Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 140/2023/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 140/2023/HSPT NGÀY 19/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày19 tháng 4 năm 2023, tại điểm cầu trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai và điểm cầu nhà tạm giữ Công an huyện Xuân Lộc, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử trực tuyến công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 70/2023/TLPT-HS ngày 27 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Khắc Th do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.

Bị cáocó kháng cáo:Nguyn Khắc Th ,tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.

Sinh năm 1983 tại Đồng Nai.

Nơi cư trú: Tổ 6, ấp BT, xã BT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai. Trình độ học vấn: 11/12;Nghề nghiệp: Lái xe.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo.

Con ông Nguyễn Th , sinh năm 1930 (đã chết) và bà Nguyễn Thị Th , sinh năm 1948.

Gia đình có 06 anh chị em;Bị cáo là con thứ sáu trong gia đình.

Vợ: Thiều Thị H , sinh năm 1987(đã ly hôn năm 2022) và có 02 người con, sinh năm 2012 và sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt ngày 01/8/2022, đến ngày 27/9/2022 được tại ngoại; Ngày 12/01/2023bị bắt tại phiên tòa sơ thẩm – Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Xuân Lộc – tỉnh Đồng Nai.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Như T thuộc Công ty TNHH MTV DTK - Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai

Bị hại:

- Chị Trần Thị Ngọc Th ,sinh năm 2004 ( Đã chết).

Địa chỉ: Khu phố ND, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện hợp pháp của chị Th : Ông Trần Văn H , sinh năm 1978.

Địa chỉ: Khu phố ND, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai.

- Bà Trần Thị H , sinh năm 1977(Đã chết).

Địa chỉ: Ấp HG, xã HG, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện hợp pháp của bà H : Bà Nguyễn Thị V , sinh năm 1956.

Địa chỉ: Khu phố ND, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai.

- Bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Hòa Gi , sinh năm 1979.

Địa chỉ: 14/4, đường số 7, khu phố 1, phường HBC, thành phố TĐ, thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo ủy quyền:Bà Nguyễn Thị Tuyết V , sinh năm 1979.

Địa chỉ: Tổ 6, ấp BĐ, xã XĐ, huyện XL, tỉnh Đồng Nai.

(Bị cáo và luật sư T có mặt; những người tham gia tố tụng khác do không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị nên không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Khắc Th , sinh năm 1983, cư trú tại ấp BT, xã BT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai, làm nghề lái xe đã điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu CHENGLONG, màu đỏ, biển số 50H- 133.62 tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn như sau:

Vào lúc 11 giờ 20 phút ngày 01/8/2022, Thảo điều khiển xe ô tô tải biển số 50H-133.62 lưu thông trên làn đường dành cho xe ô tô bên phải Quốc lộ 1 theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận. Cùng lúc này, chị Trần Thị Ngọc Th , sinh năm 2004, cư trú tại Khu phố ND, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, màu sơn bạc-đen, biển số 60N2- 6188 chở bà Trần Thị H , sinh năm 1977, cư trú tại ấp HG, xã HG, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai ngồi sau, lưu thông cùng chiều phía trước trên làn đường xe hỗn hợp bên phải Quốc lộ 1. Khi đến Km 1809+850m Quốc lộ 1 thuộc ấp HH, xã BH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai, Thảo quan sát thấy một xe ô tô tải (không xác định được biển số xe và người điều khiển xe) chạy cùng chiều, cùng làn đường phía trước trên làn đường của mình nên Thảo điều khiển xe ô tô biển số 50H-133.62 chuyển hướng sang làn đường xe hỗn hợp bên phải Quốc lộ 1 theo hướng đi của mình để vượt xe ô tô trên, sau khi vượt được xe ô tô trên thì Thảo tiếp tục chuyển hướng quay lại qua làn đường dành cho xe ô tô bên phải theo hướng đi. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển hướng Thảo thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn làm phần bên phải đầu xe ô tô biển số 50H-133.62 va chạm với phần sau xe mô tô biển số 60N2-6188, sau đó xe ô tô biển số 50H-133.62 tiếp tục cán lên người chị Th , bà H và xe mô tô biển số 60N2-6188, gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Chị Trần Thị Ngọc Th chết tại chỗ. Bà Trần Thị H bị thương được đưa đi cấp cứu, điều trị nhưng do thương tích nặng, không cứu chữa được đã chết tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vào khoảng 16 giờ cùng ngày.

Sau tai nạn, bị cáo Nguyễn Khắc Th đã đến Công an huyện Xuân Lộc đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi trên.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 11 giờ 55 phút ngày 01/8/2022 thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, thảm nhựa bằng phẳng, không có chướng ngại vật, mặt đường rộng 15m, ở giữa có dải phân cách cứng phân chia hai phần đường xe chạy ngược chiều, mỗi phần đường rộng 7,3m; hai bên đường là lề đường, mỗi phần đường có hai làn đường gồm: Làn đường dành cho xe ô tô rộng 3,5m (giáp giải phân cách), làn đường xe hỗn hợp rộng 3,8m (giáp lề đường); giữa 02 làn đường có vạch đơn, đứt nét, màu trắng (vạch phân làn). Tính theo hướng lưu thông từ thành phố Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận bên phần đường bên phải có đường nhánh Mã Vôi–Bưng Cần, rộng 04m, tại điểm giao nhau giữa Quốc lộ 1 với đường nhánh Mã Vôi–Bưng Cần thì dải phân cách ngắt quãng đoạn dài 29,3m, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường tại hai đầu dải phân cách cứng. Quá trình khám nghiệm hiện trường, chọn hướng chuẩn là hướng lưu thông từ thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận, vạch chuẩn là vạch phân làn bên phải Quốc lộ 1. Chọn điểm mốc là trụ điện số 244 bên phải Quốc lộ 1. Tất cả vị trí tử thi, hình vẽ nạn nhân, pH tiện, dấu vết liên quan đến vụ án đều nằm trên phần đường và lề đường bên phải Quốc lộ 1, mô tả như sau:

Ví trí số 1: Trên làn đường xe hỗn hợp bên phải phát hiện tử thi Trần Thị Ngọc Th nằm sấp; đầu tử thi hướng đi lề đường bên trái, cách vạch chuẩn 0,8m; chân tử thi hướng vào lề đường bên phải, cách vạch chuẩn 2,3m, nội tạng (gan, thận, máu thịt) của tử thi rơi vãi xung quanh tử thi. Tử thi mang mũ bảo hiểm màu đỏ, áo khoác màu đen dài tay, bên cạnh tử thi có tấm vải dạng che nắng chân, màu nâu.

Ví trí số 2: Trên làn đường dành cho xe ô tô bên phải phát hiện vị trí hình vẽ nạn nhân Trần Thị H nằm ngã sau tai nạn, đầu nạn nhân hướng đi lề đường bên trái, cách vạch chuẩn 1,4m, chân nạn nhân hướng vào lề đường bên phải, cách vạch chuẩn 0,2m, đầu nạn nhân cách đầu tử thi Th 10,2m về hướng đi tỉnh Bình Thuận, phát hiện dấu vết máu, phạm vi (0,5x0,5)m tại vị trí hông và chân nạn nhân H , tâm dấu vết máu cách vạch chuẩn 0,3m.

Ví trí số 3: Trên lề đường bên phải, phát hiện xe mô tô biển số 60N2-6188 nằm ngã sang phải sau tai nạn, đầu xe hướng vào lề đường bên phải, đuôi xe hướng đi lề đường bên trái, xe ngã dính với bánh thứ hai bên phải của xe ô tô biển số 50H-133.62, trục bánh trước xe mô tô cách vạch chuẩn 5m, trục bánh sau xe mô tô cách vạch chuẩn 3,9m.

Ví trí số 4: Trên phần đường bên phải, phát hiện một dấu vết lốp xe mô tô biển số 60N2-6188, dài 42,2m đầu dấu vết lốp nằm về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh so với các dấu vết, pH tiện, tử thi và nạn nhân trong vụ tai nạn và nằm trên làn đường xe hỗn hợp bên phải, cách vạch chuẩn 2,8m, dấu vết lốp có chiều hướng từ thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận, chếch theo hướng lề đường bên phải sang lề đường bên trái, đuôi dấu vết lốp tại làn đường dành cho xe ô tô bên phải, cách vạch chuẩn 0,15m.

Ví trí số 5: Trên phần đường bên phải, phát hiện một dấu vết cày của xe mô tô biển số 60N2-6188, dài 95,5m, đầu dấu vết nằm trên vạch chuẩn, cách đầu tử thi Th về hướng đi thành phố Hồ Chí Minh, cách đuôi dấu vết phanh 2,1m về hướng đi tỉnh Bình Thuận, dấu vết cày kéo dài từ điểm đầu đi liên tục trên làn đường dành cho xe ô tô và xe hỗn hợp bên phải theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận và điểm cuối vết cày tại vị trí xe mô tô biển số 60N2-6188 nằm ngã, dọc dấu vết cày có rơi vãi các mãnh vỡ bộ phận xe mô tô biển số 60N2-6188.

Ví trí số 6: Trên làn đường xe hỗn hợp bên phải và lề đường bên phải, phát hiện xe ô tô biển số 50H-133.62 dừng sau tai nạn, đầu xe hướng đi tỉnh Bình Thuận, đuôi xe hướng đi thành phố Hồ Chí Minh, các trục bánh bên trái nằm trên làn đường xe hỗn hợp, các trục bánh bên phải nằm trên lề đường bên phải, trục bánh trước bên trái cách vạch chuẩn 2,4m, cách trục trước xe mô tô biển số 60N2- 6188 01m về hướng đi tỉnh Bình Thuận, trục bánh sau cùng bên trái cách vạch chuẩn 2,2m, cách đầu vị trí hình vẽ nạn nhân H 64,7m về hướng đi tỉnh Bình Thuận.

- Điểm mốc cách vị trí đầu tử thi Th 5,9m về hướng đi Bình Thuận.

Vị trí điểm va chạm: Căn cứ theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám pH tiện, dữ liệu điện tử và tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định:

- Điểm va chạm trên pH tiện: Phần bên phải cản đầu xe ô tô biển số 50H- 133.62 va chạm với phần đuôi xe mô tô biển số 60N2-6188, sau đó bánh trước bên phải và bánh thứ hai bên phải xe ô tô biển số 50H-133.62 va chạm với thân xe mô tô biển số 60N2-6188 và các nạn nhân Trần Thị Ngọc Th , Trần Thị H .

- Điểm va chạm trên đường: Xe ô tô biển số 50H-133.62 va chạm với xe mô tô biển số 60N2-6188 trên làn đường xe hỗn hợp bên phải tại Km 1809+850m Quốc lộ 1 thuộc ấp HH, xã BH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai (tính theo hướng lưu thông thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận làm chuẩn).

Tại Bản kết luận giám định số: 183/TTĐKXCG ngày 03/8/2022 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Đồng Nai- Chi nhánh Long Khánh, kết luận:

- Tình trạng an toàn kỹ thuật của pH tiện xe ô tô tải biển số 50H-133.62 tại thời điểm kiểm tra: PH tiện hoạt động bình thường.

+ Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn chiếu sáng tín hiệu hoạt động bình thường, bình tích khí nén, các đường ống dẫn động khí nén của hệ thống phanh không xì lủng, các bầu phanh tại các bánh xe hoạt động bình thường.

+ Lốp xe: Lốp xe không bị chém sứt, không bị nứt, chiều cao hoa lốp còn nằm trong giới hạn của nhà sản xuất, sử dụng an toàn.

+ Động cơ còn hoạt động, khung gầm và hệ thống truyền lực chắc chắn.

- Tình trạng an toàn kỹ thuật của pH tiện xe mô tô biển số 60N2-6188 tại thời điểm kiểm tra: PH tiện hư hỏng nặng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1628/KL-KTHS ngày 08 tháng 8 năm 2022 và Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1628B/KL-KTHS ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, đối với nạn nhân Trần Thị Ngọc Thuý, kết luận:

- Dấu hiệu chính: Xây sát da rải rác vùng ngực, bụng. Xây sát, bầm tím da vùng hông – lưng phải. Lóc da, cơ cánh tay phải, gãy hở xương cánh tay phải. Rách da, cơ xây sát vùng bẹn. Xây sát da vùng đùi – cẳng chân phải. Tụ máu dưới da, cơ toàn bộ vùng bẹn – chậu. Gãy xương cột sống thắt lưng L1-L2. Gãy khớp cùng – chậu hai bên. Vỡ nát cánh chậu hai bên và khớp mu. Vỡ gan phức tạp và một phần thoát ra ngoài, vỡ thận và thận phải thoát ra ngoài, quai ruột dập tụ máu phần trực tràng, đại tràng sigma, bàng quang.

- Nguyên nhân tử vong: Sốc đa chấn tH , gãy xương cốt sống, vỡ xương chậu, xương mu, vỡ gan, vỡ thận, tổn tH quai ruột.

- Kết quả xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu: 11,18mg/100ml (Theo Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/01/2014, chỉ số bình thường < 50,23 mg/100ml).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1644/KL-KTHS ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, đối với nạn nhân Trần Thị H , kết luận:

- Dấu hiệu chính: Bên ngoài thấy xây sát da vùng trán; rách da phức tạp vùng bẹn-hạ vị, tầng sinh môn; rách da vùng cẳng-cổ chân bên trong dập tổ chức cân-cơ; gãy đầu trên xương chầy cẳng chân, rách da cẳng chân, gãy hở xương chầy cẳng chân. Giải phẫu thấy dập rách da – cơ vùng bụng – bẹn và hố chậu, gãy khung xương chậu, đứt niệu đạo, dập rách bộ phận sinh dục và hậu môn, đứt động mạch bẹn.

- Nguyên nhân tử vong: Đa chấn thương ; chấn thương vùng bụng-bẹn và hố chậu gãy phức tạp khung xương chậu, đứt động mạch bẹn, đứt niệu đạo, dập rách da cơ vụng bẹn/gãy hở xương chày cẳng chân.

Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Khắc Th vào ngày 01/8/2022 tại Công an huyện Xuân Lộc (sau khi đầu thú): 0.000 mg/L; Kết quả xét nghiệm một số loại chất kích thích bị cấm (Amphetamin, cần sa, Morphin/heroin, Methamphetamin): Âm tính.

Quá trình điều tra, xác định trước, trong và sau tai nạn, Thảo không sử dụng rượu, bia và chất kích thích bị cấm.

Vật chứng vụ án đã thu giữ và xử lý:

- 02 (hai) đoạn dữ liệu điện tử (camera ghi hình) diễn biến vụ án, được trích xuất từ camera nhà người dân gần hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã sao lưu dữ liệu điện tử trên vào 01 đĩa DVD(hiện đang tạm giữ).

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Khắc Th , quá trình điều tra xác định, ngày 27/4/2020 Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép lái xe hạng C số: 790154075280 cho bị cáo Nguyễn Khắc Th , có giá trị đến ngày 27/4/2025(hiện đang tạm giữ).

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Trần Thị Ngọc Th , quá trình điều tra xác định: Ngày 04/8/2022, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép lái xe hạng A1 số: 751222015595 cho chị Trần Thị Ngọc Th , ngày trúng tuyển 31/7/2022 nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trao trả lại cho ông Trần Văn H , sinh năm 1978, cư trú tại Khu phố ND, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai là người đại diện theo ủy quyền của gia đình nạn nhân Trần Thị Ngọc Th .

- 01 (một) xe ô tô biển số 50H-133.62, loại pH tiện: ô tô tải (tự đổ), nhãn hiệu: ChengLong, màu sơn: đỏ, số máy: YC6L35050LG1L8M00020, số khung: LGGX5DF40LM322629 và giấy tờ xe ô tô, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 50107057 và giấy chứng nhận kiểm định số: EA0619802. Quá trình điều tra xác định: Xe ô tô tải biển số 50H-133.62 do ông Nguyễn Hoà Giang, sinh năm 1979, cư trú tại số 14/4 đường số 7, khu phố 1, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh là chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trao trả lại cho chị Nguyễn Thị Tuyết V , sinh năm 1979, cư trú tại ấp BĐ, xã XĐ, huyện XL, tỉnh Đồng Nai là người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Hòa Gi .

- 01 (một) xe mô tô biển số 60N2-6188, nhãn hiệu: Honda, màu sơn: Bạc- Đen, số máy: 5260642, số khung: Y160534 và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số: 0158843. Quá trình điều tra xác định: Xe mô tô biển số 60N2-6188 do ông Trần Thanh Hùng, sinh năm 1972, cư trú tại ấp HG, xã HG, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai là chồng của bà Trần Thị H đứng tên chủ sở hữu nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã trao trả lại cho bà Nguyễn Thị V , sinh năm 1956, cư trú tại Khu phố ND, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai là người đại diện theo ủy quyền của ông Trần Thanh Hùng.

Về trách nhiệm dân sự:Sau tai nạn, Nguyễn Khắc Th đã tác động gia đình và cùng với người đại diện hợp pháp của chủ xe ô tô biển số 50H-133.62 đã đến gia đình các nạn nhân thăm hỏi, thỏa thuận xong về dân sự, cụ thể: Bồi thường cho gia đình bị hại Trần Thị Ngọc Th số tiền 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng), bồi thường cho gia đình bị hại Trần Thị H số tiền 160.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của chị Trần Thị Ngọc Th là ông Trần Văn H (cha ruột chị Th ) và người đại diện hợp pháp của bà Trần Thị H là bà Nguyễn Thị V (mẹ ruột bà H ) đã nhận đủ số tiền nêu trên, không yêu cầu thêm về dân sự và đã có đơn bãi nại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Khắc Th , cam kết không khiếu kiện hoặc khiếu nại về sau.

Tại bản Cáo trạng số: 190/CT-VKS ngày 22/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã truy tố bị cáo Nguyễn Khắc Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015(sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 06/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộcđã căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015(sửa đổi bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc Th 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày 12/01/2023, được trừ đi thời gian bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/8/2022 đến ngày 27/9/2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên bắt bị cáo tại phiên tòa, tuyên về vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

-Ngày 13/01/2023,bị cáo Nguyễn Khắc Th có đơnkháng cáoxin giảm nhẹ hình phạt.

- Quan điểm của Đại diệnViện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa:

+ Về nội dung và hình thức đơn kháng cáo: Bị cáo nộp đơn kháng cáo trong thời hạn luật định và đúng nội dung, hình thức đơn kháng cáo.

+ Về nội dung kháng cáo:

Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017là có căn cứ, đúng pháp luật. Lỗi chính trong vụ án này là hoàn toàn thuộc về bị cáo. Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt bị cáo 03 năm tù là phù hợp. Tuy nhiên, xét sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã ra đầu thú nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo, ngoài ra, tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới là đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, gia đình hai bị hại cũng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo từ 03-06 tháng tù.

-Quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa:

Về tội danh và khung hình phạt cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi gây tại nạn bị cáo đã ra đầu thú nhưng chưa được cấp sơ thẩm xem xét cho bị cáo. Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình đang nuôi mẹ già, và phải cấp dưỡng nuôi 02 con nhỏ; gia đình hai bị hại cũng có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được về chăm sóc mẹ già và cấp dưỡng nuôi 02 con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng:

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Th làm trong thời hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Vào khoảng 11 giờ 20 phút ngày 01/8/2022, Nguyễn Khắc Th (có giấy phép lái xe hạng C theo quy định) điều khiển xe ô tô tải biển số 50H-133.62 lưu thông trên làn đường dành cho xe ô tô bên phải Quốc lộ 1 theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận. Khi đến Km 1809+850m Quốc lộ 1 thuộc ấp HH, xã BH, huyện XL, tỉnh Đồng Nai, Th quan sát thấy một xe ô tô tải (không xác định được biển số xe và người điều khiển xe) chạy cùng chiều, cùng làn đường phía trước trên làn đường của mình nên Th điều khiển xe ô tô biển số 50H-133.62 chuyển hướng sang làn đường xe hỗn hợp bên phải Quốc lộ 1 theo hướng đi của mình để vượt xe ô tô trên. Sau khi vượt được xe ô tô trên thì Thảo tiếp tục chuyển hướng quay lại qua làn đường dành cho xe ô tô bên phải theo hướng đi. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển hướng Thảo thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn làm phần bên phải đầu xe ô tô biển số 50H-133.62 va chạm với phần sau xe mô tô biển số 60N2-6188 do chị Trần Thị Ngọc Th điều khiển chở theo sau bà Trần Thị H gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Làm chị Trần Thị Ngọc Th chết tại chỗ, bà Trần Thị H bị thương được đưa đi cấp cứu, điều trị nhưng do thương tích nặng, không cứu chữa được đã chết tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vào khoảng 16 giờ cùng ngày.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào Khoản 23 Điều 8 và Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Với hậu quả gây thiệt hại về tính mạng (làm hai người chết) nên cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo đã chủ quan thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn.Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, xử phạt bị cáo 03 năm tù là phù hợp.

[3]Về nội kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo:

Tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp tình tiết giảm nhẹ là đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình đang nuôi mẹ già và cấp dưỡng nuôi 02 con nhỏ; gia đình hai bị hại cũng có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã ra đầu thú nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết giảm nhẹ trên cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về án phí:

Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ, quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[6] Quan điểm của người bào chữa cho bị cáophù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ, quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm số 06/2023/HSST ngày 12/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc Th 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày 12/01/2023, được trừ đi thời gian đã bị giam giữ từ ngày 01/8/2022 cho đến ngày 27/9/2022.

2. Về án phí:

Bị cáo không phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 140/2023/HSPT

Số hiệu:140/2023/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về