Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 09/2022/HS-PT NGÀY 07/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 239/2021/TLPT-HS ngày 02 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Trần Đông S; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 95/2021/HS-ST ngày 20-5-2021 của Tòa án nhân dân huyện L.

- Bị cáo có kháng cáo: Trần Đông S, sinh năm 1982 tại Đồng Nai; Giấy chứng minh nhân dân số: 27149537x, do Công an tỉnh Đồng Nai cấp ngày 23- 11-2018; nơi đăng ký thường trú và nơi cư trú: Ấp U, xã B, huyện L, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn P (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; có vợ tên Dương Thị Thanh T và có 02 con; tiền sự: Không; tiền án: Không; hiện nay, bị cáo không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn; có mặt tại phiên tòa.

- Ngoài ra, vụ án còn có người khác tham gia tố tụng, không có kháng cáo, kháng nghị, Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

1. Nội dung chính:

Trần Đông S có giấy phép lái xe hạng A1. Lúc 15 giờ ngày 12/9/2020, S đến dự sinh nhật của anh Đoàn Văn Q và uống bia cùng với một số người bạn, tại quán nhậu gần cầu P, thuộc xã P, huyện N, tỉnh Đồng Nai; sau đó, S điều khiển xe mô tô biển số 39T1-544x, để về nhà tại Ấp U, xã B, huyện L, tỉnh Đồng Nai.

Vào lúc 17 giờ 46 phút, khi đến Km 25 + 200, đường ĐT 769, xã B, huyện L, do không chú ý quan sát và không đảm bảo khoảng cách an toàn, nên xe mô tô do S điều khiển đã va chạm vào phía sau xe đạp, do ông Nguyễn Tấn H đang dắt bộ đi phía trước, bên lề phải, trên làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ theo hướng cùng chiều. Hậu quả, ông H được đưa đi Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu và tử vong cùng ngày.

2. Khám nghiệm - Hiện trường:

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, xác định:

- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường trải nhựa phẳng, có hai chiều lưu thông, có vạch sơn vàng ở giữa đứt quãng phân chia chiều đường. Chiều đường nơi xảy ra tai nạn là chiều hướng Quốc lộ 51 đi Dầu Giây, có hai làn đường rộng 3m50, 2m00.

- Lấy mép đường bên phải hướng lưu thông đường Quốc lộ 51 đi Dầu Giây làm mép đường chuẩn.

- Lấy trụ đèn số 116 nằm bên trong mép đường bên phải theo hướng lưu thông Dầu Giây đi Quốc lộ 51 làm điểm mốc cố định.

- Sau va chạm, để lại các dấu vết sau:

(1) Xe đạp: Sau tai nạn, xe nằm ngã sang phải đầu xe hướng về phía Dầu Giây, đuôi xe hướng về phía Quốc lộ 51. Đo từ tâm trục bánh trước đến mép đường chuẩn là 0m70. Đo từ tâm trục bánh sau đến mép đường chuẩn là 0m70. Đo từ tâm trục bánh trước đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 39T1- 544x là 5m20. Đo từ tâm trục bánh sau đến điểm mốc cố định là 12m50.

(2) Vết cày xe mô tô biển số 39T1-544x: Sau tai nạn để lại vết cày dài đứt quãng trên mặt đường theo hướng Quốc lộ 51 đi Dầu Giây. Đo từ đầu vết cày đến xe mô tô biển số 39T1- 544x theo hướng Quốc lộ 51 đi Dầu Giây là 0m50.

Đo từ đầu vết cày đến mép đường chuẩn là 1m95.

(3) Xe mô tô biển số 39T1- 544x: Sau tai nạn xe nằm ngã sang trái đầu xe hướng chếch về Dầu Giây, đuôi xe hướng chếch về Quốc lộ 51. Đo từ tâm trục bánh trước đến mép đường chuẩn là 1m70. Đo từ tâm trục bánh sau đến mép đường chuẩn là 2m50.

3. Giám định:

1/ Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 266/TT/2020 ngày 28/9/2020 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, kết luận nguyên nhân Nguyễn Tấn H chết do đa chấn thương: Chấn thương sọ não gây nứt sọ chẩm và nứt xương đá phải, chảy máu màng mềm lan tỏa hai bán cầu đại não và tiểu não. Dập não trán và não thái dương hai bên diện rộng, dập tiểu não hai bên. Chấn thương bụng kín gây tụ máu sau phúc mạc bên phải và tụ máu quanh hố lách, vỡ bong thận phải -> chảy máu ổ bụng. Nồng độ cồn trong máu: Dưới ngưỡng phát hiện Ethanol ngoại sinh trong máu.

2/ Tại Bản kết luận giám định số: 5391/C09B ngày 30/10/2020 của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Dấu vết trượt xước, bám chất màu đen mặt ngoài phía trước cánh yếm bên phải xe mô tô biển số 39T1- 544x có chiều từ trước về sau, phù hợp dấu vết trượt xước, rách mặt ngoài phía sau bên trái yên sau xe đạp, có chiều từ sau về trước. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.

- Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và các tài liệu kèm theo xác định: Khi va chạm xe mô tô biển số 39T1- 544x chuyển động trên đường ĐT 769 hướng từ Quốc lộ 51 đi Dầu Giây, xe đạp chuyển động cùng chiều bên phải.

- Ngoài các dấu vết nêu trên, không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa hai phương tiện với phương tiện khác.

2/ Tại Bản kết luận giám định số: 5501/C09B ngày 02/12/2020 của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: “Tốc độ di chuyển của xe mô tô ngay trước điểm va chạm trong vụ tai nạn giao thông trong nội dung tập tin video cần giám định ký hiệu A là từ 45km/h đến 47,4km/h”.

3/ Tại phiếu đo kiểm tra nồng độ cồn vào lúc 19 giờ 14 phút ngày 12/9/2020, do Công an huyện L thực hiện, xác định: Nồng độ cồn trong hơi thở của Trần Đông S là 1.15mg/1.

4. Vật chứng:

- 01 giấy phép lái xe số 75005102661x hạng A1 mang tên Trần Đông S.

- 01 đĩa CD, ghi lại hành vi phạm tội của Trần Đồng S được lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

5. Dân sự:

Tại cấp sơ thẩm, giữa bị cáo với gia đình bị hại đã tự thỏa thuận và giải quyết xong.

6. Quyết định của cấp sơ thẩm:

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 95/2021/HS-ST ngày 20-5-2021 của Tòa án nhân dân huyện L, đã quyết định như sau:

- Tuyên bố bị cáo Trần Đông S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Xử phạt bị cáo Trần Đông S 03 (ba) năm tù.

- Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo (Chi cục Thi hành án dân sự huyện L đang tạm giữ), án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

7. Kháng cáo:

Trong thời hạn luật định, bị cáo Trần Đông S kháng cáo bản án sơ thẩm, đề nghị được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

8. Quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa phúc thẩm:

Kiểm sát viên đã đánh giá, phát biểu quan điểm xử lý vụ án; xác định cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đông S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người và đúng tội. Hình phạt của cấp sơ thẩm đối với bị cáo là quá nghiêm khắc; đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tội danh:

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đông S thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ 2008. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2] Về kháng cáo:

2.1. Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

2.2. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tại cấp sơ thẩm: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại; người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Áp dụng cho bị cáo điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Tại cấp phúc thẩm: Đại diện gia đình bị hại có đơn, đề nghị xử phạt bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ. Bị cáo cung cấp đơn, được chính quyền địa phương xác nhận, thể hiện gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính, phải nuôi dưỡng người thân phụ thuộc. Áp dụng cho bị cáo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

2.3. Về hình phạt: Với tình tiết giảm nhẹ mới nêu trên, chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3] Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; áp dụng Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Chấp nhận quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1, 2 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trần Đông S;

Sửa một phần về hình phạt do khách quan đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 95/2021/HS-ST ngày 20-5-2021 của Tòa án nhân dân huyện L.

1. Tội danh và hình phạt:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt bị cáo Trần Đông S 02 (hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày người bị kết án Trần Đông S vào cơ sở giam giữ chấp hành án phạt tù.

2. Về án phí:

Bị cáo Trần Đông S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Quyết định của bản án sơ thẩm về xử lý vật chứng và án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 09/2022/HS-PT

Số hiệu:09/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về