Bản án về tội trộm cắp tài sản số 86/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN LỨC, TỈNH LONG AN

 BẢN ÁN 86/2021/HS-ST NGÀY 08/12/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 90/2021/TLST-HS ngày 21 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 88/2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Vũ Phan Phú H1, sinh năm 1987; Nơi cư trú: Số 332, Lô T, chung cư Ngô Gia T, Phường 2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phan Văn Tr (chết) và bà Vũ Thị H; Bản thân chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không có;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/6/2021 cho đến nay (có mặt).

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn L1, sinh năm 1974 (vắng mặt);

Nơi cư trú: Ấp 2, xã Tân B, huyện Bến L, tỉnh Long An.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Minh Th, sinh năm 1980 (vắng mặt);

Nơi cư trú: Ấp 2, xã Tân B, huyện Bến L, tỉnh Long An.

- Người làm chứng: Ông Nguyễn Thành H (vắng mặt); ông Phạm Văn M (vắng mặt); ông Trần Vi T (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ ngày 25/6/2021, Vũ Phan Phú H1 và đối tượng tên D (không rõ họ tên, nơi cư trú) gặp nhau tại khu vực chợ Bình Điền, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. D rủ H1 đến địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An tìm xe mô tô của người dân để trộm cắp bán lấy tiền chia nhau tiêu xài thì H1 đồng ý. Khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu đen (không rõ biển số) chở H1 đến khu vực chợ Tân Bửu thuộc Ấp 2, xã Tân B, huyện Bến L, tỉnh Long An. H1 phát hiện 01 (một) xe mô tô Wave (Trung Quốc), nhãn hiệu Symen, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 62N1-432.39 của ông Nguyễn Văn L1 dựng phía trước tiệm tạp hóa ông L1, chìa khóa cắm trong ổ khóa, không người trông coi. D dừng xe cách tiệm tạp hóa của ông L1 khoảng 20 mét đứng cảnh giới còn H1 đi bộ đến tiếp cận xe mô tô Wave, biển kiểm soát 62N1-432.39, quan sát không thấy ai, lén lút bật chìa khóa khởi động xe tẩu thoát. Ông L1 phát hiện truy hô cùng ông Trần Vi T, Nguyễn Thành H, Phạm Văn M truy đuổi, bắt quả tang H1 cùng tang vật, còn D điều khiển xe Wave chạy thoát.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 63/KL-HĐĐG ngày 30/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bến Lức kết luận: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Symen, biển kiểm soát 62N1-432.39 trị giá 3.750.000đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Nguyễn Văn L1 trình bày: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 25/6/2021, ông L1 dựng xe mô tô nhãn hiệu Symen, biển kiểm soát 62N1- 432.39 trước tiệm tạp hóa của ông thì bị cáo H1 lấy trộm; ông phát hiện truy hô cùng người dân truy đuổi bắt bị cáo H1 giao cho Công an. Ông L1 đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức trả lại xe mô tô nhãn hiệu Symen, biển kiểm soát 62N1-432.39 nên ông không yêu cầu bị cáo H1 phải bồi thường về dân sự; về trách nhiệm hình sự, ông đề nghị xử lý bị cáo H1 theo quy định của pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Nguyễn Minh Th trình bày: xe mô tô nhãn hiệu Symen, biển kiểm soát 62N1-432.39 do ông Th đứng tên giấy đăng ký xe, ông đã bán xe này cho ông L1. Trong vụ án này, ông không có yêu cầu gì.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Phan Phú H1 thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Do cần tiền tiêu xài cá nhân nên khi được đối tượng tên D (không rõ họ tên, nơi cư trú) rủ đi trộm xe mô tô của người dân bán lấy tiền chia nhau tiêu xài thì bị cáo đồng ý. D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu đen (không rõ biển số) chở bị cáo đến khu vực ấp 2, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức. Khi phát hiện xe mô tô Wave, nhãn hiệu Symen, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 62N1-432.39, chìa khóa cắm trong ổ khoá, không người trông coi. D dừng xe lại, đứng cảnh giới còn bị cáo lén lút đến gần xe, quan sát xung quanh không thấy người trông coi, bị cáo khởi động xe tẩu thoát thì bị người dân vây bắt. Hành vi của bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là đúng tội bị cáo, không oan.

Tại Bản Cáo trạng số 93/CT-VKSBL ngày 20/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã truy tố bị cáo Vũ Phan Phú H1 về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức vẫn giữ nguyên nội dung Bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Vũ Phan Phú H1 phạm tội “Trộm cắp tài sản”; áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50, Điều 38 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt: Bị cáo Vũ Phan Phú H1 từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù;

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có công việc ổn định, gia đình khó khăn nên đề nghị căn cứ khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự, không phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Ông Nguyễn Văn L1 không yêu cầu bị cáo bồi thường về dân sự nên đề nghị không xem xét đến.

Lời nói sau cùng: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng:

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng vắng mặt nhưng những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra và việc vắng mặt này không gây trở ngại cho việc xét xử nên căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt những người này.

[2] Xét nội dung vụ án: Bị cáo Vũ Phan Phú H1 khai nhận tại tòa, bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 25/6/2021, bị cáo gặp đối tượng tên D (không rõ họ tên, nơi cư trú) tại khu vực chợ Bình Điền, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. D rủ bị cáo đến địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An tìm xe mô tô của người dân để lấy trộm bán lấy tiền chia nhau tiêu xài thì được bị cáo đồng ý. D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu đen (không rõ biển số) chở bị cáo đến khu vực ấp 2, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức. Khi phát hiện xe mô tô Wave, nhãn hiệu Symen, màu đỏ - đen, biển kiểm soát 62N1-432.39, chìa khóa cắm trong ổ khóa, không người trông coi. D dừng xe lại, đứng cảnh giới còn bị cáo lén lút đến gần xe, quan sát xung quanh không thấy người trông coi, bị cáo khởi động xe tẩu thoát thì bị người dân vây bắt. Lời khai nhận tội của bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng trong vụ án và phù hợp với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, đã xâm phạm đến khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ là tài sản của công dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Theo Bản kết luận định giá tài sản số 63/KL-HĐĐG ngày 30/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bến Lức kết luận 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Symen trị giá 3.750.000đồng. Như vậy, hành bị cáo đã thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo H1 thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; lần phạm tội này là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Ngoài ra, bản thân bị cáo xuất thân từ tầng lớp lao động thấp, nhận thức về pháp luật có phần hạn chế; gia đình khó khăn, cha mất sớm nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét hình phạt: Hành vi trái pháp luật của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền về tài sản của công dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm; cần áp dụng mức hình phạt tương xứng, nghiêm khắc và cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Khi lượng hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét đến vai trò của bị cáo trong vụ án này bị đối tượng tên D rủ rê, việc trộm cắp tài sản chỉ mang tính nhất thời; bản thân bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của bị cáo là sai trái; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo mức án vừa có tính chất răn đe, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án từ 06 tháng đến 09 tháng tù là phù hợp với tính chất của vụ án và phù hợp quy định của pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có công việc ổn định, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử căn cứ khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự, không phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: ông Nguyễn Văn L1 không yêu cầu bị cáo H1 phải bồi thường về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xét đến.

[7] Về vật chứng của vụ án: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Symen, biển kiểm soát 62N1-432.39 thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn L1. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đã trả lại tài sản này cho ông L1 là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét đến.

[8] Về hành vi của đối tượng liên quan: Đối với hành vi của đối tượng D (không rõ họ tên, nơi cư trú) cùng với bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là 01 (một) mô tô nhãn hiệu Symen, biển kiểm soát 62N1-432.39. Đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức tiếp tục truy tìm, hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng tên D theo quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo Vũ Phan Phú H1 phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Phan Phú H1 phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Vũ Phan Phú H1 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 25/6/2021.

Căn cứ khoản 1 Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự: tiếp tục tạm giam bị cáo Vũ Phan Phú H1 bằng thời hạn hình phạt tù còn lại, kể từ ngày tuyên án (là ngày 08/12/2021) để đảm bảo việc kháng cáo, kháng nghị và thi hành án.

Hết thời hạn tạm giam này, Trại tạm giam có trách nhiệm trả tự do ngay cho bị cáo Vũ Phan Phú H1, nếu bị cáo không bị giam, giữ về hành vi vi phạm pháp luật khác.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Vũ Phan Phú H1 phải chịu 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Bị cáo có mặt tại tòa được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại tòa được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 86/2021/HS-ST

Số hiệu:86/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bến Lức - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về