Bản án về tội trộm cắp tài sản số 75/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG - TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 75/2022/HSST NGÀY 09/08/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 8 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:

61/2022/HSST ngày 05 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 121/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 7 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đối với bị cáo:

Họ và tên Hoàng Quang H; Tên gọi khác: không có; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 15/01/1963 tại thành phố Cao Bằng; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Tổ 12, phường H, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: không nghề; chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; Trình độ học vấn: 08/10 phổ thông; Họ và tên cha: Hoàng Quang T (đã chết); Họ và tên mẹ: Bùi Thị H (đã chết); Anh, chị, em ruột: gia đình có 08 anh, chị em, bị cáo là con thứ tư trong gia đình; Vợ: Nguyễn Thị V - sinh năm 1965 (đã ly hôn); Con: bị cáo có 02 con, con thứ nhất sinh năm 1986, con thứ hai sinh năm 1988.

Tiền sự: không.

Tiền án:

- Ngày 27/4/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy;

- Ngày 30/5/2019 bị Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xử phạt 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy (áp dụng tình tiết tăng nặng “tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự);

Nhân thân:

- Năm 2002 bị Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc, thời hạn 24 tháng.

- Năm 2005 bị Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc, thời hạn 24 tháng.

- Năm 2008 bị Công an thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc.

- Năm 2009 bị Công an thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Ngày 16/01/2012 bị Tòa án nhân dân thị xã Cao Bằng (nay là thành phố Cao Bằng), tỉnh Cao Bằng xử phạt 48 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng từ ngày 04/5/2022 đến nay; Có mặt.

- Bị hại: Sầm Thị S - sinh năm 1976; HKTT: Tổ 08, phường H, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Vắng mặt.

- Người có quyền lợi liên quan: Nguyễn Thị T - sinh năm 1978; HKTT: Tổ 05, phường H, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ ngày 19/3/2022, chị Sầm Thị S (sinh năm 1976; trú tại: Tổ 08, phường H, thành phố Cao Bằng) đi xe đạp màu đen (khung xe có chữ AFTER WARD) từ nhà đến nhà bố đẻ là ông Sầm Văn B ở tổ 12, phường H, thành phố Cao Bằng và dựng xe đạp trên vỉa hè trước cửa rồi đi vào nhà. Khoảng 18 giờ 30’ cùng ngày, Hoàng Quang H (sinh năm 1963; trú tại: tổ 12, phường H, thành phố Cao Bằng) một mình đi bộ đến khu vực gần nhà ông Sầm Văn B, H thấy chiếc xe đạp dựng trước cửa nhà không khóa nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. H đến gần chiếc xe, ngồi lên và đạp đến Cửa hàng thu mua phế liệu ở khu vực Nước Giáp thuộc tổ 11, phường H, thành phố Cao Bằng để bán. Tại đây, H gặp Nguyễn Thị T (sinh năm 1978; trú tại tổ 05, phường H, thành phố Cao Bằng). H nói xe đạp của cháu cho nên chị T đồng ý mua với giá 300.000 đồng. Sau khi bán được xe đạp, H đi bộ về nhà và đã chi tiêu cá nhân hết số tiền 300.000 đồng.

Hi 15 giờ 30 phút ngày 20/3/2022, cơ quan điều tra đã tạm giữ của Nguyễn Thị T 01 (một) xe đạp màu đen (khung xe có chữ AFTER WARD). Tại bản kết luận định giá tài sản số 16 ngày 29/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Cao Bằng kết luận: Giá trị chiếc xe đạp là 2.232.100 đồng (hai triệu hai trăm ba mươi hai nghìn một trăm đồng).

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra xét thấy việc trả lại vật chứng đã thu giữ cho chủ sở hữu không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên ngày 13/6/2022 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng đã ra Quyết định trả lại đồ vật, tài sản cho bị hại Sầm Thị S.

Hành vi của Hoàng Quang H đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng lập hồ sơ đề nghị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại bản Cáo trạng số 65/CT-VKSTP ngày 04/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Hoàng Quang H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Quang H thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người có quyền lợi liên quan.

Bị hại Sầm Thị S, người có quyền lợi liên quan Nguyễn Thị T vắng mặt tại phiên tòa đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong đơn, chị S xác nhận đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, chị T không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 300.000 đồng mà chị T đã mua chiếc xe đạp.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng tham gia phiên tòa giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với bị cáo Hoàng Quang H và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Hoàng Quang H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Quang H từ 30 đến 36 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại đã nhận lại tài sản, người có quyền lợi liên quan không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 300.000 đồng nên không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo cũng không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên thu thập và hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về các tài liệu, chứng cứ cũng như hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng như đã nêu trên. Do đó, các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập và hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Khong 18 giờ 30 phút ngày 19/3/2022, Hoàng Quang H đã lấy trộm 01 chiếc xe đạp (khung xe có chữ AFTER WARD) của chị Sầm Thị S dựng trên vỉa hè trước cửa nhà ông Sầm Văn B tại tổ 12, phường H, thành phố Cao Bằng. Hoàng Quang H đã bán chiếc xe đạp lấy trộm được số tiền 300.000 đồng và chi dùng cá nhân hết.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 16 ngày 29/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Cao Bằng kết luận: Giá trị chiếc xe đạp là 2.232.100 đồng (hai triệu hai trăm ba mươi hai nghìn một trăm đồng).

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có trình độ học vấn lớp 08/10 phổ thông, là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội và vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Ngày 30/5/2019, bị cáo đã bị Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xử phạt 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, áp dụng tình tiết tăng nặng “tái phạm”. Bị cáo chấp hành xong án phạt tù ngày 07/4/2021, tính đến ngày 19/3/2022 bị cáo chưa được xóa án tích mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, hành vi của bị cáo Hoàng Quang H thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” theo điểm g khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo là người có nhân thân rất xấu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[4] Về hình phạt:

Xét thấy mặc dù bị cáo Hoàng Quang H đã được giáo dục, cải tạo nhiều lần nhưng không lấy đó làm bài học cho mình mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử phạt nghiêm minh mới đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, theo khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền, tuy nhiên, do bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Chị Sầm Thị S đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm, chị Nguyễn Thị T không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 300.000 đồng nên hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về các vấn đề khác: Đối với Nguyễn Thị T, quá trình điều tra xác định T không biết chiếc xe đạp là do phạm tội mà có, T tự nguyện giao nộp lại tài sản. Do vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý Nguyễn Thị T.

[7] Các ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng tại phiên tòa là đúng pháp luật, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[8] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: bị cáo, bị hại, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: điểm g khoản 2 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: bị cáo Hoàng Quang H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: bị cáo Hoàng Quang H 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 04/5/2022.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi liên quan không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử buộc bị cáo Hoàng Quang H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: áp dụng khoản 1 Điều 331, khoản 1, 3 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

127
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 75/2022/HSST

Số hiệu:75/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Bằng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về