Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 59/2023/HS-ST NGÀY 19/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 57/2023/TLST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2023/QĐXXST- HS ngày 28 tháng 8 năm 2023 đối với bị cáo:

Vũ Bảo H, sinh năm1993;

Nơi sinh và cư trú: TDP KA, tt ĐN, huyện LN, tỉnh BG Quốc tịch Việt Nam; Dân tộc Kinh; Tôn Giáo Không; Nghề nghiệp Lao động tự do; Trình độ học vấn 12/12; Đảng, đoàn thể Không; Bố đẻ Vũ Văn Chép, sinh năm 1960; Mẹ đẻ Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 1963; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bản thân là con thứ 2 trong gia đình; Vợ con Chưa có;

- Tiền án, tiền sự: Không có;

- Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ngô Thị Tọa (đã chết).

Đại diện hợp pháp của bị hại:

- Ông Nguyễn Văn D, sinh năm 1960;

- Anh Nguyễn Minh V, sinh năm 1992;

- Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1985;

- Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1990;

Đều cư trú tại địa chỉ: Thôn HM, xã CĐ, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Ông D, chị D và chị Hương ủy quyền cho anh Nguyễn Minh V tham gia tố tụng (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Bảo H, sinh ngày 13/7/1993, trú tại tổ dân phố Kỳ Anh, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Vào khoảng 09 giờ ngày 01/3/2023, Vũ Bảo H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát (sau đây viết tắt là BKS) 98F7- X đi giao hàng tại xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam. Đến 17 giờ cùng ngày, H đi theo Quốc lộ 31 hướng từ thị trấn Phương Sơn - thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam để về nhà. Khi đi đến Km 14 + 750 Quốc lộ 31 đoạn qua thôn HM, xã CĐ, huyện Lục Nam, H khai điều khiển xe mô tô với tốc độ 40 km/h và đi ở phía bên phải theo chiều đi. Do không làm chủ tốc độ và thiếu quan sát nên xe mô tô do H điều khiển đã va chạm với xe máy điện (không có BKS) do bà Ngô Thị Tọa, sinh ngày 01/01/1963, trú tại thôn HM, xã CĐ, huyện Lục Nam điều khiển đi theo hướng đường liên thôn Hà Mỹ giao đường Quốc lộ 31. Hậu quả, bà Tọa bị D được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Lục Nam sau đó chuyển đến bệnh viện Việt Đức, Hà Nội điều trị, đến ngày 05/3/2023 thì bị tử vong.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Lục Nam đã tiến hành khám nghiệm hiện trường theo quy định, ngày 06/3/2023, bàn giao hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam để giải quyết theo quy định. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam tạm giữ: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 98F7-X, 01 xe máy điện màu sơn đen không có biển kiểm soát, 01 giấy phép lái xe mang tên Vũ Bảo H.

* Khám nghiệm hiện trường xác định Hiện trường vụ tai nạn giao thông là đoạn đường Km 14 + 750 Quốc lộ 31 thuộc thôn HM, xã CĐ, huyện Lục Nam, đang được thi công mở rộng hai bên đường Quốc lộ 31, đoạn đường giao nhau giữa Quốc lộ 31 và đường liên thôn HM, xã CĐ, mặt đường Quốc lộ 31 được trải nhựa áp phan rộng 06 m có vạch kẻ đường nét đứt mờ ở giữa đường, có lề đường đất bên trái, bên phải đường lần lượt là 2,7m và 1m (hướng từ thành phố Bắc Giang đi Lục Nam). Ký hiệu các dấu vết ghi nhận tại hiện trường: (1) Dấu vết cày xước mặt đường, (2) xe máy điện, (3) dấu vết màu nâu đỏ kích thước (0,35 x 0,13)m, (4) xe mô tô BKS 98F7- X. Xác định điểm mốc là cột bê tông có chữ GPMB là mốc lộ giới nằm trên lề đường phải (hướng Bắc Giang - Lục Nam) làm điểm mốc. Xác định mép đường bên trái (hướng từ thành phố Bắc Giang - thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam) nơi xảy ra tai nạn làm mép đường chuẩn.

Đặc điểm dấu vết ghi nhận tại hiện trường: Dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu (1): Dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu (1) nằm trên mặt đường, hướng chếch chéo vào lề đường trái có kích thước (2,6 x 0,7)m, điểm rộng nhất là 0,7m; điểm đầu và điểm cuối vết cày xước số (1) cách mép đường trái (mép đường chuẩn) lần lượt là 3,1 m và 1,95 m; điểm đầu dấu vết (1) cách điểm mốc cột bê tông có chữ BPMB là 9,7m. Xe máy điện màu sơn đen ký hiệu (2): Xe máy điện nằm đổ nghiêng phải trên mặt đường, đầu xe chếch chéo vào mép đường trái (mép đường chuẩn); trục bánh xe trước và trục bánh xe sau của xe máy điện (2) cách mép đường chuẩn (mép đường trái) lần lượt là 1,73 m và 2,55m; trục bánh xe sau của xe máy điện (2) cách điểm mốc cột bê tông có chữ GPMB là 10,2m. Dấu vết màu đỏ (máu) ký hiệu (3): Dấu vết (3) nằm trên mặt đường, có dạng vũng, kích thước (0,35 x 0,13)m. Điểm gần nhất cách mép đường trái (mép đường chuẩn) là 2,43m; điểm gần nhất của dấu vết (3) cách trục trước của xe máy điện (2) là 0,84m. Xe mô tô BKS 98F7- X ký hiệu (4): Xe mô tô BKS 98F7- X đang dựng chân chống trên mặt đường đầu xe (4) chếch chéo vào mép đường trái (mép đường chuẩn); trục bánh xe trước và trục bánh xe sau của xe mô tô (4) cách mép đường trái lần lượt là 1,05m và 1,72m; trục bánh trước của xe mô tô (4) cách trục bánh xe trước của xe máy điện (2) là 0,75m. Trục bánh xe sau của xe (4) cách trục bánh xe sau của xe (2) là 0,78m. Trục bánh xe sau của xe (4) cách điểm mốc là cột bê tông có chữ GPMB là 10,9m. Trên hiện trường phía bên trái đường hướng từ Bắc Giang đi huyện Lục Nam có 03 biển cảnh báo nguy hiểm: Biển cảnh báo đường hẹp phía bên phải, biển cảnh báo nguy hiểm đường hẹp phía bên trái, biển cảnh báo đi chậm.

* Kết quả dựng lại hiện trường Ngày 26/4/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam tiến hành dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông. Kết quả dựng lại hiện trường phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường do Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Nam lập ngày 01/3/2023.

* Khám nghiệm phương tiện - Khám xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, BKS 98F7-X: Chắn bùn trước bánh trước có dấu vết gãy vỡ nhựa kích thước (11 x 18)cm, tại vị trí gãy vỡ bám dính chất màu đen; má lốp bên phải bánh trước có dấu vết mài trượt cao su sạch bụi đất, bám dính chất màu đen trên diện kích thước (21 x 5)cm, hướng từ ngoài vào tâm bánh, điểm gần nhất cách chân van 41cm; má lốp bên trái bánh trước có dấu vết mài trượt cao su, sạch bụi đất, tạo thành các đường vân dạng song song hướng từ ngoài vào tâm bánh, kích thước (25 x 4)cm, điểm gần nhất cách chân van 31cm. Đầu để chân phía trước bên phải có dấu vết mài trượt cao su, kim loại, bám dính bột đá, kích thước (2,5 x 2)cm. Cạnh bên phải giá thồ hàng phía sau có dấu vết mài sát kim loại, kích thước (14 x 0,6)cm.

- Khám xe máy điện, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399, màu sơn đen: Tay lái xô lệch theo hướng từ trái sang phải; bên trái khung xe phía trước có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu nâu tím trên diện kích thước 15cm x 7cm, điểm thấp nhất cách đất 45cm, điểm cao nhất cách đất 60cm. Tại mặt trước, bên trái khung xe phía trước có dấu vết mài trượt sơn, sạch bụi đất bám dính chất màu đen trên diện (13 x 3,5)cm hướng từ trái sang phải; má lốp bên trái bánh trước có dấu vết mài trượt cao su sạch bụi đất trên diện kích thước (16 x 3)cm, tại vị trí dấu vết này có vân lốp dạng chấm nhỏ, điểm gần nhất cách chân van 7,5cm; bên phải giỏ xe phía trước có dấu vết mài sát nhựa kim loại trên diện (14 x 4)cm. Mặt trước tay phanh bên phải có dấu vết mài sát sơn, kim loại trên diện kích thước (14,5 x 2,5)cm. Tay xách phía sau cạnh bên phải có dấu vết mài trượt cao su, kích thước (8 x 2,5)cm. Mặt ngoài giảm xóc phía sau có dấu vết mài sát kim loại bám dính bột đá trên diện (27,5 x 2,5)cm. Đầu để chân phía sau bên phải có dấu vết mài sát kim loại, kích thước (3 x 0,8)cm.

* Khám nghiệm tử thi bà Ngô Thị Tọa Vùng đầu: Tóc cắt trọc, hai lỗ tai khô, hai mắt khép kín, bầm tím mi trên mắt phải, hai lỗ mũi khô, miệng ngậm lưỡi trong cung răng; vùng trán, thái D đỉnh phải có đường mổ hình cung dài 24cm được khâu bằng 36 mũi chỉ, phía trong có diện sưng nề bầm tím kích thước (13 x 10)cm, phù nề toàn bộ vùng da đầu. Mặt sau 1/3 dưới cẳng tay phải có vết bầm tím da kích thước (1,5x2)cm. Vùng thắt lưng phải có vết bầm tím da kích thước (3x0,5)cm.

Mổ tử thi: Kiểm tra vết mổ vùng đầu thấy: Phù nề tụ máu tổ chức dưới da, xung quanh vết mổ, diện khuyết miếng xương hộp sọ bên ngoài của nạn nhân được gia đình cung cấp kích thước (11 x 13)cm.

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định xác định nguyên nhân chết của bà Ngô Thị Tọa. Tại kết luận giám định số 609/KLGĐTT-KTHS ngày 06/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Nguyên nhân chết của Ngô Thị Tọa do chấn D sọ não không hồi phục: Tụ máu trong não và não thất bán cầu phải, chảy máu dưới nhện. Cơ chế hình thành dấu vết D tích trên cơ thể Ngô Thị Tọa: Các tổn D bầm tím da được hình thành do tác động với vật tày, va đập tạo nên. Trong đó chấn D sọ não, chảy máu nội sọ do tác động với vật tày, có lực mạnh, trực tiếc vào vùng đầu tạo nên là nguyên nhân tử vong của Ngô Thị Tọa.

Cơ quan CSĐT đã trưng cầu giám định cơ chế hình thành dấu vết trên phương tiện và hiện trường, xác định vị trí va chạm, tư thế, chiều hướng va chạm, xác định tốc độ của phương tiện ngay trước khi tai nạn xảy ra. Tại kết luận giám định số 669/KL-KTHS ngày 14/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

- Dấu vết gãy, vỡ nhựa tại chắn bùn bánh trước và dấu vết mài trượt, rách cao su, sạch bụi đất tại bên phải má lốp bánh trước của xe mô tô BKS 98F7- X, có chiều hướng từ ngoài vào tâm bánh (ảnh số 5, 6 bản ảnh khám nghiệm phương tiện) phù hợp với dấu vết mài trượt sơn, sạch bụi đất, bám dính chất màu đen (dạng cao su) và màu nâu (dạng sơn) ở bên trái khung xe (vị trí trục bánh trước) của xe máy điện không gắn biển kiểm soát, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399, có chiều hướng từ trái sang phải (ảnh số 14 bản ảnh khám phương tiện).

- Dấu vết mài trượt cao su, sạch bụi đất tại bên trái lốp và vành bánh trước của xe mô tô BKS 98F7-X, có chiều hướng từ ngoài vào tâm bánh (ảnh số 7 bản ảnh khám phương tiện) phù hợp với dấu vết mài trượt cao su, sạch bụi đất tại bên trái má lốp bánh trước của xe máy điện không gắn biển kiểm soát, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399, có chiều hướng từ tâm bánh ra ngoài (ảnh số 15 bản ảnh khám phương tiện).

- Dấu vết trượt xước nhựa, kim loại, dính chất màu trắng (dạng bột đá) tại bên phải của xe máy điện không gắn BKS, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399 gồm: tay phanh, đèn tín hiệu, tay xách sau, giảm sóc sau, để chân sau được hình thành do va chạm với vật tày có bề mặt không nhẵn (như mặt đường) tạo nên. Các dấu vết trên phù hợp với quá trình sau khi va chạm, xe máy điện không gắn BKS, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399 đổ nghiêng phải, rê trượt trên mặt đường tạo nên dấu vết cày xước ký hiệu số 1.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô BKS 98F7-X và xe máy điện không gắn BKS, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399 trên mặt đường tại trước điểm đầu dấu vết cày xước ký hiệu số 1, thuộc khu vực giao nhau giữa Quốc lộ 31 và đường liên thôn Hà Mỹ.

- Chiều hướng va chạm: tại thời điểm xảy ra va chạm xe mô tô BKS 98F7- X chuyển động theo hướng thành phố Bắc Giang đi thị trấn Đồi Ngô va chạm với xe máy điện không gắn BKS, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399 ở phía trước, đầu xe hướng sang bên trái (theo chiều chuyển động của xe mô tô BKS 98F7-X).

- Không xác định được tốc độ của các phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm qua dấu vết cơ học.

Quá trình giải quyết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã trích xuất và niêm phong 01 đĩa DVD lưu trữ 01 đoạn video có tên “Ch22_20230301165839.mp4”; dung lượng 91,8 MB trong dữ liệu camera an ninh của Công an xã Chu Điện, huyện Lục Nam. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã trưng cầu giám định video trên.

Tại kết luận giám định số 530/KL-KTHS ngày 28/3/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Không phát hiện dấu vết cắt ghép nội dung hình ảnh trong 01 file video có tên “Ch22_20230301165839.mp4”; dung lượng 91,8MB; thời lượng: 06 phút 38 giây được lưu trữ trong 01 đĩa DVD-R gửi giám định. Không xác định được vị trí va chạm giữa hai phương tiện trên mặt đường thuộc phần đường bên trái hay bên phải, do hai phương tiện va chạm trong khu vực ngã tư đường giao nhau, không quan sát thấy vạch kẻ đường. Trích xuất được 22 hình ảnh thể hiện diễn biến sự việc có trong file video gửi giám định.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình giải quyết vụ án, Vũ Bảo H đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân Ngô Thị Tọa số tiền 180.000.000 đồng (một trăm tám mươi triệu đồng). Đại diện gia đình nạn nhân đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Vũ Bảo H.

Về vật chứng vụ án: Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trả lại xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 98F7-X và xe máy điện không gắn BKS, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399 cho chủ sở hữu và đại diện gia đình nạn nhân. Còn: 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vũ Bảo H, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam chuyển xử lý cùng vụ án.

Quá trình điều tra Vũ Bảo H đã khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

*Tại bản Cáo trạng số: 59/CT-VKS ngày 23 tháng 8 năm 2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam đã truy tố bị cáo Vũ Bảo H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa bị cáo Vũ Bảo H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo xác nhận Cáo trạng truy tố bị cáo không oan sai.

* Đại diện hợp pháp của bị hại anh V trình bày gia đình anh đã nhận được tiền bồi thường của bị cáo gia đình không yêu cầu bồi thường gì thêm và để nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố của bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Vũ Bảo H phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 250; điểm b, s khoản 1 và khoản 2, Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự (viết tắt là BLHS).

Xử phạt bị cáo Vũ Bảo H mức án từ 12 - 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nH cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 - 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Vũ Bảo H cho Ủy ban nhân dân thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về vật chứng: Trả lại bị cáo H 01 giấy phép lái xe mang tên Vũ Bảo H. Về án phí: Bị cáo H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

*Tranh luận với kết luận của đại diện Viện kiểm sát:

- Bị cáo Vũ Bảo H tranh luận đối đáp: Bị cáo không tranh luận gì với kết luận của đại diện Viện kiểm sát.

* Kết thúc tranh luận bị cáo H nói lời sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đánh giá tính hợp pháp về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an huyện Lục Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, Kiểm sát viên:

Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó cần xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an huyện Lục Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam và Kiểm sát viên đã thực hiện là đúng pháp luật.

[2] Đánh giá chứng cứ:

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận về toàn bộ hành vi của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, biên bản dựng lại hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên toà. Vì vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 17 giờ ngày 01/3/2023, Vũ Bảo H có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe mô tô BKS 98F7-X đi trên đường Quốc lộ 31 hướng thị trấn Phương Sơn đi thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam. Khi đi đến Km14 + 750 đường Quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn HM, xã CĐ, huyện Lục Nam, do không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 3 Điều 11 , Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nên đã xảy ra va chạm giao thông với xe máy điện do bà Ngô Thị Tọa điều khiển, hậu quả khiến bà Tọa tử vong do chấn D sọ não.

Bà Ngô Thị Tọa cũng có một phần lỗi là không giảm tốc độ để dừng lại một cách an toàn qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, không nhường đường cho xe đi từ đường chính vi phạm Điều 12, khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ; khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên đây không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông.

Hành vi của bị cáo H điều khiển xe ô tô không tuân thủ quy định về làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát để giữ một cách an toàn khi thấy người đi sang đường vi phạm phạm khoản 1 Điều 9, khoản 3 Điều 11, Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 3 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Hậu quả làm chết 01 người. Nên đã phạm vào Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS.

Như vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Bị cáo H do chủ quan, trong lúc điều khiển xe ô tô, không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát gây tai nạn, hậu quả làm chết bà Ngô thị Tọa. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự công cộng, đã gây tại nạn, hậu quả chết người. Do đó cần thiết phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự, nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân bị báo: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo qui định tại Điều 52 BLHS [6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bồi thường cho gia đình người bị hại; bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện hòa giải và gia đình bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đây là những tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này không còn lần phạm tội nào khác. HĐXX thấy không cần thiết bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù giam, mà cho bị cáo hưởng mức án nhẹ là phạt tiền cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người tốt và trở thành công dân biết tuân thủ pháp luật.

[7] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 của BLHS qui định: “Người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên bị cáo là người dân lao động, nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung, nhằm điều kiện cho bị cáo có yên tâm cải tạo tại địa phương tốt.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận bồi thường 180.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về vật chứng:

- Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Nam đã ra quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trả lại xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 98F7-X và xe máy điện không gắn BKS, số khung RMPYPDGMHJVB00399, số máy FN48V500WA-00399 cho chủ sở hữu và đại diện gia đình nạn nhân là phù hợp.

- 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vũ Bảo H cần trả lại cho bị cáo.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 35 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Bảo H: 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng) sung quỹ Nhà nước về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS Trả lại bị cáo H 01 giấy phép lái xe mang tên Vũ Bảo H.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, Nghị quyết quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Vũ Bảo H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 7a và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiêụ thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (tiền án phí không tính lãi).

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2023/HS-ST

Số hiệu:59/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về