Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 30/2020/HS-PT NGÀY 27/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 22/2020/TLPT - HS ngày 12 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Phạm Hồng P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 15/2020/HS-ST ngày 06 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Ninh Bình.

*Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Hồng P, sinh năm 1985, tại huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Xóm 1, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Hồng T1 và bà Đặng Thị T2; có vợ Nguyễn Thị S và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 05/2020/HSST-LCĐKNCT ngày 20/3/2020 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Ninh Bình (có mặt).

- Ngoài ra trong vụ án này còn có Bị hại; Bị đơn dân sự; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; Người đại diện hợp pháp (không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Hồng P có giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC do Sở giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cấp, có giá trị sử dụng đến ngày 25/7/2023, là lái xe thuê cho Công ty TNHH thương mại Đức Phúc. Ngày 13/9/2019 Công ty phân công Phạm Hồng P và anh Cao Văn H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14B-xxx.09 chở khách từ Quảng Ninh đi Hà Tĩnh và ngược lại. Phụ xe cho P và anh H là anh Nguyễn Văn L và anh Nguyễn Tuấn A.

Chiều ngày 13/9/2019, Phạm Hồng P điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 14B– xxx.09, xuất phát từ thành phố Quảng Ninh đi thành phố Hà Tĩnh. Khoảng 00 giờ 20 phút ngày 14/9/2019, P điều khiển ôtô đi trên làn đường xe cơ giới giáp với giải phân cách theo chiều đường Ninh Bình - Thanh Hóa đến km 285 + 00 Quốc lộ 1A thuộc địa bàn tổ 21, phường N, thành phố T, tỉnh Ninh Bình, P quan sát thấy phía trước cùng chiều (cách khoảng 30m) trên làn đường xe cơ giới bên trái giáp dải phân cách có 01 xe ô tô khách loại giường nằm (không xác định được biển kiểm soát), đang đi với vận tốc khoảng 70km/h. Tại khu vực này, trên phần đất lưu không lề đường bên phải, cách khu vực ngã 3 giao nhau giữa đường Quốc lộ 1A và đường rẽ vào Công ty xi măng Pomihoa (khu vực điểm mở của dải phân cách đối diện lối rẽ vào cổng Công ty xi măng Pomihoa) 127 m có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, cách biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên 66m và 108 m là biển báo chỉ dẫn hướng đi thẳng, rẽ trái và biển chỉ dẫn được phép quay đầu. P vẫn giữ nguyên tốc độ xe ô tô biển kiểm soát 14B–xxx.09 và khoảng cách với xe ô tô khách đi phía trước. Khi đến gần khu vực điểm mở của dải phân cách, xe ô tô khách đi phía trước giảm tốc độ, đánh lái đi sang làn đường cơ giới bên phải. Lúc xe ô tô khách này đã chuyển hoàn toàn sang làn đường cơ giới bên phải thì P nhìn thấy phía trước, cách đầu xe ô tô do P điều khiển khoảng 20m, tại vị trí điểm mở của giải phân cách có xe ôtô tải biển kiểm soát 35C–xxx.36 do anh Vũ Thành C điều khiển đang dừng (đầu xe hướng Thanh Hóa, chéo về phía cổng của Công ty xi măng Pomihoa, đuôi xe ô tô cách đầu điểm mở giải phân cách về phía Ninh Bình khoảng 5m), đèn xin nhan trái đang bật để chờ sang đường; P quan sát nhanh qua gương chiếu hậu bên phụ thấy có một xe ôtô khách loại xe giường nằm khác (không xác định được biển số) cũng đang đi cùng chiều ở làn đường xe cơ giới bên phải từ phía sau lên, đã gần đến xe ôtô do P điều khiển. Nhận thấy không thể đánh lái sang làn đường bên phải để tránh xe ôtô tải kiểm soát 35C–xxx.36 phía trước, do sợ xe ôtô khách phía sau sẽ đâm vào ô tô của mình nên P đã điều khiển ôtô biển kiểm soát 14B–xxx.09 đánh lái nhanh sang bên trái để lách qua khoảng trống giữa đầu dải phân cách và đuôi xe ôtô biển kiểm soát 35C–xxx.36 nhưng do khoảng cách quá gần và hẹp nên không kịp, phần đầu xe ôtô (bên phụ) đã đâm vào phía sau thùng xe ôtô biển kiểm soát 35C–xxx.36, đẩy xe ôtô 35C– xxx.36 tiến về phía trước khoảng 8,5m thì dừng lại. Sau va chạm phần đầu bên phụ xe ôtô biển kiểm soát 14B–xxx.09 bị biến dạng, đẩy lùi từ sau về trước kẹt dính vào phía sau thùng xe biển kiểm soát 35C–xxx.36. Anh Nguyễn Văn L là phụ xe ôtô biển kiểm soát 14B– xxx.09 đang ngồi ở ghế phụ bị kẹt giữa thùng xe ôtô biển kiểm soát 35C–xxx.36 và đầu xe ôtô biển kiểm soát 14B–xxx.09 tử vong tại chỗ. Sau khi va chạm, anh C lái xe ôtô biển kiểm soát 35C–xxx.36 tiến về phía trước khoảng 2m thì dừng lại, anh Nguyễn Văn L được đưa được ra khỏi chỗ bị kẹt của 2 xe ô tô xuống đường nhưng đã tử vong.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã tiến hành khám nghiệm hiện trường; tạm giữ xe ô tô biển kiểm soát 14B–xxx.09 của Công ty TNHH thương mại Đức Phúc và xe ô tô biển kiểm soát 35C–xxx.36 của Công ty TNHH An Hòa Phát để tiến hành điều tra.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại km 285 + 00 Quốc lộ 1A thuộc địa bàn tổ 21, phường N, thành phố T, nơi có điểm mở của dải phân cách rộng 105m, đối diện cổng vào Công ty xi măng Pomihoa. Vị trí hai đầu dải phân cách có đặt biển báo 102 cấm đi ngược chiều. Mặt đường Quốc lộ 1A trải nhựa, thẳng phẳng, dải phân cách phân chia 2 chiều đường gồm: Chiều đường Ninh Bình - Thanh Hóa và ngược lại, mỗi chiều đường rộng 9m, có vạch kẻ đường phân chia làn đường giành cho xe thô sơ rộng 2m và 02 làn đường giành cho xe cơ giới, mỗi làn đường rộng 3,5m. Tại khu vực lề đường bên phải theo chiều Ninh Bình - Thanh Hóa, lần lượt có đặt các biển báo hiệu giao thông đường bộ gồm: Biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên, cách biển này 66m về hướng Thanh Hóa là biển báo chỉ dẫn đường, cách biển báo chỉ dẫn đường 42m về hướng Thanh Hóa là biển báo hiệu quay đầu xe. Biển báo quay đầu xe cách đầu điểm mở dải phân cách hướng Ninh Bình - Thanh Hóa là 19m.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã tiến hành khám phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 14B – xxx.09, xe ô tô biển kiểm soát 35C - xxx.36; khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Văn L; trưng cầu giám định tử thi anh Nguyễn Văn L.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 38/KLGĐ - PC09 - PY ngày 23/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình xác định: trên tử thi Nguyễn Văn L có các tổn thương sây sát, dập rách da, bầm tụ máu. Vùng ngực bụng bẹp dập, biến dạng. Dập gãy, đứt rời xương ức, xương sườn. Dập rách, tụ máu phổi hai bên. Bề mặt phổi có nhiều bọt máu trào ra qua diện rách. Kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn L do chấn thương ngực kín (dập gãy xương ức, xương sườn, dập rách phổi).

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 15/2020/HS-ST ngày 06/5/2020 Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Ninh Bình đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Phạm Hồng P phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Phạm Hồng P 12 (Mười hai) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng và về án phí, tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 15/5/2020 bị cáo Phạm Hồng P có đơn kháng cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Hồng P vẫn giữ yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình tại phiên tòa phúc thẩm xác định về hình thức đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng P làm trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm. Sau khi phân tích vụ án, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và yêu cầu kháng cáo của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng Điều 355 khoản 1 điểm a, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng P; giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm số 15/2020/HSST ngày 06/5/2020 Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Ninh Bình về mức hình phạt. Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt Phạm Hồng P 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Phạm Hồng P phải nộp án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Phạm Hồng P nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bố đẻ bị cáo là người có công với cách mạng, hiện nay đã già yếu, bị mắc bệnh ung thư rất nặng; bị cáo là lao động chính mang lại thu nhập cho gia đình vì con bị cáo còn nhỏ, vợ không có việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng P làm trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phạm Hồng P thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với lời khai người làm chứng; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám xét phương tiện, bản kết luận giám định pháp y tử thi cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 0 giờ 20 phút ngay 14/9/2019, bị cáo Phạm Hồng P có hành vi điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 14B–xxx.09 đến km 285 + 00 thuôc địa bàn tổ 21, phương N , thành phố T , tỉnh Ninh Bình đ oạn đường giao nhau, có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên; phía trước có xe ô tô chở khách, tầm nhìn bị hạn chế, bị cáo Phạm Hồng P không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe đi liền trước; bị cáo đã điều khiển xe ô tô đâm vào thành sau thùng xe ôtô biển kiểm soát 35C - xxx.36 đang dừng chờ sang đường. Hậu quả anh Nguyễn Văn L ngồi ở ghế trước bên phụ xe ôtô do bị cáo điều khiển bị tử vong tại chỗ là đã vi phạm Điều 12 Luật giao thông đường bộ; khoản 1, khoản 3 Điều 4; khoản 1, khoản 2 Điều 5; khoản 1 Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải. Hành vi đó của bị cáo Phạm Hông P đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự như Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng P: Hành vi phạm tội của bị cáo đã tác động xấu đến trật tự an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho mọi người khi tham gia giao thông; với hậu quả làm chết người, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Bản án sơ thẩm đã xem xét áp dụng các quy định của pháp luật, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 12 tháng tù là không nặng. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có xuất trình đơn đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương nội dung thể hiện hoàn cảnh gia đình khó khăn có bố đẻ là bệnh binh mất 81% sức khỏe là người có công với cách mạng; hai con của bị cáo còn bé, vợ thì không có công ăn việc làm thường xuyên ốm đau, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được cấp sơ thẩm áp dụng.

Tuy nhiên, bố đẻ bị cáo là thương binh đang bị mắc bệnh ung thư nặng cần được chữa trị và chăm sóc đây là tình tiết giảm nhẹ mới tại cấp phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần được Hội đồng xét xử xem xét áp dụng cho bị cáo.

Do bị cáo P phạm tội lần đầu, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sư nên Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt của bản án sơ thẩm đã tuyên để bị cáo yên tâm cải tạo sớm trở về với gia đình.

[4] Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng P được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Hồng P; sửa bản án hình sự sơ thẩm số 15/2020/HS-ST ngày 06/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Ninh Bình về phần hình phạt đối với bị cáo.

Xử phạt Phạm Hồng P 09 (chín) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Phạm Hồng P không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 27/7/2020. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

139
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 30/2020/HS-PT

Số hiệu:30/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về