Bản án về tội trộm cắp tài sản số 42/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH P

BẢN ÁN 42/2022/HS-ST NGÀY 12/08/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12/8/2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình P xét xử vụ án hình sự thụ lý số: 40/2022/TLST-HS ngày 15/7/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2022/QĐXXST-HS ngày 02/8/2022 đối với:

Bị cáo: Đặng Hữu Th, tên gọi khác: Th Đen, sinh ngày 01/3/2000; Tại Bình P; Nơi cư trú: Ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, Bình P; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Hữu P, sinh năm 1963 và bà Danh Thị Hoa, sinh năm 1962. Bị cáo chưa có vợ.

Tiền án: Ngày 19/01/2021 bị Tòa án nhân dân huyện Bù Đốp xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến ngày 27/9/2021, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù; Tiền sự: không;

Bị bắt từ ngày 20/4/2022 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa

*Bị hại: Anh Danh T, sinh năm 2007 (vắng mặt) Địa chỉ: Tổ 51, ấp H, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình P

Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Anh Danh Văn T (vắng mặt) Cùng địa chỉ: Tổ 51, ấp H, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình P.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Đàm Văn Đ - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình P (có mặt)

*Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Minh P, sinh năm 1973 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp T, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình P

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02h sáng ngày 08/02/2022, Đặng Hữu Th đi bộ một mình từ nhà ông Danh Tòng đến nhà của chị Lê Thị Ngọc Dung, là em dâu họ của Th để mượn điện thoại chơi game. Khi đến, Th gặp Danh Thanh Hà, là em họ của Th và hỏi mượn điện thoại của Hà nhưng Hà không cho. Th đi đến giường ngủ của Danh T, là con trai của chị Dung nhìn thấy T đang ngủ và trên đầu giường ngủ có 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A03S nên Th nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại. Lúc này, Th lấy điện thoại của T và đến nằm chơi game cùng Hà. Khoảng 20 phút sau, thấy Hà đã ngủ, Th cất giấu điện thoại vừa trộm cắp được vào người rồi đi bộ đến nhà ông Tòng tiếp tục chơi game. Đến khoảng 03 giờ sáng ngày 08/02/2022, Th điều khiển xe mô tô, không rõ biển số chạy đến chợ Tân Thành, huyện Bù Đốp để nhằm trả xe cho một người bạn tên Lâm (Không rõ nhân thân, lai lịch) nhưng do trời còn tối nên Th chưa trả xe và đã ngủ lại tại chợ. Đến khoảng 7 giờ cùng ngày, Th thức dậy mang điện thoại trộm cắp được đến cửa hàng điện thoại Minh Đức tại xã Tân Thành, huyện Bù Đốp và cầm cho anh Nguyễn Minh P được số tiền 1.000.000đ. Số tiền này, Th đã trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Ngày 13/02/2022 bà Lê Thị Ngọc Dung là mẹ ruột của Danh Tý đã làm đơn trình báo Công an xã Lôc Hiệp tố giác Th, quá trình điều tra, Th đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Bản cáo trạng số 38/CT-VKSLN ngày 15/7/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình P truy tố bị cáo Đặng Hữu Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Hữu Th phạm tội “Trộm cắp tài sản” Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đặng Hữu Th 12 đến 15 tháng tù.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại tranh luận như sau:

Về phần trách nhiệm dân sự tại phiên tòa do vắng mặt bị hại và người đại diện hợp pháp cho bị hại, tuy nhiên qua tìm hiểu và trao đổi với người đại diện hợp pháp cho bị hại được biết tài sản bị mất trộm là điện thoại đã được thu hồi trả cho bị hại, ngoài ra, bi cáo còn bồi thường cho bị hại 3.000.000 đồng, lý do bị hại vắng mặt do phải đi làm, điện thoại của bị hại là phương tiện dùng trong việc học online do lúc bấy giờ ảnh hưởng dịch Covid 19 nhưng bị cáo đã lấy trộm làm cho bị hại khộng có phương tiện học tập ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và cuối năm bị hại lưu ban và đã bỏ học, từ đó về vấn đề trách nhiệm hình sự tuy bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng bị cáo là người có tiền án nên đề nghị hội đồng xét xử áp dụng hình phạt nghiêm nhằm răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Bị cáo không tranh luận và không kêu oan.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại về thời gian, địa điểm nơi xảy ra vụ án và toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định:

Vào khoảng 02 giờ sáng ngày 08/02/2022, tại nhà chị Lê Thị Ngọc Dung thuộc ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình P, Đặng Hữu Th đã có hành vi lén lút trộm cắp 01 điện thoại di động hiệu Samsung A03S của Danh T, con trai chị Dung để mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Tại kết luận định giá tài sản số 08/KL-HĐĐGTSTTHS ngày 07/3/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lộc Ninh kết luận: 01 điện thoại di động hiệu Samsung A03S, màu xanh – đen trị giá 2.000.000 đồng.

Với thủ đoạn lợi dụng lúc bị hại đang ngủ, bị cáo đã có hành vi lén lút lấy trộm tài sản của bị hại, sau đó đem lên xã Tân Thành, huyện Bù Đốp để tiêu thụ. Hành vi phạm tội của bị cáo đã hoàn thành tại thời điểm bị cáo lấy được tài sản, đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản. Đối với anh Nguyễn Minh P, tuy có cầm cố chiếc điện thoại do Th trộm cắp nhưng anh P không biết tài sản trên do Th trộm cắp nên cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh không có căn cứ xử lý.

Động cơ, mục đích phạm tội nhằm bán lấy tiền tiêu xài.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố các bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung bổ sung năm 2017 là hoàn toàn có căn cứ.

[3] Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã thành niên và có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội của mình với lỗi cố ý.

Xét về nhân thân: Bị cáo có 01 tiền án, vào năm 2021 bị TAND Bù Đốp xử phạt 09 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, bị cáo đã chấp hành án xong, nhưng chưa được xóa án tích. Lẽ ra sau khi chấp hành xong hình phạt tù bị cáo phải cố gắng chấp hành tốt quy định của pháp luật, tự sửa chữa bản thân trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội. Nhưng bị cáo không chịu sửa đổi, biết việc trộm cắp là phạm tội nhưng do muốn có tiền tiêu xài bị cáo vẫn thực hiện.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo và tác động gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 3.000.000đ, phạm tội gây thiệt hại không lớn, bị hại và người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được áp dụng tình giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b,h,s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng tái phạm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đề nghị Hội đồng xét xử phạt như trong bản luận tội là phù hợp nên được hội đồng xét xử chấp nhận.

Quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Đề nghị hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù có thời hạn là phù hợp với nhận định của hội đồng xét xử được chấp nhận.

[4] Về vật chứng vụ án: Tài sản đã trả lại cho bị hại nên không xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và nhận số tiền bồi thường 3.000.000đ. Bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiện dân sự không đặt ra. Đối với số tiền bị cáo Th cầm điện thoại cho anh Nguyễn Minh P là 1.000.000 đồng, anh P không yêu cầu trả lại nên không xem xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Hữu Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b,h, s khoản 1,2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đặng Hữa Th 01 (một) năm tù. Thời gian tính tù từ ngày 20/4/2022.

Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Bị cáo Đặng Hữu Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 42/2022/HS-ST

Số hiệu:42/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về