Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 82/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 82/2021/HS-ST NGÀY 16/08/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 85/2021/TLST-HS ngày 22 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2021/QĐXXST- HS ngày 03 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Lý A C (tên gọi khác: Không), sinh năm 1978, tại tỉnh Sơn La. Nơi cư trú: Bản N, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm nương; trình độ văn hóa: Không; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý A S, sinh năm 1922 (Đã chết) và bà Vừ Thị N, sinh năm 1924 (Đã chết); có vợ là Vàng Thị M, sinh năm 1980 và có 04 người con, con lớn nhất sinh năm 2000, con nhỏ nhất sinh năm 2015; tiền án: Không, tiền sự: Không; Nhân thân: Chưa bị kết án và chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 19/5/2021 đến ngày 21/5/2021; bị tạm giam từ ngày 22/5/2021 tại Phân trại C10, Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Lý A C: Bà Trần Thị S, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên (Có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Vàng Thị M, sinh năm 1980. Địa chỉ: Bản N, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên (Có mặt tại phiên tòa).

- Người phiên dịch tiếng Mông: Ông Sùng A C, sinh năm 2000. Địa chỉ: Tổ dân phố 16, phường M, thành phố Đ, tỉnh Điện Biên (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 19/5/2021, tại khu vực bản Nậm H, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên, tổ công tác Công an huyện Đ và Công an xã H phát hiện bắt quả tang thu giữ của Lý A C 02 gói chất bột màu trắng có khối lượng 21,83 gam và 04 túi viên nén màu hồng có khối lượng 82,97 gam. Lý A C khai nhận khoảng 17 giờ ngày 19/5/2021 Lý A C điều khiển xe máy từ nhà ở khu vực bản N, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên đi tìm mua thuốc dị ứng cho vợ, khi đi đến khu vực bản Nậm H, xã H thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông không biết tên tuổi địa chỉ đặt vấn đề thuê Lý A C vận chuyển số ma túy trên để giao lại cho người đàn ông đó tại khu vực bản Nậm H, xã H, người đàn ông đó sẽ trả cho C 500.000 đồng. Chứ đồng ý và nhận số ma túy đó khi đi đến khu vực ngã ba bản Nậm H, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên thì bị phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng vụ án.

Tại Bản Kết luận giám định số 535/GĐ-PC09 ngày 26/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

- Mẫu chất bột màu trắng trích ra từ vật chứng thu giữ của Lý A C gửi đến giám định là chất ma túy: Loại Heroine.

- 04 (bốn) mẫu viên nén màu hồng trích ra từ vật chứng thu giữ của Lý A C gửi giám định là chất ma túy: Loại Methamphetamine.

- Khối lượng vật chứng thu giữ của Lý A C gồm 21,83 gam chất bột màu trắng; 82,97 gam viên nén màu hồng.

- Heroine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 9, Mục IA, Danh mục I, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.

- Methamphetamine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 323, Mục IIC, Danh mục II, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.

Bản Cáo trạng số 45/CT-VKS-P1 ngày 20/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên truy tố ra trước Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên để xét xử Lý A C về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm h Khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý A C phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, áp dụng điểm h Khoản 4 Điều 250; điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lý A C 20 (Hai mươi) năm tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 5 Điều 250 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lý A C.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 để xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 81,3 gam Methamphetamine; 20,17 gam Heroine (Đã trừ mẫu giám định).

- Tịch thu sung ngân sách nhà nước ½ giá trị chiếc xe máy WIN INDONA màu xanh đen không có biển kiểm soát, số khung RL9XCJ9UMJBG 00061; số mày PL9FM1P54FMJ00061 đã cũ.

- Trả lại cho bị cáo Lý A C 01 chiếc điện thoại di động loại bàn phím, màu xám, viền đen, trên bề mặt có chữ OQLE đã cũ.

- Trả lại cho bà Vàng Thị M ½ giá trị chiếc xe máy WIN INDONA màu xanh đen không có biển kiểm soát, số khung RL9XCJ9UMJBG 00061; số mày PL9FM1P54FMJ00061 đã cũ.

Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lý A C.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng và không có bổ sung thêm gì với bản bào chữa của người bào chữa cũng như không có ý kiến tranh luận gì với luận tội của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Lời nói sau cùng bị cáo Lý A C đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo Lý A C không có ý kiến tranh luận gì về tội danh, điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã truy tố và luận tội của Kiểm sát viên. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến điều kiện sinh sống của bị cáo Lý A C, bị cáo do hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế, bản thân bị cáo không được đi học, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội. Do điều kiện kinh tế của bị cáo còn gặp nhiều khó khăn nên đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 5 Điều 250 Bộ luật Hình sự và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Đối với chiếc xe máy WIN INDONA đã bị thu giữ là tài sản chung của cả vợ chồng bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho vợ bị cáo 1/2 giá trị của chiếc xe.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Vàng Thị M trình bày: Bà không biết bị cáo đã sử dụng xe máy để đi vận chuyển ma túy, chiếc xe đó là tài sản chung của bà và bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bà được nhận lại 1/2 giá trị chiếc xe máy đó.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai của bị cáo Lý A C trong quá trình điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập hợp pháp đúng trình tự tố tụng.

Qua đó xác định khoảng 17 giờ ngày 19/5/2021 Lý A C điều khiển xe máy từ nhà ở khu vực bản N, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên đi tìm mua thuốc dị ứng cho vợ, khi đi đến khu vực bản Nậm H, xã H, thì gặp một người đàn ông dân tộc Mông không biết tên tuổi địa chỉ đặt vấn đề thuê Lý A C vận chuyển hai gói Heroine và bốn túi Methamphetamine để giao lại cho người đàn ông đó tại khu vực bản Nậm H, xã H; người đàn ông đó sẽ trả cho C 500.000 đồng. Người đàn ông đó không nói cho C biết mục đích của họ để làm gì. C đồng ý và nhận vận chuyển số ma túy đó. Khi bị cáo đi đến khu vực ngã ba bản Nậm H, xã H, huyện Đ, tỉnh Điện Biên thì bị phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng vụ án, bao gồm 02 gói chất bột màu trắng có khối lượng 21,83 gam (kết luận giám định là Heroine) và 04 túi viên nén màu hồng có khối lượng 82,97 gam (kết luận giám định là Methamphetamine), tổng khối lượng hai chất là 104,8 gam.

Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lý A C là người đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép 21,83 gam Heroine và 82,97 gam Methamphetamine. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết định khung hình phạt: Hành vi vận chuyển trái phép 82,97 gam Methamphetamine và 21,83 gam Heroine, tổng khối lượng hai chất là 104,8 gam, đã cấu thành tình tiết định khung được quy định tại điểm h Khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự

[2] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Lý A C là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây mất trật tự tại địa phương, gây dư luận xấu trên địa bàn. Mặt khác, ma túy là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý của bị cáo Lý A C là đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân xuất phát từ động cơ, mục đích vận chuyển trái phép chất ma túy của bị cáo là do hám lời.

Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân tỉnh Điện Biên truy tố đối với bị cáo Lý A C về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm h Khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bị cáo không bị oan sai.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[3] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo Lý A C không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Lý A C mức hình phạt 20 (Hai mươi) năm tù; người bào chữa cũng đề nghị xem xét xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt là có căn cứ để chấp nhận. Bởi vì khối lượng ma túy bị cáo vận chuyển là rất lớn, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, do vậy cần phải xử phạt bị cáo mức án tù có thời hạn của khung hình phạt để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015:

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy, nghề nghiệp của bị cáo là làm nương, thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng có giá trị. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo là có căn cứ chấp nhận.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Điện Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân nhân tỉnh Điện Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, phù hợp với các quy định của pháp luật.

[6] Về vật chứng vụ án: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, số vật chứng đã thu giữ của bị cáo cần xử lý như sau:

- Đối với ma túy là vật chứng của vụ án còn lại sau khi giám định, cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe máy WIN INDONA, bị cáo Lý A C đã sử dụng làm phương tiện phạm tội, Hội đồng xét xử thấy rằng đó là tài sản chung của bị cáo và bà Vàng Thị M nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước 1/2 giá trị chiếc xe máy và trả lại cho bà Vàng Thị M 1/2 giá trị chiếc xe máy.

- Trả lại cho bị cáo Lý A C 01 chiếc điện thoại di động loại bàn phím, màu xám, viền đen, trên bề mặt có chữ OQLE đã cũ.

[7] Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lý A C.

[8] Về các vấn đề khác: Bị cáo Lý A C khai nguồn gốc số ma túy trên là của người đàn ông bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để xác minh làm rõ. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm h Khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lý A C (tên gọi khác: Không) phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm h Khoản 4 Điều 250; điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lý A C 20 (Hai mươi) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 19/5/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 81,3 gam Methamphetamine và 20,17 gam Heroine là vật chứng của vụ án còn lại sau khi giám định.

* Tịch thu sung ngân sách Nhà nước:

- ½ giá trị chiếc xe máy nhãn hiệu WIN INDONA; loại xe: Hai bánh từ 50 – 175 cm3; dung tích 124 cm3; màu: xanh đen; không có biển kiểm soát; số khung RL9XCJ9UMJBG 00061; số máy: PL9FM1P54FMJ 00061; xe đã cũ.

* Trả lại cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Vàng Thị Má:

- ½ giá trị chiếc xe máy nhãn hiệu WIN INDONA; loại xe: Hai bánh từ 50 – 175 cm3; dung tích 124 cm3; màu: xanh đen; không có biển kiểm soát; số khung RL9XCJ9UMJBG 00061; số máy: PL9FM1P54FMJ 00061; xe đã cũ.

* Trả lại cho bị cáo Lý A C:

- 01 (một) chiếc điện thoại di động, loại bàn phím, màu xám viền đen, trên bề mặt có chữ OALE, đã cũ.

(Theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên ngày 21/7/2021).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lý A C.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Căn cứ vào các Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 16/8/2021)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

141
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 82/2021/HS-ST

Số hiệu:82/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về