Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ án số 43/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH HÓA, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 43/2021/HSST NGÀY 24/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 8 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 36/2021/HSST ngày 01/7/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 43/2021/QĐXXST-HS, ngày 10/8/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn B - Sinh năm 1982 Nơi đăng ký HKTT: Khu LN, xã QY, huyện TB, tỉnh Phú Thọ.

Nơi cư trú: Khu LN, xã QY, huyện TB, tỉnh Phú Thọ Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: Lớp 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1950 và bà Tống Thị H, sinh năm 1952 Gia đình bị cáo có 06 (sáu) anh, chị em. Bị cáo là con thứ 05 (năm) trong gia đình.

Có vợ là: Chu Thị H, sinh năm 1984 Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2013. Tiền án,tiền sự: Không có.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại tại địa phương.

(Có mặt tại phiên toà). Bị hại: Ông Tống Văn V, sinh năm 1969 ( đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại 1. Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

(Có mặt tại phiên toà).

2. Ông Tống Văn Ngh, sinh năm 1949 Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người được ủy quyền: Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

3. Bà Hà Thị T, sinh năm 1949 Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người được ủy quyền: Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

4. Anh Tống Văn V, sinh năm 1991 Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người được ủy quyền: Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

5. Chị Tống Thị H, sinh năm 1993 Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người được ủy quyền: Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

6. Anh Tống Văn H, sinh năm 1996 Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người được ủy quyền: Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Xóm TK, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Người làm chứng:

1. Anh Trần Hải Tr, sinh năm 1984 Địa chỉ: Xóm TT, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt tại phiên toà có lý do).

2. Anh Hà Văn H, sinh năm 1982 Địa chỉ: Xóm TT, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt tại phiên toà).

3. Chị Chu Thị H, sinh năm 1984 Địa chỉ: Khu LN, xã QY, huyện TB, tỉnh Phú Thọ. (Có mặt tại phiên toà).

4. Chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1976 Địa chỉ: Xóm TT, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt tại phiên toà).

5. Anh Bùi Văn H, sinh năm 1990 Địa chỉ: Xóm ĐD, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt tại phiên toà).

6. Anh Nông Văn S, sinh năm 1982 Địa chỉ: Xóm ĐD, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt tại phiên toà).

7. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1984 Địa chỉ: Xóm HH, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn B có giấy phép lái xe hạng C. Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 01/5/2020, B điều khiển xe ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn trắng biển kiểm soát:

19C – 152.39 đi từ hướng huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang sang huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên giao hàng (trên xe còn có chị Chu Thị Hương là vợ bị cáo B). Đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, B điều khiển xe ô tô đến km 09+500 đường tỉnh 264B thuộc xóm TT, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên thì đỗ xe trước nhà anh Trần Hải Triều để ăn sáng. Khi B và chị Hương xuống xe thì anh Triều đề nghị B đỗ xe ở chỗ khác do nhà anh Triều đang sửa chữa. B lên xe điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 19C – 152.39 sang phần đường đối diện, lên dốc đường vào trụ sở Ủy ban nhân dân xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. B điều khiển xe để phần đầu xe gần sát vào tấm biển báo “Trụ sở Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã PĐ” đuôi xe hướng xuống đường tỉnh 246B. Sau khi đỗ xe B cài cần số để ở vị trí số 02 (hai), kéo phanh tay và mở cửa xuống xe. Khi B đi về phía đuôi xe thì anh Triều nhắc B “sao xe anh lại trôi”, nghe thấy vậy, B thấy xe ô tô có hiện tượng giật giật sắp bị trôi, B chạy về phía đầu xe, lên cabin xe, đạp phanh chân, tuy nhiên xe vẫn bị lùi về phía sau, khi xe bị lùi ra đến lòng đường tỉnh 246B thì phần đuôi phía bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 19C -152.39 va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 20N1 – 7211 do ông Tống Văn Vụ điều khiển đi theo hướng Điềm Mặc – PĐ. Hậu quả, ông Vụ ngã xuống đường, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Đ và đã tử vong ngày 02/5/2020. Xe mô tô hư hỏng nhẹ.

Sau tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Đ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, giám định tử thi xác định như sau:

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường hơi cong cua, hơi dốc về phía bên phải theo hướng Điềm Mặc – PĐ, lòng đường rộng 8,15m, được trải nhựa áp phan. Lấy lề đường Điềm Mặc – PĐ làm chuẩn, lề đường rộng 1,04m hai bên lề đường có mương thoát nước đậy nắp rộng 0,9m. Tại lề phải đường xảy ra tai nạn là Ủy ban nhân dân xã PĐ, huyện Đ. Cổng trụ sở Ủy ban nhân dân xã PĐ cách mép đường là 7,06m, từ đường tỉnh 246B rẽ lên trụ sở Ủy ban nhân dân xã PĐ được đổ bê tông, dốc từ dưới lên (độ cao từ chân dốc lên đến đỉnh dốc là 1m). Tại hiện trường phát hiện có một dấu vết cày trượt đứt quãng trong lòng đường nhựa dài 0,53m, rộng 01cm hướng trượt từ lề đường chuẩn vào tim đường, đo từ tâm vết cày vào mép đường chuẩn là 0,97m. Không phát hiện dấu vết phanh xe, dấu vết máu trên hiện trường.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện xác định:

Xe mô tô biển kiểm soát 20N1 -7211, loại xe 02 bánh, nhãn hiệu Drum, màu xanh: Gương chiếu hậu bên phải bị tác động xoay lệch khỏi vị trí; Ốp nhựa sườn xe bên phải bị tác động gây bật hở khỏi khớp nối, tại vị trí mặt ngoài phía sau ốp nhựa có dấu vết trượt xước nhựa kích thước 11cm; Chân dẫm phía sau bên phải bị tác động gây gẫy rời khỏi vị trí; Hệ thống kỹ thuật an toàn.

Kết luận giám định thiệt hại về tài sản số 16A/KL-ĐG ngày 31/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên tố tụng hình sự - Ủy ban nhân dân huyện Đ kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 20N1-7211 bị thiệt hại là 210.000đ (Hai trăm mười nghìn đồng).

Xe ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn trắng biển kiểm soát 19C-152.39: Phát hiện 01 vết bong tróc sơn hở kim loại tại vị trí góc phải bên dưới sau thùng xe, kích thước 0,1cm x 10cm, tâm vết cách mặt đất 77cm, tại phần kim loại bị hở có vết trượt xước hướng từ bên phụ sang bên lái, kích thước 2cm x 3cm; tại vị trí cạnh thùng xe bên phải có 01 vết mài xước sơn có bám dính vật chất màu đen kích thước 2cm x 4cm, cách mặt đất 81cm.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển; hệ thống hãm, đèn, còi, lốp, gương gạt nước...hoạt động B thường.

* Tại biên bản bệnh án ngoại khoa ông Tống Văn Vụ xác định:

Bệnh án ngoại khoa số 669 ngày 02/5/2020 của Bệnh viện đa khoa huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên xác định: Bệnh nhân vào viện lúc 09 giờ 28 phút. Lúc nhập viện: da xạm, viêm mạc hồng nhạt không phù. Vùng đỉnh đầu có một khối sưng nề kích thước 3cm x 3,5cm; xây sát da tại chỗ sưng nề; xây sát da vùng khủy tay trái, vận động khớp khủy tay trái B thường; mặt trước ngoài cánh tay phải có một vết bầm tím kích thước 2cm x 2,5cm. Tình trạng xuất viện: Tử vong. Nguyên nhân tử vong: Do chấn thương sọ não kín.

* Biên bản khám nghiệm tử thi xác định:

Mô tả tư thế của tử thi: Khô lạnh, co cứng. Chiều dài đỉnh gót: 1,65m, thể tạng trung B.

Vùng đỉnh chẩm cách sau trên vành tai phải 11cm,có vết xây sát da kích thước (2x2,5)cm. Mặt ngoài cánh tay phải có vết bầm tím kích thước (11x3)cm. Tụ máu tổ chức dưới da và cơ vùng đỉnh chẩm kích thước (5x5)cm; Vỡ khớp xương đỉnh lan đến xương trán bên trái dài 11cm; Tụ máu dưới màng cứng, toàn bộ bán cầu não bên phải; Tụ máu quanh cuống não; Chảy tụ máu trong não thất hai bên.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 639/KL-KTHS ngày 14/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết xây sát vùng đỉnh chẩm, vỡ khớp xương đỉnh lan đến xương trán,tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải, chảy máu não thất hai bên, tụ máu quanh cuống não.

2. Nguyên nhân chết: Bị tổn thương chấn thương sọ não, vỡ khớp xương đỉnh, vỡ xương chán, chảy tụ máu trong hộp sọ, tổn thương thần kinh trung ương không hồi phục.

Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã trưng cầu giám định pháp y trên hồ sơ đối với phim CT- Scaner chụp tại bệnh viện đa khoa huyện Đ đến Viện pháp y Quốc gia để làm rõ các vết thương liên quan đến tai nạn giao thông và hậu quả các vết thương có bị chết do các vết thương này hay không.

Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ ngày 09/11/2020 của Viện pháp y Quốc gia –Bộ Y tế kết luận:

1. Dấu vết chính qua giám định trên hồ sơ: Phim chụp cắt lớp trên vi tính mang tên Tống Văn Vụ ngày 01/5/2020 có các tổn thương: Nhiều ổ tổn thương đụng dập não; Xuất huyết dưới màng cứng; Vỡ xương sọ vùng trán đỉnh TT trái.

2. Kết luận: Tổn thương trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não ngày 01/5/2020 của Tống Văn Vụ chụp tại bệnh viện đa khoa huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên có các tổn thương trùng khớp với tổn thương trên đại thể khi khám nghiệm tử thi tại bản kết luận giám định pháp y số 639/KL-KTHS ngày 14/5/2020 của Công an tỉnh Thái Nguyên.

Để làm rõ nội dung liên quan đến việc ông Tống Văn Vụ tử vong, ngày 15/12/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã đề nghị viện pháp y Quốc gia cung cấp thông tin làm rõ nội dung: “...Nếu sau khi được chụp cắt lớp vi tính phát hiện ra những tổn thương này, ông Tống Văn Vụ được thực hiện các biện pháp điều trị, cứu chữa kịp thời thì ông Tống Văn Vụ có chết do những tổn thương này hay không”.

Tại Công văn số 512/PYQG-GĐ ngày 17/12/2020 của Viện pháp y Quốc gia – Bộ Y tế trả lời: “...Đây là chấn thương sọ não kín rất nặng nếu ngay sau khi chụp cắt lớp vi tính phát hiện những chấn thương này, nạn nhân Tống Văn Vụ được thực hiện các biện pháp chữa trị, cứu chữa kịp thời thì nạn nhân vẫn có thể tử vong do chấn thương sọ não rất nặng như đã mô tả ở trên...”.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ, Nguyễn Văn B đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn B và phía đại diện bị hại đã thoả thuận bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần với tổng số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của ông Vụ là bà Nguyễn Thị X không yêu cầu gì thêm về phần dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với B.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã trả lại cho chủ sở hữu Nguyễn Văn B xe ô tô nhãn hiệu THACO, sơn màu trắng, biển kiểm soát 19C- 152.39 và các giấy tờ: Kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự; giấy phép lái xe, đăng ký xe; Trả cho người đại diện hợp pháp cho bị hại xe mô tô biển kiểm soát 20N1-7211 quản lý và sử dụng.

Bản cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 30/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn B ra trước Toà án nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên để xét xử về tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sáng ngày 01/5/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn trắng biển kiểm soát: 19C – 152.39 đi từ hướng huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang sang huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên giao hàng, trên xe còn có chị Chu Thị Hương là vợ bị cáo B. Đến khoảng 08 giờ 36 phút cùng ngày, sau khi chị Hương xuống xe, bị cáo B điều khiển xe để phần đầu xe gần sát vào tấm biển báo “Trụ sở Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã PĐ” đuôi xe hướng xuống đường tỉnh 246B. Sau khi đỗ xe bị cáo đã cài cần số để ở vị trí số 02 (hai), kéo phanh tay và mở cửa xuống xe. Nhưng khi bị cáo đi về phía đuôi xe thì thấy xe ô tô có hiện tượng giật giật sắp bị trôi, bị cáo chạy lên cabin xe, đạp phanh chân, tuy nhiên xe vẫn bị lùi về phía sau, khi xe bị lùi ra đến lòng đường tỉnh 246B thì phần đuôi phía bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 19C -152.39 va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 20N1 – 7211 do ông Tống Văn Vụ điều khiển đi theo hướng Điềm Mặc – PĐ. Hậu quả, ông Vụ ngã xuống đường, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Đ và đã tử vong ngày 02/5/2020. Xe mô tô hư hỏng nhẹ.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà phát biểu quan điểm luận tội. Sau khi phân tích, đánh giá chứng cứ, tính chất, hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra, kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dung: khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B từ 18 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. Giao bị cáo cho địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

- Về trách nhiệm dân sự: Không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét - Về vật chứng của vụ án: 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, sơn màu trắng, biển kiểm soát 19C- 152.39; 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 20N1-7211, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đ đã tiến hành trả cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại quản lý, sử dụng. Không đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Nguyễn Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên quyền kháng cáo bản án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thêm bất cứ khoản tiền gì, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trước khi Hội đồng xét xử nghỉ nghị án. Bị cáo Nguyễn Văn B đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, điều luật truy tố: Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan Cảnh sát điều tra, phù hợp với chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở để khẳng định:

Bị cáo Nguyễn Văn B có giấy phép lái xe hạng hạng C. Vào hồi 8 giờ 36 phút ngày 01/5/2020 tại trước cổng trụ sở Ủy ban nhân dân xã PĐ, huyện Đ thuộc km09+500 đường tỉnh 264B thuộc xóm TT, xã PĐ, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Bị cáo đã điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 19C – 152.39 dừng đỗ tại cổng trụ sở Ủy ban nhân dân xã PĐ, huyện Đ không đúng quy định, không đảm bảo nguyên tắc dừng đỗ xe, để xe ô tô biển kiểm soát 19C -152.39 bị trôi lùi ra đến lòng đường tỉnh 246B, phần đuôi phía bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 19C -152.39 va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 20N1 – 7211 do ông Tống Văn Vụ điều khiển đi theo hướng Điềm Mặc – PĐ. Hậu quả, ông Vụ ngã xuống đường, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Đ và đã tử vong ngày 02/5/2020. Xe mô tô biển kiểm soát 20N1 – 7211 bị hư hỏng thiệt hại là 210.000đ (Hai trăm mười nghìn đồng).

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường hơi cong cua, hơi dốc về phía bên phải theo hướng Điềm Mặc – PĐ, lòng đường rộng 8,15m, được trải nhựa áp phan.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện xác định:

Xe mô tô biển kiểm soát 20N1 -7211, loại xe 02 bánh, nhãn hiệu Drum, màu xanh: Gương chiếu hậu bên phải bị tác động xoay lệch khỏi vị trí; Ốp nhựa sườn xe bên phải bị tác động gây bật hở khỏi khớp nối, tại vị trí mặt ngoài phía sau ốp nhựa có dấu vết trượt xước nhựa kích thước 11cm; Chân dẫm phía bên phải bị tác động gây gẫy rời khỏi vị trí; Hệ thống kỹ thuật an toàn.

Xe ô tô nhãn hiệu THACO, màu sơn trắng biển kiểm soát 19C-152.39: Phát hiện 01 vết bong tróc sơn hở kim loại tại vị trí góc phải bên dưới sau thùng xe, kích thước 0,1cm x 10cm, tâm vết cách mặt đất 77cm, tại phần kim loại bị hở có vết trượt xước hướng từ bên phụ sang bên lái, kích thước 2cm x 3cm; tại vị trí cạnh thùng xe bên phải có 01 vết mài xước sơn có bám dính vật chất màu đen kích thước 2cm x 4cm, cách mặt đất 81cm.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển; hệ thống hãm, đèn, còi, lốp, gương gạt nước...hoạt động B thường.

* Tại biên bản bệnh án ngoại khoa ông Tống Văn Vụ xác định:

Bệnh án ngoại khoa số 669 ngày 02/5/2020 của Bệnh viện đa khoa huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên xác định: Bệnh nhân vào viện lúc 09 giờ 28 phút. Lúc nhập viện: da xạm, viêm mạc hồng nhạt không phù. Vùng đỉnh đầu có một khối sưng nề kích thước 3cm x 3,5cm; xây sát da tại chỗ sưng nề; xây sát da vùng khủy tay trái, vận động khớp khủy tay trái B thường; mặt trước ngoài cánh tay phải có một vết bầm tím kích thước 2cm x 2,5cm. Tình trạng xuất viện: Tử vong. Nguyên nhân tử vong: Do chấn thương sọ não kín.

* Biên bản khám nghiệm tử thi Tống Văn Vụ:

Mô tả tư thế của tử thi: Khô lạnh, co cứng. Chiều dài đỉnh gót: 1,65m, thể tạng trung B.

Vùng đỉnh chẩm cách sau trên vành tai phải 11cm,có vết xây sát da kích thước (2x2,5) cm. Mặt ngoài cánh tay phải có vết bầm tím kích thước (11x3)cm. Tụ máu tổ chức dưới da và cơ vùng đỉnh chẩm kích thước (5x5)cm; Vỡ khớp xương đỉnh lan đến xương trán bên trái dài 11cm; Tụ máu dưới màng cứng, toàn bộ bán cầu não bên phải; Tụ máu quanh cuống não; Chảy tụ máu trong não thất hai bên.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 639/KL-KTHS ngày 14/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết xây sát vùng đỉnh chẩm, vỡ khớp xương đỉnh lan đến xương trán,tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải, chảy máu não thất hai bên, tụ máu quanh cuống não.

2. Nguyên nhân chết: Bị tổn thương chấn thương sọ não, vỡ khớp xương đỉnh, vỡ xương chán, chảy tụ máu trong hộp sọ, tổn thương thần kinh trung ương không hồi phục.

Như vậy, cho thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Văn B đã không tuân thủ các nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm và quy tắc chung. Theo quy định tại khoản 5 Điều 4; điểm d, điểm g khoản 3; điểm h khoản 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Cụ thể:

Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “...

5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác ...” Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ “...

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

...

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp án toàn g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

...

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức...” Với hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điều luật có nội dung:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Làm chết người” Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, hành vi phạm tội:

Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi vi phạm của mình gây ra. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây tổn hại đến sức khỏe,tính mạng cho người khác mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Hành vi đó phải được xử lý bằng pháp luật hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Tự nguyện bồi thường thiệt hại do mình đã gây ra. Do đó, bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, mẹ bị cáo được tặng thưởng huy chương kháng chiến, người đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo được hưởng thêm 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Căn cứ vào nhân thân, tính chất của vụ án và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Thấy rằng, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Việc dừng đỗ xe ô tô không đúng quy định Luật giao thông đường bộ dẫn đến vụ việc tai nạn giao thông, hậu quả làm 01 người chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Sau khi tai nạn, bị cáo đã cùng gia đình tích cực đưa bị hại đi cấp cứu, bồi thường và khắc phục hậu quả. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó, không nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, mà vẫn bảo đảm tính giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra đại diện gia đình bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu gì thêm. Do vậy, cần ghi nhận số tiền bị cáo đã bồi thường cho người bị hại.

[7] Về vật chứng: 01(một) ô tô nhãn hiệu THACO, sơn màu trắng, biển kiểm soát 19C- 152.39 và các giấy tờ: Kiểm định, bảo hiểm trách nhiệm dân sự; giấy phép lái xe, đăng ký xe; 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 20N1-7211. Cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã trả lại cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp cho bị hại quản lý và sử dụng là phù hợp và đúng quy định. Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại. Có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[9] Xét đề nghị của vị Kiểm sát viên tại phiên tòa. Về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt từ đối với bị cáo, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo là phù hợp, đúng pháp luật và cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn B cho Uỷ ban nhân dân xã QY, huyện TB, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo B thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo đã bồi thường cho phía gia đình bị hại số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng).

3. Về án phí và quyền kháng cáo:

Áp dụng các Điều 135; 136; 331; 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo; Đại diện hợp pháp cho người bị hại. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ án số 43/2021/HSST

Số hiệu:43/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về