Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 24/2023/HS-PT NGÀY 13/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 10/2023/TLPT-HS ngày 30 tháng 01 năm 2023 đối với bị cáo Thạch Pho L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 52/2022/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

- Bị cáo có kháng cáo: Thch Pho L, sinh năm 1999, tại tỉnh Trà Vinh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp B, xã N, huyện D, tỉnh Trà Vinh; Chỗ ở hiện nay: Ấp 2, xã L, huyện C, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Khmer; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo Phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Thạch S, sinh năm 1975 và bà Kiên Thị Kim Q, sinh năm 1980; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo hoặc liên quan đến kháng cáo, kháng nghị không triệu tập:

- Bị hại: Trần Công Tr (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Trần Công Ph, Trần Thị Thúy H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 29/5/2022, Thạch Pho L không có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe mô tô biển số 62V1-9844 có dung tích xi lanh 107 cm3, lưu thông trên đường Tỉnh 833B, hướng từ đường Tỉnh 830 đến Uỷ ban nhân dân xã L. Khi đến đoạn đường thuộc Ấp 1, xã L, huyện C, tỉnh Long An do say rượu nên Thạch Pho L điều khiển xe lấn sang làn đường bên trái nên đã va chạm với xe mô tô biển số 62U1-6348 do ông Trần Công Tr, điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại gây tai nạn. Hậu quả, ông Tr và Thạch Pho L đều bị thương và bất tỉnh được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu, ông Tr tử vong cùng ngày tại Bệnh viện đa khoa huyện B.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đường Tỉnh 833B, được trải nhựa, bề mặt bằng phẳng, thẳng, không biển báo, có chiều rộng là 6,8m có vạch sơn đứt quãng màu vàng phân chia 02 chiều xe lưu thông, phần đường bên phải theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã L đến đường Tỉnh 830 rộng 3,3m, phần đường ngược lại rộng 3,5m.

Khám nghiệm hiện trường theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã L đến đường Tỉnh 830, lấy mép lề phải làm chuẩn, các số đo vào mép lề phải được đo vuông góc, lấy trụ điện số P01465 bên trong mép lề phải làm mốc cố định.

Từ trụ điện số P01465 đo ra phần đường bên phải 10m là tâm vùng dung dịch màu đen, được ký hiệu là (1).

(1) là vùng dung dịch màu đen (nghi là dầu nhớt) được hình thành do 02 xe mô tô nêu trên va chạm vào nhau, làm lốc máy xe 62U1-6348 bị bể, nhớt trong máy văng ra bám trên mặt đường, kích thước vết nhớt 0,6m x 0,7m. Tâm (1) cách lề chuẩn là 2,7m. Từ tâm (1) đo qua phần đường bên trái hơi lệch về hướng Ủy ban nhân dân xã L 0,9m là đầu vết cày, được ký hiệu là (2).

(2) là vết cày đứt quãng hình chữ C, dài 0,4m theo hướng từ phần đường bên trái đến vạch phân tuyến, do đầu tay cầm lái bên trái ma sát với mặt đường để lại. Đầu (2) cách lề chuẩn 3,35m, đuôi (2) cách lề chuẩn 3,3m. Từ đầu (2) đo ra vạch phân tuyến hơi lệch về hướng đường Tỉnh 833B là 0,4m là tâm trục bánh trước xe 62V1-9844, được ký hiệu là (3) (3) là xe mô tô, biển kiểm soát 62V1-9844, ngã nghiêng bên phải, nằm đè lên vạch phân tuyến, đầu xe quay vào lề chuẩn, đuôi xe quay vào lề trái. Tâm trục bánh trước (3) cách lề chuẩn là 3,3m, tâm trục bánh sau (3) cách lề chuẩn là 4,4m. Cách tâm trục bánh trước (3) 2,3m và mép lề chuẩn là đầu vết cày, được ký hiệu là (4).

(4) là vết cày đứt quãng hơi cong hình chữ C, dài 0,5m theo hướng từ lề chuẩn đến vạch phân tuyến, do đuôi ống giảm thanh xe 62U1-6348 ma sát với mặt đường để lại. Đầu (4) cách lề chuẩn 0,9m, đuôi (4) cách lề chuẩn 1,5m. Từ đuôi (4) đo về hướng đường Tỉnh 833B hơi lệch ra vạch phân tuyến 1,15m là đầu vết cày, được ký hiệu là (5).

(5) là vết cày đứt quãng hơi cong hình chữ C, dài 01m theo hướng từ vạch phân tuyến đến lề chuẩn, do đầu tay lái bên phải xe 62U1-6348 ma sát với mặt đường để lại. Đầu (5) cách lề chuẩn 1,85m, đuôi (5) cách lề chuẩn 0,85m. Từ đầu (5) đo vào lề chuẩn 0,25m là tâm trục bánh trước xe 62U1-6348, được ký hiệu là (6).

(6) là xe mô tô 62U1-6348 ngã về bên phải, nằm trên phần đường bên phải, đầu (6) hướng về đường Tỉnh 830 hơi lệch ra vạch phân tuyến, đuôi (6) hướng về UBND xã L, hơi lệch vào lề chuẩn. Tâm trục bánh xe trước (6) cách lề chuẩn là 1,65m, tâm trục bánh xe sau (6) là 1,5m. Từ tâm trục bánh trước (6) đo về hướng đường Tỉnh 830 một đoạn 0,9m là tâm vùng dịch màu nâu đỏ, được ký hiệu là (7).

(7) vùng chất dịch màu nâu đỏ, nghi là máu nạn nhân, kích thước 1,2m x 0,5m. Tâm (7) cách lề chuẩn là 1,2m và cách tâm trục giữa bánh trước xe (6) là 0,9m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe 62V1-9844: Kính chiếu hậu bên trái bị gãy rời; nắp trước tay lái bên trái bị gãy rời, đầu cung chắn bùn phía trước bị gãy rời; niền bánh trước bị cong vênh theo hướng từ ngoài vào trong; lốp bánh trước có vết mài mòn màu đen có chiều dài 18cm; ốp lốc máy bên trái bị bể; cần số phía trước bên trái bị cong theo hướng từ trước ra sau; thân và đầu máy phía bên trái bị mài mòn có chiều dài 04cm, rộng 02 cm; ốp sườn bên trái bị bể có kích thước dài 18cm, rộng 12cm; gác chân sau bên trái bị gãy rời, đầu gác chân giữa bên phải có vết mài mòn kích thước 02cm, dưới đuôi bộ phận giảm thanh có vết mài mòn có kích thước 10 cm; đuôi chắn bùn sau và cụm đèn phía sau, biển số bị gãy rời khỏi xe.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe 62U1-6348: Kính chiếu hậu bên trái bị gãy rời khỏi xe; nắp trước tay trái bị bể có kích thước dài 06cm, rộng 06cm; cánh yếm bên trái bị bể rời khỏi xe; niền bánh trước bị gãy rớt ra ngoài một đoạn dài 26cm; cụm đèn xi nhan phía trước bên trái bị bể có chiều dài 11cm; đầu dưới hệ thống giảm xóc phía trước bên trái bị mài mòn dài 04cm, rộng 02cm; cần số phía trước bên trái bị cong theo hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong; gác chân giữa bên trái bị gãy rớt ra ngoài, gấp gác chân sau bên trái bị trầy xước một đoạn dài 05cm; tay nâng sau xe bị trầy xước, mài mòn theo hướng từ trước ra sau; phía sau đuôi bộ phận giảm thanh bị trầy xước, mài mòn.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 100/TT ngày 17 tháng 6 năm 2022 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Long An kết luận đối với Trần Công Tr:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Ngực bầm tụ máu dưới da vùng xương ức, gãy xương ức. Dập phổi hai bên, khoang ngực đầy máu. Màng bao tim chứa đầy máu, vỡ tiểu nhỉ phải.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân tử vong do bị chấn thương vào ngực gây gãy xương ức dập phổi hai bên, vỡ tim Tại bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số: 334/345/367/22/ĐC, ngày 23/6/2022 của Viện pháp y Quốc gia phân viện pháp y quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Trong mẫu máu vụ Thạch Pho L, sinh năm 1999 do cơ quan điều tra Công an huyện Cần Đước gửi tới giám định ngày 21/6/2022 có tìm thấy Ethanol với hàm lượng 298,62mg/100ml và không tìm thấy Methanol.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Cần Đước có tạm giữ 02 xe mô tô biển số 62V1-9844 và 62U1-6348, Cơ quan CSĐT đã xử lý trao trả lại cho chủ sở hữu.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 52/2022/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã xử:

Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điều 38; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Tuyên bố bị cáo Thạch Pho L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Thạch Pho L 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời gian tù tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo đối với những người tham gia tố tụng.

Ngày 24 tháng 11 năm 2022, bị cáo Thạch Pho L kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thạch Pho L thừa nhận đã thực hiện hành vi đúng như bản án sơ thẩm đã xử và xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng, không oan. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau:

Về hình thức và thủ tục kháng cáo của bị cáo Thạch Pho L trong thời gian luật định, những yêu cầu kháng cáo phù hợp với quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Thạch Pho L có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng pháp luật, không oan.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã thỏa thuận bồi thường cho người đại diện hợp pháp bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu, bị cáo là người dân tộc ít người nhận thức pháp luật còn hạn chế là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù.

Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo ngoài những tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng bị cáo kháng cáo có cung cấp xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn là tình tiết giảm nhẹ mà Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét, tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nên kháng cáo của bị cáo không có căn cứ chấp nhận. Ngoài ra, cấp sơ thẩm áp dụng điểm b khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự là không đúng do giữa bị cáo và đại diện bị hại mới chỉ thỏa thuận bồi thường nên không áp dụng tình tiết “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả” do đó cần rút kinh nghiệm.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2022/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Thạch Pho L trong thời hạn pháp luật quy định, yêu cầu kháng cáo phù hợp với quy định của pháp luật nên Tòa án nhân tỉnh Long An thụ lý xét xử theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm thống nhất với lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 29/5/2022, bị cáo Thạch Pho L không có giấy phép lái xe theo quy định, đã uống rượu bia trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định (Ethanol là 298,62/100ml máu) đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 62V1-9844 có dung tích xi lanh 107cm3 tham gia giao thông trên đường tỉnh 833B theo hướng từ đường Tỉnh 830 đến Ủy ban nhân dân xã L. Khi đến đoạn đường thuộc Ấp 1, xã L, do say rượu nên bị cáo đã điều khiển xe đi không đúng làn đường bên phải theo chiều của mình lấn sang làn đường bên trái va chạm với xe môtô biển kiểm soát 62U1-6348 do ông Trần Công Tr điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại gây tai nạn giao thông, hậu quả làm ông Trần Công Tr tử vong.

[3] Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự, do bị cáo điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định và trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn hậu quả làm chết người nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng quy định pháp luật, không oan cho bị cáo.

[4] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây mất mát, đau thương cho gia đình bị hại. Bị cáo cũng thừa biết tính mạng, sức khỏe là vốn quý nhất của con người được pháp luật bảo hộ nhưng vì chủ quan, cẩu thả nên bị cáo bất chấp chứng tỏ bị cáo xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác, do đó cần xử phạt bị cáo một hình phạt thỏa đáng mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã thỏa thuận bồi thường cho người đại diện hợp pháp bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu, bị cáo là người dân tộc ít người nhận thức pháp luật còn hạn chế là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 02 năm 06 tháng tù.

[5] Xét kháng cáo của bị cáo: Bị cáo Thạch Pho L kháng cáo xin hưởng án treo có cung cấp bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

Hơn nữa, Tòa án cấp sơ thẩm còn áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo là không đúng quy định pháp luật. Theo điểm b khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả”, trong khi đó, giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại chỉ mới thỏa thuận bồi thường, và thực tế bị cáo cũng chưa bồi thường hoặc khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, không có kháng cáo, kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo nên cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2022/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[6] Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Thạch Pho L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thạch Pho L; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 52/2022/HS-ST ngày 17 tháng 11 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

2. Tuyên bố: Bị cáo Thạch Pho L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Thạch Pho L 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Thạch Pho L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

600
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2023/HS-PT

Số hiệu:24/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về