Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 110/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 110/2022/HS-ST NGÀY 26/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh G xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 107/2022/TLST- HS ngày 26 tháng 7 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 124/2022/QĐXXST-HS, ngày 01/8/2022 đối với bị cáo sau:

Họ và tên: L, giới tính: Nam.

Sinh ngày 27 tháng 3 năm 2004, tại G.

Nơi cư trú: Làng Brel, xã Biển Hồ, thành phố P, tỉnh G.

Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Jarai. Tôn giáo: Tin lành.

Trình độ học vấn: 06/12. Nghề nghiệp: Không.

Con ông N, sinh năm 1980 và con bà HYu, sinh năm 1980. Hiện cha, mẹ bị cáo trú tại làng Brel, xã Biển Hồ, thành phố P, tỉnh G.

Bị cáo có 03 anh, em ruột, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2009. Bị cáo là con thứ hai trong gia đình, bị cáo chưa có vợ, con .

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

* Người tham gia tố tụng khác:

- Người bị hại: anh Nguyễn Minh T (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1983.

Địa chỉ: Thôn 3, phường Y, TP. P, tỉnh G. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Ksor K, sinh năm 2004. Địa chỉ: Làng Bruk N, phường Y, TP. P, tỉnh G. Có mặt.

+ Anh T, sinh năm 2005. Địa chỉ: Làng Bruk N, phường Y, TP. P, tỉnh G. Có mặt.

+ Anh Ksor K, sinh năm 1980. Địa chỉ: Làng Bruk N, phường Yên T, TP. P, tỉnh G. Có mặt.

+ Chị H, sinh năm 1980. Địa chỉ: Làng B, xã Biển H, TP. P, tỉnh G. Có mặt.

- Người đại diện hợp pháp cho anh Trung: Bà Hang L. Địa chỉ: Làng B, phường Y, TP. P, tỉnh G. Có mặt.

- Người phiên dịch: Ông Ksor T. Cán bộ Sở Tư pháp tỉnh G. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

L không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định của pháp luật. Vào khoảng 01 giờ 30 phút ngày 11/9/2021, L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter, biển số 81B2-xxxx, chở T ngồi giữa và K ngồi sau lưu thông trên đường Võ Văn K theo hướng ngã tư Yên T đi huyện Chư Păh với tốc độ 50km/h (theo lời L khai). Khi đến trước số nhà 184 đường Võ Văn K, tổ 7, phường Yên T, thành phố P, tỉnh G, L quay mặt nhìn qua bên trái, khi L quay mặt về phía trước thì thấy anh Nguyễn Minh T đang đi bộ phía trước, cùng chiều, cách đầu xe mô tô 81B2-xxxx khoảng 1m, do khoảng cách gần không kịp né tránh nên xe mô tô biển số 81B2-xxxx do L điều khiển đã tông vào anh T làm xe, L, Krin và T ngã xuống đường, xe mô tô trượt về phía trước. Sau khi xảy ra tai nạn, L, K và T bị choáng và nằm tại hiện trường. Khoảng 15 - 20 phút sau, L, K và T tỉnh lại thì từng người đi bộ về gia đình kể lại nội dung vụ việc. Lúc này, L và bà Hang L là mẹ của Trung cùng một số người trong làng đi ra hiện trường thì thấy anh T đã tử vong, tại nơi anh T bị tai nạn có vũng nước mưa nên L và bà L đã khiêng anh T vào vỉa hè nằm ngửa trên gối và che áo mưa lên trên. Sau đó, L về nhà tắm rửa rồi đến Công an phường Yên Thế, thành phố P khai báo.

Qua giám định, tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 639/GĐPY ngày 10/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh G, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Minh T do: “Chấn thương sọ não”.

* Kết quả dựng lại hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là ngã ba đường Hồ Chí Minh (Võ Văn K) giao đường Lê Chân. Đường Hồ Chí Minh đường hai chiều thắng, mặt đường thảm bê tông nhựa bằng phẳng rộng 11,2m, trên mặt đường có vạch kẻ đường dạng vạch đơn nét đứt màu vàng phân chia chiều đường, hai bên chiều đường có vạch kẻ đường dạng vạch đơn nét liền màu trắng. Đường Lê Chân là đường hai chiều, mặt đường thảm bê tông nhựa rộng 4,2m, không có vạch kẻ đường, mở rộng hiện trường có biển báo hiệu đường bộ cảnh báo giao nhau với đường tránh, không có đèn tín hiệu giao thông.

Xác định điểm mốc là trụ điện sắt vuông không số nằm trước số nhà 182 đường Võ Văn K. Xác định mép đường bên phải đường Hồ Chí Minh theo hường từ ngã tư phường Yên Thế đi Chư Păh làm mép đường chuẩn.

Tại hiện trường sau tai nạn phát hiện và mô tả như sau: Vết cày (1) có diện (9,85x1,10)m nằm trên mặt đường có dạng thẳng, đứt quảng, điểm đầu (1) hướng về ngã tư Yên Thế, đuôi vết (1) hướng về Chư Păh. Điểm đầu (1) cách mép đường chuẩn 2,55m, nằm trên vạch kẻ đường màu trắng. Điểm cuối (1) nằm ngay mép đường chuẩn. Từ điểm đầu (1) hướng về hướng Chư Păh cách 6m là điểm đầu vùng mảnh sắt rơi vãi trên đường có diện (4,90x2,70)m, ký hiệu là (2). Vùng (2) không rõ hình, đầu (2) có dạng đóng, cao 0,3cm, về hướng Chư Păh có dạng văng ròi. Vùng (2) nằm ở phần đuôi vết cày (1), tâm vùng (2) cách mép đường chuẩn 1,8m. Từ đầu điểm vùng (2) hướng vào trong lề đường cách 1,8m là tâm trục bánh trước xe mô tô biển số 81B2-xxxxx, ký hiệu là (3). Xe mô tô (3) đứng ở phần lề đường, đầu xe hướng về ngã tư Yên Thế, đuôi xe hướng về Chư Păh. Tâm trục bánh sau xe (3) cách mép đường chuẩn 0,85m, tâm trục bánh sau xe (3) cách mép đường chuẩn 1,15m. Tâm trục bánh trước xe (3) cách điểm đầu vết (1) là 5,80m. Từ tâm trục bánh sau xe (3) hướng về hướng Chư Păh cách 6,52m nằm trên phần lề đường là 01 chìa khóa xe mô tô, ký hiệu (4). Chìa khóa (4) cách mép đường chuẩn 2,80m. Từ chìa khóa (4) hướng về hướng Chư Păh cách 1,8m phát hiện 01 tử thi, ký hiệu là (5). Tử thi nằm ngửa, hai tay duỗi sát thân, đầu hướng vào trong tường nhà 184 Võ Văn K, hai chân duỗi thẳng hướng ra đường. Đo từ đỉnh đầu đến ngón chân trái là 1,74m. Đỉnh đầu tử thi (5) cách mép đường chuẩn 5,35m, ngón chân trái tử thi (5) cách mép đường chuẩn 3,62m. Đỉnh đầu tử thi (5) cách tâm tục bánh sau xe (3) 8,65m. Ngón cái chân trái tử thi (5) cách tâm trục bánh sau xe (3) 8,20m. Tâm trục bánh trước xe (3) cách điểm mốc 5,3m (BL số: 16-17).

* Kết quả khám xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter, biển số 81B2-xxxx Ốp nhựa đầu xe phái trên đèn chiếu sáng trước bung ra khỏi vị trí lắp ráp. Mặt trước bên phải ốp nhựa đầu xe bị mài mòn nhựa diện (19,5x12)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ phải qua trái. Phái trên đèn chiếu sáng trước bị mài mòn nhựa diện (15x2,5)cm, chiều hường từ trước ra sau. Mặt trước, đầu ngoài cùng tay cầm lái bên phải bị mài mòn kim loại diện (1x1)cm, chiều hướng từ dưới lên trên từ phải qua trái. Mặt nạ xe bong khỏi vị trí lắp ráp, tạo khe hở diện (47x35)cm. Bửng chắn gió bên trái bung ra khỏi vị trí lắp. Bửng chắn gió phải không còn. Đèn xi nhan phải và trái phía trước bị vỡ. Góc dưới cùng đèn xi nhan trái có dính mảnh nhựa màu xanh lá cây diện (2x1)cm. Dè chắn bùn trước bị vỡ nhựa theo chiều dọc từ trước ra sau dài 21cm, tạo khe hở 1cm,bề mặt có vết mài mòn nhựa diện (26x17)cm. Lốp xe trước không còn hơi. Cạnh ngoài bên phải vành xe trước bị mài mòn kim loại diện (4,5x0,5)cm. Cách tâm trục trước xe bên trái 22cm. Hai phuộc nhún trước bị cong về sau chiều hướng từ trước ra sau, vị trí cong đến chẳng ba cổ xe 6cm. Chân phanh bị ép sát về bên phải phía lốc máy. Gác để chân trước bên phải bị gãy, gác để chân sau bên phải bị gãy rời. Ốp kim loại ống xả khói bên phải bị mài mòn kim loại diện (38x3)cm. Tại vị trí trên lốc máy có 01 miếng kim loại diện (9x10)cm, hình móng ngựa.

Qua định giá, chiếc xe mô tô biển số 81B2-xxxx bị thiệt hại do tai nạn giao thông là 2.500.000 đồng.

Vật chứng vụ án:

- 01 mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter, biển số 81B2-xxxx cùng giấy chứng nhận đăng ký xe. Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã trả lại xe mô tô biển số 81B2-xxxx cho ông Ksor Kriu là chủ sở hữu Tại bản cáo trạng số 120/CT -VKS ngày 25/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, tỉnh G truy tố bị cáo L về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

- Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38; Điều 50; Điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 91, Điều 98 và Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuyên bố bị cáo L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xử phạt bị cáo L từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 10 tháng tù.

Về dân sự: Tại phiên tòa người đại diện cho bị hại yêu cầu bồi thường thêm 15.000.000 đồng, nhưng chưa có điều kiện chứng minh và không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên đề nghị tách yêu cầu này để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hành vi tố tụng và các quyết định tố tụng trong quá trình điều tra truy tố: Trong quá trình điều tra truy tố, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân TP. P đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các tài liêu chưng cư khac co trong hô sơ vu án. Như vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo L phạm tội như sau: Vào khoảng 01 giờ 30 phút ngày 11/9/2021, L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter, biển số 81B2-xxxx, có dung tích xi lanh 149, không có giấy phép lái xe theo quy định, chở T ngồi giữa và K ngồi sau, lưu thông trên đường Võ Văn K theo hướng ngã tư Yên Thế đi huyện Chư Păh. Khi đến trước số nhà 184 đường Võ Văn K, tổ 7, phường Yên Thế, thành phố P, tỉnh G thì tông vào anh Nguyễn Minh T đang đi bộ phía trước cùng chiều. Hậu quả anh T chết. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, tỉnh G đối với bị cáo L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét về hành vi phạm tội: Bị cáo L điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, chở quá số người theo quy định, không chú ý quan sát, xử lý kém đã tông vào anh T là người đi bộ cùng chiều làm cho anh T chết. Do đó hành vi của bị cáo L đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hành vi của bị cáo L là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến tính mạng của người khác, an toàn công cộng, trật tự công cộng mà còn gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tình tiết giảm nhẹ: khi phạm tội bị cáo là người chưa đủ 18 tuổi; có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự; đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho người bị hại xin rút đơn bãi nại và yêu cầu Tòa án áp dùng hình phạt tù đối với bị cáo L. Dù giảm nhẹ nhưng cần xử cho bị cáo một mức án nghiêm là cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo đồng thời bảo đảm được biện pháp giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5]Về bồi thường dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 120.000.000 đồng. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 15.000.000 đồng tiền chi phí giỗ đầu cho bị hại, do chưa đến ngày giỗ nên người đại diện chưa cung cấp được chứng cứ. Về phần bị cáo L không đồng ý bồi thường vì cho rằng bị cáo không có khả năng bồi thường thêm. Xét thấy, căn cứ vào Điều 30 của Bộ luật tố tụng hình sự, đây là yêu cầu bồi thường phát sinh tại phiên tòa người yêu cầu chưa có điều kiện chứng minh và không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên tách yêu cầu này để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự Đối với anh anh T và Ksor K ngồi sau xe của bị cáo L chỉ bị thương nhẹ nên không yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên không xét.

[6]Về vật chứng: Đối với xe mô tô biển số 81B1-35241, ông Ksor Kriu đã nhận lại xe và không yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

 - Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; Điều 38; Điều 50; Điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 91, Điều 98 và Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo L 01 năm 03 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Căn cứ: khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Về án phí: Buộc bị cáo L phải chịu 200.000 đồng, tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo; người đại diện hợp pháp cho bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo Bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh G xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 110/2022/HS-ST

Số hiệu:110/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về