Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 33/2022/HSST NGÀY 05/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 9 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 31/2022/TLST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

31/2022/QĐXXST-HS, ngày 23 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:

Y W Hwing. Sinh năm: 1991, tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Buôn P, xã C, huyện C, tỉnh Đắk Lắk;

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 0/12; Dân tộc: Ê đê; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Y B Niê và bà H V Hwing, vợ là H H Niê, sinh năm: 1990 và có 02 con, con lớn sinh năm: 2011 và con nhỏ sinh năm: 2019. Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Y W Hwing: Ông Phùng Văn Hải – Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk – Có mặt.

- Bị hại: Bà H R Hwing (Chết).

Ông Y B Niê, sinh năm 1952 – Có mặt Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Y B Niê, sinh năm 1952 (Chồng người bị hại); chị H P Hwing, sinh năm 1988 (con); chị H L Hwing, sinh năm 1992 (con); chị H Y HWing, sinh năm 1995 (con) – Có mặt.

Đa chỉ : Buôn B, xã C, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

Người phiên dịch cho bị cáo, bị hại: Bà H Er Niê Kđăm.

Nơi công tác: Phòng Dân tộc huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Người có quyền lợi liên quan: Bà Nguyễn Thị T – Vắng mặt. Địa chỉ: Thôn a, xã C, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người làm chứng: Ông Y N Hwing – Vắng mặt.

Đa chỉ : Buôn P, xã C, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 08/3/2022, Y W Hwing (chưa có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô biển số: 47N – XXXX đi ngang qua rẫy của anh Y NHwing ở buôn P, xã C thì thấy trong chòi rẫy của Y Ncó 03 người đang ngồi nhậu. Thấy vậy, Y W dừng xe lại rồi đi vào nhậu cùng. Đến khoản 13 giờ 30 phút cùng ngày Y W điều khiển xe mô tô biển số: 47N5 – XXXX đi từ rẫy của Y N đi về nhà mình tại Buôn P, xã C, huyện C. Khi Y W điều khiển xe mô tô biển kiểm số: 47N5 – XXXX từ đường rẫy của Y Nđi ra đường liên thôn thuộc buôn P, xã C được khoảng 01m do không nhường đường cho xe đi trên đường chính nên bánh xe phía trước bên trái xe mô tô biển số: 47N5 – XXXX do Y W điều khiển tông vào phía trước bên phải xe mô tô biển kiểm số: 47N5 – 9030 do ông Y B Niê điều khiển chở vợ là bà H R Hwing ngồi phía sau, lưu thông trên đường liên thôn theo hướng từ thôn Đ đến Buôn P, xã C, huyện C làm hai xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả, bà H R Hwing bị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, xe mô tô biển số: 47N5 – 9030 và xe mô tô biển số: 47N5 – XXXX bị hư hỏng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Buôn P, xã C, huyện C, tỉnh Đắk Lắk là đoạn đường thẳng, được trải nhựa, có mặt đường rộng 04m, đường hai chiều, không có vạch kẻ đường, không có hệ thống biển báo hiệu giao thông. Hai bên đường không có dân cư sinh sống. Chọn trụ điện số 1 làm điểm mốc cố định, chọn mép đường phía bên phải theo hướng đi từ Công ty cà phê 15 đến Buôn P, xã C, huyện C làm mép đường chuẩn. Xác định vị trí va chạm đầu tiên nằm trên mặt đường, thuộc phần đường bên phải theo hướng đi từ công ty cà phê 15 đến Buôn P, xã C, huyện C. Từ vị trí va chạm đo vào mép đường chuẩn là 0,70m, đo đến hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh xe sau xe mô tô biển số: 47N5 – XXXX là 1,40m, đo đến hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh xe sau xe mô tô biển số: 47N5 – 9030 là 16,40m, đo đến điểm đầu vết cày 1 là 4,80m.

Tại Biên bản kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở ngày 08/3/2022 của Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Cư M’gar: Nồng độ cồn trong hơi thở của bị cáo Y W Hwing tại thời điểm kiểm tra là: 2,122 mg/l.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 133/TTh-TTPY ngày 06/4/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân tử vong của bà H R Hwing: Ngưng hô hấp tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/ các chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 115 ngày 13/4/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cư M’gar kết luận: Giá trị thiệt hại hư hỏng của xe môtô biển số: 47N5 - 9030 là: 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) và giá trị thiệt hại của xe mô tô biển số: 47N5 - XXXX là: 100.000 đồng (Một trăm ngàn đồng).

Bản Cáo trạng số: 31/CT - VKS ngày 02 tháng 8 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư M’gar đã truy tố bị cáo Y W Hwing về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Y W Hwing đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng.

Luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Y W Hwing như nội dung cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Y W Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Y W Hwing từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Người bào chữa cho bị cáo: Nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Viện kiểm đã đưa ra đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng thêm tình tiết người bị hại cũng có lỗi và xử phạt bị cáo mức án thấp hơn mức án mà Viện kiểm sát đề nghị và cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2]. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với sơ đồ hiện trường nơi xảy ra tai nạn, phù hợp với biên bản khám phương tiện tai nạn giao thông và phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 08/3/2022, Y W Hwing (chưa có có giấy phép lái xe hạng A1, có nồng độ cồn trong hơi thở là 2.122mg/l) điều khiển xe mô tô biển số: 47N5 - XXXX từ đường rẫy nhà Y N Hwing ở buôn P, xã C đi ra đường chính tại Buôn P, xã C, huyện C, tỉnh Đắk Lắk, do không nhường đường cho xe đi trên đường chính nên tông vào bánh xe phía trước bên phải xe mô tô biển số: 47N5 – 9030 do ông Y B Niê điều khiển chở vợ là bà H R Hwing ngồi phía sau lưu thông trên đường chính. Hậu quả, bà H R Hwing tử vong. Hành vi nêu trên của Y W Hwing đã vi phạm vào khoản 8, khoản 9 Điều 8 và khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ và phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, được quy định tại điểm a khoản 1, điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người …… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu có hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác” [3]. Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, mà còn xâm phạm đến tính mạng của bà H R Hwing, gây nên cảnh đau thương cho gia đình người bị hại, nỗi mất mát đó không có gì bù đắp được mà còn gây tác động xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

Bị cáo phải biết được rằng khi điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông phải tuân thủ triệt để các nguyên tắc theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định và đã uống rượu nhưng vẫn điều khiển xe mô tô từ đường rẫy nhà Y N Hwing ở buôn P, xã C đi ra đường chính tại Buôn P, xã C, huyện C, tỉnh Đắk Lắk, do không nhường đường cho xe đi trên đường chính nên tông vào bánh xe phía trước bên phải xe mô tô biển số: 47N5 – 9030 do ông Y B Niê điều khiển chở vợ là bà H R Hwing ngồi phía sau lưu thông trên đường chính. Hậu quả, bà H R Hwing tử vong; lỗi thuộc về bị cáo. Do vậy cần áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo không biết chữ và là người dân tộc thiểu số nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự. Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5]. Đối với ông Y B Niê: Theo quy định tại Điều 24 Luật giao thông đường bộ và khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải thì người tham gia giao thông khi lưu thông gần đến nơi giao nhau phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn. Tuy nhiên, đường rẫy mà Y W Hwing điều khiển xe đi ra là đường đi vào lô rẫy nên trên đường chính không có biển báo hiệu đường bộ cảnh báo giao nhau với đường nhánh. Y B không biết trước có đường nhánh nối ra đường chính mà mình đang lưu thông nên không thể thấy trước được hậu quả có thể xảy ra. Vì vậy, đây là sự kiện bất ngờ nên Y B không phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả xảy ra.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần cho gia đình người bị hại số tiền 60.000.000 đồng, Gia đình người bị hại có đơn bãi nại không yêu cầu bồi thường gì thêm; xét việc bồi thường là tự nguyện phù hợp với pháp luật cần ghi nhận.

[7]. Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư M’gar đã trả lại 01 xe mô tô biển số: 47N5 - 9030, nhãn hiệu: SUFAT, màu sơn: Đỏ cho ông Y B Niê và trả lại xe mô tô biển số: 47N5 – XXXX, nhãn hiệu: Wave, màu sơn: Đen cho ông Y W Hwing là chủ sở hữu hợp pháp. Xét việc trao trả phù hợp với pháp luật nên chấp nhận.

Về án phí: Bị cáo thuộc hộ nghèo và có đơn xin miễn án phí nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Y W Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Y W Hwing 02 (Hai) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 584, 585, 586, 591 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận bị cáo và gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần cho gia đình người bị hại số tiền 60.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cư M’gar đã trả 01 xe mô tô biển số: 47N5 - XXXa, nhãn hiệu: SUFAT, màu sơn: Đỏ cho ông Y B Niê và trả lại xe mô tô biển số: 47N5 – XXXX, nhãn hiệu: Wave, màu sơn: Đen cho ông Y W Hwing là chủ sở hữu hợp pháp.

Về án phí: Bị cáo thuộc hộ nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo; người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

126
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2022/HSST

Số hiệu:33/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về