Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 06/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 19/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 19 tháng 4 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Lão, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2022/TLST-HS, ngày 14/11/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2023/QĐXXST-HS, ngày 16/02/2023, đối với bị cáo:

VÕ LÊ CÔNG B, sinh ngày 16 tháng 01 năm 2005, tại Bình Định; nơi cư trú: Thôn X, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: học sinh; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Quốc Đ và bà Lê Thị L chưa có vợ con; tiền án: chưa; tiền sự: chưa; về nhân thân: tốt. Bị cáo tại ngoại “Có mặt” - Người đại diện hợp pháp của bị cáo Võ Lê Công B:

Ông: Võ Quốc Đ, 47 tuổi; nơi cư trú: thôn X, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Thợ sửa xe; là bố của bị cáo. “Có mặt” - Người bào chữa cho bị cáo:

Ông: Phạm Minh Vương, 48 tuổi, nghề nghiệp: Trợ giúp viên pháp lý, nơi công tác: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Định, chi nhánh số 4. “Có mặt” - Bị hại:

1. Bùi Anh C, sinh ngày 20/6/2007; nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định.“Đã chết” 2. Huỳnh Thị Ý N, sinh ngày 26/01/2007; nơi cư trú: Thôn V, xã A huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “Có mặt” - Người đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Anh C:

Bà Trương Thị H, 40 tuổi, nơi cư trú: Thôn V, xã An Hòa, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Vắng mặt” - Người đại diện hợp pháp của bị hại Huỳnh Thị Ý N: Ông Huỳnh Văn T, 57 tuổi, nơi cư trú: Thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Có mặt” - Người làm chứng:

1. Anh: Trần Quốc K, 25 tuổi, nơi cư trú: Khu phố H, thị trấn A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định.“ Vắng mặt” 2. Chị: Nguyễn Ngọc Anh T, sinh ngày 09/8/2007, nơi cư trú: thôn V, xã A , huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Vắng mặt” Người đại diện hợp pháp của người làm chứng Nguyễn Ngọc Anh T: Ông Nguyễn Vũ H, 41 tuổi, nơi cư trú: thôn V, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định, là cha ruột. “ Vắng mặt” - Đại diện nhà trường nơi bị cáo, các bị hại học tập:

Ông: Lê Văn N, sinh năm 1971; chức vụ: Phó hiệu trưởng Trường trung học phổ thông An Lão. Địa chỉ trụ sở: thôn X, xã A, huyện An Lão, tỉnh Bình Định. “ Có mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 04/6/2022, Võ Lê Công B cùng bạn tổ chức uống rượu tại nhà Trần Quốc K (thôn Hc, thị trấn A, huyện An Lão), gồm: Võ Lê Công B, Trần Quốc K, Nguyễn Dương Chí C, Nguyễn Lê Tú T, Huỳnh Thị Ý N, Nguyễn Ngọc Anh T, Bùi Anh C và Trần Quỳnh N. Cả nhóm nhậu đến khoảng 03 giờ 30 phút sáng ngày 05/6/2022 thì C mệt nên xin về trước. C hỏi mượn xe của B để chở C đi cùng về nhà của C, sau đó C điều khiển xe của B quay lại chỗ nhậu và tiếp tục ngồi nhậu. Sau khi uống hết 2 lít rượu thì đến khoảng 04 giờ cùng ngày, cả nhóm nghỉ. Khi ra về, C điều khiển xe mô tô của B, biển kiểm soát 77M1-066.xx (xe của ông Võ Quốc Đ, cha ruột B đứng tên chủ sở hữu, B lén lấy xe đi chơi ông Đ không biết) chở B ngồi giữa, Ý N ngồi sau cùng đi về trước, còn K chở T đi sau. C chở B và Ý N đi trên đường ĐT 629 về đến gần trụ sở UBND thị trấn An Lão, thì C nói C buồn ngủ và dừng xe lại để đổi cho B chở. B điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 77M1-066.xx chở C ngồi giữa, Ý N ngồi sau cùng, đi trên đường ĐT 629 theo hướng từ thị trấn An Lão về xã An Hoà. B đã điều khiển xe chạy nhanh, đến đoạn Dốc Võng tại Km 26+450 đường ĐT 629 thuộc thôn Tân An, xã An Tân, huyện An Lão, B thấy phía trước có 02 xe mô tô đang chạy cùng chiều. B đánh tay lái qua phải, theo chiều đi để xe vượt qua bên phải của xe mô tô đang đi trước, mà không có tín hiệu còi, đèn xin vượt. Do đã uống nhiều rượu, B chạy xe vượt nhanh bên phải không làm chủ tốc độ và tay lái, dẫn đến xe lao vào lề đường bên phải theo chiều đi của B, tay lái bên phải xe của B va chạm vào trụ sắt bên lề đường, xe tiếp tục lao về phía trước gây tai nạn. Hậu quả làm Bùi Anh C chết tại chỗ, Võ Lê Công B và Huỳnh Thị Ý N bị thương được đưa đi cấp cứu, xe mô tô bị hư hỏng.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 207/2022/PY-TgT, ngày 21/7/2022, của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định xác định nguyên nhân chết của Bùi Anh C là do chấn thương gây vỡ sọ chảy máu nội sọ, chèn ép não.

Bị hại Huỳnh Thị Ý N bị thương phải nhập viện điều trị nhưng từ chối giám định thương tích.

Kết quả xét nghiệm nồng độ trong máu của Võ Lê Công B là 52 mg/dl.

Bản cáo trạng số: 23/CT-VKS, ngày 04/11/2022, của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định đã truy tố Võ Lê Công B về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị:

Về tội danh: Đề nghị Hội đồng xét xử (viết tắt là HĐXX)tuyên bố bị cáo Võ Lê Công B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Về điều luật: áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, skhoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 38, Điều 91 và Điều 101 của BLHS, xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Anh C,bà Trương Thị H và bị hại Huỳnh Thị Ý N không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên không đề nghị HĐXX xem xét.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Bị cáo là người chưa đủ 18 tuổi, sử dụng rượu bia, điều khiển xe không có giấy phép lái xe là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt; không có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, ba mẹ bị cáo ly hôn. Bị cáo có ông Nội là người có công với cách mạng. Bị cáo đã có trách nhiệm cùng gia đình khắc phục một phần hậu quả cho bị hại Bùi Anh C với số tiền 20.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Anh C có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị hại Huỳnh Thị Ý N và người đại diện hợp pháp của bị hại Huỳnh Thị Ý N cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38, Điều 91, Điều 101của BLHS, xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù.

Ý kiến của người đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Anh C:Bà Trương Thị H có đơn xin xét xử vắng mặt, yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại gì thêm.

Ý kiến của bị hại Huỳnh Thị Ý Nhi và của người đại diện hợp pháp: Ý Nhi và ông Thành thống nhất không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo:Bị cáo xin lỗi các bị hại và gia đình vì hành vi bị cáo gây ra, bị cáo xin được pháp luật khoan hồng và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo, bị hạivà những người đại diện hợp pháp của các bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà thể hiện: Rạng sáng ngày 05/6/2022 Võ Lê Công B không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, uống nhiều rượu cùng nhóm bạn, trong máu có nồng độ còn 52mg/dl. Bắc điều khiển xe mô tô BKS 77M1-066.xx chở Bùi Anh C và Huỳnh Thị Ý N. B vượt xe không báo hiệu và vượt phía bên phải theo chiều đi sai quy định gây ra tai nạn làm Bùi Anh C chết tại chỗ, Huỳnh Thị Ý N bị thương. Hành vi của bị cáo vi phạm khoản 8, 9 Điều 8; khoản 1, 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Bị cáo điều khiển xe máy mà không có giấy phép lái xe theo quy định; điều khiển xe trong tình trạng có sử dụng rượu mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định.Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão truy tố bị cáo Võ Lê Công B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội và trái pháp luật, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật tôn trọng và bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần và thể chất của những người bị hại chưa thành niên, gây sự bất bình trong quần chúng nhân dân và xâm phạm trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.Bị cáo là học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa đủ tuổi được phép tham gia giao thông. Bị cáo không tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông đường bộ, gây tai nạn làm thiệt hại đến tính mạng của bị hại Bùi Anh C và tổn hại đến sức khỏe của bị hại Huỳnh Thị Ý N. Hành vi bị cáothực hiện cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới có tác dụng giáo dục, nghiêm trị bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹtrách nhiệm hình sự của bị cáo:HĐXX xét thấy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu;tại thời điểm thực hiện hành vi tội phạm bị cáo là người chưa thành niên, khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội còn nhiều hạn chế; gia đình bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả là 20 triệu đồng. Tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại và những người đại diện hợp pháp của các bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.Bị cáo có ông Nội là người có công với cách mạng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS mà bị cáo được hưởng. Xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHSnên áp dụng Điều 54 BLHS, quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của Bộ luật để thể hiện tính khoan hồng và nhân đạo của pháp luật đối với bị cáo.

[5] Kiểm sát viên và người bào chữa đề nghị xử phạt bị cáo hình phạt tù là phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận. Đề nghị áp dụng Điều 38 BLHS đối với người dưới 18 tuổi là không chính xác nên HĐXX không chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Anh C, bà Trương Thị H đã nhận số tiền 20.000.000 đồng. Bà H có đơn xin xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm. Người đại diện hợp pháp và bị hại Huỳnh Thị Ý N không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 91và Điều 101của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự;

Căn cứ vào Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáoVõ Lê Công B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Võ Lê Công B 17 (Mười bảy)tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và những người đại diện hợp pháp của các bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên HĐXX không xem xét.

4.Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Võ Lê Công B phải nộp 200.000 đồng.

5. Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo, bị hại và người bào chữa cho bị cáo dưới 18 tuổi có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án(ngày19/4/2023).Bà Trương Thị H, người đại diện hợp pháp của bị hại Bùi Anh C vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về