Bản án về tội trộm cắp tài sản số 37/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 31/08/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 31 tháng 08 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn - tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 33/2022/HS-ST ngày 15 tháng 07 năm 2022 đối với bị cáo:

- Lê Xuân S; Tên gọi khác:Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 01 tháng 09 năm 1992; tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm Lung Th, xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An;Quốc tịch: Việt Nam;Dân tộc: Thổ; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động Trình độ học tự do; học vấn: 08/12; Con ông: Lê Xuân Ph,sinh năm: 1942- (Đã chết) và bà: Lê Thị L, sinh năm: 1951; Vợ, con: Chưa có;Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tại bản án số 210/HSST ngày 19/7/2011 bị can Lê Xuân S bị Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình D xử phạt 8 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/5/2022 đến nay; Có mặt.

- Người bị hại: Chị Đặng Thị Ng, sinh năm 1975. Có mặt Trú tại: khối Tân H, thị trấn Nghĩa Đ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

- Người làm chứng: Anh Lê Văn D, sinh năm 1990; Trú tại: xóm Lung Th, xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Vắngmặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 07/5/2022, chị Đặng Thị Ng (sinh năm 1975), trú tại Khối Tân Hòa, thị trấn Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An là nhân viên bán phở tại quán phở Lâm Tuyết thuộc khối Tân Minh, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn. Khi đến quán chị Đặng Thị Ng để 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 Plus, màu đỏ và 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Massel, màu đen, xung quanh viền đỏ ở trong túi ni lông màu trắng trong suốt để ở trên bàn ăn số 02 rồi đi vào khu vực chế biến làm rau. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Lê Văn D điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 37G1 - 73502 của mình, chở Lê Xuân S vào quán phở Lâm Tuyết để ăn phở. Khi vào quán, S và D ngồi ở bàn ăn số 02 thì S phát hiện thấy một chiếc túi ni lông bên trong có 02 (hai) chiếc điện thoại nên nảy sinh ý định trộm đưa đi bán lấy tiền tiêu xài. Lê Xuân S nói với Lê Văn D “Có ai để chiếc điện thoại đây này D” thì D nói “điện thoại của người ta, đừng lấy”. Sau đó, Lê Văn D đi lại khu vực chế biến phở gặp chị Đặng Thị Ng để gọi đồ ăn thì Lê Xuân S đứng dậy quan sát xung quanh không có ai nên S lấy túi ni lông bên trong có 02 chiếc điện thoại rồi mượn chìa khóa xe máy của Lê Văn D nói với D “Chạy ra ngoài có tí việc”. Lê Xuân S điều khiển xe máy đi đến đoạn đường gần Trung tâm y tế huyện Nghĩa Đàn thì dừng lại. S lấy 02 (hai) chiếc điện thoại di động vừa trộm được ra kiểm tra sau đó tắt nguồn điện thoại. S để hai chiếc điện thoại lấy được vào trong túi quần rồi điều khiển xe máy chở anh Lê Văn D đi lên xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn để uống rượu. Khi đi trên đường Hồ Chí Minh thì Lê Xuân S nói cho Lê Văn D biết về việc S mới lấy trộm 02 (hai) chiếc điện thoại di động tại quán phở nên D xin xem điện thoại. Lê Xuân S dừng xe máy lấy hai chiếc điện thoại trong túi quần ra đưa cho anh Lê Văn D xem, sau đó S lấy lại điện thoại và đưa về nhà sử dụng.

Tại kết luận định giá tài sản số 04/HĐĐGTS ngày 13/05/2022 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự kết luận:

+ 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 Plus, màu đỏ màu đen, số Seri F2LWM3L1JWLK, đã qua sử dụng có giá trên thị trường vào thời điểm ngày 07/5/2022 là 5.000.000đ (Năm triệu đồng).

+ 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, màu đen viền xung quanh màu đỏ, số Imei 1: 355121088884403, số Imei2: 355121088884411, đã qua sử dụng có giá trên thị trường vào thời điểm ngày 07/5/2022 là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).Như vậy, tổng giá trị tài sản mà Lê Xuân S đã trộm cắp của chị Đặng Thị Ng ngày 07/5/2022 là 5.200.000đ (Năm triệu hai trăm nghìn đồng).

Cáo trạng số 35/CT-VKSNgĐ ngày 14 tháng 07 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn đã truy tố bị cáo Lê Xuân S về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Nghĩa Đàn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Lê Xuân S từ 09 - 12 tháng tù. Về dân sự: Người bị hại đã được trả lại tài sản không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên miễn xét.

Lời nói sau cùng của bị cáo: bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Xuân S khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của những người bị hại và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra và đã được thẩm tra lại tại phiên tòa hôm nay. Từ đó xác định được: Vào khoảng 14 giờ ngày 07/5/2022 Lê Xuân S cùng với anh Lê Văn D vào quán phở Lâm Tuyết, thuộc Khối Tân Minh, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn để ăn phở. Tại đây, Lê Xuân S đã lén lút lấy trộm hai chiếc điện thoại gồm 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu đỏ và 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, màu đen viền xung quanh màu đỏ, đã qua sử dụng của chị Đặng Thị Ng là nhân viên quán phở. Tổng giá trị tài sản mà Lê Xuân S đã trộm cắp ngày 07/5/2022 là 5.200.000đ (Năm triệu hai trăm nghìn đồng).Như vậy, Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Lê Xuân S đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự như cáo trạng quy kết là có căn cứ pháp luật.

Đây là vụ án do bị cáo Lê Xuân S thực hiện với lỗi cố ý đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của chị Đăng Thị Ng gây mất trật tự trị an tại địa phương do vậy cần phải xử lý nghiêm.

Xét tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bố đẻ của bị cáo có công với nước được tặng thưởng huân chương. Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về nhân thân: bị cáo đã có một lần bị Tòa án kết án đã được xóa tích nhưng cũng cần xem xét về nhân thân khi lượng hình.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự trên cơ sở cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, kết hợp với việc xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Về dân sự: Tại phiên tòa người bị hại chị Đăng Thị Ng trình bày đã được trả lại tài sản,không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Xuân S phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Xuân S 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/05/2022.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Buộc bị cáo Lê Xuân S phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

78
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về