Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 375/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 375/2022/HS-PT NGÀY 21/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 290/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo Hoàng Kim H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 106/2022/HS-ST ngày 13 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Long Thành.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hoàng Kim H, tên gọi khác: không, sinh năm 1982, tại tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Khu phố M, thị trấn H, huyện N, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Kim K, sinh năm 1937 (đã chết) và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1944 (đã chết); có vợ là Trần Thị K, sinh năm 1989; có 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/01/2022 – có mặt.

Vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, không có kháng nghị nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Kim H có giấy phép lái xe hạng C theo quy định của pháp luật, Hội là tài xế của Công ty H, địa chỉ tại ấp Hàng Gòn, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Vào lúc 07 giờ 40 phút ngày 11/01/2022, Hội điều khiển xe ô tô tải ben biển kiểm soát 60C-562.94 đi từ bãi đỗ xe của Công ty H để đến mỏ đá Tân Cang, thành phố Biên Hòa chở đá. H điều khiển xe trên lưu thông trên đường 769 theo hướng từ Dầu Giây đi Quốc lộ 51, đến 07 giờ 59 phút cùng ngày, khi đến ngã tư Lộc An giao nhau với Quốc lộ 51 (km 33+300), thuộc xã Lộc An, huyện Long Thành, lúc này đèn tín hiệu giao thông màu vàng còn 03 giây, xe của H chưa lưu thông qua vạch dừng nhưng H không dừng lại mà vẫn điều khiển xe ô tô trên vượt đèn vàng và chuyển hướng rẽ phải vào Quốc lộ 51B về hướng về Biên Hòa thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 60C2- 036.95 do bà Nguyễn Thị P điều khiển chở phía sau cháu ngoại là Phạm Hoàng Phi Y (sinh năm 2014) đang lưu thông cùng chiều bên phải. Sau va chạm, bà P và cháu Y bị té ngã xuống đường và bị bánh xe ô tô do H điều khiển cán qua người. Hậu quả bà P và cháu Y tử vong tại hiện trường. Đến 10 giờ cùng ngày, H đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đầu thú.

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 81B ngày 17/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Lê Hoàng Phi Y như sau: - Dấu hiệu chính: Hai tai, mũi, miệng có máu, rách da trán hai bên, xây xát, bầm tím da đầu-mặt bên trái. Bầm tím da ngực phải, hằn tím da vai-lưng phải và mông hai bên. Rách-lóc da bẹn hai bên, xây xát da chân hai bên. Vỡ phức tạp xương hộp sọ, nền sọ hai bên, dập, mất nhu mô hai bán cầu đại não. Dập, tụ máu bàng quang – trực tràng, vỡ phức tạp xương mu, xương cánh chậu hai bên, dập, rách động mạch, tĩnh mạch bẹn phải, gãy hở xương đùi phải. - Nguyên nhân tử vong: Đa chấn thương: Chấn thương sọ não-hàm mặt hở, dập-mất não và chấn thương bụng-bẹn hở, dập-rách bàng quang-trực tràng, động – tĩnh mạch bẹn phải, vỡ khung chậu hai bên, gãy xương đùi phải. (Bút lục số 62-63).

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 81 ngày 20/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị P như sau: - Dấu hiệu chính: Xây sát da đầu-mặt bên trái, bầm tím- rách da ngực trái, hằn tím da vùng cột sống ngực và thắt lưng; bầm tím da cánh tay trái, xây xát da bàn tay và đầu gối hai bên. Khoang lồng ngực hai bên và bao màng ngoài tim có nhiều máu, dập-rách hai phổi, rách bao màng ngoài tim, rách cơ tim tiểu nhĩ và gốc tĩnh mạch chủ. Gãy xương sườn 2,3,4 bên phải và số 2 đến số 10 bên trái, gãy xương cánh tay trái. - Nguyên nhân tử vong: Sốc mất máu do chấn thương ngực kín, dập-rách phổi, vỡ tim, gãy đa cung sườn hai bên. (Bút lục số 75).

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đã xác định: Lấy mép đường bên phải đường 769 theo hướng Dầu Giây đi Quốc lộ 51 (mép đường A) và mép đường bên phải đường Quốc lộ 51 theo hướng Vũng Tàu đi Biên Hòa (mép đường B) làm mép đường chuẩn; Lấy trụ điện số 116 nằm ở lề mép đường chuẩn B làm mốc cố định. Sau tai nạn, tại hiện trường còn để lại vị trí phương tiện, dấu vết được ghi nhận và mô tả như sau:

1. Vết cày xe mô tô 60C2-036.95: vết cày đứt quãng liên tiếp dài 5,2m, kéo dài từ mặt đường 769 ra Quốc lộ 51. Đầu vết cày đo cách mép đường chuẩn A là 0,5m, đo cách mép đường chuẩn B là 3m. Cuối vết cày nằm tại trục bánh sau bên trái xe mô tô 60C2-036.95.

2. Xe mô tô 60C2-036.95: ngã về bên trái nằm trên đường quốc lộ 51. Đầu xe quay về hướng Biên Hòa, đuôi xe quay về hướng Vũng Tàu. Trục bánh trước xe mô tô 60C2-036.95 đo cách mép đường chuẩn B là 1m. Trục bánh sau xe mô tô 60C2-036.95 đo cách mép đường chuẩn A là 4,3m, đo cách mép đường chuẩn B là 0,7m.

3. Nạn nhân 1: Nạn nhân 1 nằm nghiêng bên phải, đầu quay về hướng Vũng Tàu. Đo từ đỉnh đầu nạn nhân 1 cách mép đường chuẩn A là 2,1m, đo đến trục bánh sau xe mô tô 60C2-036.95 là 2m.

4. Nạn nhân 2: Nạn nhân nằm dưới bánh xe trục thứ hai từ dưới lên bên phải xe ô tô 60C-562.94. Nạn nhân nằm sấp, đầu nạn nhân quay ra hướng dải phân cách giữa đường, chếch qua phải. Đo từ đỉnh đầu nạn nhân 2 cách mép đường chuẩn B là 6m, đo đến trục bánh trước xe mô tô 60C2-036.95 là 5,2m.

Đo từ điểm giữa 02 chân nạn nhân 2 cách mép đường chuẩn B là 4,7m.

5. Xe ô tô biển số 60C-562.94: dừng, đầu xe quay ra hướng giải phân cách giữa đường, chếch qua phải, đuôi xe quay về hướng đường 769. Trục bánh trước bên phải xe ô tô 60C-562.94 đo cách mép đường chuẩn B là 8,9m. Trục bánh sau bên phải xe ô tô 60C-562.94 đo cách mép đường chuẩn B là 4,2m, đo đến trục bánh trước xe mô tô 60C2-036.95 là 2,4m. Trục bánh trước bên trái xe ô tô 60C-562.94 đo cách mép đường chuẩn A là 7,7m. Trục bánh sau bên trái xe ô tô 60C-562.94 đo cách mép đường chuẩn A là 3,2m. Đo từ trục bánh sau xe mô tô 60C2-036.95 đến mốc cố định là 2,5m. (Bút lục số 34-35).

Tại kết luận giám định số 855/C09B ngày 08/02/2022 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

1. Xe ô tô biển số 60C-562.94 và xe mô tô biển số 60C2-036.95 có va chạm với nhau.

2. Dấu vết trượt xước bám chất màu đen mặt ngoài bên phải bánh trục 1 bên phải xe ô tô biển số 60C-562.94 có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh, ngược chiều quay tiến của bánh xe phù hợp dấu vết trượt xước, bám chất màu đen các chi tiết phía sau bên trái xe mô tô biển số 60C2-036.95 (lốc máy, bánh sau) có chiều từ sau về trước, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh. Va chạm khi xe mô tô biển số 60C2-036.95 chưa ngã trái.

3. Dấu vết trượt xước mặt ngoài bên phải bánh trục 2 bên phải xe ô tô biển số 60C-562.94 có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh phù hợp với dấu vết gãy vỡ, biến dạng phía sau bên phải xe mô tô biển số 60C2-036.95 (yên xe, tay nâng sau yên, ốp đuôi xe, cụm đèn hậu) có chiều từ dưới lên trên, từ trước về sau. Va chạm khi xe mô tô biển số 60C2-036.95 đã ngã trái.

4. Bánh xe bên phải trục 1 xe ô tô biển số 60C-562.94 và phía sau bên trái xe mô tô biển số 60C2-036.95 là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.

5. Khi va chạm, xe ô tô biển số 60C-562.94 chuyển động trên đường ĐT 769, hướng từ Dầu Giây rẽ phải vào Quốc lộ 51; xe mô tô biển số 60C2-036.95 chuyển động cùng chiều bên phải.

6. Ngoài các dấu vết nêu trên, không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 60C-562.94 và xe mô tô biển số 60C2-036.95 với phương tiện hoặc vật khác. (Bút lục số 87).

Vật chứng, tài sản tạm giữ: 01 xe ô tô biển số 60C-562.94 (kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy chứng nhận kiểm định) do ông Nguyễn Hoài Ng đứng tên chủ sở hữu; 01 xe mô tô biển số 60C2-036.95 do bà Phạm Ngọc H đứng tên chủ sở hữu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã trả lại cho các chủ sở hữu; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C (số 790162099867) mang tên Hoàng Kim H; 01 đĩa CD lưu giữ dữ liệu liên quan đến vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, chủ xe ô tô là ông Nguyễn Hoài Nc cùng bị cáo Hoàng Kim H đã thỏa thuận bồi thường cho đại diện gia đình các nạn nhân tổng số tiền 430.000.000 đồng (trong đó anh Ngọc bồi thường 400.000.000 đồng và gia đình bị cáo H bồi thường 30.000.000 đồng), đại diện gia đình nạn nhân có đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 86/CT-VKS-LT ngày 30 tháng 5 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành truy tố bị cáo Hoàng Kim H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 106/2022/HS-ST ngày 13/7/2022, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Hoàng Kim H 06 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/01/2022. Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, nghĩa vụ chịu án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 18/7/2022, bị cáo gửi đơn kháng cáo đề nghị giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

- Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa: Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo mức án 06 năm tù là phù hợp, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào khác. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo đảm bảo nội dung và hình thức, được gửi trong thời hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Hoàng Kim H đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) như án sơ thẩm đã tuyên.

[3] Về kháng cáo:

[3.1] Hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo không phạm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình tố tụng giải quyết vụ án, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại, được đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) được cấp sơ thẩm xem xét.

[3.2] Ngoài các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, xét bị cáo còn được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, có hoàn cảnh khó khăn, có con còn nhỏ (sinh năm 2018). Đồng thời, mức hình phạt cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là nặng so với hành vi và hậu quả bị cáo gây ra nên chấp nhận kháng cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm về hình phạt.

[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

[5] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia phiên tòa đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Kim H, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 106/2022/HS-ST ngày 13 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Long Thành về hình phạt.

2. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Hoàng Kim H 05 (năm) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/01/2022.

3. Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Kim H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 375/2022/HS-PT

Số hiệu:375/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về