Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 369/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ K

BẢN ÁN 369/2021/HS-PT NGÀY 17/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí K, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 224/2021/TLPT-HS ngày 26/5/2021 đối với bị cáo Nguyễn Đức A, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2021/HS-ST, ngày 13/4/2021 của Tòa án nhân dân Quận B, Thành phố Hồ Chí K.

Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Đức A; sinh năm 1998, tại tỉnh G; Hộ khẩu thường trú tại thôn C, xã Di, huyện F, tỉnh G; Nơi cư trú tại 32/7, khu phố 2, phường H, Quận B, Thành phố Hồ Chí K; Nghề nghiệp công nhân; Trình độ học vấn lớp 9/12; Dân tộc Kinh; Giới tính nam; Tôn giáo không; Quốc tịch Việt Nam; Con ông Nguyễn Đức I và bà Huỳnh Thị Kim J; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 11/8/2019, Nguyễn Văn K mượn chiếc xe mô tô biển số 85C1-345.65 của anh Nguyễn Văn L để đi dự sinh nhật của Nguyễn Ngọc Trường tại phòng trọ của Nguyễn Ngọc M (em ruột của Trường) tại số 32/7 khu phố 2, phường H, Quận B. Tại phòng trọ, Trường, M, K cùng với Lâm, Chinh và Nam bạn của Trường nhậu đến khoảng 14 giờ thì cùng rủ nhau đi đến quán bida Thuận Kiều để đánh bida và nhậu tiếp. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì tất cả về phòng trọ của M và để tiếp tục nhậu, lúc này có thêm Nguyễn Đức A, Hào và người bạn của Hào. Đến khoảng 17 giờ 30 phút thì cả nhóm đến quán karaoke Ngọc Huy tại số 29/219E đường Song Hành, Quốc lộ 22, khu phố 6, phường N, Quận B để hát và uống bia cho đến khoảng 21 giờ 30 phút thì nghỉ và mọi người ra về. Riêng K, M và A thì tiếp tục ở lại uống bia cho đến khoảng 22 giờ 30 phút thì rủ nhau đi kiếm quán ốc ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn để nhậu tiếp. K lấy xe mô tô biển số 85C1-346.65 để chở đi thì M thấy K đã say nên nói với K là để A chở, vì A mới nhậu còn tỉnh táo hơn thì K đồng ý giao chiếc xe cho A điều khiển.

Khoảng 22 giờ 53 phút ngày 11/8/2019, Nguyễn Đức A điều khiển xe mô tô biển số 85C1-345.65 chở K và Trãi lưu thông trong làn đường hỗn hợp của đường O, theo hướng từ cầu Tham Lương về cầu vượt P. Khi đi đến trước nhà số 740 đường O thì xe đụng vào trụ kim loại lắp đèn báo hiệu nhấp nháy màu vàng, được lắp cố định trên dãy phân cách phân chia làn xe hỗn hợp với làn xe lưu thông vào hầm chui P, làm cho cả xe và người đều ngã xuống đường. M và A bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân 115, còn Nguyễn Văn K thì bị xây xát nhẹ nên không nằm viện. Đến ngày 16/8/2019 thì Nguyễn Ngọc M chết.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định nơi xảy ra tai nạn là khu vực giữa làn xe lưu thông vào hầm chui P và làn xe hỗn hợp của đường O (hướng từ cầu Tham Lương về hướng vòng xoay P). Các làn xe được tráng nhựa bằng phẳng;

giữa làn xe lưu thông vào hầm chui P và làn xe hỗn hợp được ngăn cách bằng dải phân cách bằng bê tông. Trên dải phân cách phân chia làn xe lưu thông vào hầm chui P và làn xe hỗn hợp có lắp trụ kim loại lắp đèn nhấp nháy màu vàng để cảnh báo nguy hiểm; từ đầu dải phân cách đến trụ kim loại được lắp dải phân cách bằng nhựa cứng; từ trụ kim loại đến hành lang an toàn vào hầm chui P dài 23 mét, được lắp dải phân cách bằng bê tông. Tại khu vực đầu hầm chui P có lắp hai trụ kim loại gắn các biển báo: “Cấm xe 3 bánh có động cơ"; “Cấm xe mô tô"; “Cấm người đi bộ”; “Tốc độ tối đa cho phép” và “Cấm dừng, cấm đỗ”.

Kết quả rà soát camera xác định không có camera ghi nhận được diễn biến của vụ tai nạn.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 1289-19/KLGĐ-PY ngày 04/9/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí K xác định:

- Vùng đầu: Xây xát da và dập tách da trán – gò má phải, xây xát da cánh mũi 02 bên và nhân trung, xây xát da sau vành tai phải.

Bên trong tụ máu dưới da vùng trán phải. Vỡ cương trán – đỉnh phải lan đến trần ổ mắt phải, nền sọ trước bên phải và dọc giữa nền sọ trước. Xuất huyết lan tỏa dưới màng cứng bán cầu đại não trái khoảng 300 gam máu loãng sệt và ở đỉnh phải khoảng 60 gam máu loãng sệt. Dập não và xuất huyết bên trong nhu mô thùy trán – thái dưới trái và thùy trán phải (đều ở cực dưới). Phù não nặng. Vỡ xương gò má phải.

- Cơ xương và các tạng ở cổ, ngực và bụng không tổn thương. Xương khớp tứ chi không tổn thương.

- Nguyễn Ngọc M chết do chấn thương sọ não và chấn thương hàm mặt;

- Cơ chế hình thành dấu vết để lại trên tử thi: Các tổn thương ở vùng đầu do tiếp xúc với vật tày gây ra, là tổn thương chấn thương sọ não và chấn thương hàm mặt theo cơ chế hỗn hợp (cơ chế tác động trực tiếp và đầu di động) gây ra. Các tổn thương xây xát da, bầm tụ máu còn lại trên tử thi do vật tày tác động trực tiếp gây ra.

Tại Kết luận giám định số 223/C09B ngày 20/12/2019 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí K xác định:

- Dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen, bám chất màu xám mặt ngoài các chi tiết phía trước bên trái và bên trái xe mô tô biển số 85C1-346.65 (ốp nhựa phía trước đầu xe, mặt kính đèn chiếu sáng, tay lái, mặt nạ, đèn xi nhan, lốp bánh trước, cánh yếm chắn gió, cần sang số, ốp nhựa thân xe) có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh, ngược chiều quay tiến của bánh xe phù hợp với dấu vết trượt xước, biến dạng, mất sơn màu xám, bám chất màu đen mặt ngoài phía trước trụ kim loại đèn báo hiệu nhấp nháy màu vàng lắp cố định trên dải phân cách đường O, có chiều từ trước về sau, hướng từ cầu Tham Lương đi cầu vượt P.

- Dấu vết trượt xước các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 85C-346.65 (cung trước chắn bùn bánh trước, mặt nạ, ốp nhựa phía trước đầu xe, đầu tay phanh, đầu tay lái, cần đạp phanh sau, để chân trước, ốp nhựa thân xe, tay nâng sau yên, pô xe) có chiều từ trước về sau phù hợp va chạm với mặt đường.

Trên cơ sở hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông xác định:

- Khi va chạm, xe mô tô biển số 85C1-346.65 lưu thông trên đường O, hướng từ cầu Tham Lương đi hướng cầu vượt P.

- Không đủ cơ sở xác định các dấu vết trên người nạn nhân do va chạm vật cụ thể nào tạo nên.

Tại hồ sơ bệnh án của Nguyễn Đức A của Bệnh viện nhân dân 115 ghi nhận: A bị gãy hàm gò má cung tiếp trái, gãy xương đùi trái, nồng độ cồn trong máu là 200,7mg/dl.

Nguyễn Văn K có đơn từ chối trưng cầu giám định về thương tật, tự khắc phục hậu quả, cam kết không khiếu nại bất cứ điều gì về vụ án.

Nguyễn Văn K, Nguyễn Đức A đều đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 57/2021/HSST, ngày 13/4/2021 của Tòa án nhân dân Quận B, Thành phố Hồ Chí K đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức A 4 (Bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, tuyên nghĩa vụ nộp án phí và quyền kháng cáo của bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, vào ngày 20/4/2021 bị cáo Nguyễn Đức A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Đức A vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí K sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích tính chất của vụ án có quan điểm như sau:

- Về tố tụng: Bị cáo Nguyễn Đức A đã được Tòa án tống đạt Quyết định đưa vụ án ra xét xử đúng quy định tại 138 và Điều 140 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử, nên đề nghị Tòa tiến hành xét xử vụ án.

- Về nội dung: Quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường và có đơn bãi nại, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu với lỗi vô ý nên mức án 4 năm tù mà cấp sơ thẩm đã áp dụng là có phần nghiêm khắc so với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Tuy nhiên tại các biên bản ghi lời khai của Nguyễn Văn K, biên bản đối chất giữa K và bị cáo A thể hiện khi giao xe cho bị cáo A, K biết rất rõ A đang trong tình trạng sử dụng bia rượu, phù hợp với kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu bị cáo A là 200,7mg/ml, vượt quá mức cho phép là 50mg/ml, gây hậu quả làm chết một người nên hành vi của K có dấu hiệu của tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tòa án cấp sơ thẩm không xem xét hành vi của K là bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 57/2021/HSST, ngày 13/4/2021 của Tòa án nhân dân Quận B, Thành phố Hồ Chí K để điều tra lại theo thủ tục chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định phù hợp với quy định tại Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, nên được chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm; Bị cáo đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt, xét thấy sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án như quy định tại điểm c khoản 1 Điều 351 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Căn cứ lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra thu thập được, có trong hồ sơ của vụ án, có đủ căn cứ để xác định: Bị cáo là người điều khiển chiếc xe mô tô biển số 85C1-346.65 để chở K và Nguyễn Ngọc M đi từ quán karaoke Ngọc Huy số 29/219E đường Song Hành, Quốc lộ 22, khu phố 6, phường N, Quận B đến xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, trên đường đi xe của bị cáo điều khiển đã đụng vào trụ đèn báo hiệu, lắp cố định trên dãy phân cách, làm cho xe và những người ngồi trên xe bị ngã, hậu quả anh Nguyễn Ngọc M bị thương nặng và chết vào ngày 16/8/2019 tại Bệnh viện 115, Thành phố Hồ Chí K. Theo kết quả đo nồng độ cồn do Bệnh Viện 115 thực hiện thì nồng độ cồn trong máu của bị cáo là 200,7mg/dl. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và kết tội bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo tình tiết định khung tăng nặng “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định…”, được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, là có căn cứ, đúng tội.

[3] Căn cứ lời khai của Nguyễn Văn K và các chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ của vụ án, có đủ căn cứ để xác định:

Nguyễn Văn K là người quản lý hợp pháp chiếc xe mô tô biển số 85C1-346.65 từ lúc 11 giờ ngày 11/8/2019 cho đến sau khi vụ tại nạn xảy ra; Nguyễn Văn K biết rõ bị cáo Khánh đang trong tình trạng có sử dụng bia, do đã cùng với bị cáo tại phòng trọ của Nguyễn Ngọc M, tại quán karaoke Ngọc Huy và tại quán cà phê Ngọc Huy từ khoảng 16 giờ đến 22 giờ 30 phút ngày 11/8/2019; Nguyễn Văn K là người trực tiếp giao chiếc xe mô tô biển số 85C1-346.65 cho bị cáo điều khiển chở K và Nguyễn Ngọc M đi từ quán cà phê Ngọc Huy qua huyện Hóc Môn, trên đường đi thì bị cáo đã gây ra vụ tai nạn, làm chết anh Nguyễn Ngọc M và theo kết quả đo nồng độ cồn do Bệnh Viện 115 thực hiện thì nồng độ cồn trong máu của bị cáo là 200,7mg/dl. Do đó, hành vi của Nguyễn Văn K có dấu hiệu của tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 264 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[4] Các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm nhận định hành vi của Nguyễn Đức A đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo tình tiết định khung tăng nặng “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định…”, được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nhưng lập luận cho rằng hành vi của Nguyễn Văn K không đủ các yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, là mâu thuẫn trong nhận định.

[5] Như vậy các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355 và điểm a khoản 1 Điều 358 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, hủy bản án hình sự sơ thẩm số 57/2021/HSST, ngày 13/4/2021 của Tòa án nhân dân Quận B, Thành phố Hồ Chí K để điều tra, truy tố, xét xử lại.

[6] Về án phí: Do hủy án sơ thẩm, nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355 và điểm a khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2021/HSST, ngày 13/4/2021 của Tòa án nhân dân Quận B, Thành phố Hồ Chí K.

Giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân Quận B, Thành phố Hồ Chí K để chuyển điều tra, truy tố và xét xử lại theo thủ tục chung.

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Đức A không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

41
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 369/2021/HS-PT

Số hiệu:369/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về