Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 53/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 53/2023/HS-PT NGÀY 08/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 43/2023/TLPT-HS ngày 17 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 39/2023/HS-ST ngày 07 tháng 3 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn L, sinh năm 1977 tại Cà Mau;

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp T, xã Hòa Thành, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Nơi cư trú: Lê, Khóm 7, Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh, Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam, Con ông Nguyễn Văn H và bà Nguyễn Thị U; Vợ: Nguyễn Thị T; Con: 01 người; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam; có mặt.

- Bị hại:

+ Ông Trương Minh T, sinh năm 1977 (đã chết);

+ Bà Lê Thị M, sinh năm 1975; có mặt.

Nơi cư trú: Ấp 4, xã T, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Người đại diện hợp pháp của bị hại Trương Minh T:

+ Bà Trần Hồng N, sinh năm 1949; vắng mặt.

+ Bà Trần Thị B, sinh năm 1984; vắng mặt.

+ Chị Trương Thị Như N, sinh năm 2000; vắng mặt.

Cùng địa chỉ: Ấp X, xã Định Bình, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: (Không triệu tập)

+ Bà Trần Hồng T, sinh năm 1987 và ông Bùi Quốc K, sinh năm 1983; Cùng nơi cư trú: Ấp K, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

+ Ông Võ Thái A, sinh năm 1981; Nơi cư trú: Ấp T, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 27 tháng 5 năm 2022, Nguyễn Văn Linh điều khiển xe ô tô tải biển số kiểm soát 69C - 022.77 (viết tắt xe ô tô) đi từ hướng Bạc Liêu về Cà Mau. Khi đến đoạn đường thuộc Ấp 1, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau do không quan sát kỹ phía trước nên khi nghe tiếng người la lớn “xe lớn kìa” thì L bất ngờ đạp phanh, đánh lái sang trái thì xe ô tô của L và xe mô tô biển số kiểm soát 69N1-198.65 (viết tắt xe mô tô) do ông Trương Minh T điều khiển chở bà Lê Thị M đi hướng ngược lại đụng vào nhau. Tai nạn xảy ra, làm ông T và bà M té ngã xuống đường, ông T chết tại chỗ, bà M được đưa đi bệnh viện cấp cứu đến ngày 03/6/2022 xuất viện.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 32/TT-22 ngày 16/6/2022 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Cà Mau đối với Trương Minh T: Nguyên nhân chết: Sốc mất máu cấp/Đa chấn thương; Kết luận khác: Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu: 286,72mg/100ml.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 162/GĐPY/2022 ngày 22/9/2022 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Cà Mau kết luận đối với bà Lê Thị M: Tổng tổn thương cơ thể của bà Mười là 76%.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 27/5/2022 thể hiện: Tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 1A. Mặt lộ rộng 12m60, tầm nhìn không hạn chế, có vạch kẻ đường đứt quảng phân chia thành 02 chiều riêng biệt. Thời điểm xảy ra tai nạn trời tối có đèn chiếu sáng công cộng, trời mưa, mặt đường ẩm ướt, trơn trượt. Lấy lề lộ theo hướng từ tỉnh Bạc Liêu đi tỉnh Cà Mau làm chuẩn gọi là lề lộ bên phải.

+ Vết phanh của xe ô tô nằm ở gờ của tim đường (dùng chia làn đường thành 02 chiều riêng biệt) đo vào lề lộ bên phải là 6m30.

+ Đầu vết cày của xe mô tô đo vào lề lộ bên phải là 6m55, vết cày dài 10m20 theo chiều đi ngược lại của xe mô tô; cuối vết cày đo vào lề lộ bên phải là 8m45; Tâm trước bánh xe mô tô đến vị trí đầu nạn nhân nằm là 2m20 và từ vị trí đầu nạn nhân đo vào lề lộ phải là 8m80.

+ Phần đầu bên trái xe ô tô (hướng đi của xe ô tô) nằm trên phần bánh xe sau của xe mô tô; Tâm bánh xe sau bên phải của xe ô tô đo vào lề lộ phải là 5m45, tâm bánh xe trước bên phải của xe ô tô đo vào lề lộ phải là 6m37.

Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2023/HS-ST ngày 07 tháng 3 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau, quyết định:

Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo pháp luật quy định.

Ngày 21 tháng 3 năm 2023, bị cáo Nguyễn Văn Linh có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị cáo L giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm về hình phạt theo hướng giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo hưởng án treo.

Áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho bị cáo hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

- Bị cáo: Không có ý kiến tranh luận, chỉ xin được hưởng án treo.

- Bị hại: Không có ý kiến tranh luận, xin cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 27 tháng 5 năm 2022, bị cáo Nguyễn Văn L điều khiển xe ô tô tải biển số kiểm soát 69C - 022.77 lưu thông trên Quốc lộ 1A. Khi đến đoạn đường thuộc Ấp 1, xã Tắc Vân, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau do không quan sát kỹ mặt đường nên khi phát hiện có xe ngược chiều đi phần đường của bị cáo, bị cáo đánh lái sang trái dẫn đến tai nạn xảy ra. Xe lưu thông chiều ngược lại là xe mô tô biển số 69N1-198.65 do ông Trương Minh T điều khiển chở theo bà Lê Thị M. Hậu quả làm ông T tử vong tại chỗ do sốc mất máu cấp, đa chấn thương còn bà M bị thương nặng, giám định tỷ lệ thương tật 76%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do bị cáo L không quan sát kỹ phía trước nên không phát hiện sớm có xe đi chiều ngược lại lấn sang phần đường của bị cáo. Khi phát hiện thì 02 xe đã gần nhau, bị cáo liền điều khiển xe để tránh xe đi ngược lại nhưng lại đi không đúng làn đường bên phải của mình nên gây ra tai nạn. Mặc khác, tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông thì có mưa, mặt đường ẩm ướt, trơn trượt; tốc độ khi xảy ra tai nạn là 54km/h. Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ; khoản 11 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT – BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2023/HS-ST ngày 07 tháng 3 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn L, thấy rằng: Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại T số tiền là 150.000.000đ, bị hại M số tiền là 50.000.000đ. Hiện gia đình bị hại Tâm và bà M có đơn xin bãi nại nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Với hậu quả mà bị cáo gây ra và tình tiết giảm nhẹ bị cáo được hưởng án sơ thẩm xử phạt 09 tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm về giao thông tại phương.

Việc tại phiên tòa phúc thẩm bị hại M xin cho bị cáo được hưởng án treo thì tình tiết giảm nhẹ này cũng đã được cấp sơ thẩm xem xét. Đối với tình tiết nạn nhân Tâm khi điều khiển xe có nồng độ cồn, đây là vi phạm ở lỗi hành chính, vi phạm này không phải là nguyên nhân chính xảy ra tai nạn.

Như vậy, giai đoạn phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[3]. Do không chấp nhận kháng cáo nên các bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị nên không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo bị cáo Nguyễn Văn L; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2023/HS-ST ngày 07 tháng 3 năm 2023 của Toà án nhân dân thành phố Cà Mau.

2. Áp dụng: Điểm a, b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự. Điểm b khoản 2 Điều 23 - Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn L 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 53/2023/HS-PT

Số hiệu:53/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về