Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 18/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 09/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2021/HSST ngày 08/01/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2021/HSST-QĐ ngày 15 tháng 01 năm 2021 và Thông báo về thời gian mở lại phiên tòa số 38/2021/TB-TA, ngày 23/02/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Đình H (Không có tên gọi khác); Sinh ngày 12/6/2002 tại Móng Cái, Quảng Ninh.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú – nơi cư trú: thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Đình Hội (sinh năm 1960) và bà Nguyễn Thị Linh (sinh năm 1967); vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không có;

Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Đinh Thị Phú, sinh năm 1963; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú:

tn Gò Đá Chẹ, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1969; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú – nơi cư trú: huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội - là đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại gồm ông Nguyễn Văn Hào, sinh năm 1962 (chồng bà Đinh Thị Phú), anh Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1986 và chị Đinh Thị Hà, sinh năm 1990 (là các con của bà Đinh Thị Phú), đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Gò Đá Chẹ, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Ông Toán vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1967 và ông Phạm Đình H, sinh năm 1960; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú – nơi cư trú: Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Bà Linh có mặt tại phiên tòa. Ông Hội vắng mặt có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Người làm chứng: Anh Vũ Mạnh T, sinh năm 1979; nơi cư trú: thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng gần 19 giờ ngày 09/9/2020, sau khi ăn cơm xong, Phạm Đình H (không có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki biển kiểm soát 14H8-6136 đi theo hướng từ phường Ka Long sang phường Trần Phú để đi làm thêm tại cửa hàng Lập Ánh. Khi H điều khiển xe đi qua nửa cầu Ka Long thuộc khu 1, phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, do vừa điều khiển xe, vừa suy nghĩ việc cá nhân nên không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước, nên phần đầu bên xe phải của H đã va chạm, đâm vào phần chân chống, sườn xe bên trái của xe đạp phía trước do bà Đinh Thị Phú điều khiển, làm bà Phú và xe đạp bị đẩy về phía trước, ngã và đổ ra đường, đầu của bà Phú đập xuống đường. Sau khi gây tai nạn, H dựng xe mô tô do mình điều khiển tại hiện trường, rồi cùng một số người dân đưa bà Phú đến Trung tâm y tế thành phố Móng Cái cấp cứu. Do thương tích nặng, bà Phú được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Ngày 10/9/2020, sau khi được bác sỹ tiên lượng xấu về tình trạng sức khỏe của bà Phú, gia đình bà Phú viết đơn xin ra viện. Khoảng 21 giờ cùng ngày, trên đường đưa bà Phú về nhà, bà Phú tử vong. Đến ngày 12/9/2020, gia đình đã làm thủ tục hỏa táng đối với thi thể bà Phú.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 480/20/NNC, ngày 25/9/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: “Căn cứ vào biên bản xem xét dấu vết trên thân thể bà Đinh Thị Phú, lập ngày 10/9/2020 và hồ sơ của Trung tâm y tế TP Móng Cái và bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh chúng tôi kết luận nguyên nhân chết của bà Đinh Thị Phú, sinh năm 1963: Chấn thương hàm mặt, sọ não kín, tụ máu dưới màng cứng, chảy máu dưới nhện, phù não, chết não.” Tại phiếu kiểm tra nồng độ cồn do Công an thành phố Móng Cái tiến hành vào hồi 19 giờ 59 phút (bút lục số 148) xác định nồng độ cồn của Phạm Đình H là 0.000 mg/l.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cầu Ka Long, thuộc khu 1, phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái. Đoạn đường trên cầu thẳng, tầm nhìn thoáng rộng, chiều rộng đường là 07m, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, khô ráo, là đường hai chiều, ở giữa phần đường có kẻ vạch sơn vàng liền mạch để phân chia chiều xe đi. Hai bên mép đường có phần lề cao hơn so với mặt đường xe đi là 0,1m. Bề mặt đường dành cho người đi bộ rộng 01m, hai bên lề đường là thành cầu. Đoạn đường cầu có đèn điện chiếu sáng. Tại hiện trường để lại hai phương tiện là xe mô tô biển kiểm soát 14H8 – 6136 được đánh số (1), xe đạp đánh số (2); 01 vết cày xước được đánh số (3); 01 vùng đám máu được đánh số (4). Quá trình khám nghiệm thống nhất các số đo được tính vào đường cầu bên phải theo hướng từ phường Ka Long về phía phường Hòa Lạc, lấy cột đèn số 6 được cắm ở thành cầu bên phải làm mốc của vụ tai nạn, các số đo được tính bằng đơn vị mét. Xe mô tô (1) trong tư thế dựng ở phần đường bên phải, thân xe gần song song với trục đường, đầu xe quay về hướng đi Bưu điện TP Móng Cái, đuôi xe quay về hướng UBND phường Ka Long; khoảng cách từ tâm trục lốp trước của xe đo vào mép đường là 0,4m, từ tâm trục lốp sau của xe đo vào mép đường là 0,75m. Xe đạp (2)trong tư thế nằm đổ nghiêng sang bên phải ở phần đường bên phải, trên lề đường bên phải, phía sau xe mô tô (1), thân xe chếch chéo so với trục đường, đầu xe quay vào thành cầu, đuôi xe quay ra tim đường; khoảng cách từ tâm trục lốp trước của xe đo vào mép đường là 0,6m, khoảng cách từ tâm trục lốp trước của xe với tâm trục lốp sau của xe mô tô (1) là 8,4m, khoảng cách từ tâm trục lốp sau của xe đo vào mép đường là 0,35m. Vết cày xước (3) nằm ở phần đường bên phải, phía sau xe đạp (2), có chiều hướng kéo dài từ phường Ka Long về phường Hòa Lạc, điểm cuối kết thúc tại chân càng chống bên phía phải của xe đạp (2); vết cày xước có đặc điểm là dạng vết cày xước kéo dài liên tục, có chiều dài là 1,4m, khoảng cách từ điểm đầu vết cày xước đo vào mép đường là 0,6m, đo vào mốc của vụ tai nạn là 7,5m. Đám máu (4) nằm ở phần đường phía bên phải, phía sau xe mô tô (1) và xe đạp (2), là dạng máu chảy loang, màu đỏ trên diện tích (0,5m x 3,5m). Khoảng cách từ tâm đám máu (4) đo vào mép đường là 0,35m, đo vào tâm trục lốp sau của xe đạp (2) là 0,7m, đo vào điểm đầu vết cày xước (3) là 2,1m. Tại vị trí mép trên vỉa hè bên phải cách mép đường 0,1m, cách tâm trục lốp sau xe đạp (2) là 0,35m, phát hiện 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone màu vàng có vỏ ốp trong suốt màu đỏ kẻ trắng, bị vỡ màn hình không khởi động được.

Khám nghiệm xe mô tô BKS 14H8-6136 thể hiện: Đuôi cánh yếm phía bên phải gãy vỡ hướng từ trước ra sau, bề mặt cày xước; mặt ngoài thân cánh yếm bên phải trầy xước dính sơn màu vàng cam trên diện tích 0,2m x 0,08m, điểm cao nhất cách đất 0,63m; mặt ngoài củ phanh đầu dưới bên phải bị trầy xước điểm cao nhất cách đất 0,31m; hệ thống điều khiển của xe, hệ thống phanh, đèn còi, lốp đầy đủ, hoạt động có hiệu lực.

Khám nghiệm xe đạp thể hiện: Tay ghi đông phía bên trái bị trầy xước dính mạt đường màu trắng; đầu trục lốp trước bên trái bị trầy xước dính mạt đường màu trắng; giọ xe phía trước bị gãy vỡ; đầu bàn đạp phía bên phải bị trầy và mài xước dính mạt đường màu trắng; mặt bên trái của gác ba ga bị trầy xước sơn, điểm cao nhất của vết trầy xước cách đất 0,62m; đầu chân chống phía bên trái bị trầy xước và mài xước dính sơn màu đen, bề mặt bị trầy xước dính mạt đường màu trắng, điểm trầy xước càng chân chống cách đất 0,31m; hệ thống điều khiển của xe đầy đủ, hoạt động có hiệu lực.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Phạm Đình Hưng có nội dung lời khai thể hiện bị cáo là người điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, màu đen, biển kiểm soát 14H8-6136, đi theo hướng từ phường Ka Long sang phường Trần Phú. Khi đi qua nửa cầu Ka Long, do không làm chủ tốc độc, không quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã đâm vào xe đạp của bà Đinh Thị Phú, gây tai nạn khiến xe đạp bị đổ, bà Phú bị ngã đập đầu xuống đường. Ngay sau khi gây tai nạn, bị cáo để xe mô tô lại hiện trường và cùng mọi người đưa bà Phú đi cấp cứu, tuy nhiên do thương nặng nên bà Phú đã tử vong. Bị cáo thừa nhận nguyên nhân bà Phú tử vong do tai nạn giao thông bị cáo gây ra và bị cáo điều khiển xe mô tô khi chưa có bằng lái xe theo quy định. Sau khi bà Phú tử vong, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bà Phú tổng số tiền là 200.000.000đ (hai trăm triệu đồng). Ngoài ra bị cáo còn khai nhận chiếc xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, biển kiểm soát 14H8-6136 là tài sản của mẹ bị cáo bà Nguyễn Thị Linh, bị cáo lấy xe đi nhưng không nói với bà Linh.

Trong quá trình điều tra và tại đơn đề nghị xét xử vắng mặt, người đại diện bị hại là ông Nguyễn Văn Toán có nội dung trình bày trong quá trình điều tra, gia đình bà Phú đã được nhận lại các tài sản của bà Phú gồm 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone và 01 chiếc xe đạp. Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình bị cáo và bị cáo có trách nhiệm trong việc đưa bà Phú đi cấp cứu ở bệnh viện Móng Cái cũng như bệnh viện tỉnh Quảng Ninh, sau khi bà Phú tử vong đã chủ động thăm hỏi, động viên hỗ trợ bồi thường thỏa đáng cho gia đình bà Phú số tiền 200.000.000đ (hai trăm triệu đồng), do đó ông không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nữa và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Linh có nội dung lời khai thể hiện: Bị cáo Phạm Đình Hưng là con trai của bà. Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, biển kiểm soát 14H8-6136 bị cáo điều khiển gây tai nạn là tài sản hợp pháp của bà, thời điểm bà mua chiếc xe này trị giá chiếc xe là 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng). Do biết Hưng không có bằng lái xe mô tô theo quy định của pháp luật, nên bà không cho Hưng điều khiển xe mô tô. Ngày 09/9/2020, Hưng tự ý lấy xe đi nhưng không được sự đồng ý của bà gây ra tai nạn, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cho bà chiếc xe trên do đó bà không có ý kiến gì. Đối với số tiền 200.000.000đ ( hai trăm triệu đồng), gia đình bà đã bỏ ra để bồi thường cho gia đình bà Đinh Thị Phú, tại Đơn đề nghị xét xử vắng mặt và phiên tòa ông Phạm Đình Hội và bà Nguyễn Thị Linh không yêu cầu bị cáo Hưng phải hoàn trả số tiền này.

Người làm chứng anh Vũ Mạnh Trung trong quá trình điều tra có nội dung lời khai thể hiện: Khoảng gần 19 giờ ngày 09/9/2020, anh đang điều khiển xe ô tô bán tải nhãn hiệu FORD, biển kiểm soát 14C-11102 đi theo hướng từ phường Ka Long sang phường Hòa Lạc, khi đang đi trên cầu Ka Long, anh thấy có một nam thanh niên vẫy xe anh dừng lại. Anh thấy có một chiếc xe đạp bị ngã đổ ra đường, bên cạnh có một người đàn bà đang nằm ở đường, chảy máu ở phần đầu, xây xước chân tay, bất tỉnh; phía trước cách chiếc xe đạp 3-4m là 01 chiếc xe tay ga màu đen dựng ở đường. Sau đó anh cùng nam thanh niên đưa người đàn bà đến bệnh viện Móng Cái cấp cứu.

Tại bản Cáo trạng số 08/CT-VKS-MC, ngày 07/1/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố Phạm Đình Hưng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã giữ nguyên quyết định truy tố và luận tội đối với bị cáo Phạm Đình Hưng; sau khi phân tích nội dung vụ án, tính nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã đề nghị với Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khon 1 Điều 54 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Phạm Đình Hưng từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày phải thi hành án.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Phạm Đình Hưng.

- Về phần dân sự, xử lý vật chứng: Đã được giải quyết nên không đề cập.

Bị cáo không tranh luận với lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát và nói lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ nội dung lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Linh, người làm chứng anh Vũ Mạnh Trung có đủ cơ sở xác định bị cáo Phạm Đình Hưng là người điều khiển xe mô tô màu đen, nhãn hiệu Suzuki, biển kiểm soát 14H8-6136 va chạm với xe đạp do bà Đinh Thị Phú điều khiển, gây tai nạn giao thông tại cầu Ka Long, thuộc khu 1, phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái vào khoảng gần 19 giờ ngày 09/9/2020.

Căn cứ vào Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ (bút lục số 86 -90), Giấy chứng nhận thương tích của Trung tâm y tế thành phố Móng Cái (bút lục số 62), Biên bản xem xét dấu vết (bút lục số 63), Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh (bút lục số 67), Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông (bút lục số 29-30), Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bút lục số 31), Bản ảnh hiện trường (bút lục từ số 32 -42), Bản ảnh khám nghiệm phương tiện – Bản ảnh khám phương tiện (bút lục 43-60), Hồ sơ bệnh án của bà Phú của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh ( bút lục 68-84) thể hiện quá trình điều trị cấp cứu cho bà Phú, lời khai của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng về quá trình, diễn biến thời gian từ khi tai nạn xảy ra cho đến khi bà Phú tử vong, có đủ cơ sở xác định: Bà Đinh Thị Phú bị chết (nguyên nhân chết do chấn thương hàm mặt, sọ não kín, tụ máu dưới màng cứng, chảy máu dưới nhện, phù não, chết não) xuất phát từ vụ tai nạn giao thông do bị cáo Phạm Đình Hưng điều khiển xe mô tô va chạm với xe đạp của bà Phú gây ra tại khu vực cầu Ka Long.

Quá trình tham gia giao thông bị cáo Phạm Đình Hưng vi phạm quy định về tham gia giao thông như điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe được quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; không tuân thủ quy định về tốc độ đối với xe chạy liền trước được quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và Điều 11 Thông tư số 31, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ, ngày 09/9/2020, tại khu vực cầu Ka Long, thuộc khu 1, phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, bị cáo Phạm Đình Hưng đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, gây tai nạn dẫn đến hậu quả làm bà Đinh Thị Phú bị chết.

Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của con người. Do đó, hành vi của bị cáo Phạm Đình Hưng đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Quan điểm truy tố và luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái là có căn cứ pháp lý.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

.....

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;” Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng. Mặc dù nhận thức được việc điều khiển xe mô tô chưa có giấy phép lái xe theo quy định là vi phạm pháp luật, quá trình tham gia giao thông không chấp hành các quy định về khoảng cách với xe liền trước, nhưng do tuổi đời còn trẻ, ý thức chấp hành pháp luật kém không lường trước hậu quả của hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Do đó cần phải xử lý nghiêm bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Ngoài hậu quả làm bà Đinh Thị Phú chết, hành vi của bị cáo còn gây thiệt hại về tài sản nhưng không đáng kể, do đó Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[3] Về áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt bổ sung:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bố bị cáo tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương là tổ viên tổ bảo vệ dân phố, chi hội trưởng hội cựu chiến binh, được Bộ trưởng Bộ công an tặng kỷ niệm chương bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng nhiều Giấy khen của chính quyền địa phương, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử nhận thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

[4] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất của vụ án, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý nghiêm bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại (các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự); bố bị cáo có nhiều thành tích trong các công tác xã hội, an ninh tại địa phương được Bộ trưởng Bộ công an tặng kỷ niệm chương bảo vệ an ninh Tổ quốc và được chính quyền địa phương nhiều lần tặng Giấy khen, đại diện bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo (các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự); bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo còn trẻ, mới qua tuổi vị thành niên, phạm tôi lần đầu, có nhân thân tốt, vì vậy Hội đồng xét xử chấp nhận theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xem xét quyết định mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà tích cực cải tạo thành người lương thiện, công dân có ích cho xã hội.

[5] Về phần dân sự trong vụ án hình sự:

Bị cáo cùng gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền là 200.000.000đ (hai trăm triệu đồng), đại diện bị hại không yêu cầu bị cáo và gia đình phải bồi thường thêm; ông Phạm Đình Hội và bà Nguyễn Thị Linh không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả số tiền bồi thường ông, bà đã bỏ ra để bồi thường cho gia đình bị hại, do đó phần dân sự trong vụ án hình sự đã được giải quyết nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[6] Về vật chứng:

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, biển kiểm soát 14H8-6136 do bị cáo điều khiển, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của bà Nguyễn Thị Linh; chiếc xe đạp và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone của bà Đinh Thị Phú, cơ quan điều tra đã trả lại cho bà Linh và gia đình bà Phú theo đúng quy định của pháp luật, do đó Hội đồng xét xử không đề cập.

[6] Đối với bà Nguyễn Thị Linh do không biết bị cáo lấy chiếc xe mô tô của bà gây ra tai nạn nên không có căn cứ để xử lý.

Về nghĩa vụ chịu án phí: Cần buộc bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Đình Hưng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khon 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Đình Hưng 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày phải thi hành án.

*) Về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phạm Đình Hưng phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

*)Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào khoản 1, khoản 4 Điều 331 và khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 18/2021/HS-ST

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về