Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 43/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 43/2021/HS-ST NGÀY 03/08/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 8 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 35/2021/TLST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2021 đối với:

- Bị cáo: Hoàng Văn T, sinh ngày 02/7/1974 tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn H, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Bảo vệ kiêm Bưu tá Ủy ban nhân dân xã T; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Khăng K (đã chết) và bà Hoàng Thị L, có vợ là Liễu Thị T và 2 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị bắt từ ngày 17/01/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Bế Quang H - Luật sư cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Hoàng Đức L, sinh năm 1995. Trú tại: Thôn H, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ ngày 17/01/2021, Tổ công tác Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại khu vực đường quốc lộ 4A, ngã 3 P, địa phận thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn phát hiện một người nam giới đang đứng cạnh một xe mô tô biển số 12V1-083.** dựng cạnh đường có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đến yêu cầu kiểm tra, người nam giới khai tên Hoàng Văn T. Hoàng Văn T khai nhận bản thân đang vận chuyển ma túy và mở yên xe mô tô 12V1-083.** cho tổ công tác kiểm tra và lấy từ trong cốp xe ra giao nộp: 01 hộp cát tông (không dán kín) chứa 01 túi nilon màu đen bị rách (không buộc kín) chứa 01 gói nilon màu trắng đều là ma túy heroine do Hoàng Văn T vừa nhận với một người nam giới khoảng 40 tuổi (không rõ họ tên, địa chỉ) tại khu vực cổng Trường tiểu học xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn đem đến khu vực thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn giao cho người nhận ma túy. Hoàng Văn T đang đợi người đến nhận ma túy thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang.

Tại Cơ quan điều tra Hoàng Văn T khai nhận: Hoàng Văn T là nhân viên Bảo vệ kiểm Bưu tá của Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/01/2021, Hoàng Văn T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 12V1-083.** từ nhà đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã T để lấy bưu phẩm phát cho người nhận ở địa bàn xã. Khi lấy các bưu phẩm xong, Hoàng Văn T đi qua cổng Trường tiểu học xã T một đoạn, dừng lại thì thấy một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không rõ họ tên, địa chỉ) đứng đối diện cổng trường tiểu học vẫy tay gọi. Khi Hoàng Văn T đi đến gần thì người đàn ông hỏi "có nhận vận chuyển hàng không", Hoàng Văn T trả lời "có". Sau đó người đàn ông lấy từ trong túi áo ngực đang mặc 01 túi nilon màu đen đưa cho Hoàng Văn T, Hoàng Văn T nhận và mở ra kiểm tra thấy bên trong có 02 túi nilon màu trắng, bên trong mỗi túi đều đựng các cục chất bột màu trắng. Hoàng Văn T hỏi người đàn ông "hàng này là hàng gì", người đàn ông nói là "ma túy heroine", đồng thời người này đặt vấn đề thuê Hoàng Văn T vận chuyển đến khu vực ngã ba P sẽ có người đến nhận và trả tiền công cho Hoàng Văn T là 500.000 đồng, Hoàng Văn T đồng ý. Sau đó người đàn ông hỏi số điện thoại của Hoàng Văn T để gửi cho người nhận ma túy, Hoàng Văn T cho người này số điện thoại 0835.049.888 đang sử dụng, người đàn ông bảo Hoàng Văn T đi đến ngã ba P sẽ có người gọi điện thoại và đến nhận ma túy. Hoàng Văn T mở cốp xe mô tô cho túi nilon màu đen đựng ma túy vào một hộp cát tông có in chữ "Giaohangtietkiem.vn" để sẵn trong cốp xe rồi điều khiển xe mô tô đến khu vực ngã ba P, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn và dừng xe cạnh đường để chờ người đến nhận ma túy thì bị Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn phát hiện bắt quả tang.

Tại Bản kết luận giám định số 73/KL-PC09 ngày 19/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Các cục chất bột màu trắng gửi giám định đều là chất ma túy Heroin, có tổng khối lượng 75,010 gam (đã trừ bì).

Với nội dung nêu trên, tại bản Cáo trạng số 59/CT-VKS-P2 ngày 17/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hoàng Văn T về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Tòa giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Hoàng Đức L trình bày: Bị cáo Hoàng Văn T là bố đẻ của anh. Ngày 17/01/2021, bị cáo hỏi mượn chiếc xe mô tô biển kiểm soát 12V1-083.** của anh để đi làm nên anh đã đồng ý. Việc bị cáo dùng xe vào mục đích phạm tội anh không biết nên đề nghị Hội đồng xét xử trả lại chiếc xe đã thu giữ cho anh.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên nội dung quyết định truy tố; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy; đề nghị áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250, điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Hoàng Văn T, xử phạt bị cáo Hoàng Văn T từ 15 đến 16 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định và vật chứng không còn giá trị sử dụng. Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại và giấy tờ tùy thân. Trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Hoàng Đức L 01 xe máy và giấy tờ kèm theo. Bị cáo có quyền kháng cáo và chịu án phí theo quy định. Trả cho Đảng ủy xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 01 thẻ đảng viên số: 12.010601 mang tên Hoàng Văn T.

Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn T, ông Bế Quang H trình bày: Không có ý kiến tranh luận về tội danh và điều luật áp dụng. Về hình phạt: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo nhất thời phạm tội. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; quá trình sinh sống và làm việc tại địa phương bị cáo đã nhiều lần được cấp Nhà nước có thẩm quyền tặng thưởng Bằng khen và Giấy khen vì sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia và một số giấy khen khác. Bị cáo sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo với mức đầu khung hình phạt, không áp dụng hình phạt bổ sung và trả lại điện thoại cho bị cáo và các giấy tờ không liên quan đến tội phạm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật Tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ. Không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản phạm tội quả tang; phù hợp với Kết luận giám định và các tài liệu thu giữ trong hồ sơ vụ án. Do vậy có căn cứ để kết luận: Hồi 13 giờ ngày 17/01/2021, Tổ công tác Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại khu vực đường quốc lộ 4A, ngã 3 P, thuộc thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn phát hiện Hoàng Văn T đang vận chuyển trái phép ma túy cho một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ để lấy tiền công. Tang vật thu giữ là ma túy Heroin, có tổng trọng lượng là 75,010 gam. Vì vậy, bị cáo Hoàng Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tới chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước trong việc quản lý, sử dụng, mua bán các chất ma túy; gây mất trật tự an ninh xã hội, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc vận chuyển trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do vụ lợi nên vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Khi lượng hình cần có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi do bị cáo đã gây ra, nhằm giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung; đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt; chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật còn kém, quá trình sinh sống và làm việc tại địa phương bị cáo đã nhiều lần được Nhà nước tặng thưởng Bằng khen và Giấy khen trong học tập và xây dựng lực lượng dân quân địa phương vì sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia và một số giấy khen khác. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

[5] Khi lượng hình, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để góp phần vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và các tội phạm về ma túy nói riêng, đồng thời nhằm mục đích răn đe, giáo dục chung, phòng ngừa riêng. Tuy nhiên, cũng cần xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng Đảng của pháp luật của Nhà nước mà an tâm cải tạo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Kết quả xác minh, bị cáo đứng tên cùng vợ sở hữu 01 ngôi nhà hai tầng có diện tích đất ở là 400 m2; 1,6 mẫu ruộng tại xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn (BL 60). Tuy nhiên những tài sản này sử dụng cho gia đình sinh sống hàng ngày không thể bán đi để thi hành án do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định. Đối với 01 (một) điện thoại di động thu giữ của bị cáo không sử dụng vào việc liên hệ để phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo. Trả lại cho bị cáo giấy tờ tùy thân; trả cho Đảng ủy xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 01 thẻ Đảng viên của bị cáo để quản lý theo quy định.

[8] Đối với chiếc xe máy YAMAHA JUPITER là tài sản của anh Hoàng Đức L. Việc bị cáo sử dụng xe vào mục đích phạm tội anh Hoàng Đức L không biết, do đó cần trả lại chiếc xe này cùng giấy tờ xe cho anh Hoàng Đức L.

[9] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, của người bào chữa cho bị cáo phù hợp với nhận định trên nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Bị cáo bị kết án nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án .

[11] Trong vụ án có người đàn ông giao ma túy Heroine cho Hoàng Văn T, quá trình điều tra Hoàng Văn T khai nhận người đàn ông này khoảng 40 tuổi nhưng không rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại người này. Do đó, Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, xác minh, làm rõ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 250, điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn T phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hoàng Văn T 15 (mười lăm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt 17/01/2021. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 (bốn mươi lăm) ngày để đảm bảo thi hành án. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng:

3.1. Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) hộp giấy cát tông (cũ), được bọc bằng giấy trắng, dán kín niêm phong. Tại các mép dán có chữ ký cùng tên của Vy Quang T; Nông Văn B; Nguyễn Anh D; Hoàng Văn T và các hình dấu tròn đỏ Công an xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; chữ ký và dấu chức danh của Trưởng công an xã Tân Mỹ thiếu tá Linh Chí T. Tại phần giáp lai mới có chữ ký cùng tên giám định viên Bùi Anh T và các hình dấu tròn của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn. Bên trong có: 01 (một) túi nilon đựng 74,428 gam Heroine (phần hao hụt do dùng làm mẫu giám định hết).

3.2. Trả lại cho bị cáo Hoàng Văn T:

- 01 (một) điện thoại di động, nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy J6, màu vàng đồng, số IMEI 1: 358465090513501, số IMEI 2: 358466090513509, máy cũ đã qua sử dụng.

- 01 (một) giấy chứng minh nhân dân số 080844327, mang tên Hoàng Văn T, cấp ngày 11/6/2019, nơi cấp Công an tỉnh Lạng Sơn.

3.3. Trả cho Đảng ủy xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn 01 (một) thẻ đảng viên số: 12.010601 mang tên Hoàng Văn T.

3.4. Trả lại cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Hoàng Đức L:

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA JUPITER, màu đen xám, biển kiểm soát 12V1-083.59, số máy: E3S1E030143, số khung: RLCUE1340GY006283, dung tích xi lanh: 114, loại xe: hai bánh từ 50-175cm3 xe cũ đã qua sử dụng.

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 002764, cấp ngày 03/3/2016, mang tên Hoàng Đức L.

(Các vật chứng trên được thể hiện tại biên Bản giao nhận vật chứng ngày 18/5/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn).

4. Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 43/2021/HS-ST

Số hiệu:43/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về