Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 229/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH - TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 229/2022/HS-ST NGÀY 28/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 12 năm 2022, tại Trung tâm văn hóa xã Long An, huyện Long Thành, Tòa án nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số 230/2022/HSST ngày 25/11/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 235/2022/QĐXXST-HS ngày 13/12/2022 đối với bị cáo:

Lê Văn H, sinh năm 1985 tại Bà Rịa – Vũng Tàu (có mặt).

Nơi đăng ký thường trú: Thôn T, xã B, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 07/12. Nghề nghiệp: Lái xe.

Họ và tên cha: Lê Văn H, sinh năm 1962.

Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Kim S, sinh năm 1965.

Gia đình bị cáo có 03 A em, bị cáo là con thứ 01 và có vợ tên Trần Cẩm Hường, sinh năm 1991. Có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2021.

Tiền án: Ngày 26/5/2021 bị Tòa án nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xử phạt 20.000.000đ về tội “Đánh bạc” (nộp phạt xong ngày 21/10/2022).

Tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 10/01/2012 bị Công an huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang xử phạt hành chính 1.500.000đ về hành vi đánh bạc.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/9/2022 và chuyển sang tạm giam từ ngày 16/9/2022 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Long Thành.

- Bị hại :

1. A Đặng Văn Tuấn A, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Ấp R, xã V, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

2. Cháu Trần Thị N, sinh năm 2010.

3. Cháu Trần Quốc K, sinh năm 2016.

Cùng địa chỉ: Ấp L, xã V, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn Tuấn A:

Bà Huỳnh Thị T, sinh năm 1958.

Địa chỉ: Ấp R, xã Vĩnh T, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Trần Thị N, Trần Quốc K:

Ông Trần Văn N, sinh năm 1989. Bà Đặng Thị H, sinh năm 1992.

Cùng địa chỉ: Ấp L, xã V, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn H có giấy phép lái xe hạng C theo quy định của pháp luật và H là tài xế lái xe cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xuất nhập khẩu An A có trụ sở tại xã K, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 13/9/2022, H điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 72H-K.56 chở hàng từ Khu công nghiệp Lộc An – Bình Sơn để đi giao hàng tại Khu công nghệ cao Thủ Đức – Thành phố Hồ Chí Minh. Khi lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, đến vòng xoay giao nhau giữa Quốc lộ 51 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây thuộc Km22+00 địa phận xã Long An, H điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải để vào cao tốc thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 do A Đặng Văn Tuấn A điều khiển chở theo 02 cháu ruột là Trần Thị N, sinh năm 2010 và cháu Trần Quốc K, sinh năm 2016 đang lưu thông phía trước cùng chiều bên phải. Hậu quả làm A Đặng Văn Tuấn A, cháu Trần Thị N và cháu Trần Quốc K tử vong tại hiện trường.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ghi nhận: Vết cày số 1 để lại trên mặt đường sau tai nạn, đầu vết cày hướng về Biên Hòa, cuối vết cày hướng về Vũng Tàu, vết cày có chiều dài 8m40 . Vết cày số 2 để lại trên mặt đường sau tai nạn có chiều dài 11m60, đầu vết cày hướng ra Quốc lộ 51, cuối vết cày là điểm tiếp giáp giữa gác chân sau bên trái xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 với mặt đường. Xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 sau tai nạn ngã về bên trái, đầu xe hướng ra Quốc lộ 51, đuôi xe hướng vào mép đường, lề phải đường dẫn nhánh A, điểm tâm trục bánh sau đo ra mép đường chuẩn là 2m10, điểm tâm trục bánh trước đo vuông gốc với mép đường chuẩn là 1m20, đo đến tâm trục bánh trước xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 là 2m80. Vết trượt nạn nhân sau tai nạn để trên mặt đường có chiều dài 8m80, điểm đầu vết trượt đo vuông góc với mép đường chuẩn là 0m50, đo vào điểm gần nhất mép đường chuẩn lề phải đường dẫn nhánh A là 4m20, điểm cuối vết trượt là điểm tiếp giáp của bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô 72H-K.56. Xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 sau tai nạn dừng lại trên mặt đường, đầu xe hướng vào đường dẫn nhánh A, đuôi xe hướng ra Quốc lộ 51 chếch hướng Biên Hòa, điểm tâm trục bánh trước đo bên trái vuông góc với mép đường chuẩn là 3m60, điểm tâm trục bánh sau đo bên trái vuông góc ra mép đường chuẩn là 1m40.

Tại bản Kết luận giám định số 5178/KL-KTHS ngày 04/10/2022 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 và xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 có va chạm với nhau. Dấu vết trượt sạch bụi mặt ngoài khung ốp đèn chiếu sáng bên phải xe ô tô tô biển kiểm soát 72H-K.56 có chiều từ trước về sau phù hợp với va chạm với nạn nhân khi xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 chưa ngã. Dấu vết va chạm và hướng dấu vết va chạm giữa các phương tiện: Dấu vết trượt xước bám chất màu đen mặt ngoài các chi tiết phía trước xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 (phía dưới cản trước, giá đỡ nhíp bánh trước, trục 1, bánh trước bên trái) có chiều từ trước về sau, dấu vết trên bánh xe có chiều ngược chiều quay tiến của bánh xe phù hợp với dấu vết trượt xước, gãy vỡ biến dạng các chi tiết bên phải xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 (tay lái, mặt nạ, để chân trước, pô xe, để chân sau) có chiều từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Va chạm khi xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 ngã trái. Vị trí va chạm đầu tiên giữa các phương tiện trên mặt đường nằm trong khu vực vòng xoay cao tốc, hướng từ Biên Hòa đi Thành phố Hồ Chí Minh. Khi va chạm xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 chuyển động trong khu vực vòng xoay cao tốc, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 chuyển động cùng chiều phía sau và rẽ phải đi Thành phố Hồ Chí Minh. Hai phương tiện không va chạm với phương tiện hoặc vật nào khác.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 416/TT/2022 ngày14/9/2022 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của A Đặng Văn Tuấn A do đa chấn thương, chấn thương ngực gây gãy đa xương sườn, dập rách phổi 02 bên, vỡ tim phức tạp, chảy máu khoang ngực.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 417/TT/2022 ngày 14/9/2022 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Trần Thị N do đa chấn thương, chấn thương sọ não gây vỡ toàn bộ hộp sọ, dập thoát tổ chức não ra ngoài, kết hợp chấn thương gãy toàn bộ xương hàm mặt.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 418/TT/2022 ngày 14/9/2022 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của cháu Trần Quốc K do đa chấn thương, chấn thương sọ não gây nứt sọ thái dương trái, dập thoát tổ chức não ra ngoài qua khe nứt sọ, kết hợp chấn thương gãy xương hàm dưới vùng cằm.

Vật chứng vụ án: Xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 và xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, 01 giấy phép lái xe mang tên Lê Văn H chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số 213/CT-VKSLT ngày 25/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo Lê Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm a khoản 3 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Lê Văn H từ 08 năm tù đến 09 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả trA tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Long Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn H khai nhận: Lê Văn H là người có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật. Vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 13/9/2022, Lê Văn H điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 72H-K.56 chở hàng từ Khu công nghiệp Lộc An – Bình Sơn đi Khu công nghệ cao Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Khi lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, đến vòng xoay giao nhau giữa Quốc lộ 51 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây thuộc Km22+00 địa phận xã Long An, H điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải để vào cao tốc, do không quan sát kỹ, chuyển hướng không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85 do A Đặng Văn Tuấn A điều khiển chở theo 02 cháu ruột là Trần Thị N và cháu Trần Quốc K đang lưu thông phía trước cùng chiều bên phải. Hậu quả làm A Đặng Văn Tuấn A, cháu Trần Thị N và cháu Trần Quốc K tử vong tại hiện trường.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành truy tố bị cáo Lê Văn H là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông công cộng dẫn đến thiệt hại tính mạng của Nều người. Bị cáo là người có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với phương tiện giao thông khác gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo là người đang có tiền án nhưng tiếp tục phạm tội là “tái phạm” nên cần áp dụng điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. Do đó, cần phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, răn đe. Tuy Nên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại và được đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng đối với bị cáo là “Tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của các bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, gia đình các bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[6] Vật chứng vụ án: Xe ô tô biển kiểm soát 72H-K.56 và xe mô tô biển kiểm soát 60C1-K.85, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Tuyên trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C số 79009K4908 do Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 11/01/2018.

[7] Về án phí: Bị cáo Lê Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017:

Xử phạt bị cáo Lê Văn H 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày 13/9/2022.

2. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo và đại diện hợp pháp của các bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, gia đình các bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

3. Vật chứng vụ án: Tuyên trả cho bị cáo Lê Văn H 01 giấy phép lái xe hạng C số 79009K4908 do Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 11/01/2018.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lê Văn H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Lê Văn H, đại diện hợp pháp của các bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

42
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 229/2022/HS-ST

Số hiệu:229/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về