Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 23/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2022/TLST-HS, ngày 17 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2022/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Tấn Đ (Tên thường gọi: Cọ), Sinh ngày 17 tháng 3 năm 1982 tại: tnh Khánh Hòa Nơi cư trú: Tổ 2, khóm Đông B, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa Giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: Lớp 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Nguyễn Văn Trí, sinh năm 1955 và bà Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1955; vợ: Bùi Thị Bích Giang, sinh năm 1993; con: Có 02 người đều sinh năm 2019.

Tiền án: Có 02 tiền án, ngày 30/10/2001 bị Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 163/HSST, chấp hành xong ngày 10/01/2002. Ngày 07/6/2004 bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 03 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo bản án số 113/2004/HSST, chấp hành xong ngày 16/9/2005. Đ chưa đóng án phí của 02 bản án và bồi thường dân sự theo bản án số 163/HSST ngày 30/10/2001 nên chưa được xóa án tích; tiền sự: Không, bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

-Bị hại: Nguyễn Minh T (Đã chết)

Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

1. Ông Nguyễn O, sinh năm 1968 (Có mặt)

2. Bà Phạm Thị H, sinh năm 1968 (Có mặt)

Cùng địa chỉ: Thôn Thanh L, xã Chí C, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Trương Văn P, sinh năm 1968 (Vắng mặt) Đăng ký thường trú: Phường Cam Thịnh Đ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Chỗ ở hiện nay: Số 85 Đặng Lộ, phường Vĩnh H, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

2. Anh Bùi Tá D, sinh năm 1983 (Vắng mặt) Địa chỉ: Số 49 Đào Văn T, phường Vĩnh H, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

3. Anh Huỳnh Văn P1, sinh năm 1996 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Ninh C, xã Tân D, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Chỗ ở hiện nay: xã Bình Tân, huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận.

- Người làm chứng: Anh Đàng Năng Kh, sinh năm 1998 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Chất Th, xã Phước H, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 00 ngày 02/12/2020, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa không có xe đưa bênh nhân đi nên người nhà bệnh nhân thuê xe ô tô cấp cứu biển số 79B-035.23 của ông Trương Văn P sinh năm: 1968 thường trú tại phường Cam Thịnh Đ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đồng thời là nhân viên điều dưỡng của Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa để chở anh Hành đi. Ông P gọi điện thuê anh Bùi Tá D điều khiển xe ô tô biển số 79B-035.23 đưa bênh nhân đi thì D đồng ý. D gọi điện thoại rủ bị cáo Nguyễn Tấn Đ cùng đi với D thì Đ đồng ý. Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày 02/12/2020, ông P giao xe ô tô biển số 79B-035.23 lại cho D. Lúc này trên xe có bệnh nhân cùng người thân và một y tá tên Nguyễn Thị Sơn. D nói Đ điều khiển xe đến TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thì D sẽ thay Đ lái xe chạy tiếp đến TP. Hồ Chí Minh thì Đ đồng ý. Đ điều khiển xe ô tô biển số 79B-035.23 bật đèn xoay và còi hụ cảnh báo chạy ra đường QL1A về hướng TP. Hồ Chí Minh, còn D ngồi ghế phụ. Đến khoảng 21 giờ 10 phút cùng ngày 02/12/2020, Đ điều khiển xe ô tô biển số 79B-035.23 chạy trên làn đường dành cho xe ô tô với tốc độ khoảng 80-90 Km/h đến gần đoạn đường mở dải phân cách tại Km 1668+350m thuộc thôn Bình Nhơn, xã Bình Tân, huyện Bắc Bình (là đoạn đường nằm trong phạm vi hiệu lực biển cảnh báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên” và “đường người đi bộ cắt ngang”) và còn cách đầu đoạn mở khoảng 30 mét thì Đ phát hiện xe mô tô biển số 86F5-0665 do bị hại Nguyễn Minh T điều khiển chở phía sau Đàng Năng Kh đang chạy phía trước cùng chiều trên làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô và xe mô tô, cách xe ô tô biển số 79B-035.23 khoảng hơn 10 mét. Đ giảm tốc độ xe khoảng 70Km/h và chạy tiếp, đến khi xe ô tô Đ điều khiển còn cách đầu đoạn mở khoảng 10 mét thì thấy xe mô tô T điều khiển đang chạy phía trước cách khoảng hơn 10 mét chạy chậm lại sát vạch sơn kẻ phân chia làn đường dành cho xe ô tô với làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô và mô tô. Đ nghĩ rằng T sẽ nhường đường cho xe ô tô cấp cứu chạy qua nên Đ bóp còi cảnh báo và đạp ga tăng tốc độ xe ô tô biển số 79B-035.23 lên khoảng 80 Km/h tiếp tục chạy đi thì cùng lúc này T bật đèn xi nhan bên trái xe mô tô 86F5-0665 và chạy xiên trái băng qua đường hướng vào giữa đoạn mở. Thấy vậy Đ liền đánh lái sang trái để tránh và đạp phanh làm bánh xe ô tô biển số 79B-035.23 cọ sát với dải phân cách nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe ô tô biển số 79B-035.23 đã tông trúng vào hông đuôi xe bên trái của xe mô tô biển số 86F5-0665 làm T té văng ra nằm bất tỉnh ở sát lề bên phần đường trái, Kh té văng nằm bất tỉnh ở giữa đoạn mở. Hậu quả T và Kh bị thương chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, đến ngày 03/12/2020 thì T tử vong trên đường đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, còn Kh chỉ bị thương tích nhẹ.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 03/7/2019 xác định:

- Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường mở dải phân cách dài 40m, đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa màu đen bằng phẳng. Trên đường chia làm 02 phần đường xe chạy, trên mỗi phần đường được chia làm 03 làn đường gồm là làn đường dành cho xe ô tô rộng 3,5m, làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô rộng 3,5m và làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ rộng 2m.

- Vị trí số (1) đến số (2) là điểm đầu đến điểm cuối vết chà xe ô tô biển số 79B-035.23; số (3) và số (4) là điểm đầu và điểm cuối vết chà xe mô tô biển số 86F5-0665; số (5) là vết phanh xe ô tô biển số 79B-035.23; số (6) là tâm vùng mãnh vỡ kích thước 24,40m x 8,0m; số (7) là tâm vết máu kích thước 0,80m x 0,30m.

- Chọn chiều khám nghiệm hướng Phan Rang-Phan Thiết, điểm chuẩn hiện trường là đầu đoạn mở dải phân cách, đo vuông góc kéo dài ngược chiều khám nghiệm đến đầu vết chà xe ô tô biển số 79B-035.23 ở vị trí số (1) với kích thước là 0,70m + 9,20m = 9,90m, chọn mép đường bên phải làm mép đường chuẩn.

Mô tả hiện trường:

- Vị trí số (1) đến số (2): vết chà xe ô tô biển số 79B-035.23 dài 13,50m, rộng nhất 0,06m, có chiều hướng Phan Rang - Phan Thiết xiên vào đoạn mở dải phân cách, đầu vết cách lề chuẩn là 8,70m, cuối vết cách lề chuẩn là 9,70m.

- Vị trí số (3) đến số (4): vết cày xe mô tô biển số 86F5-0665 không liên tục dài 19,60m, rộng nhất 0,01m, đầu vết cách lề chuẩn là 9,40m và cách số (2) là 1,80m, cuối vết nằm tại trục để chân trước bên phải xe mô tô 86F5-0665 và cách lề chuẩn là 10,80m.

- Vị trí số (5): vết phanh xe ô tô biển số 79B-035.23 được đo đến vị trí bánh xe sau bên phải xe ô tô biển số 79B-035.23, vết phanh dài 9,60m, rộng nhất là 0,09m, đầu vết cách lề chuẩn là 6,90m cách vị trí số (3) là 13,30m, cuối vết nằm tại vị trí lốp sau bên phải xe ô tô biển số 79B-035.23.

- Vị trí (6): Tâm vùng mảnh vỡ kích thước kích thước 24,40m x 8,0m, tâm vùng mảnh vỡ cách lề chuẩn là 6,30m và cách vị trí số (5) là 2,0m.

- Vị trí số (7): Tâm vết máu kích thước 0,80m x 0,30m, tâm vết máu cách lề chuẩn 9,80m và cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển số 86F5-0665 là 8,40m.

- Sau tai nạn, xe mô tô biển số 86F5-0665 nằm ngã nghiêng sang phải trên làn đường ô tô hướng Phan Thiết – Phan Rang, tâm trục bánh trước cách lề chuẩn là 10,20m, tâm trục bánh sau cách lề chuẩn là 11,40m.

- Sau tai nạn xe ô tô biển số 79B-035.23 đầu hướng Phan Thiết hơi xiên vào làn đường xe ô tô, đuôi xe hướng Phan Rang, tâm trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn là 4,55m, tâm trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn là 3,80m, tâm trục bánh sau xe bên trái cách tâm trục bánh trước xe mô tô biển số 86F5-0665 là 5,40m.

*Ti Biên bản khám nghiệm p tiện liên quan đến TNGT xác định các dấu vết như sau:

- Đối với xe ô tô biển số 79B-035.23:

+ Nứt vỡ toàn bộ kính chắn gió phía trước đầu xe, tại vị trí cách mép phải 50cm ở khung kim loại phía trên sau kính chắn gió có nhiều sợi tóc bị dính ở các vết nứt vỡ và cách đất là 169cm.

+ Ốp kim loại bắt trước đầu xe bị cong móp biến dạng kích thước 131cm x 45cm, tâm vết cách mép ngoài bên phải 68cm độ lún 9cm.

+ Ốp nhụa cản trước đầu xe có vết nứt gãy ở bên trái kèm bong tróc sơn kích thước 18cm x 15cm, vị trí vết nứt gãy cách mép ngoài bên trái đầu xe 30cm. Tại vị trí ở giữa ốp nhựa cản trước có vết chà khuyết nhựa kèm dính mạc sơn màu xanh kích thước 45cm x 38cm, thấp nhất cách đất 36cm và cách mép ngoài bên trái 86cm.

+ Góc phải biển số bắt trước đầu xe bị cong lệch hướng từ trước ra sau, bề mặt có vết chà xước kim loại kích thước 11cm x 8cm.

+ Mặt ngoài làn hông bánh xe trước bên trái có vết chà cao su kéo dài từ chữ O trong dòng chữ BRIDGESTONE đến số 2 trong dãy ký tự R623 trên làn hông bánh xe.

- Đối với xe mô tô biển số 86F5-0665:

+ Bung hở kèm nứt gãy ốp nhựa phía trên hệ thống đèn chiếu sáng phía trước.

+ Đầu cần tay cầm lái bên phải bị rách khuyết đệm cao su kèm chà khuyết kim loại kích thước 3cm x 3cm.

+ Cần thắng tay bên phải bị gãy góc, đầu cần thắng tay có vết chà khuyết kim loại kích thước 1,3cm x 1,5cm.

+ Niềng bánh xe trước bị cong lệch hướng từ phải qua trái, gãy bung 03 cây căm, tại vị trí gốc căm bị gãy, trên niềng xe bên phải có vết cong móp biến dạng kim loại kích thước 2cm x 4cm.

+ Cần để chân trước bên phải bị cong lệch hướng từ sau ra trước áp sát vào làm bể chụp lóc máy, đầu cần có vết chà xước kéo sợi đệm cao su kích thước 5cm x 4cm để lộ cần sắt kim loại đường kính 01cm.

+ Cần để chân phía trước bên phải bị cong lệch hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên.

+ Mặt ngoài cần đạp khởi động xe có vết chà xước kim loại kích thước 2,5cm x 1,5cm.

+ Gãy bát kim loại bắt cần để chân phía sau bên trái.

+ Gãy rời 1/2 ốp nhựa hông xe phía sau bên trái.

+ Bể bung rời hệ thống đèn tín hiệu, đèn xi nhan trái phải đuôi xe.

+ Ốp nhựa đuôi xe phía trên hệ thống đèn tín hiệu bị nứt vỡ kích thước 7cm x 5cm.

+ Gãy rời dè chắn bùn sau bánh xe sau.

+ Mặt ngoài ba ga bắt sau bên phải có vết chà xước kim loại kích thước 16cm x 01cm.

+ Bung rời biển số kèm cong, móp, nứt vỡ ốp nhựa mặt ngoài biển số.

+ Mặt ngoài ống pô có vết chà xước kim loại, kèm cong móp kích thươc s39cm x 5cm. (Bút lục số 137-145)

*Ti kết luận giám định pháp y về tử thi số 1323/PY/PC-09 ngày 22/12/2020 của Phòng PC 09 công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của tử thi Nguyễn Minh T:

- Dấu hiệu chính qua giám định :

+ Đa chấn thương vùng Đầu, vai trái, thất lưng mông, hai mu bàn tay và hai gối.

+ Trầy xước da nông nhiều vị trí trên cơ thể.

+ Nứt xương sọ thái d đỉnh. Xuất huyết não.

- Nguyên nhân chết: Chn thương sọ não. (Bút lục số 37-38) Tại bản Kết luận giám định số 1461/KLGĐ-PC09 ngày 11/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- Hệ thống lái: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật - Hệ thống động cơ, khung gầm, đèn, còi: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống đèn ưu tiên, còi ưu tiên: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật. (Bút lục số 39) Tại bản Kết luận giám định số 1461/KLGĐ-PC09 ngày 11/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận: Giấy phép lái xe bằng nhựa PET, hạng B2 số: 790159004454, mang họ tên Nguyễn Tấn Đ, sinh ngày 17/3/1982, nơi cư trú: Phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 24/3/2020 là thật.

Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã giao trả lại xe ô tô biển số 79B-035.23 cho ông Trương Văn P. Cơ quan điều tra đã xác minh Nguyễn Minh T mượn xe mô tô biển số 86F5-0665 của Huỳnh Văn P1, sinh năm 1996 ở thôn Ninh Cầm, xã Tân D, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội nên Cơ quan điều tra đã giao trả xe mô tô biển số 86F5-0665 cho anh P1.

01 giấy phép lái xe bằng nhựa PET, hạng B2 số: 790159004454, mang họ tên Nguyễn Tấn Đ, sinh ngày 17/3/1982, nơi cư trú: Phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 24/3/2020 đã chuyền kèm theo hồ sơ vụ án.

Về phần dân sự: Sau tai nạn, Nguyễn Tấn Đ cùng chủ xe ô tô biển số 79B- 035.23 đã bồi thường cho gia đình Nguyễn Minh T số tiền tổng cộng 132.000.000 đồng.

Đàng Năng Kh 1.500.000 đồng, Kh không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Tại Cáo trạng số 06/CT-VKS-HBB ngày 06/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình truy tố bị cáo Nguyễn Tấn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35, Điều 50 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đ từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại 01 (một) giấy phép lái xe bằng nhựa PET, hạng B2 số: 790159004454, mang họ tên Nguyễn Tấn Đ, sinh ngày 17/3/1982, nơi cư trú: Phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 24/3/2020.

Tm giữ số tiền 40.000.000 đồng mà bị cáo đã nộp theo giấy nộp tiền ngày 22/3/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận để đảm bảo thi hành án.

Về trách nhiện dân sự: Đại diện của bị hại đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu gì thêm nên đề nghị HĐXX không xét.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đại diện bị hại cũng xin bãi nại cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến, không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan t hành tố tụng, người t hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan t hành tố tụng, người t hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

Ti phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử t hành xét xử theo quy định.

[2] Trên cơ sở lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa cùng với những tài liệu, chứng cứ khách quan khác có tại hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 02/12/2020 tại Km 1668+350m Quốc lộ 1A thuộc thôn Bình Nhơn, xã Bình Tân, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, bị cáo Nguyễn Tấn Đ điều khiển xe ô tô biển số 79B-035.23 chạy trên làn đường ô tô theo hướng Phan Rang- Phan Thiết với vận tốc khoảng 70 - 80km/h thì nhìn thấy phía trước khoảng 30m có bị hại Nguyễn Minh T điều khiển xe mô tô biển số 86F5- 0665 chở phía sau Đàng Năng Kh chạy trên làn đường xe ô tô và xe mô tô. Bị cáo Đ không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn mà vẫn tiếp tục điều khiển cho xe chạy tiếp nên đã tung vào phần hông đuôi của xe mô tô biển số 86F5-0665 làm cho bị hại T chết và làm anh Kh bị thương, xe mô tô biển số 86F5- 0665 và xe ô tô biển số 79B-035.23 bị hư hỏng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Tấn Đ đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo về tội danh nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

[3] Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết được xe ô tô là p tiện giao thông, là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, đòi hỏi người điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định của luật giao thông đường bộ. Khi điều khiển xe, lẽ ra bị cáo phải quan sát phía trước, giữ khoảng cách, giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, nhưng bị cáo vẫn giữ tốc độ điều khiển xe chạy tới dẫn đến hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, không chỉ gây nên cái chết cho bị hại mà còn làm mất trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, cần thiết phải xử lý bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với mức độ của hành vi phạm tội nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, trong vụ án án này bị hại Nguyễn Minh T cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô chuyển hướng qua đường không đảm bảo an toàn là phạm vào khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vụ việc xảy ra có một phần lỗi của bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Do, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo chấp hành pháp luật và các quy định của địa p tốt, có nơi cư trú rõ ràng, lao động chính trong gia đình và có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà xử phạt tiền đối với bị cáo cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại và anh Kh đã nhận tiền bồi thường, đồng thời không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án:

Đi với xe ô tô biển số 79B-035.23 và xe mô tô biển số 86F5-0665, Cơ quan CSĐT đã xử lý giao trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định pháp luật, chủ sở hữu không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

Đi với 01 (một) giấy phép lái xe bằng nhựa PET, hạng B2 số: 790159004454, mang họ tên Nguyễn Tấn Đ do Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 24/3/2020 nên trả lại cho bị cáo.

Đi với số tiền 40.000.000 đồng mà bị cáo đã nộp theo giấy nộp tiền ngày 22/3/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận thì tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35, Điều 50 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tấn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đ số tiền 40.000.000 (Bốn mươi triệu) đồng.

2. Về biện pháp tư pháp: Căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo 01 (một) giấy phép lái xe bằng nhựa PET, hạng B2 số: 790159004454, mang họ tên Nguyễn Tấn Đ, sinh ngày 17/3/1982 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 24/3/2020 (Vật chứng kèm theo hồ sơ vụ án).

Tm giữ số tiền 40.000.000 (Bốn mươi triệu) đồng theo giấy nộp tiền số 005545 ngày 22/3/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Tấn Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (23/3/2022). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST

Số hiệu:36/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về