Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2023/HS-ST

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC THỦ ĐÔ HÀ NỘI

BẢN ÁN 01/2023/HS-ST NGÀY 05/01/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 01 năm 2023, tại Phòng xử án Tòa án quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 13/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2022 và Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo:

Trần Mạnh H; tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh ngày 01 tháng 9 năm 1998 tại Nam Định; nơi cư trú: thôn Q, xã Y, huyện Y1, tỉnh Nam Định; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; văn hoá: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Trần Văn A và bà Lê Thị D; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; về nhân thân: Chưa bị xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật lần nào; bị tạm giữ từ ngày 16/12/2022 đến ngày 19/12/2022, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên từ ngày 19/12/2022, hiện được điều chuyển đến giam giữ tại Phân trại tạm T771, Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để đảm bảo xét xử: Có mặt.

- Đại diện theo ủy quyền của đại diện của bị hại: Anh Lê Đăng T; sinh năm 1972; nơi cư trú: tổ E, phường S, thành phố Đ, tỉnh Ninh Bình: Có mặt.

Bị hại: Lê Văn T1; sinh ngày 12 tháng 12 năm 1991 tại Ninh Bình; nghề nghiệp: nhân viên kế toán, Chi nhánh A1, Công ty H, Bộ Tổng tham mưu (đã chết ngày 04/5/2022). Đại diện của bị hại: Ông Lê Đăng T2 (bố đẻ của bị hại Lê Văn T1); sinh năm 1943; nơi cư trú: tổ E, phường S, thành phố Đ, tỉnh Ninh Bình.

- Người làm chứng:

1. Nguyễn Văn B: Vắng mặt;

2. Phạm Văn C: Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 04/5/2022, Trần Mạnh H điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda 3 BKS: 18A-X lưu thông trên đường Lê Quang Đạo theo hướng từ Lê Đức Thọ đi Đại lộ Thăng Long. Khi đến khu vực trước cửa nhà số 50 đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, H dùng chân phải đạp giữ ga, tay trái điều khiển vô lăng và đánh mặt sang phải rồi đưa tay phải ra hàng ghế phía sau với lấy chiếc áo để mặc. Khi tay phải vừa chạm vào chiếc áo thì đồng thời lúc này đầu xe ô tô do H điều khiển đâm vào đuôi xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 29E1-X do anh Lê Văn T1 điều khiển đi phía trước cùng chiều, làm hất văng anh T1 lên nắp ca pô xe ô tô, đuôi xe mô tô bị mắc kẹt vào đầu xe ô tô. Ngay lúc đó, bị cáo bỏ tay phải ra khỏi chiếc áo rồi đưa về cầm vô lăng điều khiển cho xe chạy thẳng, chân phải chuyển sang đạp phanh. Xe ô tô chạy đẩy rê xe mô tô trên đường khoảng 50 mét thì dừng lại hẳn. Lúc này anh T1 rơi từ nắp ca pô của xe ô tô xuống mặt đường cách đầu xe ô tô về phía trước 05 mét, nằm ngửa bất tỉnh, xung quanh đầu chảy nhiều máu nên đã hô hoán mọi người đưa anh T1 đi cấp cứu. Sau đó, do lo sợ nên H đã gọi điện cho người quen đến hiện trường còn H để lại xe ô tô và giấy tờ rồi rời khỏi hiện trường. Hậu quả: anh T1 tử vong tại hiện trường; hai phương tiện bị hư hỏng. Sáng ngày 05/5/2022, H đến Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khai báo toàn bộ sự việc.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trần Mạnh H khai nhận như nội dung vụ án đã nêu.

Lời khai của người làm chứng Nguyễn Văn B và Phạm Văn C: Khoảng 22 giờ ngày 04/5/2022, anh B và anh C đang ở nhà hàng tại địa chỉ số 50 đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội thì nghe thấy tiếng va chạm giao thông ngay trước cửa nhà hàng. Sau đó, anh B và anh C cùng chạy ra xem thì thấy xe ô tô Mazda 3 BKS: 18A-233.XX đang chạy trên đường, có một người đàn ông đang nằm trên nắp ca pô; xe mô tô BKS: 29E1-884.XX bị mắc kẹt phần đuôi vào phần đầu của xe ô tô. Khi xe ô tô dừng lại thì người đàn ông nằm trên nắp ca pô rơi xuống mặt đường. Sau đó, một nam thanh niên bước xuống từ xe ô tô và đi về phía nạn nhân kiểm tra tình hình và hô hoán mọi người xung quanh đưa người bị nạn đi cấp cứu. Sau đó người này gọi điện thoại cho ai đó rồi rời khỏi hiện trường. Người bị nạn nằm bất động trên đường, xung quanh đầu chảy nhiều máu.

Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm lập vào hồi 22 giờ 20 phút ngày 04/5/2022 xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là tại đường Lê Quang Đạo, đoạn qua số nhà 50 là đường đôi với dải phân cách cố định. Chiều đường từ Lê Đức Thọ hướng Đại Lộ Thăng Long rộng 19,0m chia 05 làn xe chạy bằng vạch sơn màu trắng, nét đứt. Kết cấu mặt đường bê tông nhựa tương đối bằng phẳng. Điểm mốc: Tâm cột đèn chiếu sáng trên dải phân cách số N2TD2/210; Mép đường chuẩn: Mép bên trái chiều đường từ Lê Đức Thọ hướng Đại Lộ Thăng Long. (1) Xe ô tô biển số: 18A - X đỗ trên đường Lê Quang Đạo, đầu xe chếch hướng Đại Lộ Thăng Long, đuôi xe chếch hướng Lê Đức Thọ. Khoảng cách từ tâm trục bánh trước và sau bên trái đến mép đường chuẩn lần lượt là 3,5m và 3,3m. (2) Xe mô tô biển số: 29E1 - 884.XX: Đỗ trên đường Lê Quang Đạo (đuôi xe dính vào đầu xe ô tô (1), đầu xe chếch hướng Đại Lộ Thăng Long, đuôi xe chếch hướng Lê Đức Thọ. Khoảng cách từ tâm trục bánh trước và sau đến mép đường chuẩn lần lượt là 4,0m và 4,1m. Khoảng cách từ tâm trục bánh sau đến tâm trục bánh trước bên trái xe (1) là 0,7m. (3) Nạn nhân và vùng máu: Nạn nhân nằm ngửa trên đường Lê Quang Đạo, đầu chếch hướng Đại Lộ Thăng Long, chân chếch hướng Lê Đức Thọ. Khoảng cách từ đầu mép đường chuẩn là 6,4m. Khoảng cách từ bàn chân phải đến mép đường chuẩn là 6,2m. Khoảng cách từ bàn chân phải đến tâm trục bánh trước xe (2) là 6,1m. (4) Vết rê lốp dài 50,0m: Nằm trên mặt đường Lê Quang Đạo.

Khoảng cách từ điểm đầu đến mép đường chuẩn là 4,7m, điểm cuối trùng với lốp bánh sau xe mô tô (2). Khoảng cách từ tâm trục bánh sau bên trái xe (1) đến điểm mốc là 11m.

Kết luận giám định số 2984/KL-KTHS của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an ngày 24/5/2022 xác định: Dấu vết biến dạng, trượt xước mất sơn màu trắng, bám dính chất màu trắng, màu đỏ và màu đen (dạng nhựa) ở mặt ngoài phía trên chắn đà trước và phía trước nắp ca pô xe ô tô biển số 18A-X có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, mất nhựa màu trắng, màu đỏ và màu đen ở mặt ngoài phía sau ốp đèn hậu và ở mặt ngoài phía sau tay nâng sau xe mô tô biển số 29E1-0884.XX. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 29E1-884.XX có chiều từ sau về trước. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 18A-233.XX và xe mô tô biển số 29E1-884.XX trên hai phương tiện. Dấu vết trượt xước mất sơn màu trắng, bám dính chất màu nâu (dạng gỉ sắt) ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước xe ô tô biển số 18A- 233.XX có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước mất gỉ sắt, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau ống xả xe mô tô biển số 29E1-884.XX. Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô có chiều từ sau về trước. Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số: 18A - 233.XX và của xe mô tô biển số: 29E1 - 884.XX ngay trước khi xảy ra tai nạn.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 593/GĐTT-TTPY ngày 30/5/2022 của Trung tâm Pháp y Hà Nội, đối với tử thi Lê Văn Thiệu, xác định: Nguyên nhân chết: Nạn nhân Lê Văn T1 tử vong cho Chấn thương sọ não nặng.

Bản kết luận giám định pháp y số 285/2022/HP ngày 11/5/2022 của Trung tâm Pháp y Hà Nội: Không phát hiện thấy Ethanol và các chất ma túy trong mẫu máu của anh Trần Mạnh H.

Biên bản xác minh do Cơ quan điều tra hình sự khu vực Bộ Tổng tham mưu lập vào ngày 09/5/2022 xác định: Trước, trong, trên đường Lê Quang Đạo (hướng Lê Đức Thọ đi Đại lộ Thăng Long) không có biển báo, chỉ dẫn phân chia làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông.

Biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú do Công an quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội lập vào hồi 08 giờ 10 phút ngày 05/5/2022 xác định: Trần Mạnh H đến cơ quan công an xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 04/5/2022, tại khu vực trước cửa nhà số 50 đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội Tại bản Cáo trạng số 357/CT-VKSKVTĐ ngày 28 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội truy tố bị cáo Trần Mạnh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung quyết định truy tố đối với bị cáo Trần Mạnh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả vụ án, điều kiện, nguyên nhân phạm tội và nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Trần Mạnh H 12 đến 15 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

Về dân sự: Đề nghị ghi nhận bị cáo Trần Mạnh H đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại Lê Văn T1 số tiền là 200.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị ghi nhận Cơ quan điều tra hình sự khu vực Bộ Tổng tham mưu đã trả 01 xe mô tô biển số: 29E1-884.XX kèm theo 01 Giấy chứng nhận đăng kí xe số 000932, 01 Giấy phép lái xe hạng A1, số 010148075875 mang tên Lê Văn T1 cho gia đình anh Lê Văn T1; trả lại 01 xe ô tô nhãn hiệu Mazda 3, màu trắng, biển số: 18A-X kèm theo: 01 Giấy chứng nhận kiểm định số 575X; 01 Giấy phép lái xe hạng B2 số 0101X1067 mang tên Trần Mạnh H cho bị cáo.

Về án phí: Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Trần Mạnh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Bị cáo Trần Mạnh H nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng và án phí. Tuy nhiên, bị cáo có ý kiến cho rằng bản luận tội không đề cập đến việc sau khi xảy ra va chạm, bị cáo đã gọi điện cho người quen đến hiện trường và xác định bị cáo có ý thức coi thường pháp luật là không đúng. Về hình phạt, bị cáo đề nghị giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo hoặc chuyển sang hình phạt khác nhẹ hơn.

Đại diện theo ủy quyền của đại diện của bị hại Lê Văn T1 nhất trí với luận tội của Kiểm sát viên, nhất trí việc bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 200.000.000 đồng, nhất trí tự nguyện sửa chữa, khắc phục thiệt hại của xe mô tô BKS: 29E1-884.XX bị hư hỏng và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm; đồng thời có ý kiến: sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã đến thăm hỏi, động viên gia đình bị hại, bị cáo đã ăn năn, hối hận nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên đối đáp với ý kiến của bị cáo: Quá trình xét xử tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã xem xét và đánh giá toàn bộ các tình tiết của vụ án, bao gồm cả tình tiết sau khi xảy ra va chạm, bị cáo đã gọi điện cho người quen đến hiện trường. Quá trình chuẩn bị xét xử và chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án, bị cáo đã có hành vi vi phạm nghĩa vụ, khi không được phép của Tòa án đã đi khỏi nơi cư trú để thực hiện hành vi vận chuyển hàng cấm, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Trong vụ án này, hậu quả của vụ tai nạn đã làm bị hại Lê Văn T1 chết và hai phương tiện bị hư hỏng. Căn cứ các tình tiết của vụ án, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo là 12 đến 15 tháng tù là có căn cứ, đảm bảo phòng ngừa chung cũng như thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét điều kiện hoàn cảnh gia đình, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra hình sự khu vực Bộ Tổng tham mưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát quân sự khu vực Thủ đô Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, đại diện của bị hại và đại diện theo ủy quyền của đại diện của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Như vậy, có cơ sở để khẳng định các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Mạnh H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa.

Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, các chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử thấy rằng có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 04/5/2022, Trần Mạnh H điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda 3 BKS: 18A-X lưu thông trên đường Lê Quang Đạo theo hướng từ Lê Đức Thọ đi Đại lộ Thăng Long. Khi đến khu vực trước cửa nhà số 50 đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, do không chú ý quan sát, điều khiển xe không giữ khoảng cách an toàn nên xe ô tô do Hùng điều khiển đã đâm vào đuôi xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 29E1-X do anh Lê Văn T1 điều khiển đi phía trước cùng chiều làm anh Thiệu tử vong tại hiện trường; hai phương tiện bị hư hỏng. Hành vi của Trần Mạnh H đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, hành vi của Trần Mạnh H đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo là có căn cứ.

[3] Xem xét toàn diện các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử thấy rằng tính chất của vụ án là nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến đến khách thể được luật hình sự bảo vệ là trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người khác. Vì vậy, hành vi của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Quá trình giải quyết vụ án Trần Mạnh H đã tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường xong cho gia đình bị hại Lê Văn Thiệu số tiền là 200.000.000 đồng; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại”, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú; bị cáo có ông nội được tặng thưởng Huy chương kháng chiến Hạng Nhất nên bị cáo H được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đại diện gia đình bị hại Lê Văn T1 xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình, bố đẻ bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ nên Tòa xem xét khi quyết định hình phạt.

Xét thấy: Trong quá trình chuẩn bị xét xử và chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án, bị cáo đã có hành vi vi phạm nghĩa vụ, khi không được phép của Tòa án đã rời khỏi nơi cư trú để thực hiện hành vi vận chuyển hàng cấm, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/12/2022 đến nay. Vì vậy, cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và đảm bảo phòng ngừa chung. Đối với ý kiến của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Mặc dù bản luận tội không đề cập đến việc sau khi xảy ra va chạm, bị cáo đã gọi điện cho người quen đến hiện trường, song quá trình xét xử và tại phiên tòa, Viện kiểm sát đã xem xét và đánh giá toàn bộ các tình tiết của vụ án, bao gồm cả việc sau khi xảy ra va chạm, bị cáo đã gọi điện cho người quen đến hiện trường sau đó mới rời đi. Viện kiểm sát đánh giá hành vi của bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật do bị cáo đã có hành vi vi phạm nghĩa vụ khi chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án. Trong vụ án này, xét lỗi dẫn đến vụ tai nạn và hậu quả của vụ án hoàn toàn thuộc về bị cáo; căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, Hội đồng xét xử thấy rằng ý kiến của bị cáo đề nghị được giảm nhẹ mức hình phạt hoặc chuyển sang hình phạt khác nhẹ hơn là không có cơ sở chấp nhận; đề nghị của Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù là có cơ sở chấp nhận.

[5] Về bồi thường thiệt hại:

Căn cứ khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; khoản 1 các Điều 584, 585, 586 và Điều 591 Bộ luật Dân sự, buộc bị cáo Trần Mạnh H\ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do hành vi phạm tội của mình gây ra cho gia đình bị hại Lê Văn T1.

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Trần Mạnh H đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại Lê Văn T1 số tiền là 200.000.000 đồng bao gồm chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất về tinh thần và các khoản chi phí khác theo quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, đại diện của bị hại Lê Văn T1 nhất trí với việc bồi thường, tự nguyện sửa chữa, khắc phục thiệt hại của xe mô tô BKS: 29E1-884.XX bị hư hỏng và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm. Như vậy, việc bồi thường đã được bị cáo thực hiện xong nên xét thấy cần ghi nhận.

[6] Về xử lý vật chứng:

Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra hình sự khu vực Bộ Tổng tham mưu đã thu giữ 01 (một) xe mô tô biển số: 29E1-884.XX kèm theo: 01 (một) Giấy chứng nhận đăng kí xe số 000932, 01 (một) Giấy phép lái xe hạng A1, số 010148075875 mang tên Lê Văn T1; 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu Mazda 3, màu trắng, biển số: 18A-233.XX kèm theo: 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 575X; 01 (một) Giấy phép lái xe hạng B2 số 0101X1067 mang tên Trần Mạnh H. Quá trình điều tra đã xác định: xe mô tô biển số: 29E1-X và Giấy chứng nhận đăng kí xe số 000932 mang tên Nguyễn Phượng L là tài sản của bị hại Lê Văn T1, do Lê Văn T1 mua và nhờ anh Nguyễn Phượng L đứng tên đăng kí xe. Cơ quan điều tra hình sự khu vực Bộ Tổng tham mưu đã trả lại các tài sản trên cho gia đình bị hại Lê Văn T1 và bị cáo H nên tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết lại nữa.

[7] Về án phí: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Mạnh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Tuyên bố bị cáo Trần Mạnh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Trần Mạnh H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

2. Về bồi thường thiệt hại Ghi nhận bị cáo Trần Mạnh H đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại Lê Văn Thiệu số tiền là 200.000.000 (Hai trăm triệu) đồng.

3. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, buộc bị cáo Trần Mạnh H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (05/01/2023), bị cáo, đại diện của bị hại có quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm lên T òa án quân sự Thủ đô Hà Nội./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

97
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2023/HS-ST

Số hiệu:01/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án quân sự
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về