Bản án về tội trộm cắp tài sản số 55/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN RANG - THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 55/2022/HS-ST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại Hội trường xử án Tòa án nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2022/HS-ST ngày 29 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2022/QĐXXST-HS ngày 28/4/2022 đối với bị cáo:

Phan Văn M, sinh năm 1995 tại Ninh Thuận. Nơi cư trú: Không có nơi cư trú rõ ràng. Nơi đăng ký khai sinh: K 2, xã N, huyện N, tỉnh Ninh Thuận; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông: Phan Văn N và bà Phan Thị L. Có vợ tên Trần Thị T (chưa đăng ký kết hôn) và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 15/01/2022, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận (có mặt).

- Bị hại: Ông Phan Thanh H, sinh năm 1976. Nơi cư trú: Khu phố 6, phường Đ, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Tấn P, sinh năm 1992.

Nơi cư trú: Khu phố 6, phường Đ, thành phố P, tỉnh Ninh Thuận (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 24/7/2021, Phan Văn M đến nhà Trần Tấn P ở khu phố 6, phường Đ, thành phố P chơi và ngủ nhờ qua đêm. Đến khoảng 02 giờ 30 phút, ngày 25/7/2021, biết mọi người trong nhà đã ngủ nên M nảy sinh ý định đi tìm nhà người dân sơ hở để trộm cắp tài sản, lấy tiền tiêu xài cá nhân. M mở cửa đi đến phía sau tịnh xá Ngọc Thuận, trèo qua tường rào rồi đi theo đường nhỏ bên hông một đoạn, thì nhìn thấy nhà ông Phan Thanh H không đóng cửa sổ trong nhà còn mở đèn. M đến gần cửa sổ, phát hiện 01 bóp da màu đen, để trên kệ sách bàn học, dựng sát vách cửa sổ. M dùng 01 khúc cây kéo bóp da lại rồi đưa tay vào lấy. M mở bóp ra kiểm tra thì thấy bên trong có số tiền 5.600.000 đồng, 08 USD và một số giấy tờ tùy thân, M lấy hết tiền trong bóp, để bóp và giấy tờ tùy thân ở chỗ cũ rồi đi về lại nhà P. Tại nhà P, M cho P 100.000 đồng, nói là cho tiền mua đồ ăn rồi bỏ đi. Số tiền trộm cắp được, M tiêu xài cá nhân hết. Sau khi sự việc xảy ra, M bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã và bắt được M vào ngày 15/01/2022. Tại Cơ quan điều tra, Phan Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại công văn số 350/NTH ngày 16/9/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Thuận cung cấp tỷ giá như sau: Tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đôla Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ngày 24/7/2021, áp dụng cho ngày 25/7/2021 là 23.209 Việt Nam đồng = 01 Đôla Mỹ. Như vậy, 08 đô la Mỹ có giá trị là 185.672 VNĐ.

Tổng giá trị tài sản Phan Văn M chiếm đoạt là 5.785.672 đồng.

- Vật chứng của vụ án: Số tiền trộm cắp được, M đã tiêu xài cá nhân hết nên Cơ quan điều tra không thu hồi được.

- Trách nhiệm dân sự: Bị hại là ông Phan Thanh H, không yêu cầu bồi thường về dân sự.

Đối với Trần Tấn P, khi được M cho 100.000 đồng, P không biết đây là tài sản do phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý đối với P.

Cáo trạng số 37/CT-VKSPRTC ngày 29 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận truy tố bị cáo Phan Văn M về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

- Bị cáo thừa nhận diễn biến sự việc xảy ra như nội dung cáo trạng đã truy tố.

- Bị hại ông Phan Thanh H vắng mặt, có đơn trình bày: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo M. Về dân sự: Không yêu cầu bị cáo bồi thường.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Phan Văn M từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

- Về biện pháp tư pháp: Không.

- Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường nên không xem xét đến.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt xét việc vắng mặt của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ảnh hưởng đến việc xét xử bị cáo nên căn cứ vào Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự Tòa án vẫn tiến hành xét xử.

[2]. Lời khai nhận tội của bị cáo Phan Văn M tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ khác đã được thu thập tại hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 02 giờ 30 phút ngày 25/7/2021, tại nhà ông Phan Thanh H ở khu phố 6, phường Đạo Long, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, bị cáo M đã có hành vi trộm cắp số tiền 5.600.000 đồng và 08 USD, tổng giá trị tài sản mà bị cáo M chiếm đoạt của ông H là 5.785.672 đồng, số tiền trên bị cáo đã sử dụng tiêu xài cá nhân hết. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố bị cáo Phan Văn M về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo Phan Văn M đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên phải xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Nhưng sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo Quyết định truy nã. Ngoài ra, quá trình điều tra bị cáo Phan Văn M khai nhận ngày 05/5/2021, cùng Trần Quốc D, T (không rõ lai lịch) thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ở thôn Khánh Nhơn 2, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Hải điều tra, xem xét xử lý. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có thể cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Phan Thanh H, không yêu cầu bồi thường về dân sự nên Hội đồng xét xử không xét đến.

[6] Đối với Trần Tấn P, khi được bị cáo Phan Văn M cho 100.000 đồng, P không biết đây là tài sản do phạm tội mà có nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý đối với P là có căn cứ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn M 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày 15/01/2022.

2. Về án phí: Căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phan Văn M phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt bị cáo. Quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 12/5/2022); vắng mặt bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 55/2022/HS-ST

Số hiệu:55/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về