Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 41/2021/HSPT  

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 41/2021/HSPT NGÀY 07/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2021/TLPT-HS ngày 08 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Phan Thanh H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2021/HSST ngày 06 tháng 1 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phan Thanh H; sinh ngày 08/02/1985 tại tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn Mai Hạ, xã X, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn D và bà Lê Thị U ; có vợ là Trương Thị H; chưa có con; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/10/2020, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 10/02/2020, Phan Thanh H đã có giấy phép lái xe ô tô (hạng E), trực tiếp điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát (BKS): 73B 004.61 trên xe chở anh Phan Thanh Th (sinh năm: 1987, trú tại thôn T, xã L, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình là chủ xe ô tô) cùng khoảng 10 người khách cùng đi xe, chạy trên đường tránh Huế theo hướng Đà Nẵng - Đông Hà. Khi đến Km 0809 đường tránh Huế, thuộc địa phận phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế, đây là đoạn đường được rải thảm nhựa, mặt đường rộng 11m, thẳng, phẳng, tầm nhìn không hạn chế, dốc xuống về phía Đông Hà và về 2 phía có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên. Lúc này, Phan Thanh H điều khiển xe chạy trên làn đường xe cơ giới bên phải theo hướng lưu thông (Đà Nẵng - Đông Hà) với tốc độ khoảng 45-50km/giờ và quan sát thấy phía trước cùng chiều có 01 xe ô tô khách BKS: 51B-252.96 do anh Phạm Văn T (sinh năm: 1983, trú tại khu 3, xã X, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) điều khiển chạy cách đầu xe Phan Thanh H khoảng 40-50m. Khi đến gần đoạn đường giao nhau giữa đường tránh Huế và đường nhánh phía bên trái hướng Đông Hà, anh T quan sát thấy phía trước có 01 chiếc xe tải (không xác định được BKS) bật đèn xi nhan bên trái để chuyển hướng nên anh T điều khiển xe ô tô chạy chậm để nhường đường cho xe tải. Do Phan Thanh H điều khiển xe thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn nên để đầu xe ô tô khách BKS: 73B-004.61 va chạm vào phía sau xe ô tô BKS:51B-252.96 gây tai nạn. Sau va chạm, Phan Thanh H đánh tay lái qua trái để tránh thì tiếp tục để xe ô tô va chạm vào đầu xe ô tô tải BKS: 43C-215.97 do anh Lê Việt L (SN: 1981, trú tại tổ 34, K, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng) điều khiển chạy ngược chiều đến gây nên vụ tai nạn giao thông liên hoàn.

Hậu quả:

- Anh Lê Việt L, Phan Thanh H bị thương.

- Chị Nguyễn Thị H, chị Đào Thị B (khách đi xe 73B-004.61) bị thương nhẹ. nặng.

- Xe ô tô 43C-215.97, BKS 51B-252.96 và xe 73B-004.61 bị hư hỏng - Hư hỏng công trình giao đường bộ.

Ngày 11/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà đã ra Quyết định số 33 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh TT-Huế giám định tỷ lệ thương tích đối với anh Lê Việt L.

- Tại bản kết luận giám định số: 30-20/TGT ngày 12/02/2020, Trung tâm pháp y tỉnh TT-Huế kết luận thương tích của anh Lê Việt L như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Đa vết thương phần mềm phức tạp quanh mắt trái, đụng dập nhãn cầu hiện đang điều trị chưa thám sát được nhãn cầu, chưa đánh giá di chứng chức năng. 9%.

- Đa vết thương phần mềm phức tạp quanh mũi đang điều trị chưa đánh giá di chứng chức năng. 9% 2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 17% (Mười bảy phần trăm).

Ngày 11/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà đã ra Quyết định số 32 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh TT-Huế giám định tỷ lệ thương tích đối với Phan Thanh H.

- Tại bản kết luận giám định số: 32-20/TgT ngày 12/02/2020, Trung tâm pháp y tỉnh TT-Huế kết luận thương tích của Phan Thanh H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương chân phải gãy kín hai xương cẳng chân đã bó bột hiện đang điều trị chưa đánh giá di chứng chức năng.

20% Đa xây xát da nông đùi-cẳng chân trái. 1%.

Đa vết thương phần mềm bàn chân trái đã khâu. 2% 2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 22% (Hai mươi hai phần trăm).

Ngày 19/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà có công văn số: 67/CQĐT đề nghị Bệnh viện Trung ương Huế trích sao hồ sơ Bệnh án của Phan Thanh H, bao gồm các kết quả xét nghiệm nồng độ cồn và các chất kích thích khác trong máu của Phan Thanh H.

Tại Phiếu trả kết quả xét nghiệm vào lúc 18 giờ 18 phút ngày 10/02/2020 của Khoa Hóa sinh Bệnh viện Trung ương Huế xác định trong nước tiểu của Phan Thanh H cho kết quả dương tính với Amphetamin và Methamphetamin.

Đối với chị Nguyễn Thị H, Đào Thị B (khách đi xe ô tô 73B 004.61) sau tai nạn bị thương tích nhẹ nên không yêu cầu giám định thương tích và cam đoan tự điều trị, khắc phục.

Ngày 12/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà ra Quyết định số 34 trưng cầu Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh TT-Huế giám định hệ thống điều khiển, hệ thống hãm xe ô tô BKS: 73B-004.61.

- Tại bản kết luận số: 05-20/ĐK02 ngày 14/02/2020, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh TT-Huế kết luận như sau:

+ Hệ thống điều khiển: Hiện tại, vô lăng bị biến dạng, trục lái gập vào ghế lái do va đập, nên không rung lắc và quay để kiểm tra được. Các hư hỏng này được xác định do tai nạn.

Các khớp cầu đòn kéo lái dọc và ngang: Liên kết bình thường, đầy đủ, không có hiện tượng hư hỏng bất thường. Các liên kết thang giằng ngang, dọc hệ thống dầm trước bình thường, các mối ghép đảm bảo. Cụm bánh xe trục trước, trục quay đứng, moay ơ và các liên kết bình thường.

+ Hệ thống phanh: Toàn bộ cơ cấu điều khiển bàn đạp phanh, tổng van phanh, hệ đường ống trước buồng lái bị dập, biến dạng không hoạt động được. Các hư hỏng được xác định xảy ra do tai nạn.

Hệ thống đường ống cứng mềm đầy đủ, không có hiện tượng nứt vỡ. Cơ cấu phanh, cam phanh đòn quay ty đây, các chốt hãm đầy đủ, liên kết đảm bảo.

Má phanh, tang trống không, không có hiện tượng chảy dầu mỡ, bề mặt tang trống nhãn (có hoạt động).

Không kiểm tra được rò rỉ khí nén, hoạt động của tổng van phanh và hiệu quả phanh Kết luận chung: Ngoài các hư hỏng xác định xảy ra do tai nạn nêu trên, quá trình kiểm tra không phát hiện hư hỏng nào ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.

Ngày 11/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà ra Quyết định số 27 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TT-Huế xác định giữa xe ô tô BKS: 73B-004.61, xe ô tô BKS: 51B-252.96 và xe ô tô đầu kéo 43C 215.97 kéo rơ moóc BKS: 43R-025.41 có xảy ra va chạm không. Xác định điểm va chạm (nếu có), cơ chế hình thành dấu vết.

- Tại bản kết luận giám định số: 104/GĐ ngày 28/02/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TT-Huế kết luận như sau:

+ Giữa xe ô tô BKS: 73B-004.61 với xe ô tô BKS: 51B-252.96 có sự và chạm tại góc bên phải đầu xe ô tô BKS: 73B-004.61 (điểm xa nhất cách thành xe bên phải 60cm) với góc bên trái đuôi xe ô tô BKS: 51B-252.96 (điểm xa nhất cách thành xe bên trải 60cm), phù hợp cơ chế va chạm theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải xe ô tô BKS: 73B-004.61 và từ sau tới trước, từ phải sang trái xe ô tô BKS: 51B-252.96.

+ Giữa xe ô tô BKS: 73B-004.61 với xe ô tô đầu kéo BKS: 43C-215.97 kéo rơ moóc BKS: 43R-025.41 có sự va chạm tại góc bên trái đầu xe và một phần đầu xe bên phải của xe ô tô BKS: 73B-004.61 (điểm xa nhất cách thành xe bên trái 160cm) với nắp capô và góc bên trái đầu kéo BKS: 43C-215.97 (điểm xa nhất cách thành xe bên trái 110cm), phù hợp cơ chế va chạm theo chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái xe ô tô BKS: 43C-215.97 kéo rơ moóc BKS: 43R- 025.41.

+ Giữa xe ô tô BKS: 51B-252.96 với xe ô tô BKS: 43C-215.97 kéo rơ moóc BKS: 43R-025.41 không tìm thấy dấu vết va chạm với nhau.

Ngày 17/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Trà ra Yêu cầu định giá tài sản các số 05, 06, 07, 08 yêu cầu Hội đồng định giá tài sản thị xã Hương Trà xác định giá trị thiệt hại tài sản đối với xe ô tô 43C-215.97, kéo rơ moóc 43R-025.41; xe ô tô 51B-252.96, xe ô tô BKS: 73B-004.61 và hư hỏng công trình đường bộ.

- Tại bản kết luận định giá tài sản số: 28a/KL-HĐĐGTS ngày 29/5/2020, Hội đồng định giá tài sản thị xã Hương Trà kết luận giá trị thiệt hại tài sản xe ô tô BKS: 43C-215.97, kéo rơ moóc 43R-025.41 là 391.391.605 đồng.

- Tại bản kết luận định giá tài sản số: 285/KL-HĐĐGTS ngày 29/5/2020, Hội đồng định giá tài sản thị xã Hương Trà kết luận giá trị thiệt hại tài sản xe ô tô BKS: 51B-252.96 là 61.369.440 đồng.

- Tại bản kết luận định giá tài sản số: 28c/KL-HĐĐGTS ngày 29/5/2020, Hội đồng định giá tài sản thị xã Hương Trà kết luận giá trị thiệt hại tài sản xe ô tô BKS: 73B-004.61 là 150.457.500 đồng.

- Tại bản kết luận định giá tài sản số: 28d/KL-HĐĐGTS ngày 29/5/2020, Hội đồng định giá tài sản thị xã Hương Trà kết luận giá trị thiệt hại công trình giao thông do tai nạn (gồm 03 tấm tôn hộ lan tôn sóng loại 03 mét, 03 trụ đỡ tròn đường kính 15cm, dài 1,2m, 03 mắt phản quang tam giác, 03 bu lon loại M16x200, 30 bu long loại M16x32) là 15.527.814 đồng.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là: tại Km 0+800 đường tránh Huế, thuộc địa phận phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế. Đoạn đường được rải thảm nhựa, mặt đường thẳng, phòng, tầm nhìn không bị hạn chế, dốc xuống về phía Đông Hà và hai phía đều có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên. Mặt đường rộng 11m được chia làm 04 làn đường gồm 02 làn dành cho xe cơ giới trái phải ngược chiều nhau bị ngăn cách bởi vạch vẻ đường màu vàng đứt quãng, mỗi làn rộng 3m50, 02 làn dành cho xe thô xơ và người đi bộ bị ngăn cách với làn đường dành cho xe cơ giới liền kề bởi vạch kẻ đường màu trắng liên, mỗi lần rộng 2m00.

Chọn tim đường Lê Thái Tổ thuộc phường Hương Văn làm điểm mốc và chọn mép đường phải theo hướng khám nghiệm Đông Hà - Đà Nẵng làm chuẩn, xác định được điểm và chạm thứ nhất giữa xe ô tô BKS: 73B-004.61 và xe ô tô BKS: 51B-252.96 xảy ra ở làn đường dành cho xe cơ giới bên trái theo hướng khám nghiệm Đông Hà - Đà Nẵng, ngay tại tâm vùng vỡ số (4) và cách mép đường phải 6m00.

Điểm va chạm thứ hai giữa xe ô tô BKS: 73B-004.61 và xe ô tô BKS: 43C- 215.97, kéo rơ moóc 43R-025.41 xảy ra ở làn đường dành cho xe cơ giới bên phải, ngay tại khởi điểm vùng trượt màu đen số (5), trùng với khởi điểm vùng vỡ số (6) và cách mép đường phải là 2m40.

Vật chứng vụ án thu giữ:

- 01 xe ô tô khách BKS: 73B-004.61;

- 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Phan Thanh H;

- 01 giấy đăng ký xe ô tô BKS: 73B-004.61 mang tên Hoàng Quang L;

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với xe ô tô BKS: 73B 004.61;

- 01 giấy kiểm định xe ô tô BKS: 73B-004.61;

- 01 xe ô tô BKS: 43C-215.97;

- 01 sơ mi rơ moóc BKS: 43R-025.41;

- 01 giấy phép lái xe hạng E, FC mang tên Lê Việt L:

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS: 43C-215.97 mang tên Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Phường Lộc Phát;

- 01 giấy chứng nhận đăng ký rơ moóc BKS: 43R-025.41 mang tên Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Phường Lộc Phát;

- 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô BKS: 43C-215.97;

- 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường rơi moóc BKS: 43R-025.41;

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe ô tô BKS: 43C 215.97;

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của rơ moóc BKS: 43R 025.41;

- 01 xe ô tô khách BKS: 51B-252.96;

- 01 giấy phép lái xe hạng E mang tên Phạm Văn T;

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe BKS: 51B-252.96 mang tên Nguyễn Thị Thanh T.

- 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô BKS: 51B-252.96;

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe ô tô BKS: 51B 252.96;

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Trà đã xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại xe ô tô BKS: 01 xe ô tô BKS: 43C-215.97 kéo sơ mi rơ moóc BKS: 43R-025.41, xe ô tô BKS: 51B-252.96, xe ô tô BKS: 73B-004.61 cùng các giấy tờ liên quan cho các chủ sở hữu bà Nguyễn Thị Hồng Ph, anh Đinh Thanh H, anh Hoàng Quang L, trả lại 02 giấy phép lái xe cho anh Lê Việt L và anh Phạm Văn T. Hiện còn lưu giữ 01 giấy phép lái xe ô tô hạng E của Phan Thanh H.

Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, anh Hoàng Quang L (chủ xe ô tô BKS:

73B-004.61) đã thỏa thuận bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô cho bà Nguyễn Thị Hồng Ph (chủ xe ô tô BKS: 43C-215.97, kéo rơ moóc 43R 025.41) số tiền 495.000.000 đồng, bồi thường cho anh Đinh Thanh H (đại diện theo ủy quyền của chủ xe ô tô BKS: 51B-252.96) số tiền 100.000.000 đồng, bồi thường cho Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ TT-Huế số tiền 15.986.000 đồng, bồi thường cho anh Lê Việt L (tài xế xe ô tô BKS: 43C 215.97) số tiền 38.000.000 đồng. Phan Thanh H cùng gia đình bồi thường cho anh Lê Việt L số tiền 12.000.000 đồng, bồi thường cho anh Đinh Thanh H số tiền 38.000.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Hồng Ph, anh Đinh Thanh H, anh Nguyễn Vũ Ngọc P (đại diện Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ TT-Huế), anh Lê Việt L không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Anh Hoàng Quang L yêu cầu bị cáo Phan Thanh H bồi thường lại số tiền anh Hoàng Quang L đã khắc phục hậu quả cho các chủ xe và người liên quan.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2021 ngày 06/01/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà đã quyết định:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Phan Thanh H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt giam thi hành. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 12/01/2021, bị cáo Phan Thanh H có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Thanh H giữ nguyên đơn kháng cáo. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu quan điểm về nội dung giải quyết vụ án: Đơn kháng cáo của bị cáo là trong hạn luật định và hợp pháp; Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ nhân thân, vai trò, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo Phan Thanh H 01 năm 03 tháng tù là phù hợp với quy định của pháp luật. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hùng và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, Phan Thanh H khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 10/02/2020, tại Km 0+800 đường tránh Huế, thuộc địa phận phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế, Phan Thanh H đã có giấy phép lái xe hợp lệ (hạng E) điều khiển xe ô tô khách BKS:

73B-004.61 chạy theo hướng Đà Nẵng - Đông Hà, trong tình trạng sức khỏe có sử dụng chất ma túy (trong mẫu nước tiểu xét nghiệm dương tính với chất Methaphetamin và Amphetamin); chạy không giữ khoảng cách an toàn với xe ô tô chạy liền trước, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn tại đoạn đường có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên nên để đầu xe ô tô BKS: 73B-004.61 va chạm với xe ô tô BKS: 51B-252.96 do anh Phạm Văn T điều khiển chạy phía trước cùng chiều gây tai nạn, sau đó Phan Thanh H tiếp tục đánh tay lái qua trái thì để xe ô tô BKS: 73B-004.61 va chạm với xe ô tô BKS: 43C-215.97, kéo rơ moóc BKS: 43R-025.41 do anh Lê Việt L điều khiển ngược chiều đến gây nên vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Hậu quả gây thương tích cho anh Lê Việt L với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 17%, gây thiệt hại tài sản cho xe ô tô BKS: 43C-215.97, kéo rơ moóc 43R-025.41 là 391.391.605 đồng, xe ô tô BKS: 51B-252.96 là 61.369.440 đồng, gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ là 15.527.814 đồng. Tổng cộng số tiền: 468.288.859 đồng (Bốn trăm sáu mươi tám triệu hai trăm tám mươi tám ngàn tám trăm năm mươi chín đồng).

Hành vi của Phan Thanh H đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Hương Trà. Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện xác định nguyên nhân vụ tai nạn lỗi hoàn toàn do Phan Thanh H điều khiển xe ô tô BKS: 73B-004.61 thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe đi liền trước, không giảm tốc độ để có thể dừng lại 1 cách an toàn tại đoạn đường có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, vi phạm Điều 9, Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư số: 31/2019TT BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới. Ngoài ra Phan Thanh H điều khiển xe ô tô trong tình trạng có sử dụng ma túy.

Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã kết án bị cáo Phan Thanh H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin được án treo của bị cáo Phan Thanh H, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Phan Thanh H có nhân thân tốt. Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường khắc phục hậu quả; được người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; bố bị cáo được tặng huân chương kháng chiến hạng nhất, mẹ bị cáo được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù là dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù là có căn cứ, đúng pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không bổ sung thêm tình tiết mới làm căn cứ cho việc bị cáo xin hưởng án treo nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo và cần giữ nguyên Bản án sơ thẩm như ý kiến đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Phan Thanh H phải chịu 200.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Thanh H và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

1. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Phan Thanh H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt giam thi hành.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Phan Thanh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 41/2021/HSPT  

Số hiệu:41/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về