Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 146/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 146/2023/HS-ST NGÀY 22/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 12 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 145/2023/TLST- HS ngày 05 tháng 12 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 139/2023/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 12 năm 2023, đối với bị cáo:

Nguyễn Thị M, sinh năm 1986 tại Hà Nam; nơi cư trú: Tổ 7, thị trấn Q, huyện K, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Nhân viên Ngân hàng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Duy B và bà Đặng Thị L; chồng: Lại Văn T; con: Có 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

* Bị hại: Bà Trịnh Thị P, sinh năm 1960 (đã chết).

- Người đại diện theo pháp luật của bà Trịnh Thị P là:

+ Bà Trịnh Thị B, sinh năm 1941; trú tại: Thôn Đ, xã L, huyện K, tỉnh Hà Nam

+ Anh Phạm Văn L, sinh năm 1983; trú tại: Thôn T, xã T, huyện K, tỉnh Hà Nam.

+ Anh Phạm Lâm T, sinh năm 1990; trú tại: Xóm 5, xã T, huyện K, tỉnh Hà Nam.

- Người đại diện theo ủy quyền của bà Trịnh Thị B, anh Phạm Lâm T là: Anh Phạm Văn L, sinh năm 1983; trú tại: Thôn T, xã T, huyện K, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh Lại Văn Đ, sinh năm 1986; vắng mặt.

- Anh Lại Văn T, sinh năm 1986; có mặt.

Cùng trú tại: Tổ 7, thị trấn Q, huyện K, tỉnh Hà Nam.

* Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị D, sinh năm 1987; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 07 giờ 20 ngày 06/5/2023, Nguyễn Thị M điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic biển kiểm soát (viết tắt là BKS) 29A-A… đi từ nhà đến thành phố P. Khi đi đến đường L (chiều đường K đi P) thuộc thôn 1, xã P, thành phố P thì M nhìn thấy phía trước có bà Trịnh Thị P đang đi bộ dắt xe đạp sang ngang đường theo hướng từ phải qua trái đường L chiều K - P. Lúc này bà P cách đầu xe ô tô BKS 29A- A… khoảng 20 mét về hướng P; do nghĩ bà P sẽ nhường đường cho xe ô tô của mình nên M chỉ rà phanh, giảm tốc độ và tiếp tục điều khiển xe đi thẳng. Khi khoảng cách giữa xe ô tô BKS 29A-A… do M điều khiển và bà P quá gần thì M thấy bà P không nhường đường mà vẫn tiếp tục dắt xe đạp đi bộ sang ngang đường. Lúc này M không kịp xử lý khiến phần đầu bên phải xe ô tô do M điều khiển đâm vào bà P và bên trái xe đạp làm bà P văng lên đập vào kính chắn gió phía trước xe ô tô BKS 29A-A.07. Sau khi va chạm thì M đạp phanh, xe ô tô BKS 29A- A… đi thêm khoảng hơn 10 mét về phía P thì dừng lại. Hậu quả, bà P tử vong tại hiện trường, xe ô tô và xe đạp bị hư hỏng.

* Đồ vật, tài liệu tạm giữ:

- 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu sơn: xám bạc, BKS: 29A-A....

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm số xe ô tô BKS 29A-A....

- 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Nguyễn Thị M.

- 01 chiếc xe đạp mini màu xanh.

- 01 đĩa DVD-R chứa file video ghi nhận một phần nội dung vụ tai nạn giao thông được niêm phong theo quy định.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (những dấu vết chính):

- Đoạn đường L nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc Thôn 1, xã P, thành phố P, tỉnh Hà Nam, đoạn đường thẳng không có chướng ngại vật, hai bên đường không có biển báo hiệu giao thông. Mặt đường được trải nhựa áp phan phẳng, khô, trên mặt đường có vạch kẻ đường màu vàng đứt quãng rộng 0,15m chia mặt đường thành hai chiều đường Kim Bảng đi Phủ Lý rộng là 7,10m và Phủ Lý đi Kim Bảng rộng 7,10m, tiếp giáp hai bên mép đường rãnh thoát nước rộng 0,30m, vỉa hè và nhà dân.

Lấy điểm giao giữa mặt trước và mặt phía Phủ Lý tường số nhà 36 đường Lý Thường Kiệt, bên phải đường Lý Thường Kiệt theo hướng Kim Bảng - Phủ Lý làm mốc. Lấy mép đường bên phải đường Lý Thường Kiệt theo hướng Kim Bảng - Phủ Lý làm đường chuẩn. Dấu vết, nạn nhân, phương tiện được đo vào mốc, đường chuẩn.

Toàn bộ dấu vết, nạn nhân, phương tiện nằm trên chiều đường Kim Bảng - Phủ Lý.

(1) Vết cầy dài 0,34m rộng 0,02m vết hướng Kim Bảng – Phủ Lý, đầu vết cách đường chuẩn là 3,08m và cách mốc về phía Kim Bảng là 16,30m, cuối vết cách đường chuẩn là 3,02m và cách mốc về phía Kim Bảng là 16,64m.

Ký hiệu dấu vết trượt, đổ dập cỏ cây, cày xới gạch cát, kích thước (11,70x0,70)m.

(2) Vết sạt dài 5,15m rộng 0,14m, vết hướng Kim Bảng – Phủ Lý chếch từ giữa đường vào đường chuẩn. Đầu vết cách đường chuẩn là 3,47m và cách đầu vết (1) về phía Phủ Lý là 2,14m, cuối vết cách đường chuẩn là 1,05m và cách đầu vết (1) về phía Phủ Lý là 6,77m.

(3) Nạn nhân nữ giới đã chết nằm áp trên mặt đường, đầu nạn nhân hướng vào đường chuẩn hơi chếch về phía Phủ Lý, hai chân co hướng ra giữa đường. Hai tay nạn nhân: tay trái dưới bụng, tay phải gấp, bàn tay chống vào mạn sườn. Nạn nhân mặc áo trắng dài tay, phần phía dưới vén lên ngang bụng, nạn nhân mặc quần dài tối màu, hai ống quần kéo qua mắt cá chân. Đầu nạn nhân cách đường chuẩn là 1,05m và phần tỳ trên mặt đường trùng với vết sạt (2) tại vị trí đầu nạn nhân có diện máu kích thước (1,20 x 0,63)m, đầu nạn nhân cách đầu vết sạt (2) về phía Phủ Lý là 4,63m, đầu mũi bàn chân phải cách đường chuẩn là 2,32m, đầu mũi bàn chân trái cách đường chuẩn là 2,51m.

(4) Diện mảnh nhựa vỡ dài 25,60m rộng 5,10m rải rác trên mặt chiều đường Kim Bảng - Phủ Lý. Theo chiều từ Kim Bảng - Phủ Lý gần nhất mảnh nhựa cách đường chuẩn là 4,86m và cách đầu vết sạt (2) về phía Phủ Lý là 1,53m và xa nhất diện mảnh nhựa cách đầu nạn nhân về phía Phủ Lý là 20,97m và cách đường chuẩn là 4,95m.

(5) Xe đạp mini màu xanh đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường, phần vỏ xe giả kim loại sau yên xe tỳ trên mặt đường, đầu xe xoay về phía sau xe, phần ghi đông bên phải gập xuống dưới cổ phốt, xe hướng vào đường chuẩn hơi chếch về phía Phủ Lý, đuôi xe hướng ra giữa đường hơi chếch về phía Kim Bảng. Tâm trục bánh trước cách đường chuẩn là 3,02m. Tâm trục bánh sau cách đường chuẩn là 2,54m. Tại phía sau xe có buộc các bao tải dứa màu xanh.

(6) Xe ô tô BKS 29A-A.07 nhãn hiệu Honda Civic màu xám bạc đỗ trên mặt đường đầu xe hướng đi Phủ Lý đuôi xe hướng đi Kim Bảng. Tâm trục bánh sau bên phải cách đường chuẩn là 4,73m và cách tâm trục bánh trước xe đạp (5) về phía Phủ Lý là 12,76m. Tâm trục bánh trước bên phải cách đường chuẩn là 5,10m, ba đờ xốc trước bên phải trày sạt bám chất màu xanh đen, nắp ca pô phần trước bên phải trượt sạt, cụm đèn pha xi nhan trước phải vỡ, kính chắn gió trước bên phải vỡ thủng.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện (những dấu vết chính):

- Xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu sơn: xám bạc, số khung: RLHFD26366Y-000431, số máy: K20Z2-1950428, BKS: 29A-A.07:

+ Ba đờ xốc trước đầu bên phải bật ra khỏi vị trí bắt nối tai xe tạo khe hở là 02 cm. Mặt ngoài ba đờ xốc trước phần phía bên phải BKS bắt trên ba đờ xốc này có nhiều vết trượt sạt bong sơn, kích thước (40 x 10) cm, bề mặt bám chất màu đen, xanh. Vết hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, điểm thấp nhất vết cách mặt đất là 40cm, gần nhất vết cách cạnh bên phải BKS là 03cm.

+ Mặt ngoài ca lăng phần bên phải và mặt ngoài nắp ca pô phía trước bên phải liền kề để lại nhiều vết trầy xước trùi bụi kích thước (22 x 24,5)cm, vết hướng từ trái sang phải, chếch từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cách mặt đất là 65,5 cm, gần nhất vết cách đầu bên phải ca lăng là 10cm.

+ Cụm đèn trước phải vỡ toàn bộ.

+ Tai xe bên phải trên kề phía trên cụm đèn trước phải bẹp lõm vỡ matis kích thước (20 x 21)cm, tai xe nảy xa hướng đẩy ép từ phía trước về sau, từ trên xuống dưới. Điểm thấp nhất vết cách mặt đất là 64cm.

+ Kính chắn gió phía trước phần bên phải vỡ thủng, rạn nứt hình tia, kích thước (100 x 73) cm, điểm vỡ thủng cách cạnh dưới ô kính là 47cm và cách cạnh bên phải ô kính là 8,5cm. Cạnh bên phía trái ô kính bị bật khỏi vị trí bắt giữ ban đầu là 1,5cm.

- Xe đạp mini màu xanh

+ Ghi đông bên phải bằng kim loại bị đẩy gập từ trên xuống dưới làm ghi đông này cách vuông góc với cổ phốt xe là 17cm, điểm thấp nhất đầu ghi đông cách mặt đất là 84,5cm. Tại vị trí cong, tại mặt phía trước trên trầy sạt kim loại kích thước (7,5 x 2,2)cm hướng từ trước về sau, điểm gập cách đầu tay nắm là 19cm. Tay nắm phải bọc nhựa sáng màu, ở trạng thái gập này, mặt sau đầu ngoài tay nắm trầy sạt nhựa kích thước (3,2 x 2)cm hướng từ trên xuống dưới.

+ Để chân bên phải đầu ngoài mài sạt nhựa kích thước (6,5 x 2,2)cm.

+ Cạnh bên phải khung kim loại bắt phía sau yên xe có nhiều vết mài sạt kim loại bề mặt bám bột đá màu trắng kích thước (1,8 x 40)cm vết hướng từ trước về sau, chếch từ dưới lên trên.

+ Giỏ xe phần phía dưới bên trái bẹp méo cong vênh đẩy ép từ trái qua phải, từ dưới lên trên kích thước (17 x 14)cm. Tanh xe bên trái bắt đỡ rỏ xe với đầu trục trước bên trái, đầu tanh xe bắt giữ với đầu trục bánh trước trái gãy rời. Mặt ngoài tanh xe bên trái này bị trùi bụi kích thước (29 x 0,5)cm vết hướng sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất là 33cm.

+ Càng bánh trước trái mặt ngoài mài sạt kim loại, bong tróc sơn kích thước (6 x 0,8)cm, vết hướng sau về trước, điểm thấp nhất vết cách mặt đất là 37 cm.

+ Đầu ngoài tay nắm bên trái mặt phía trên mài sạt nhựa kích thước (1,5 x 2) cm vết hướng từ trước về sau.

+ Toàn bộ khung xe bị đẩy sang bên phải, phần càng sau bên trái tỳ sát vào lốp bánh sau làm bánh sau kẹt cứng không xoay được.

Ngày 06/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 80/QĐ-CQĐT trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam giám định nguyên nhân tử vong của bà Trịnh Thị P.

Tại Bản kết luận giám định tử thi số 300/KL-KTHS ngày 04/6/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết rách da vùng trán làm vỡ lún xương trán - đỉnh thành nhiều mảnh, có mảnh rời, hướng từ trước về sau; rách màng cứng vùng trán; tổ chức não bên trong dập nát, tụ máu, thoát một phần ra ngoài qua vết rách.

- Các vết sây sát da, bầm tím, tụ máu tại các vùng: mặt, tay trái, hai chân.

2. Kết luận:

2.1. Đặc điểm chiều hướng, cơ chế hình thành các dấu vết tổn thương trên tử thi Trịnh Thị P:

- Tổn thương rách da, vỡ xương sọ và dập não vùng trán hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế va đập trực tiếp tại chỗ, hướng từ trước về sau gây nên.

- Các tổn thương sây sát da, bầm tím, tụ máu tại vùng mặt, tay trái, hai chân hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế va đập trực tiếp và chà sát, hướng từ dưới lên trên gây nên.

2.2. Nguyên nhân tử vong của bà Trịnh Thị P: Chấn thương sọ não (Vỡ xương hộp sọ, rách màng cứng, dập não, thoát não)”.

Ngày 14/6/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Yêu cầu định giá tài sản số 62/YC-ĐTTH yêu cầu Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý định giá phần hư hỏng của xe ô tô BKS: 29A-A... và xe đạp mini màu xanh, trong vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 61/KL-HĐĐGTS ngày 30/6/2023 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận:

“- Thiệt hại của chiếc xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu sơn: xám bạc, số khung: RLHFD26366Y-000431, số máy: K20Z2-1950428, BKS: 29A-A..., xe đã qua sử dụng là 11.370.000đ (mười một triệu ba trăm bảy mươi nghìn đồng).

- Thiệt hại của chiếc xe đạp mini màu xanh, xe đã qua sử dụng là 250.000đ (hai trăm năm mươi nghìn đồng)”.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn - Kết quả kiểm tra định lượng Ethanol (cồn) đối với Nguyễn Thị M vào lúc 07 giờ 53 phút 06 giây ngày 06/5/2023 là 0.000 mg/L khí thở.

- Kết quả xét nghiệm test ma tuý đối với Nguyễn Thị M tại thời điểm 11 giờ 48 ngày 06/5/2023, kết quả: Âm tính.

Tại bản cáo trạng số 154/CT-VKS-PL ngày 05/12/2023, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố Nguyễn Thị M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý trình bày luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Đề nghị Hội đồng xét xử (sau đây viết tắt là HĐXX):

+ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị M từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Nguyễn Thị M; tiếp tục lưu theo hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD-R chứa file video ghi nhận một phần nội dung vụ tai nạn giao thông.

+ Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại anh Phạm Văn L và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Lại Văn Đ không có yêu cầu, đề nghị gì về phần bồi thường dân sự nên không xem xét.

+ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, anh Lại Văn T trình bày: Anh là chồng bị cáo M, chiếc xe ô tô BKS 29A-A... cùng các giấy tờ xe mà bị cáo M sử dụng là tài sản và giấy tờ hợp pháp của anh Lại Văn Đ, anh Đ cho vợ chồng anh mượn để đi lại. Sau khi vụ tai nạn xảy ra thì gia đình anh đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 300.000.000đ, nay anh không có yêu cầu đề nghị gì về số tiền này.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Lại Văn Đức và người làm chứng mặc dù đã được triệu tập nhưng vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, nên HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo quy định pháp luật.

[3] Về tội danh: Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ, sơ đồ hiện trường, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 07 giờ 20 phút ngày 06/5/2023, Nguyễn Thị M (có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 theo quy định) điều khiển xe ô tô BKS 29A-A… đi trên đường L (chiều đường K đi P) thuộc thôn 1, xã P, thành phố P không nhường đường cho bà Trịnh Thị P đang dắt xe đạp đi bộ qua đường theo hướng từ phải qua trái đường L hướng K - P khiến phần đầu bên phải xe ô tô do M điều khiển đâm vào bà P và bên trái xe đạp làm bà P văng lên, đập vào kính chắn gió phía trước xe ô tô BKS 29A-A…. Hậu quả bà Trịnh Thị P tử vong tại hiện trường, chiếc xe đạp bị hư hỏng thiệt hại 250.000đ.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 4 Điều 11 và Điều 12 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông làm chết 01 người nên đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo Nguyễn Thị M là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ông ngoại của bị cáo là Liệt sỹ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về hình phạt:

- Về hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các nguyên tắc và quy định về an toàn khi tham gia giao thông, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người khác, gây tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa bàn xảy ra tai nạn. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, song xét bị cáo thành khẩn khai báo, lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không hành nghề lái xe ô tô nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu đề nghị gì khác về dân sự nên HĐXX không xem xét.

- Đối với chiếc xe ô tô BKS 29A-A.07 bị hư hỏng, anh Lại Văn Đ là chủ sở hữu hợp pháp của xe ô tô trên xin tự khắc phục và không yêu cầu, đề nghị gì bồi thường gì về dân sự nên HĐXX không xem xét.

[7] Xử lý vật chứng:

- Đối với 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Honda Civic, màu sơn: Xám bạc, BKS 29A-A...; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô BKS 29A-A.... Quá trình điều tra xác định là tài sản, giấy tờ hợp pháp của anh Lại Văn Đ. Anh Đ cho vợ chồng bị cáo M mượn làm phương tiện đi lại. Ngày 23/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại chiếc xe ô tô và các giấy tờ trên cho anh Đ là phù hợp.

- Đối với 01 chiếc xe đạp mini màu xanh là tài sản hợp pháp của bà Trịnh Thị P. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại cho anh Phạm Văn L là người đại diện hợp pháp của bà P là phù hợp.

- Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Nguyễn Thị M là giấy tờ hợp pháp của bị cáo cần trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 đĩa DVD-R chứa file video ghi nhận một phần nội dung vụ tai nạn giao thông nên được lưu trong hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật. [9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 47, Điều 50, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Căn cứ các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Căn cứ Luật Phí và Lệ phí của Quốc hội; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị M 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thị M cho Ủy ban nhân dân thị trấn Q, huyện K, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3/ Xử lý vật chứng:

- Trả lại bị cáo Nguyễn Thị M 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số: 35121X0947 mang tên Nguyễn Thị M.

- Tiếp tục lưu tại hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD-R chứa file video ghi nhận một phần nội dung vụ tai nạn giao thông.

4/ Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Thị M phải nộp X.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Lại Văn T có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Lại Văn Đ vắng mặt có quyền kháng cáo bản án kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 146/2023/HS-ST

Số hiệu:146/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về