Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 107/2019/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 107/2019/HS-ST NGÀY 22/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 22/03/2019, tại Hội trường xét xử số 1 Tòa án nhân dân thành phố H xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 62/2019/HSST ngày 15/01/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 107/2018/QĐXXST-HS ngày 08/03/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Th, tên gọi khác: Không, giới tính: Nam Sinh ngày: 25/08/1996, tại tỉnh Quảng Ninh;

Nơi cư trứ: Tổ 64, khu 8, phường H1, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Trình độ Văn hóa: Lớp 4/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Họ và tên bố: Nguyễn Văn H1, sinh năm 1968; Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1975; Chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Chưa có;

Bị can đầu thú ngày 08/10/2018, hiện đang tạm giam.

Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại : Chị Dương Thị Nh (đã tử vong ngày 08/10/2018) Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Nguyễn Quang T, sinh năm 1991 (là chồng người bị hại), Trú tại: Thôn B, xã Q, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt tại phiên tòa, không có lý do.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan :

Anh: Đỗ Duy Đ1, sinh năm 1976, Địa chỉ: Tổ 6, khu 7, phường V, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng :

Anh: Vũ Đình Đ2, sinh năm 1976, Địa chỉ: Tổ 6, khu 7, phường V, thành phố H, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt tại phiên tòa, không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 08/10/2018, tại đoạn đường quốc lộ 18A thuộc tổ 11, khu 5, phường H2, thành phố H, Nguyễn Văn Th, không có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại BLADE, số khung RLHJA3658GY801471, số máy JA36E-6003316, màu sơn đỏ trắng đen, dung tích xi lanh 109,1 cm3, (xe chưa đăng ký), chở chị Dương Thị Nh, di chuyển hướng H đi Cẩm Phả, do không quan sát và không có tín hiệu báo trước việc chuyển làn đường nên khi Th điều khiển xe đột ngột chuyển làn dẫn tới khi xe bị mất kiểm soát đã khiến cả xe và người trên xe đổ ra đường ngã về bên trái. Đúng lúc xe ô tô tải nhãn hiệu Dongfeng BKS 14C-X do anh Đỗ Duy Đ1 điều khiển đi tới chèn qua người chị Nh làm chị Nh tử vong.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Th khai nhận: Chiều ngày 08/10/2018, bị cáo điều khiển xe mô tô nhãn hiệu BLADE chở chị Dương Thị Nh đi mua bàn thờ ở khu vực BigC, phường H3, thành phố H, không mua được. Đến khoảng hơn 15 giờ cùng ngày, bị cáo điều khiển xe mô tô BLADE chở chị Nh về nhà ở phường H1. Bị cáo điều khiển xe đi với vận tốc khoảng từ 40 km/h, đi cách mép đường từ 3 đến 4 mét. Bị cáo quan sát thấy phía trước cùng chiều có một chiếc xe ô tô khách dừng sát mép đường bên phải cùng chiều đi với bị cáo để đón khách. Thấy vậy, bị cáo điều khiển xe mô tô tránh sang bên trái, chuyển làn đường sát giải phân cách giữa. Lúc bị cáo chuyển làn thì bị cáo không bật xi nhan trái. Lúc bị cáo điều khiển xe mô tô vừa đi đến ngang bánh sau bên trái của xe ô tô khách thì phía sau có một xe ô tô tải đi lên gần sát với xe mô tô do bị cáo điều khiển. Do hoảng sợ nên bị cáo điều khiển xe loạng choạng tự trượt ngã về phía trước. Khi xe bị đỏ trượt trên đường, bị cáo vẫn ngồi trên xe mô tô và bị bánh xe mô tô tải quẹt vào lưng. Sau đó, bị cáo quay lại thấy chị Nh đang nằm ngửa ở làn đường sát dải ở phần cách giữa, mồm và phía sau gáy bị chảy máu. Thấy vậy bị cáo chạy ra chỗ chị Nh đỡ chị Nh dậy rồi đưa chị Nh đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, chị Nh đã tử vong. Bị cáo chưa có Giấy phép lái xe mô tô, đã biết đi xe mô tô khoảng một năm, xe mô tô BLADE là của bị cáo mua trả góp. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, bị cáo đầu thú và bị bắt giữ ngay. Bị cáo đã nhờ nhắn gia đình bị cáo giúp bị cáo khắc phục xong hậu quả của vụ tai nạn. Đến nay bị cáo biết gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình chị Nh 20.000.000 đồng theo thỏa thuận. Bị cáo nhận thấy nguyên nhân xảy ra tai nạn là do bị cáo chưa có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô chuyển làn đường không đảm bảo an toàn nên đã gây ra tai nạn. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp để sớm được về với gia đình và xã hội.

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Khu vực xảy ra tai nạn là đường hai chiều, có giải phân cách chia hai chiều đường, mặt đường rải nhựa. Tai nạn xảy ra trên phần đường chiều đi từ H4 đến H1. Chiều rộng mặt đường 9,8 mét được chia thành 03 làn đường bằng vạch sơn màu trắng. Trên mặt đường có 01 vết phanh kép kích thước (11,5 x 0,5) mét, hướng từ phía H4 về H1 chếch sang trái. Điểm đầu vết phanh đo đến mép đường bên phải đến đầu giải phân cách giữa bị ngắt quáng lần lượt là 8,4 mét và 10,5 mét. Điểm cuối vết phanh kép cách mép đường bên phải, hướng H4 đi H1 là 8,95 mét. Cách điểm đầu vết phanh kép về phía H1 chếch sang phải 12,5 mét, trên mặt đường là vết trượt xước không liên tục có tổng chiều dài là 5,6 mét, chỗ rộng nhất là 0,55 mét, có hướng từ H4 về H1. Điểm đầu vết xước trượt xước không liên tục đo đến mép đường bên phải hướng H4 đi H1 là 6,6 mét, điểm cuối trùng với vị trí xe mô tô đổ. Xe mô tô đổ nghêng sang trái, đầu xe quay về phía H1, từ đầu trục bánh trước và bánh sau xe mô tô đo đến mép đường bên phải hướng H4 đi H1 lần lượt là 6,1 mét và 6 mét. Cách điểm đầu vết trượt xước không liên tục về phía H1 chếch sang trái 5,1 mét, trên mặt đường có vết máu không rõ hình trên diện (0,55 x 0,7) mét. Tâm vết máu cách mép đường bên phải hướng H4 đi H1 là 7,5 mét. Xe ô tô BKS 14C-X đỗ đầu quay về phía H1; Từ má ngoài lốp bánh trước và má ngoài lốp bánh sau ngoài cùng bên phải xe ô tô đo đến mép đường bên phải hướng H4 đi H1 đều là 07 mét; Từ đầu trục hai bánh sau bên phải xe ô tô đo về phía H4 chếch sang trái đến đầu trục bánh trước xe ô tô là 1,3 mét; Từ đầu trục hai bánh sau bên trái xe ô tô đo về phía H4 đến điểm cuối vết phanh kép là 08 mét. (BL 26-27) Biên bản khám xe ô tô 14C-X nhãn hiệu Dongfeng thể hiện: Má ngoài mặt lăn lốp bánh trước bên phải có vết tỳ chùi mất bụi hướng ngược chiều kim đồng hồ kích thước (29x3)cm. Trên mặt ngoài, ốp bảo vệ la zăng bánh trước phải có vết chúi mất bụi hình vòng cung hướng ngược chiều kim đồng hồ chếch từ tâm ra ngoài, lưng vòng cung hướng ra ngoài, kích thước (14 x 1,5) cm. Phía bên ngoài vết tì chúi mất bụi trên ốp bảo vệ la zăng bánh trước bên phải, trên mặt ngoài ốp bảo vệ có vết tỳ xước mất bụi dính chất màu trắng kích thước (10,5 x 0,3) cm hướng ngược chiều kim đồng hồ. (BL 30-31) Biên bản khám xe ô tô nhãn hiệu Honda, số loại BLADE, số khung RLHJA3658GY801471, số máy JA36E-6003316, màu sơn đỏ trắng đen, dung tích xi lanh 109,1 cm3 thể hiện: Mặt trên đầu bên phải ốp ghi đông trước có vết tỳ xước mất lớp sơn ngoài màu trắng kích thước 90,3 x 0,2) cm, hướng từ trước về sau. Phía trên cánh yếm bên phải bị nứt vỡ nhựa hướng từ trong ra ngoài, kích thước (14 x 13) cm. Phía trên cánh yếm bên trái có vết nứt, vỡ nhựa dài 05 cm hướng từ trong ra ngoài. Mặt trước đầu ngoài cùng bên trái có vết nứt, vỡ nhựa dài 05 cm, hướng từ trong ra ngoài. Mặt trước đầu ngoài cùng bên trái ốp ghi đông trước bị mài xước nhựa kích thước (02 x 0,7) cm hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau. Mặt trước đầu núm kim loại tay cầm bên trái ghi đông mài xước, sáng ánh kim kích thước (1,3 x 0,5)cm. Giá để chân trước bên trái bị cong vênh, hướng từ trước về sau, rách đầu đệm cao su, hở lõi kim loại. Mặt ngoài bên trái vành tay xách sau yên xe bị mài xước cao su, kích thước (10 x 1,5) cm hướng từ trước về sau. (BL 28-29, 20).

Biên bản khám nghiệm tử thi và kết luận giám định pháp y về tử thi Dương Thị Nh thể hiện: Khám ngoài tử thi, các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Đầu, mặt, cổ, tóc dài búi sau. Chảy máu mũi miệng và hai ống tai. Sây sát da vùng trán thái dương đỉnh trái, kích thước (15 x 08) cm, hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, vỡ xướng vòm sọ thành nhiều mảnh, trật khớp cắn bên trái, gãy trật đốt sống cổ C1 – C2. Sây sát da mặt trước cố trái kích thước (06 x 03) cm. Ngực, bụng: Sây sát da vùng ngực ưu thế bên trái trên diện (30 x 20) cm, sây sát da vùng quanh rốn trên diện (08 x 04) cm. Gãy sập cung trước xương lồng ngực bên trái, bầm tím tụ máu chậu hông bên trái kích thước (10 x 03) cm. Gãy xương cánh chậu trái. Vết dẫn lưu khoang liên sườn 6, 7 đường nách giữa bên trái. Chọc dò khoang màng phổi trái thấy nhiều máu không đông. Lưng, mong: Bầm tím mặt sau vai trái trên diện (14 x 12) cm, gãy xương bả vai trái, bầm tím tụ máu vùng lưng, thắt lưng hai bên trên diện (25 x 20) cm. Tứ chi: Sây sát da 1/3 trên mặt ngoài cánh tay trái trên diện (14 x 05) cm. Gãy đầu trên xương cánh tay trái. Bầm tím tụ máu 1/3 giữa mặt sau trong cánh tay trái trên diện (18 x 06) cm. Sinh dục ngoài hậu môn: Không có thương tích. Gia đình nạn nhân từ chối việc giải phẫu . Kết luận nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não kín, vỡ vòm và nền sọ - chấn thương cột sống cổ + liệt tủy + chấn thương ngực kín. (BL 18-35).

Tại phiếu kết quả xét nghiệm in hồi 20 giờ 35 phút ngày 08/10/2018 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh xác nhận: Nồng độ cồn trong máu của anh Đỗ Duy Đ1 là 6,55 mmol/L, quy đổi tương đương với hàm lượng 30,18 miligam/100mililit máu. ( BL116) Hồ sơ lý lịch nạn nhân Dương Thị Nh thể hiện: Chị Dương Thị Nh có bố đẻ là Dương Văn C, sinh năm 1967; mẹ đẻ là Đỗ Thị O, sinh năm 1970, cùng trú tại tổ 68, khu 4, phường H1, thành phố H; Chồng là Nguyễn Quang T, sinh năm 1991 và con là Nguyễn Bích Th, sinh năm 2017 cùng trú tại thôn B, xã Q, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tại cơ quan điều tra, ông C, bà O, anh T có lời khai, nội dung: Tai nạn xảy ra là rủi ro ngoài ý muốn, các bên liên quan đến vụ việc tại nạn đã thỏa thuận giải quyết dứt điểm phần bồi thường thiệt hại dân sự. Gia đình chủ xe ô tô đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình 50.000.000 đồng để lo mai táng phí cho chị Nh. Gia đình anh Th đã tự nguyện bồi thường 20.000.000 đồng đề gia đình thêm vào lo việc hậu sự cho chị Nh. Gia đình chị Nh không yêu cầu các bên liên quan phải bồi thường gì thêm. Đề nghị các cơ quan pháp luật miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và mọi hình thức xử lý đối với anh Nguyễn Văn Th và anh Đỗ Duy Đ1. (BL 78-132).

Chủ xe ô tô BKS 14C-X nhãn hiệu Dongfeng Đặng Văn M có lời khai tại cơ quan điều tra: Tôi là chủ xe ô tô BKS 14C-X, anh Đỗ Duy Đ1 là người tôi thuê điều khiển xe ô tô này để chở hàng cho khách, anh Đ1 có Giấy phép lái xe ô tô hạng C phù hợp với loại xe tôi giao cho anh Đ1 điều khiển. Ngày 08/10/2018, trên đường xe đi lấy hàng từ B về Q thì xảy ra tai nạn ở khu vực H3, thành phố H làm một người bị tử vong. Tôi không được trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn. Sau khi tai nạn xảy ra, tôi và anh Đ1 đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình nạn nhân Dương Thị Nh 50.000.000 đồng để gia đình thêm vào lo hậu sự cho chị Nh. Gia đình chị Nh đã nhất trí, nhận đủ số tiền này và không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự (BL 91- 91, 111-112).

Anh Lê Duy Đ1 có lời khai: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 08/10/2018, tôi điều khiển xe ô tô BKS 14C-X nhãn hiệu Dongfeng, trên xe không chở gì, đi từ B hướng tới Mỏ Đá Ng ở Cẩm Phả để lấy đá cho công trình. Khi đi đến đoạn đường gần Nhà hàng H5 ở phường H3, thành phố H, tốc độ xe khoảng 45 đến 50 km/h, đi ở làn đường bên trái. Đến đoạn lối rẽ xuống khu vực “Stop, cảng H6”, ở sát mép đường bên phải cùng hướng đi có một xe ô tô khách khoảng 35 chỗ đang đi chậm. Đúng lúc này ở phía bên phải theo hướng đi của xe ô tô của tôi có một xe mô tô từ phía sau đi đến vượt qua xe ô tô của tôi đến gần xe ô tô khách. Bất chợt chiếc xe ô tô khách dừng hẳn lại thì tôi thấy xe mô tô lách sang bên trái xe ô tô khách để tránh không đâm vào phía sau xe ô tô khách, khi xe mô tô vừa lách qua thì tôi thấy xe này loạng choạng. Thấy vậy tôi chủ động đạp phanh và đánh lái sang trái thì tôi thấy bánh sau bên trái xe của tôi bị bênh lên. Tôi dừng hẳn xe lại xuống kiểm tra thì thấy ở phía sau bên phải cách xe tôi khoảng 1 mét có một xe mô tô màu đỏ trắng không có biển số đổ nghêng sang bên trái, đầu xe hướng về phía Đ. Bên trái xe mô tô này và ở vị trí sau thùng xe của tôi có một nam thanh niên mặc quần áo màu đen đang bế một người phụ nữ mặc quần màu tối, áo màu sáng, cả hai người khoảng tầm 20 tuổi, người phụ nữ đã bất tỉnh. Lúc này người đi đường thấy tai nạn đã cứu giúp người bị nạn đi cấp cứu bằng xe máy. Sau đó tôi đã đến Công an trình báo sự việc. Tôi không quan hệ, không quen biết gì với hai người đi xe mô tô bị tai nạn. Nguyên nhân của vụ tai nạn theo tôi do anh Th điều khiển xe mô tô chuyển làn không đảm bảo an toàn, xử lý kém nên gây ra tai nạn, tôi tự nhận thấy tôi không có lỗi trong vụ tai nạn này. Tôi đã cùng chủ xe ô tô đến chia buồn và hỗ trợ cho gia đình chị Nh tiền để lo mai táng cho chị. Tôi không yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Người làm chứng Vũ Đình Đ2 có lời khai tại cơ quan điều tra: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 08/10/2018 tôi điều khiển xe mô tô từ C về nhà tôi ở phường H3 được chứng kiến vụ tại nạn. Tại thời điểm xảy ra tại nạn, trên đường ít phương tiện giao thông qua lại, trời nắng, đường khô, vị trí tôi cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 10 mét nên nhìn rõ. Tôi thấy xe mô tô không va chạm với phương tiện nào trước khi tự đổ ra đường. Sau khi xe mô tô bị đổ ra đường thì người ngồi sau xe mô tô bị bánh trước bên phải xe ô tô tải đi phía sau đè lên người, ngay sau đó xe ô tô tải dừng lại luôn. (BL 87 – 90).

Quá trình điều tra, xe ô tô BKS 14C-X và xe mô tô nhãn hiệu Honda số loại BLADE, số khung RLHJA3658GY801471, số máy JA36E-6003316, màu sơn đỏ trắng đen đã được Công an thành phố H trả lại cho các chủ sở hữu là anh Đặng Văn M và anh Nguyễn Văn Th. (BL 17, 127-128) Bản Cáo trạng số 322/CT-VKSHL ngày 30/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố H giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th như nội dung Cáo trạng. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08/10/2018.

Trách nhiệm dân sự và vật chứng: không đề nghị xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Công an thành phố H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bảo đảm các quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng; Không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành điều tra, truy tố là hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định có tội: Lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường; Biên bản khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn; Biên bản và kết luận Giám định pháp y về tử thi số của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh; phù hợp lời khai của những người có liên quan, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 08/10/2018, tại đoạn đường quốc lộ 18A thuộc tổ 11, khu 5, phường H3, thành phố H, Nguyễn Văn Th, không có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HonDa, số loại BLADE (chưa đăng ký), chở chị Dương Thị Nh, do không quan sát và không có tín hiệu báo trước nên khi Th điều khiển xe đột ngột chuyển làn dẫn tới khi xe bị mất kiểm soát đã khiến cả xe và người trên xe đổ ra đường ngã về bên trái. Đúng lúc xe ô tô tải nhãn hiệu Dongfeng BKS 14C-X do anh Đỗ Duy Đ1 điều khiển đi tới chèn qua người chị Nh làm chị Nh tử vong. Hành vi này của Nguyễn Văn Th đã vi phạm khoản 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm:

Điều 8: Các hành vi bị nghiêm cấm:…..

“9. Điều khiển xe cơ giới không có Giấy phép lái xe theo quy định” Điều 13. Sử dụng làn đường:

1.Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ đượcchuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn…” Như vậy Nguyễn Văn Th đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm;

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

[3] Tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hướng xử lý bị cáo:

Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Th là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trật tự công cộng, vi phạm pháp luật hình sự, gây mất trật tự xã hội. Việc bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không tôn trọng quy định về an toàn giao thông khi di chuyển làn đường, đã gây tai nạn làm thiệt hại tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình chị Dương Thị Nh, gây tâm tư lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm khắc bị cáo bằng hình phạt tù, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian, có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tình hình tội phạm chung.

Bên cạnh đó cũng xét bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo tỏ ra ăn năn hối cải; Bị cáo đã nhờ cậy và được gia đình giúp đỡ bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, được gia đình người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bản thân bị cáo đầu thú nhận tội, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình người bị hại và các bên có liên quan đã bàn bạc thỏa thuận giải quyết xong toàn vụ trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án, không bên nào yêu cầu bồi thường dân sự. Vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5] Xử lý vật chứng: Xe ô tô BKS 14C-X và xe mô tô nhãn hiệu Honda số loại BLADE, số khung RLHJA3658GY801471, số máy JA36E-6003316, màu sơn đỏ trắng đen, quá trình điều tra Công an trả lại cho các chủ sở hữu là anh Đặng Văn M và anh Nguyễn Văn Th, không ai yêu cầu xem xét nên không đề cập giải quyết.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Bản cáo trạng số 322/CT-VKSHL ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cơ bản phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn Th 36 (ba sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 08/10/2018.

- Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 14 quy định về án phí lệ phí Tòa án; Buộc Nguyễn Văn Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, có mặt người có liên quan; Vắng mặt người đại diện của gia đình người bị hại, Báo cho bị cáo và người có liên quan biết được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện gia đình người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ khi bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 107/2019/HS-ST

Số hiệu:107/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về