Bản án về tội trộm cắp tài sản số 38/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 16/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 16 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:

24/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2022, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022, đối với các bị cáo:

1/ Nguyễn Văn C, sinh năm 2000; Nơi sinh: huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang;

Nơi cư trú: ấp T, xã TT, huyện CA, tỉnh H.

Nghề nghiệp: Không; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 04/12; Con ông: Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1974 (đã chết) và bà Nguyễn Thị Bạch T, sinh năm 1978; Anh chị em ruột: 01 người; Vợ: chưa có; Tiền sự: Không; Tiền án: 01. Cụ thể: Ngày 17/5/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A xử phạt 08 tháng tù, về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ngày 10/8/2021 chấp hành xong hình phạt. Hiện tại, chưa xóa án tích.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 04/5/2022 Nguyễn Văn C bị bắt tạm giam cho đến nay; có mặt.

2/ Phan Chí L, sinh năm 1994; Nơi sinh: huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang;

Nơi cư trú: ấp T, xã TT, huyện CA, tỉnh H Nghề nghiệp: Không; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo:

Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 06/12; Con ông: Phan Văn T, sinh năm 1954 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1962; Anh chị em ruột: 03 người; Vợ: chưa có; Tiền sự: Không; Tiền án: 01. Cụ thể: Ngày 17/5/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A xử phạt 10 tháng tù, về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 10/10/2021 chấp hành xong hình phạt. Hiện tại, chưa xóa án tích.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam: không, bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Văn Nh, sinh năm 1960.

Đa chỉ: ấp T, xã TT, huyện CA, tỉnh H. Vắng mặt Người làm chứng: Ông Nguyễn Minh Hiền. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ sáng ngày 18/12/2021, ông Nh đi ra vườn để tưới cây phát hiện đã bị mất trộm một bộ máy bơm nước, gồm: một máy xăng, nhãn hiệu Honda, màu sơn đỏ đen, công suất 5.5HP, gắn liền với dàn bơm, ống nhựa dài 02m, đường kính 04cm, được đặt trên nửa thùng phi nhựa màu xanh. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, ông Nh phát hiện Nguyễn Văn C cùng Phan Chí L đang chở bộ máy bơm nước của ông đi trên đường nên cùng mọi người giữ C lại cùng tang vật, còn L thì lên xe bỏ chạy đi. Sau đó, ông Nguyễn Văn Nh trình báo cơ quan Công an xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Quá trình điều tra xác định vào chiều ngày 17/12/2021, Nguyễn Văn C đi ra sau vườn nhà thì nhìn thấy bộ máy bơm nước tưới cây của cậu ruột là ông Nguyễn Văn Nh đang để ngoài vườn không ai trông coi nên nảy sinh ý định lấy trộm, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sau đó, C gặp Phan Chí L rủ đi trộm cùng thì L đồng ý. Rạng sáng ngày 18/12/2021, C tìm đến nhà Phan Chí L và dẫn L đến nơi ông Nh để máy bơm nước tưới cây. Sau đó, C khiêng bộ máy bơm bỏ xuống mương nước, rồi đẩy đi ra phía đường lộ, còn L thì đi dọc theo bờ vườn để ra phía đường lộ. Khi đến phía sau nhà C, C và L mỗi người cầm một đầu khiêng bộ máy bơm nước của ông Nh xuống mé sông trước nhà C, C dùng cỏ che máy bơm lại để chiều tối cả hai sẽ mang đi bán lấy tiền. Đến khoảng 18 giờ ngày 18/12/2021, Phan Chí L điều khiển xe môtô, loại xe Wave (không xác định được biển kiểm soát, chủ sở hữu do L mượn của một đối tượng khi nhậu chung và đã trả lại xe) chạy đến trước nhà C. Lúc này, C cùng L khiêng bộ máy bơm để lên xe, rồi L điều khiển, C ngồi phía sau chạy đi tìm nơi tiêu thụ. Khi đang đi trên đường thì ông Nh nhìn thấy nên cùng mọi người chặn lại và trình báo cơ quan Công an.

Tại Kết luận định giá tài sản số 02/KL-ĐGTS ngày 24/12/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Châu Thành A kết luận định giá tài sản trong vụ “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 18/12/2021, tại ấp T, xã TT, huyện CA, tỉnh H tổng giá trị là 2.300.000 đồng.

Vt chứng của vụ án: 01 bộ máy bơm nước, gồm: một máy xăng, nhãn hiệu Honda, màu sơn đỏ đen, công suất 5.5HP, gắn liền với dàn bơm, ống nhựa dài 02m, đường kính 04cm được đặt trên nửa thùng phi nhựa màu xanh.

Ngày 04/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A ra Quyết định xử lý vật chứng số 10/QĐ-CSĐT-ĐTTH trả lại cho ông Nguyễn Văn Nh một bộ máy bơm nước, gồm: một máy xăng, nhãn hiệu Honda, màu sơn đỏ đen, công suất 5.5HP, gắn liền với dàn bơm, ống nhựa dài 02m, đường kính 04cm được đặt trên nửa thùng phi nhựa màu xanh.

Tại bản Cáo trạng số 24/CT-VKS-HCTA ngày 10/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A truy tố Nguyễn Văn C, Phan Chí L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ti phiên toà:

Kiểm sát viên luận tội giữ nguyên Cáo trạng truy tố, đề nghị áp dụng:

Khon 1 Điều 173; Điểm s Khoản 1 Điều 51, Điểm h Khoản 1 Điều 52, Điều 17; Điều 38 Bộ Luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giam 04/5/2022.

Xử phạt bị cáo Phan Chí L từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về tang vật chứng: Đã xử lý xong.

Về trách Nhệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường thiệt hại. Án phí buộc các bị cáo chịu theo quy định.

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa nên không thể phát biểu yêu cầu nào mới.

Bị cáo Nguyễn Văn C, Phan Chí L đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung nêu trên và xin Toà xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành A, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về thủ tục tố tụng: Bị hại, người làm chứng vắng mặt đã cung cấp lời khai rõ ràng trong hồ sơ và sự vắng mặt của những người này không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 292, Điều 293 của Bộ Luật tố tụng hình sự tiếp tục tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự nêu trên.

[3] Tại phiên tòa các bị cáo Nguyễn Văn C, Phan Chí L khai nhận hành vi của mình như Cáo trạng đã nêu. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khách quan khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở xác định như sau:

Vào rạng sáng ngày 18/12/2021, tại ấp T, xã TT, huyện CA, tỉnh H Nguyễn Văn C và Phan Chí L đã lén lút lấy trộm một bộ máy bơm nước, gồm: một máy xăng, nhãn hiệu Honda, màu sơn đỏ đen, công suất 5.5HP, gắn liền với dàn bơm, ống nhựa dài 02m, đường kính 04cm được đặt trên nửa thùng phi nhựa màu xanh của ông Nguyễn Văn Nh có giá trị là 2.300.000 đồng.

Các bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, do bản tính lười lao động, thích hưởng thụ mà không cần bỏ công sức cực nhọc, nên đã thực hiện hành vi trộm tài sản để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bản thân các bị cáo có tiền án, chưa được xóa án tích, lại thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý nên các bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm theo quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo khai báo thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự.

[5] Xét về tính chất hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo Nguyễn Văn C đã từng bị kết án về tội tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có, bị cáo Phan Chí L đã từng bị kết án về tội trộm cắp tài sản nhưng sau khi chấp hành xong hình phạt các bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy cần có một hình phạt nghiêm khắc để các bị cáo suy nghĩ về hành vi phạm tội của mình nên việc cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành một công dân tốt, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Bị cáo C là người rủ rê, lôi kéo bị cáo L cùng thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu trách nhiệm cao hơn so với bị cáo L.

[6] Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định trả lại tài sản cho bị hại Nguyễn Văn Nh và không có vật chứng nào khác cần xử lý.

[7] Về trách Nhệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra vấn đề để xem xét.

[8] Về án phí: Buộc các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các Điều, Khoản, Điểm; tội danh; mức hình phạt; án phí… là có căn cứ, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Văn C, Phan Chí L phạm tội Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 173; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điểm h Khoản 1 Điều 52, Điều 17; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giam 04/5/2022. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để đảm bảo thi hành án.

Xử phạt bị cáo Phan Chí L 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Không có vật chứng cần xử lý.

3. Về trách Nhệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu.

4. Về án phí: Buộc mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015, các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 16/6/2022. Bị hại được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

107
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về