TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI
BẢN ÁN 173/2021/HS-ST NGÀY 18/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Hôm nay ngày 18 tháng 11 năm 2021, tại Tòa án nhân dân huyện LT xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 160/2021/HSST ngày 18 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 203/2021/HSST-QĐ ngày 26 tháng 10 năm 2021 và Thông báo thay đổi thời gian xét xử số 184/TB-TA ngày 08/11/2021, đối với bị cáo:
Nguyễn Quốc Th, sinh năm: 1988. Tại Tiền Giang.
Nơi đăng ký thường trú: ấp 6, xã PB, huyện LT, tỉnh Đồng Nai.
Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: 9/12.
Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam.
Con ông Nguyễn Văn N và bà Phạm Thị T.
Gia đình có 02 anh, em. Bị cáo là con thứ 01 trong gia đình.
Vợ Võ Thị Thu T2, sinh năm: 1990. Có 03 con, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2020.
Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo tại ngoại. (có mặt)
+ Bị hại:
- Ông Nguyễn Minh H, sinh năm: 1962. Chết sau tai nạn giao thông. Người đại diện theo uỷ quyền của các người đại diện hợp pháp cho bị hại: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm: 1984.
Nơi cư trú: ấp Phước Vinh, xã VP A, huyện GQ, tỉnh Kiên Giang.
+ Bị đơn dân sự:
- Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn PHM (viết tắt Công ty TNHH PHM).
Địa chỉ: số 133, ấp 5, xã LP, huyện LT, tỉnh Đồng Nai.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng M P - Giám đốc.
(ông T và ông P có đơn xin vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Quốc Th có giấy phép lái xe hạng A1, FC theo quy định. Lúc 09 giờ 30 phút ngày 03/11/2020, Nguyễn Quốc Th điều khiển xe ô tô biển số 60C-X.21 của Công ty TNHH PHM, địa chỉ: ấp 5, xã Long Phước, huyện LT, tỉnh Đồng Nai, chở bột Mì lưu thông đường liên xã Bàu Cạn, đi từ hướng Uỷ ban nhân dân xã Bàu Cạn đi Quốc lộ 51 để giao bột Mì cho Công ty Ajnomoto Việt Nam tại Khu công nghiệp Biên Hoà 1, Thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 10 giờ 10 phút cùng ngày, khi đến ngã ba giao nhau với đường Quốc lộ 51 thuộc Km 30+300, Quốc lộ 51, xã Long Phước, huyện LT, Th điều khiển xe rẽ phải về hướng Biên Hoà thì đầu xe bên phải xe ô tô do Th điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 60K8 – X do ông Nguyễn Minh H điều khiển lưu thông cùng chiều phía bên phải. Sau khi va chạm ông H ngã xuống đường và bị bánh trước bên phải xe Th điều khiển cán qua người, ông H bị thương được Công ty TNHH PHM đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.
- Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2641/KLGĐ-PC09 ngày 02/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận:
Dấu hiệu chính: Sưng nề, bần tím da vùng bẹn phải. Sưng nề vùng bìu. Xây sát, rách da chân phải mặt trước. Gãy xương đốt bàn chân phải. Xây sát, rách da cẳng – bàn chân trá, gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái. Rách da, cơ khoeo chân phải. Vùng chậu có nhiều máu loãng lẫn máu cục, gãy gai chậu trước trên bên phải và tụ máu các cơ vùng chậu phải, rách tụ máu động mạch mũ chậu phải. Tụ máu mặt trên bàn quang.
Nguyên nhân tử vong: Đa chấn thương, gãy gai chậu trước bên phải, rách động mạch mũ chậu phải, gãy xương cẳng chân trái, gãy xương đốt bàn chân phải.
- Tại bản kết luận giám định pháp y về hoá pháp số 829/ĐC.2020 ngày 30/11/2020 Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:
Nồng độ Ethanol trong máu: Dưới ngưỡng phát hiện Ethanol ngoại sinh trong máu.
- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tại nạn giao thông ngày 03/11/2020 xác định:
Lấy mép đường bên phải theo hướng lưu thông xã Bàu Cạn – đường Quốc lộ 51 và mép đường bên phải theo hướng lưu thông Vũng Tàu – Biên Hoà làm mép đường chuẩn; Lấy km30+300 ở giữa dải phân cách cứng làm mốc cố định.
Sau tai nạn, tại hiện trường còn để lại vị trí phương tiện, dấu vết được ghi nhận và mô tả như sau:
1. Xe ô tô biển kiểm soát 60C – X.21: Sau tai nạn xe dừng, Đầu xe quay hướng ấp Tập Phước, đuôi xe hướng về Bàu Cạn.
Trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn hướng lưu thông Vũng Tàu – Biên Hoà là 5,7m.
Trục bánh trước bên phải cách điểm mốc cố định là 33,40m.
Trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn hướng lưu thông Vũng Tàu – Biên Hoà là 2,70m; Cách mép đường chuẩn hướng lưu thông Bàu Cạn – Quốc lộ 51 là 0,30m.
1.1. Xe mô tô biển kiểm soát 60K8 – X: Sau tai nạn xe ngã về bên phải. Đầu xe hướng về Biên Hoà, đuôi xe hướng về Vũng Tàu.
Trục bánh trước cách mép đường chuẩn hướng lưu thông Vũng Tàu – Biên Hoà là 5,20m.
Trục bánh sau cách mép đường chuẩn hướng lưu thông Vũng Tàu – Biên Hoà là 4,60m.
- Tại bản kết luận giám định số 6147/C09B ngày 10/12/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận:
1.2. Dấu vết trượt xước, gãy vỡ các chi tiết bên phải xe ô tô biển số 60C – X.21 (bánh trước, cung sau chắn bùn bánh trước, bánh sau) có chiều hướng từ trước về sau, dấu vết trên bánh xe có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh phù hợp với dấu vết trược xước bám chất màu đen, gãy, vỡ biến dạng các chi tiết bên trái xe mô tô biển số 60K8 – X (gương chiếu hậu, đầu tay lái, đầu tay phanh, cần sang số, để chân trước, ốp thân xe, tay nâng sau yên, hộp bảo vệ xích tải, cung chắn bùn bánh sau) có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải.
2. Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và các tài liệu kèm theo xác định:
2.1. Phía trước bên phải xe ô tô 60C – X.21 và bên trái xe mô tô 60K8 – X là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.
2.2. Khi va chạm xe ô tô 60C – X.21 chuyển động trên Quốc lộ 51 hướng từ Bàu Cạn đi Biên Hoà; xe mô tô 60K8 – X chuyển động cùng chiều bên phải xe ô tô 60C – X.21.
3. Ngoài dấu vết nêu trên, không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa hai phương tiện nêu trên với phương tiện, vật khác.
Vật chứng vụ án:
- 01 xe ô tô biển số 60C – X.21 đã qua sử dụng.
- 01 xe mô tô biển số 60K8 - X đã qua sử dụng.
- 01 giấy phép lái xe hạng A1, FC tên Nguyễn Quốc Th số 75011500X.
- 01 Giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận đăng ký và hai giấy chứng nhận bảo hiển xe 60C – X.21.
- 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng của Nguyễn Hoàng M.
Bản cáo trạng số: 166/CT-VKSLT ngày 02/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện LT đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện LT vẫn bảo lưu quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Quốc Th tại Bản cáo trạng số: 166/CT-VKSLT ngày 02/8/2021. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Th mức án từ 16 tháng tù đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 tháng đến 36 tháng.
Đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Đề nghị tuyên trả cho bị cáo Nguyễn Quốc Th: 01 giấy phép lái xe hạng A1, FC mang tên Nguyễn Quốc Th số 75011500X.
- Đối với 01 xe ô tô biển số 60C – X.21 đã qua sử dụng, 01 Giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận đăng ký và hai giấy chứng nhận bảo hiển xe 60C – X.21 đã trả lại cho Công ty TNHH PHM.
- 01 xe mô tô biển số 60K8 - X đã qua sử dụng, Hiện chưa xác định được chủ sở hữu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện LT tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.
- 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng của Nguyễn Hoàng M đã trả lại cho ông Nguyễn Văn T là người đại diện hợp pháp cho bị hại.
Trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo, bị đơn dân dân sự và gia đình bị hại đã thoả thuận bồi thường xong, người bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.
Lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện đi làm lo cho vợ và 03 con còn nhỏ. Kinh tế bị cáo hiện tình hình dịch bệnh khó khăn.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện LT, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện LT, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp, đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện người bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Bị cáo Nguyễn Quốc Th là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo có Giấy phép lái xe hạng A1, FC theo đúng quy định pháp luật, bị cáo lái xe thuê cho Công ty TNHH PHM. Lúc 09 giờ 45 phút ngày 03/11/2020, Nguyễn Quốc Th điều khiển xe ô tô biển số 60C – X.21 đi từ hướng Uỷ ban nhân dân xã Bàu Cạn ra hướng Quốc lộ 51 đi Biên Hoà. Đến khoảng 10 giờ 10 phút cùng ngày, khi đến ngã ba giao nhau với đường Quốc lộ 51 thuộc Km30 + 300 xã Long Phước, huyện LT, Th điều khiển xe ô tô chuyển hướng để rẽ phải đi hướng Biên Hoà do thiếu chú ý quan sát nên đầu xe bên phải do Th điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển số 60K8 - X do ông Nguyễn Minh H điều khiển đang lưu thông cùng chiều bên phải. Ông Hoàng ngã xuống đường và bị bánh xe phía trước bên phải do Th điều khiển cán qua người làm cho ông H tử vong tại bệnh viện.
Hành vi của bị cáo Nguyễn Quốc Th đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm cho người bị hại ông Nguyễn Minh H tử vong, trong vụ án này lỗi do bị cáo gây ra.
Đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Quốc Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện LT đã truy tố bị cáo là đúng người đúng tội và đúng pháp luật.
[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng, an toàn công cộng đã vi phạm Luật giao thông đường bộ gây ra hậu quả làm chết một người. Lẽ ra khi điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ bản thân bị cáo phải triệt để tuân theo các quy định về an toàn giao thông và Luật giao thông đường bộ, tuy bị cáo không thấy trước được hành vi của bị cáo có thể gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội, mặc dù bị cáo phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.
Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra.
Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 03/11/2020, sơ đồ hiện trường và bản ảnh hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường hẹp, điểm giao nhau giữa đường liên xã Bàu Cạn và Quốc lộ 51, tại thời điểm xảy ra tai nạn vị trí này mất tín hiệu đèn giao thông vì khu vực này bị mất điện. Do đó, các phương tiện tham gia giao thông lưu thông không được kiểm soát. Đây là một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn.
[4] Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo và chủ phương tiện gây tai nạn đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại, thăm viếng bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn xin tự nguyện hoà giải và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Th và không yêu cầu khởi tố đối với bị cáo ghi ngày 16/11/2020, tại đơn xin vắng mặt của ông Nguyễn Văn T ghi ngày 08/10/2021, ông T xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Th, hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình, bị cáo hiện đang nuôi 03 con nhỏ, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2020, điều kiện kinh tế hiện tại khó khăn, được xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã PB ngày 09/10/2021.
Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xét hiện bị cáo đang tại ngoại, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, thời gian qua ý thức chấp hành pháp luật tốt không có vi phạm, xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù giam mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo, cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm. Việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và việc cho bị cáo được hưởng án treo là đúng theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.
[5]. Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và gia đình người bị hại đã thoả thuận bồi thường xong, đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm. Bị đơn dân sự đã hổ trợ bị cáo bồi thường thiệt hại, bị đơn dân sự không yêu cầu bị cáo phải thanh toán lại nên không xem xét.
[6]. Xử lý vật chứng:
- Đối với 01 xe ô tô biển số 60C – X.21 đã qua sử dụng, 01 Giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận đăng ký và hai giấy chứng nhận bảo hiển xe 60C – X.21 là tài sản của Công ty TNHH PHM, việc Công ty TNHH PHM giao cho bị cáo Th điều khiển là đúng theo quy định pháp luật. Sau khi xảy ra tai nạn phía Công ty TNHH PHM hổ trợ bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện LT trả lại tài sản trên cho Công ty TNHH PHM là đúng theo quy định pháp luật.
- 01 xe mô tô biển số 60K8 - X đã qua sử dụng, hiện chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện LT tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.
- 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu trắng của Nguyễn Hoàng M đã trả lại cho ông Nguyễn Văn T là người đại diện hợp pháp cho bị hại là đúng theo quy định của pháp luật.
[7] Biện pháp tư pháp khác: Tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Quốc Th 01 giấy phép lái xe hạng A1, FC mang tên Nguyễn Quốc Th số 75011500X.
[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quốc Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Nguyễn Quốc Th 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Nguyễn Quốc Th về cho Ủy ban nhân dân xã PB, huyện LT, tỉnh Đồng Nai để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.
Trả lại cho bị cáo Nguyễn Quốc Th 01 giấy phép lái xe hạng A1, FC mang tên Nguyễn Quốc Th số 75011500X.
Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Nguyễn Quốc Th phải chịu 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp người bị hại và bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 173/2021/HS-ST
Số hiệu: | 173/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/11/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về