Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 03/2023/HS-PT NGÀY 06/02/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 305/2022/TLPT-HS ngày 27/12/2022 đối với bị cáo Y C Hwing về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 36/2022/HS-ST ngày 16/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Y C Hwing, sinh năm 1996, tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Buôn N1, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn:

7/12; dân tộc: Ê Đê; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Y D Niê và bà H P Hwing; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20/7/2022, hiện đang tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Đình Đ – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: Số 39 L, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

- Bị hại: Anh Y T Êban, sinh năm 2007 (Chết); địa chỉ: Buôn N3, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Y P Hra, sinh năm 1983 và bà H Êban, sinh năm 1986; địa chỉ: Buôn N 3, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Phan Thị T – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: Số 39 L, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 20/6/2022, Y C Hwing có uống rượu trong lúc ăn cơm tại nhà mình cùng với anh Y M Hwing. Sau đó, anh Y M cùng một số người bạn đã rủ Y C Hwing đi đến khu vực bờ sông Sêrêpôk để bắt cá, Y C Hwing đồng ý và tự ý lấy xe máy kéo BKS 47MK - 24718 của nhà mình làm phương tiện để Y M điều khiển chở Y C cùng với các anh Y T Êban, Y S Niê, Y K Hwing đi đến bờ sông Sêrêpôk thuộc khu vực Lô 10, xã E chơi. Tại đây, cả nhóm kéo lưới bắt cá nướng ăn và uống bia cùng với Y N Hwing. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Y C Hwing tự mình điều khiển xe máy kéo nói trên chở Y T Êban, Y S Niê, Y K Hwing và Y N Hwing đi về nhà. Trong quá trình di chuyển, Y T Êban ngồi bên phải, Y N ngồi bên trái băng ghế lái của Y C; Y S và Y K ngồi ở lòng thùng xe phía sau. Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi đang lưu thông trên đường liên buôn theo hướng từ rẫy Lô 10, xã E về tỉnh lộ 1, khi đến đoạn đường thuộc buôn K, xã E, thì Y T Êban bị ngã từ trên xe máy kéo xuống mặt đường, sau đó bị bánh xe phía sau bên phải của xe máy kéo cán qua người. Lúc này Y C nhận thấy bánh sau bên phải xe đè qua vật cản nên xe bị xóc nảy, đồng thời nghe thấy tiếng kêu la của Y K và Y S ở phía sau báo có người bị rớt khỏi xe nên đã hãm xe và dừng lại. Cả nhóm xuống xe quan sát thấy Y T vừa bị bánh sau bên phải của xe máy kéo đè qua, đang ở tư thế nằm ngang trên đường, đầu hướng về tim đường còn chân ở lề đường đất bên phải hướng đi, vùng mặt bị thương chảy nhiều máu; thấy vậy Y C bế Y T lên thùng xe để Y K điều khiển xe chở tất cả cùng về nhà Y T, sau đó Y T được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 20/6/2022 thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn là mặt đường dân sinh nối từ Tỉnh lộ 1 đi khu vực rẫy Lô 10, đoạn thuộc buôn K, xã E, huyện B. Mặt đường kết cấu bằng bê tông xi măng, lòng đường rộng 3,54m, hai bên là lề đường đất; đường thẳng, mặt đường bằng phẳng. Lấy biển báo hiệu “giao nhau với đường không ưu tiên” làm mốc chuẩn, lấy mép đường bên phải theo hướng đi từ lô 10 đến Tỉnh lộ 1 làm mép đường chuẩn, tại hiện trường phát hiện ghi nhận 04 (bốn) dấu vết chất lỏng màu đỏ đã khô (nghi là máu) được đánh số thứ tự lần lượt là V1 đến V4. Trong đó, V1 là vùng chất lỏng màu đỏ đã khô có chiều dài 02m, nơi rộng nhất là 0,64m, nơi hẹp nhất là 0,07m; đầu dấu vết nằm về phía Lô 10, là dấu vết nghi máu dạng tia bắn theo chiều hướng từ Lô 10 về phía Tỉnh lộ 1, cách mép đường chuẩn 1,17m, cách mốc chuẩn 8,25m; tâm vùng chất lỏng cách mép đường chuẩn 0,55m. Các dấu vết V2, V3 và V4 được đánh số kí hiệu lần lượt theo hướng từ V1 về Tỉnh lộ 1, đây là dấu vết lốp xe bám dính chất dịch màu đỏ in hằn trên mặt đường có kích thước tương đương nhau là (57 x 13)cm, tâm V2 cách mép đường chuẩn 0,56m, cách tâm V1 là 4m; tâm V3 cách mép đường chuẩn 0,66m, cách tâm V2 là 2,44m; tâm V4 cách mép đường chuẩn 0,70cm, cách tâm V3 là 2,44m.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 204/TTh-TTPY, ngày 30/6/2022 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Đắk Lắk xác định nguyên nhân tử vong của Y T Êban do: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng, chấn thương ngực kín, các chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn vào lúc 22 giờ 00 phút và 22 giờ 03 phút ngày 20/6/2022 đối với Y C Hwing xác định nồng độ cồn trong hơi thở của YČiên lần lượt là 0,648 mg/L và 0,755 mg/L. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xác định Y C Hwing chưa có Giấy phép lái xe hạng A4 khi điều khiển xe máy kéo theo quy định.

Sau khi sự việc xảy ra,Y C Hwing và gia đình đã hỗ trợ chi phí mai táng và bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại 7.000.000 đồng và 01 con heo có trị giá 1.560.000 đồng để lo chi phí mai táng cho Y T Êban, tổng giá trị bồi thường quy ra tiền là: 8.560.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì về mức bồi thường thiệt hại và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Y C Hwing.

Về vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn đã tạm giữ 01 xe máy kéo có đặc điểm: Đầu máy nhãn hiệu JANGDONG màu đỏ, BKS 47MK - 24718, đầu máy được gắn với thùng xe (rơ mooc) bằng kim loại. Quá trình điều tra xác định: Xe máy kéo biển kiểm soát 47MK - 24718 có đặc điểm trên là tài sản hợp pháp của anh Y M Hwing, (là anh trai ruột của Y C Hwing) trú buôn N 2, xã E, huyện B, Y C Hwing tự lấy xe đi, anh Y Miêr không biết. Ngày 18/7/2022, Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng số 265 trả lại xe cho anh Y M Hwing.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2022/HS-ST ngày 16/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Y C Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Y C Hwing 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam, ngày 20/7/2022.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 13/12/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 03/QĐ-VKS-P7 đối với bản án sơ thẩm với nội dung: Đề nghị giảm mức hình phạt tù cho bị cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm đã nhận định, cũng như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xác định rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Y C Hwing về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, mức hình phạt 03 năm 06 tháng tù đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc, Tòa án cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt; áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Y C Hwing từ 02 năm 06 tháng đến 02 năm 09 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và giữ nguyên các quyết định khác của bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo tranh luận: Bị cáo Y C Hwing phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng. Tuy nhiên, mức hình phạt 03 năm 06 tháng tù đối với bị cáo là nghiêm khắc, vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày: Do bị cáo Y C Hwing có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện gia đình bị hại cũng đã bãi nại xin cho bị cáo được hưởng án treo. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, cân nhắc cho bị cáo và áp dụng mức án cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Y C Hwing tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đủ căn cứ pháp lý kết luận: Vào khoảng 17 giờ ngày 20/6/2022, mặc dù bị cáo Y C Hwing không có giấy phép lái xe máy cày (hạng A4) và đã uống rượu bia (Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của Y C lần lượt là 0,648 mg/L và 0,755 mg/L), nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe máy cày để chở anh Y T Êban, Y S Niê, Y K Hwing, Y N Hwing về nhà. Khi đến đoạn đường liên buôn theo hướng từ rẫy Lô 10, xã E về tỉnh lộ 1, khi đến đoạn đường thuộc buôn K, xã E, huyện B, Y T Êban đang ngồi bên phải băng ghế lái của Y C bị ngã từ trên xe máy kéo xuống mặt đường, sau đó bị bánh xe phía sau bên phải của xe máy kéo cán qua người. Hậu quả tai nạn xảy ra làm anh Y T Êban tử vong. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Y C Hwing về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét mức hình phạt 03 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ, bị cáo có nhân thân tốt, thuộc hộ nghèo, là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế; sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã cùng gia đình chủ động bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại làm đơn bãi nại xin được hưởng án treo. Mặt khác, trước khi xảy ra tai nạn, bị hại Y T đã cùng Y C uống rượu bia, nên khi ngồi cạnh ghế lái của Y C, Y T đã bất ngờ tự ngã xuống đường nên mới bị bánh xe cày cán trúng người gây tử vong. Do đó, cần chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk để giảm một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố Tụng hình sự;

Chấp nhận Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 03/QĐ-VKS-P7 ngày 13/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 36/2022/HS-ST ngày 16/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt đối với bị cáo.

[2] Điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khon 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Y C Hwing 02 (hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam, ngày 20/7/2022.

[3] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Y C Hwing không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2023/HS-PT

Số hiệu:03/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về