Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM DƯƠNG,TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 24/2020/HS-ST NGÀY 04/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện T, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 04/2020/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2020/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang L, sinh năm 1999; Nơi sinh: Phường T S, thành phố V Y, tỉnh V; địa chỉ cư tru: Thôn V D, xã T V, huyện T, tỉnh V; trình độ văn hoá: 08/12; nghề nghiệp: Không có nghề nghiệp; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Đức L1, sinh năm 1975; con ba: Nguyễn Thị Ngọc L2, sinh năm 1976; vợ, con: Chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 15 tháng 10 năm 2019 đến nay (Có mặt).

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1982 (Đã chết) Địa chỉ: Thôn D L, xã D P, huyện T D, tỉnh V.

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1962 2.Chị Đỗ Thị H1, sinh năm 1984 Đều có địa chỉ cư trú: Thôn D L, xã D P, huyện T D, tỉnh V.

Người đại diện theo ủy quyền của bà B và chị H1: Ông Nguyễn Khắc B, sinh năm 1973(Có mặt).

Địa chỉ cư trú: Thôn D L, xã D P, huyện T D, tỉnh V.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1.Ông Dương Đức L3, sinh năm 1975 (Có mặt);

Địa chỉ cư trú: Thôn V D, xã T V, huyện T D, tỉnh V.

2. Cháu Phùng Anh T, sinh ngày 12/11/2006( Có mặt);

Địa chỉ cư trú: Thôn Đ Q, phường Đ T, thành phố V Y, tỉnh V.

Người đại diện theo pháp luật của cháu T:

Bà Lý Thị H2, sinh năm 1965 (Có mặt) Địa chỉ cư trú: Thôn M N, xã D P, huyện T D, tỉnhV.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Quang L là người không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 10/8/2019, sau khi đi xem hội trại ở xã D P, huyện T D, tỉnh V, Nguyễn Quang L điều khiển xe mô tô Honda Wave, biển kiểm soát 88K8-xxxx có dung tích tích xi lanh 109cm3chở cháu Phùng Anh T đi về theo đường tỉnh lộ 306 hướng từ xã An Hòa đi xã Vân Hội. Khi đi đến địa phận thôn C, xã D P, Nguyễn Quang L quan sát thấy ở phía trước ngược chiều đi với L có một xe mô tô đang đi ở phần đường gần giữa đường. Sau đó, Nguyễn Quang L nghe thấy phía sau có tiếng còi xe mô tô và cho rằng có xe mô tô muốn vượt bên phải nên L điều khiển xe mô tô đi sang phần đường bên trái theo chiều đi của L và đã va với xe mô tô nhãn hiệu BOSS, biển kiểm soát 61N4-xxxx do anh Nguyễn Văn H điều khiển đi ngược chiều làm 02 xe mô tô bị đổ văng xuống đường, L; T và anh H bị ngã văng ra đường. Hậu quả: L và T bị sây sát chân tay còn anh H bất tỉnh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh V. Ngày 11/8/2019 anh Nguyễn Văn H được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thành phố Hà Nội điều trị đến ngày 25/8/2019 thì tử vong, 02 xe mô tô hư hỏng nặng.

Sau khi xẩy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ, Công an huyện T cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện và điều tra theo quy định của pháp luật.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ án là đoạn đường tỉnh lộ 306 thuộc thôn C, xã D P, huyện T D, đường 02 chiều (Vân Hội -An Hòa), lòng đường rộng 05m. Hai bên đường là cánh đồng; Tầm nhìn thoáng, không bị che khuất; lấy cột điện số 5B bên trái đường hướng A H đi V H là điểm mốc. Mép đường bên phải hướng A H đi V H làm mép chuẩn.

Khám nghiệm phương tiện: Khám xe mô tôbiển kiểm soát 61N4-xxxx: Đầu chắn bùn phía trước bánh trước có vết vỡ cũ và nứt vỡ nhựa mới bong tróc sơn nằm trên diện 8cm x 10 cm. Mặt ngoài đầu phía trên miếng ốp nhựa phía ngoài giảm sóc bánh trước bên trái có vết trượt nhựa kích thước: 01cm x 0,1 cm cao cách mặt đất 56,5 cm. Ốp đèn pha bị bung rời một phần chốt vít so với vị trí ban đầu. Vùng đầu phía trước bên trái mặt nhựa ốp đầu xe có vết trượt xước nhựa màu trắng nằm trên diện 14cm x 0,5cm,điểm thấp nhất cao cách mặt đất 98cm. Cách vị trí này 1,5cm về phía dưới trên vị trí mặt ngoài ốp nhựa đèn xi nhan bên trái có vết trượt nhựa bám dính chất dẻo màu nâu đen nằm trên diện 2,5cm x 1cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 98 cm.Mặt ngoài phía dưới trước đầu nắm tay lái bên trái có bám dính chất màu trắng nằm trên diện 0,2cm x 0,2cm điểm thấp nhất cao cách mặt đất 96,7cm. Khám xe mô tô biển kiểm soát 88K8-xxxx:Đầu ngoài phía trước ốp nhựa đầu xe phía trước (ốp trên và dưới) có đám vết trượt xước sơn nhựa trên diện 05cm x 04 cm, hướng từ phải sang trái từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 101 cm về phía bên trái…Chắn bùn trước bánh trước lệch nhẹ sang trái, mặt trước bên phải đầu phía trước của chắn bùn này có đám vết trượt xước nhựa không rõ chiều hướng trên diện 3cm x 0,6 cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất 58cm.Cánh yếm bên trái có đám vết gãy, nứt nhựa mới làm bung lệch nhẹ về phía sau, trên diện 34cm x 10cm. Tại mặt bên ngoài của cánh yếm này có đám vết trượt xước nhựa bám dính chất màu nâu trên diện 13cm x 8cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 69cm …Ngoài ra còn một số dấu vết khác.

Khám nghiệm tử thi:Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 1856/KLGĐ ngày 10/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh V kết luận: “…Kết quả qua nghiên cứu hồ sơ: Sau tai nạn giao thông, anh Nguyễn Văn H được đưa vào bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 11/8/2019 trong tình trạng: Mê, Glasgow 8 điểm; dập não, tụ máu dưới màng cứng trán – thái dương trái. Đã được mổ lấy máu tụ, não dập, cầm máu. Đến ngày 25/8/2019, tình trạng nặng… Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn H: Chấn thương sọ não”.

Tại Kết luận giám định số 1736/KLGĐ ngày 29/8/2019 Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh V thể hiện: “5.1. Mẫu chất dẻo màu đen ghi thu tại đầu mặt nạ bên trái cạnh vị trí đèn xinhan bên trái xe mô tô BKS: 61N4 – xxxx của mẫu ký hiệu A2 gửi giám định cùng loại với mẫu chất màu đen ghi thu tại ốp đầu xe phía trước (ốp trên và dưới phía bên trái) xe mô tô BKS: 88K8 – xxxx của mẫu ký hiệu M3 gửi làm mẫu so sánh.5.2. Chất màu đen trên mũ bảo hiểm của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định không cùng loại với mẫu chất màu đen ghi thu tại ốp đầu xe phía trước (ốp trên và dưới phía bên trái) xe mô tô BKS: 88K8 – xxxx của mẫu ký hiệu M3 gửi làm mẫu so sánh. 5,3Chất màu nâu đen trên ốp nhựa và đèn trước ghi thu của xe mô tô BKS: 61N4 – xxxx của mẫu ký hiệu A3 gửi giám định không cùng loại với mẫu chất màu đen ghi thu tại ốp đầu xe phía trước (ốp trên và dưới phía bên trái) xe mô tô BKS: 88K8 – xxxx của mẫu ký hiệu M3 gửi làm mẫu so sánh.

Tại Kết luận giám định số 1784/KLGĐ ngày 02/9/2019 Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh V thể hiện: “Chất màu đen thu ở mặt trên, đầu phía trước cần số xe mô tô BKS 61N4 – xxxx ký hiệu A5 gửi giám định cùng loại với Mẫu bàn để chân người lái bên trái xe mô tô BKS 88K8 – xxxx ký hiệu M5 gửi so sánh.

Tại Kết luận giám định số 1785/KLGĐ ngày 02/9/2019 Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh V thể hiện: “Chất màu nâu bám dính trên bề mặt trước cánh yếm trái của xe mô tô BKS: 88K8 – xxxx ký hiệu A4 gửi giám định cùng loại với Mẫu sơn màu nâu ghi thu trên xe mô tô BKS 61N4 – xxxx ký hiệu M4 gửi so sánh.

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Quang L không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định.Tại thời điểm ngày 10/8/2019 diễn ra vụ tai nạn giao thông đường bộ, L không sử dụng rượu bia, không có chất ma túy hay chất kích thích mạnh khác.

Do nghi ngờ về năng lực chịu trách nhiệm hình sự của Nguyễn Quang L nên Tòa án nhân dân huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần số 01/2020/QĐ-TA ngày 23/3/2020 trưng cầu Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía bắc đối với Nguyễn Quang L. Tại kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số 32/KL-GĐ ngày 25/5/2020 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía bắc kết luận: Nguyễn Quang L bị bệnh động kinh không có rối loạn tâm thần. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày10/8/2019Nguyễn Quang L bị bệnh động kinh không có rối loạn tâm thần, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi. Hiện tại Nguyễn Quang L đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi.

Đối với anh Nguyễn Văn H, quá trình điều tra xác định ngày 10/8/2019, H điều khiển xe mô tô trong trạng thái say rượu, trong máu có cồn Ethanol chiếm 207,726 mg/100ml. Khi gặp xe đi ngược chiều, H điều khiển xe máy không giảm tốc độ và không cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy là có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do thương tích của Nguyễn Quang L và Phùng Anh T nhẹ, chỉ bị sây sát da và H đã tử vong nên cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hện T không đề cập xử lý.

Xử lý vật chứng: Đối với 01 xe mô tô Honda Wave, biển kiểm soát 88K8- xxxx, quá trình điều tra xác định là tài sản của Nguyễn Quang L, L điều khiển gây tai nạn cho Nguyễn Văn H.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu BOSS, biển kiểm soát 61N4-xxxx, quá trình điều tra xác định là chiếc xe Nguyễn Văn H điều khiển trong vụ tai nạn trên. Ngày 25/12/2019 cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện T đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của anh H là ông Nguyễn Khắc B.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại yêu cầu bị cáo L phải bồi thường tổng các khoản là 30.000.000đ, quá trình điều tra, ông Nguyễn Đức L1 là bố đẻ của bị cáo Nguyễn Quang L do L tác động đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Văn H số tiền 20.000.000đ. Ông Nguyễn Khắc B là đại diện của gia đình anh Nguyễn Văn H nhận đủ số tiền trên và đề nghị bị cáo L phải bồi thường tiếp số tiền là 10.000.000đ. Đối với cháu Phùng Anh T, do thương tích nhẹ không đề nghị gì L phải bồi thường. L đồng ý bồi thường theo yêu cầu của gia đình bị hại.

Quá trình điều tra, Nguyễn Quang L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên, lời khai của L phù hợp với sơ đồ, biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Tại Cáo trạng số 08/CT -VKSTD ngày 21 tháng 01 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố bị cáo Nguyễn Quang L về tội: “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố giữ nguyên quyết định đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a Khoản 2 Điều 260; điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 584, 591 Bộ luật dân sự năm 2015 đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị xử phạt Nguyễn Quang L 03 năm đến 03 năm 03 tháng tù. Về vật chứng và trách nhiệm dân sự đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện T, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự tố tụng của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]Tại cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn Quang L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung của bản Cáo trạng đã nêu. Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng bị cáo không đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều mà đi bên phải theo chiều đi của mình. Từ kết quả tranh tụng tại phiên tòa; Kết luận giám định pháp y về của Trung tâm pháp y tỉnh V; biên bản khám nghiệm hiện trường; sơ đồ hiện trường và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở chứng cứ khách quan để kết luận: Nguyễn Quang L là người không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 22 giờ 30phút ngày 10/8/2019, Nguyễn Quang L điều khiển xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 88K8 – xxxxcó dung tích tích xi lanh 109cm3chở cháu Phùng Anh T đi trên đường tỉnh lộ 306 theo hướng từ xã An Hòa đi xã V H, huyện T D. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn C, xã D P, Nguyễn Quang L điều khiển xe mô tô đi lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của L và đã va vào xe mô tô nhãn hiệu BOSS, biển kiểm soát 61N4-xxxx do anh Nguyễn Văn H điều khiển đi ngược chiều làm 02 xe mô tô bị đổ văng xuống đường, L; T và anh H bị ngã văng ra đường. Hậu quả: L và T bị sây sát chân tay còn anh H bất tỉnh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh V. Ngày 11/8/2019 anh Nguyễn Văn H được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thành phố Hà Nội điều trị đến ngày 25/8/2019 thì tử vong, 02 xe mô tô hư hỏng nặng.

[3] Nguyễn Quang L thời điểm thực hiện hành vi phạm tội đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định điều khiển xe mô tô không tuân thủ quy định bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông về tránh xe đi ngược chiều dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả làm anh Nguyễn Văn H chết đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Điều 8 quy định các hành vi bị nghiêm cấm:“9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”.

Điều 9 quy định về Quy tắc chung: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…”.

Nguyễn Quang L điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng (làm 01 người chết)đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điều 260 bộ luật hình sự quy định:“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây… a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;”

[4]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội không tuân thủ Luật giao thông đường bộ về tránh xe đi ngược chiều dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả làm anh Nguyễn Văn H chết đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ dẫn đến gây tại nạn làm thiệt hại đến tính mạng của anh Nguyễn Văn H. Hành vi nêu trên của Nguyễn Quang L đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác, vì vậy cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

[5].Tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng tại phiên tòa bị cáo không thành khẩn nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, bị cáo đã tác động gia đình thăm hỏi bồi thường thiêt hai khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cần được xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

[6].Bị hại Nguyễn Văn H, quá trình điều tra xác định ngày 10/8/2019, H điều khiển xe mô tô trong trạng thái say rượu, trong máu có cồn Ethanol chiếm 207,726 mg/100ml. Khi gặp xe đi ngược chiều, H điều khiển xe máy không giảm tốc độ và không cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy là có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trong việc gây tai nạn người bị hại cũng có một phần lỗi bản thân bị cáo và người đi cùng bị cáo là cháu Phùng Anh T cũng bị thương tích. Do thương tích của Nguyễn Quang L và Phùng Anh T nhẹ, chỉ bị sây sát da và H đã tử vong nên cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện T không đề cập xử lý là phù hợp.

[7]Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại yêu cầu L phải bồi thường tổng các khoản là 30.000.000đồng, do bị cáo tác động nên gia đình L cụ thể là ông Nguyễn Đức L1 (Bố đẻ L) đã bồi thường số tiền 20.000.000đ, ông B đại diện cho gia đình bị hại đề nghị L tiếp tục bồi thường số tiền là 10.000.000đ và có đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho L. Bị cáo L đồng ý bồi thường theo yêu cầu của đại diện bị hại. Cần buộc bị cáo L phải tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Văn H là 10.000.000đ.

[8].Về vật chứng: Đối với 01 xe mô tô Honda Wave, biển kiểm soát 88K8- xxxx và 01 đăng ký xe của xe mô tô trên, quá trình điều tra xác định là tài sản của Nguyễn Quang L, L điều khiển gây tai nạn cho Nguyễn Văn H cần trả lại cho L nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu BOSS, biển kiểm soát 61N4-xxxx, quá trình điều tra xác định là chiếc xe Nguyễn Văn H điều khiển trong vụ tai nạn trên. Ngày 25/12/2019 cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện T đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của anh H là ông Nguyễn Khắc B. Việc trả lại tài sản là hợp pháp nên không đặt ra xem xét giải quyết.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quang L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong án hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Căn cứ điểm a, Khoản 2 Điều 260; điểm b khoản 1 Điều 51; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 468, 584,591 Bộ luật dân sự năm 2015.

Căn cứ Điều 106; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án.

2. Về hình phạt:

Xử phạt: Nguyễn Quang L 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 15/10/2019.

3.Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận Nguyễn Quang L và gia đình đã bồi thường cho gia đình bị hại anh Nguyễn Văn H 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng chẵn).Buộc Nguyễn Quang L tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại là 10.000.000đ (Mười triệu đồng chẵn). Khi bản án có hiệu lực pháp luật, bên được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành, nếu bên có nghĩa vụ không thanh toán số tiền trên thì bên có nghĩa vụ phải chịu lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất được quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015; nếu không có thỏa thuận thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

4.Về vật chứng:

-Trả lại cho Nguyễn Quang L 01 xe mô tô Honda Wave, biển kiểm soát 88K8- xxxx; 01 đăng ký xe mô tô số 004400 của xe mô tô biển kiểm soát 88K8-xxxx nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

5. Về án phí:Bị cáo Nguyễn Quang L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng chẵn) án phí hình sự sơ thẩm và 500.000đ án phí dân sự trong án hình sự.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo; đại diện bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 24/2020/HS-ST

Số hiệu:24/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Dương - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về