Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 610/2021/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 610/2021/HS-PT NGÀY 24/11/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 355/2021/TLHS-PT ngày 29 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Trần Đức D do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án số 36/2021/HS-ST ngày 16-3-2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo kháng cáo:

Trần Đức D (còn có tên gọi khác: D Mực) sinh ngày 16-11-1992; trú tại: xóm TL, xã DN, huyện DC, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Q và bà Nguyễn Thị N; có vợ Ngô Thị M (đã ly hôn) và 03 con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 23-12-2020, bị Tòa án huyện Diễn Châu xử phạt 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; bị tạm giữ, tạm giam ngày 25-6-2020; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Ngô Anh T - Văn phòng luật sư NAT, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, vắng mặt và gửi bài bào chữa cho bị cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Khoảng 17 giờ, ngày 25-6-2020, Tổ công tác phòng PC04 Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang Trần Đức D và Thái Bá H có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 10 hộp nhựa, bên trong mỗi hộp đều chứa nhiều viên nén hình ngũ giác màu xanh nước biển, một mặt có in hình đầu lâu (nghi ma túy);

01 điện thoại Nokia màu đen; 01 điện thoại Iphone; 01 điện thoại Oppo màu đen;

01 chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh trắng BKS 37A1-54731.

Trần Đức D khai nhận đó là ma túy (thuốc lắc) vận chuyển cho một người đàn ông tên Phú.

Quá trình điều tra hành vi phạm tội của bị cáo được thể hiện như sau: Khoảng 8 giờ ngày 22-6-2020, Trần Đức D (sử dụng mạng xã hội Zalo với nick name là “Mưa Trên Lối Anh Về” để chat (trò chuyện) với một người đàn ông tên Phú hiện đang lao động tại nước Đức có nick name Zalo là “Assonph”. Qua trò chuyện Phú nói D nhận một hộp các tông chứa ma túy từ xe khách Hà Nội - Vinh đưa về nhà cất cho Phú. D đồng ý. Sau đó có tài xế xe khách (D không quên biết) gọi D ra ngã ba Diễn Châu để nhận thùng hàng của Phú gửi. Khi nhận được thùng hàng, D mở ra, bên trong có 3 hộp giấy đựng các viên nén dạng thực phẩm chức năng và 10 hộp nhựa đựng ma túy (dạng viên nén). Phú dặn D lấy 10 hộp ma túy gói riêng vào một hộp, bao giờ Phú cho địa chỉ người nhận thì đi gửi. Khoảng 8 giờ ngày 24-6-2020, Phú gọi qua Zalo cho D và cho D số điện thoại (0345.246.251) của người tên Tuấn ở thành phố Vinh là người nhận 10 lọ ma túy của Phú gửi về. Khoảng 11 giờ cùng ngày, D đưa hộp các tông đựng 10 hộp ma túy tổng hợp lên gửi xe buýt Thạch Thành vào thành phố Vinh cho Tuấn, nhưng Tuấn không nhận nên phụ xe buýt trả về. Chiều ngày 25 - 6-2020, khi Thái Bá H đang sửa cổng nhà cho D, thì D nói với H đi cùng D đến đường quốc lộ 1A để nhận hộp mỹ phẩm cho D. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 25-6-2020, khi D và H gặp xe buýt Thạch Thành thì D bảo H đến gặp phụ xe là Trương Bá C nhận hộp đồ cho D. Khi H vừa nhận hộp các tông thì D và H bị tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ. Kiểm tra hộp các tông có chứa 10 hộp nhựa có in chữ nước ngoài, gồm: 03 hộp có nắp màu xanh lá cây, 03 hộp có nắp màu vàng da cam, 02 hộp có nắp màu vàng, 02 hộp có nắp màu trắng (nghi ma túy). Tổ công tác đã mời người chứng kiến, thu giữ vật chứng, dẫn giải Trần Đức D, Thái Bá H về trụ sở Trạm cảnh sát giao thông Diễn Châu lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và điều tra làm rõ.

Tại Bản kết luận giám định số 950 ngày 02-7-2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mười mẫu viên nén màu xanh nước biển (ký hiệu từ M1 đến M10) thu giữ của Trần Đức D và Thái Bá H gửi tới giám định là ma túy (MDMA). Số viên nén màu xanh nước biển (10 hộp) thu giữ của Trần Đức D và Thái Bá Hưng có tổng khối lượng là 1070,92 g”.

Tại Cáo trạng số 245/VKS-HS ngày 12-11-2020, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố Trần Đức D về tội “Vận chuyển trái phép chát ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại Bản án số 36/2021/HS-ST ngày 16-3-2021, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; khoản 2 Điều 51; Điều 56 Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Đức D tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; tổng hợp với hình phạt 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Bản án số 24/2020/HSST ngày 23-12-2020 của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai bản án là tù chung thân; thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 25-6-2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định việc xử lí vật chứng, về án phí theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 17-3-2021, bị cáo Trần Đức D có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội và đề nghị chấp nhận kháng cáo giảm hình phạt; bị cáo còn đề nghị xem xét việc trước khi vụ án xảy ra, vào ngày 08-5-2020, bị cáo đã cung cấp thông tin để Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An bắt đối tượng Lang Văn N có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Phòng cảnh sát cơ động đã có công văn đề nghị xem xét giảm hình phạt cho bị cáo nhưng không được Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tham gia phiên tòa có ý kiến, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, xét thấy việc Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Trần Đức D về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đề nghị xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ này đối với bị cáo.

Mặc dù, trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo được Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An có công văn đề nghị xem xét giảm hình phạt cho bị cáo, với lý do bị cáo đã tích cực giúp cơ quan chức năng trong việc phát hiện tội phạm nhưng tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai không nhớ việc đã giúp cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng nào, về tội gì, không phù hợp với nội dung xác nhận của cơ quan chức năng nên Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết giảm nhẹ này đối với bị cáo là đúng. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng; khối lượng chất ma túy bị cáo vận chuyển trái phép là 1.070,92 gam MDMA. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt tù không thời hạn đối với bị cáo là đúng pháp luật; đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét việc trong quá trình điều tra, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai báo thành khẩn; ăn năn hối cải. Trong quá trình điều tra, Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An đã có công văn xác nhận việc ngày 08-5-2020 bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phát hiện tội phạm ma túy và đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo; bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng, có căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Vào khoảng 17 giờ ngày 25-6-2020, tại đường quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Trần Đức D bị bắt quả tang khi đang nhận thùng hàng trong đó có chứa 1070,92 gam MDMA. Trần Đức D khai đây là ma túy do đối tượng tên là Phú (ở nước ngoài) gửi về để D chuyển cho đối tượng tên là Tuấn (ở thành phố Vinh). Ngày 24 -6-2020, D đã gửi xe buýt số ma túy trên vào cho Tuấn nhưng do Tuấn không nhận nên ngày 25-6-2020, D đã ra xe ô tô nhận lại số ma túy này. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Tòa án cấp sơ thẩm kết án Trần Đức D về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ, không oan.

Sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai trước đó đã cung cấp thông tin để cơ quan chức năng bắt đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Theo xác nhận của Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An, thì vào ngày 08-5-2020, D đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng, cung cấp thông tin để cơ quan chức bắt đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo có ông nội được tặng thưởng Huân chương kháng chiến; đây là các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng; khối lượng chất ma túy bị cáo vận chuyển trái phép là 1070,92 gam MDMA; dù có xem xét thêm đến việc bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phát hiện tội phạm, thì mức hình phạt tù không thời hạn Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là đúng pháp luật, tương xứng với vai trò, mức độ phạm tội và tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án. Không có căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo.

[2]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

[3]. Bị cáo Trần Đức D phải nộp án phí phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Đức D và giữ nguyên Bản án số 36/2021/HS-ST ngày 16-3-2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An như sau:

1. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; các điểm s và t khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 39; Điều 56 Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Đức D (còn có tên gọi khác là D Mực) tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; tổng hợp với hình phạt 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Bản án số 24/2020/HSST ngày 23-12-2020 của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, buộc bị cáo Trần Đức D chấp hành hình phạt chung của hai bản án là tù chung thân; thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 25-6-2020.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm nêu trên đã có hiệu lực pháp luật.

3. Bị cáo Trần Đức D phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 610/2021/HS-PT

Số hiệu:610/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về