu vết mài trượt rách cao su diện 5x2,5cm. chiều hướng dấu vết từ sau về trước.

Tay lái phía bên trái bị cong theo chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải

Tại mặt dưới tay nắm bên trái xe có dấu vết trượt mất chất màu đen diện 4x2,5cm. Dấu vết có chiều từ trái qua phải.

Mặt nạ trước đầu xe bị dập vỡ bung rời khỏi xe, mặt ngoài có dấu vết mài trượt xước nhựa rải rác trên diện 1x19cm. Chắn bùn bánh trước bị bung rời khỏi xe.

Càng bánh trước bên trái có dấu vết hằn, trên bề mặt có bám dính dị vật màu đen diện 22x5,5cm. Vành bánh trước bị cong vềnh biến dạng chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải.

Mặt ngoài bên trái lốp bánh trước có dấu vết mài trượt cao su diện 14x4,5cm. Vị trí vết nằm cạnh vị trí số “2” trong dòng chứ “2.25-17” in trên lốp xe là 03cm theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Tương ứng với dấu vết này vào vành bánh xe trước có dấu vết trượt sạch bụi đất diện 10x1,2cm. Dây công tơ mét bị bung rời khỏi xe. Ốp phanh bánh trước có dấu vết trượt xước kim loại rải rác trên diện 3,7x0,3cm. chiều hướng dấu vết từ trước về sau. Mặt ngoài thanh kim loại hãm phanh bánh trước có dấu vết trượt xước kim loại bám dính dị vật màu đen.

Mặt ngoài lốp bánh trước bên phải có dấu vết trượt cao su diện 19x3cm. Chiều hướng dấu vết từ sau về trước. Vị trí dấu vết cách chữ “A” trên hàng chữ “ KENDA” in trên lốp là 10cm theo chiều quay của kim đồng hồ. Toàn bộ yếm chắn giá bên phải bị bung rời khỏi xe. Toàn bộ ốp nhựa bảo vệ sườn phải xe bị vỡ bung khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài ốp nhựa này có dấu vết trượt xước diện 24x6,5cm. Chiều hướng dấu vết từ sau về trước. Mặt ngoài bên phải yên xe có dấu vết mài trượt bám dính dị vật màu nâu diện 65x19,5cm. Giá để hàng kim loại thân xe bị biến dạng, đứt gãy các mối liên kết. Mặt ngoài ốp bảo vệ máy bên phải có dấu vết mài trượt cao su diện 5,7x2cm. Trên bề mặt có bám dính dị vật màu xám. Mặt ngoài cần đạp nổ máy có dấu vết mài trượt kim loại diện 7x1,7cm. Trên bề mặt có bám dính dị vật màu xám. Ống bô xe bị biến dạng, đứt gãy. Vị trí đứt gãy tại đầu trước bô tiếp túc với bộ phận máy của xe. Mặt ngoài bô có dấu vết mài trượt kim loại diện 38,5x5cm. Chiều hướng của dấu vết từ sau về trước. Mặt trên bô xe có dấu vết mài trượt kim loại diện 27x3,5cm. Chiều hướng của dấu vết từ sau về trước. Giá để chân trước bên phải có dấu vết mài trượt rách thủng cao su hở lõi kim loại phía trong diện 3,5x4cm. chiều hướng của dấu vết từ sau về trước. Cần đạp phanh sau bị biến dạng cong vềnh theo chiều hướng từ sau về trước. Mặt ngoài cần đạp phanh có dấu vết mài trượt kim loại diện 2,5x0,8cm. Tay nâng yên bị biến dạng, đứt các mối liên kết với xe. Mặt ngoài bên phải tay nâng yên có dấu vết tỳ trượt cao su bám dính dị vật màu nâu. Ống giảm sóc phía sau bên phải bị cong biến dạng theo chiều từ sau về trước, từ phải sang trái. Mặt ngoài thanh kim loại gắn trục bánh sau bên phải có vết mài trượt kim loại diện 18x0,3cm. Mặt ngoài đầu ốc gắn đầu dưới ống giảm xóc bên phải có dấu vết mài trượt kim loại diện 1,4x1,4cm.

Chốt hãm tăng xích bên phải bị đứt rời khỏi xe.

Toàn bộ ốp nhựa bảo vệ sườn bên trái bị bung rời khỏi xe.

Toàn bộ cánh yếm bên trái bị gãy bung rời khỏi xe hở linh kiện bên trong.

Mặt ngoài ốp bảo vệ máy bên trái bị bung rời khỏi xe hở linh kiện bên trong.

Giá để chân trước bên trái bị cong biến dạng theo hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên.

Chân chống phụ bị biến dạng cong chiều hướng từ sau về trước.

Mặt ngoài ốp bảo vệ nhông xích có dấu vết trượt xước diện 41x3cm.

Mặt ngoài thanh kim loại thân xe bên trái có dấu vết mài trượt kim loại diện 45x11cm. Trên bề mặt có bám dính dị vật màu xanh. Chiều hướng của dấu vết từ trước về sau.

Ống giảm xóc phía sau bên trái bị đứt rời các mối liên kết đầu trên.

Toàn bộ cụm đèn phía sau và biển số bị bung rời khỏi xe.

Chắn bùn phía sau bị bung rời khỏi xe.

Ngày 06/10/2020 Cơ quan điều tra Công an thị xã Sơn tây ra quyết định trưng cầu giám định vị trí, dấu vết va chạm và tốc độ xe. Ngày 20/10/2020 Viện khoa học hình sự Bộ Công an có kết luận số 6998/C09-P3:

1. Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu xanh (dạng sơn) ở mặt ngoài bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29D-315.74 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu xanh ở mặt ngoài ốp nhựa vai càng giảm xóc trước bên trái xe mô tô biển số 33M6-4323. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 33M6-423 có chiều từ trước về sau.

Dấu vết trượt xước, mất cao su màu đen ở má ngoài lốp bánh trước bên trái xe ô tô biển số 29D-315.74 có chiều từ mặt lăn vào vành phù hợp với dấu vết trượt, bám dính chất màu đen, có hình các đường kẻ nhỏ song song ở mặt ngoài càng giảm xóc trước bên trái xe moto biển số 33M6-4323. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 33M6-42 có chiều hướng từ trước về sau.

2. Căn cứ dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 29D-315.74 với xe mô tô biển số 33M-4323 và dấu vết để lại trên đường tại hiện trường, xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 29D-315.74 với xe mô tô biển số 33M-423 trên đường tại hiện trường là trước đầu vết cày ký hiệu 1 thuộc phần đường bên trái theo hướng đường tránh Quốc lộ 2 đi vào thôn Thanh Tiến.

3. Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 29D-315.74 và xe mô tô biển số 3M6-423 ngay trước khi xảy ra va chạm là bao nhiêu km/h.

Ngày 22/9/2020 Cơ quan điều tra Công an thị xã Sơn tây ra quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết và dấu vết tổn thương trên cơ thể của anh Nguyễn Văn Thắng. Ngày 29/9/2020 Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận: Vùng đỉnh chẩm trái bị va đập vào vật tày với lực tác động mạnh gây tụ máu đáy não và quanh tiểu não. Tụ máu não thất bên phải. Dập não, mất liên tục cấu trúc mô học của não. Phù não, tăng áp lực nội sọ. Vỡ rạn trần ổ mắt trái.

Nạn nhân Nguyễn Văn Thắng tử vong do chấn thương sọ não nặng gây dập não, tụ máu não, tăng áp lực nội sọ dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục.

Kết quả kiểm tra chất gây nghiện đối với Trịnh Văn Kiên tại Bệnh viện Quân y 105 ngày 15/09/2020 là âm tính với chất gây nghiện. Kiểm tra nồng độ cồn là 0,000mg/l.

Quá trình điều tra xác định chủ sở hữu chiếc xe ô tô BKS 29D-315.74 là của Trịnh Văn Kiên. Xe mô tô kiểu dáng Wave, BKS 33M6-4323 là của chị Nguyễn Thị Giang. Cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định số khung, số máy là nguyên thủy. Tại cơ quan điều tra Trịnh Văn Kiên, chị Nguyễn Thị Giang từ chối kê khai định giá tài sản và không có đề nghị gì.

Ngày 20/01/2020 cơ quan điều tra Công an thị xã Sơn Tây trưng cầu định giá tài sản. Ngày 18/11/2020 Hội đồng định giá trong tố tụng có công văn trả lời: Qua nghiên cứu hồ sơ tài liệu do cơ quan Công an thị xã Sơn Tây cung cấp do tài sản bị hư hỏng nhiều bộ phận, không xác định được tình trạng ban đầu, chủ sở hữu tài sản từ chối yêu cầu định giá và kê khai tài sản bị thiệt hại gây khó khăn trong việc xác định giá trị phần hư hỏng của tài sản. Vì vậy không đủ căn cứ để Hội đồng tiến hành định giá.

Ngày 28/4/2021 Cơ quan điều tra Công an thị xã Sơn Tây ra quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe ô tô nhãn hiệu HuynDai, BKS 29d-315.74 cho Trịnh Văn Kiên và trao trả chiếc xe mô tô kiểu dáng Wave cho chị Nguyễn Thị Giang quản lý, sử dụng.

Tại cơ quan điều tra Trịnh Văn K khai nhận: Sáng ngày 15/9/2021 K đã điều khiển xe ô tô Huyndai BKS 29D-31574 từ nhà đi nhận hàng, lúc trên đường về đến phố Thanh Vỵ, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội thì thấy có xe mô tô đi lấn sang làn đường bên phải của K, khi K đánh lái sang bên trái để tránh xe mô tô, thì xe mô tô cũng lại đánh lái về phía bên trái theo chiều của K, nên hai xe đã đâm vào nhau gây tai nạn; hậu quả người lái xe mô tô là anh Nguyễn Văn Th bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu đến ngày 22/9/2020 thì anh Th tử vong. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 62/CT - VKS ngày 31/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội truy tố Trịnh Văn K về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại phiên toà bị cáo khai nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt; Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Trịnh Văn K về Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm p, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trịnh Văn K 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Về dân sự không đề cập. Về hình phạt bổ sung: Không. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Khoảng 05 giờ 45 phút sáng ngày 15/9/2020, Trịnh Văn K điều khiển xe ô tô nhãn hiệu HuynDai, màu bạc, BKS: 29D-315.74 từ nhà để đi nhận hàng, lúc trên đường về đến phố Thanh Vỵ, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội thì thấy có xe mô tô đi lấn sang làn đường bên phải của K, khi K đánh lái sang bên trái để tránh xe mô tô, thì xe mô tô cũng lại đánh lái về phía bên trái theo chiều của K, nên hai xe đã đâm vào nhau gây tai nạn. Hậu quả người lái xe mô tô là anh Nguyễn Văn Th bị thương nặng phải đi bệnh viện cấp cứu đến ngày 22/9/2020 thì anh Th tử vong. Hành vi của bị cáo K đã vi phạm quy tắc chung khi tham gia giao thông được quy định tại Điều 9 của Luật giao thông đường bộ, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm bị hại là anh Nguyễn Văn Th chết, nên đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự với tình tiết định tội là không có giấy phép lái xe theo quy định. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Hà Nội truy tố bị cáo Trịnh Văn K theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng con người. Vì vậy, cần phải có một mức hình phạt nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cần phải xem xét cân nhắc, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo để quyết định hình phạt cho phù hợp.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo có thời gian phục vụ trong quân ngũ với nhiều thành tích suất sắc nên đã được kết nạp đảng viên, sau khi sự việc xảy ra đã tự nguyện ra đầu thú, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, ngoài ra bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe không đúng làn đường trước khi tai nạn xảy ra dẫn đến bị cáo không kịp xử lý và bị hại cũng không có giấy phép lái xe theo quy định. Xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Nên thấy không cần thiết phải bắt bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội, mà cho bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, dưới sự quản lý, giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương để tạo điều kiện cho bị cáo có điều kiện lao động giúp đỡ gia đình, trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[3]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận với nhau về việc bồi thường. Gia đình bị hại không yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4]. Về xử lý vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô nhãn hiệu HuynDai, màu bạc, BKS: 29D-315.74 là tài sản hợp pháp của Trịnh Văn K; Chiếc xe mô tô kiểu dáng Wave, BKS 33M6-4323 là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn Th và chị Nguyễn Thị Giang. Chị Giang và bị cáo K từ chối kê khai định giá tài sản và không có đề nghị gì. Ngày 28/4/2021, Cơ quan điều tra đã trao trả tài sản cho Trịnh Văn K và chị Nguyễn Thị Giang là vợ của bị hại là có căn cứ.

[5]. Về tố tụng: Các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an thị xã Sơn Tây, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; Điểm b và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Trịnh Văn K 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về Tội vi phạm quy đỊnh về tham gia giao thông đường bộ.

Giao bị cáo Trịnh Văn K cho Ủy ban nhân dân xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của pháp luật về thi hành án Hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội: Bị cáo Trịnh Văn K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 63/2021/HS-ST 

Số hiệu:63/2021/HS-ST 
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về