Bản án về tội trộm cắp tài sản số 30/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀ AN, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 30/2021/HS-ST NGÀY 10/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hoà An, Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 31/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

- Bị cáo Triệu Đình K; (Tên gọi khác: Không có), sinh ngày 27 tháng 8 năm 1992 tại TL, Hòa An, Cao Bằng;

Nơi ĐKHKTT và nơi cư trú: xóm NC, xã TL, huyện Hòa An, Cao Bằng; Nghề nghiệp: Không nghề; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Triệu Văn Hữu sinh năm 1967 và con bà Đàm Thị Nga, sinh năm 1964; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Về nhân thân:

- Ngày 14/10/2014, bị Công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

- Ngày 04/11/2015 bị Công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo hiện đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hòa An từ ngày 02/8/2021 đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Công ty TNHH XA Cao Bằng.

Địa chỉ công ty: Xóm TC, xã NT, huyện Hòa An, Cao Bằng. Người đại diện theo ủy quyền: Ông Trịnh Xuân T, sinh năm 1969. Địa chỉ: Xóm KG, thị trấn NH, huyện Hòa An, Cao Bằng.

Có đơn xin xét xử vắng mặt 1967.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Triệu Văn H, sinh năm Địa chỉ: Xóm NC, xã TL, huyện Hòa An, Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Quá trình đi lại Triệu Đình K phát hiện tại địa phận xóm TC, xã NT, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng có một cửa hàng vật liệu xây dựng, bản thân K là người nghiện ma túy nên đã nảy sinh ý định sẽ đột nhập vào đó để trộm cắp tài sản mang đi bán lấy tiền. Khoảng 19h00 ngày 01/8/2021 K một mình điều khiến chiếc xe mô tô nhãn hiệu: Honda, loại: Wave anpha, màu sơn: đen bạc, mang biển số: 11 H1-265.18 (là xe máy của gia đình) đi từ nhà tại xóm NC, xã TL, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đến gần cửa hàng vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Xuân An (địa chỉ: xóm TC, xã NT, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) với mục đích sẽ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Đến khoảng 00h ngày 02/8/2021 K đi xe máy đến đoạn đường đất cách cửa hàng vật liệu xây dựng của Công ty TNHH XA khoảng hơn 100 mét và có để xe máy tại lề đường, sau đó K một mình đi theo đường mòn phía sau của Công ty để đến kho vật liệu. Lúc này mọi người trong Công ty đã đi ngủ nên không có người trông coi tài sản, K đã vào kho vật liệu lấy được 11 thanh nhíp ô tô và 01 trục láp máy xúc để ở bên cạnh kho mang ra bãi đất trống cách đấy 100 mét cất giấu rồi quay lại với ý định lấy trộm thêm tài sản khác.

Đến khoảng 04h (cùng ngày) trong lúc đang đi đến kho vật liệu để tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì K phát hiện có ánh đèn soi, do lo sợ bị phát hiện nên K đã trốn xuống dưới gầm của thùng chứa nước ngay gần kho vật liệu, khoảng 30 phút sau K quan sát thấy không có người nên K đã trốn ra ngoài và đi theo đường đồi phía sau cửa hàng để đi đến vị trí để xe máy ban đầu, khi đến chỗ để xe máy thì K đã bị anh Triệu Xuân T là quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng của Công ty TNHH XA phát hiện và bắt quả tang. Sau đó anh T đã thông báo cho Công an xã NT biết sự việc, đến để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ toàn bộ số tang vật do K trộm cắp được và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng để điều tra theo thẩm quyền.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 31/KL-ĐGTS ngày 05/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hòa An xác định: 11 thanh kim loại nhíp ô tô đã qua sử dụng trị giá 464.000 đồng; 01 trục láp máy xúc Doosan DX55W đã qua sử dụng trị giá 2.000.000 đồng. Tổng cộng: 2.464.000đ (Hai triệu bốn trăm sáu mươi bốn nghìn đồng).

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 32/QĐ-VKSHA ngày 25/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoà An, Cao Bằng đã truy tố bị cáo Triệu Đình K về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015. Tại phiên toà, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh, điều luật và đề nghị Tòa án áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản".

- Về hình phạt bổ sung: không áp dụng đối với bị cáo.

- Về việc xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 đề nghị:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) bao tải dứa màu vàng;

Trả lại cho bị hại số tài sản 11 thanh nhíp ô tô và 01 trục láp máy xúc;

Trả lại cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu: Honda, loại Wave an pha, màu sơn đen-bạc, mang BKS: 11H1- 265.18, xe máy trên không có hai gương chiếu hậu, đã qua sử dụng (xe có chìa khóa); và 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu xanh than, phía trước mũ có logo chữ Honda và kính chắn gió, đã qua sử dụng;

Trả lại cho bị cáo 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Mobistar, màu đen, đường viền màu tím, số IMEI: 352248025487801, có gắn số sim: 0819.314.084, điện thoại cũ đã qua sử dụng (điện thoại không lên nguồn).

- Về trách nhiệm dân sự: Phía bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không đặt vấn đề xem xét.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Triệu Văn H trình bày: Chiếc xe mô tô và chiếc mũ bảo hiểm mà bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ngày 02/8/2021 thuộc quyền sở hữu của ông, ông không biết bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội nên yêu cầu được trả lại số tài sản này.

Tại phần tranh luận, bị cáo có ý kiến tranh luận được áp dụng án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, Kiểm sát viên đã tiến hành đối đáp theo các quy định của pháp luật thì bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo, sau khi đối đáp bị cáo không có ý kiến gì thêm. Trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Tòa án cân nhắc, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Tòa án nhận định như sau:

[1] Về hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa An, của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã tuân thủ đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng và của người tham gia tố tụng đều hợp pháp.

Quyết định áp dụng thủ tục rút gọn của Cơ quan điều tra, Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về tố tụng: Tại phiên tòa việc vắng mặt của bị hại nhưng quá trình điều tra đã có lời khai, có đơn xin xét xử vắng mặt và việc vắng mặt tại phiên tòa không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên căn cứ vào Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử.

[2] Về hành vi của bị cáo đã thực hiện, tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình; lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, qua đó đã xác định được bị cáo là người nghiện chất ma túy nên lợi dụng điều kiện, hoàn cảnh đêm tối, đã có hành vi trộm cắp tài sản của bị hại Công ty TNHH XA Cao Bằng.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của người khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi với lỗi cố ý; Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trên địa bàn. Với giá trị tài sản bị cáo đã chiếm đoạt là 2.464.000đ (Hai triệu bốn trăm sáu mươi bốn nghìn đồng) nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do vậy, quyết định truy tố của Viện kiểm sát là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo có nhân thân xấu, bản thân nghiện ma túy, bị cáo không tu chí làm ăn mà tìm cách trộm lấy tài sản của người khác nhằm mục đích vụ lợi. Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy bản thân bị cáo nghiện chất ma túy nên không thể tự cải tạo được, do đó cần cách ly bị cáo với xã hội một thời gian là cần thiết để nhằm giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo cũng như phòng ngừa chung đối với xã hội. Căn cứ và nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì khi xem xét mức hình phạt cần xử phạt tù bị cáo với mức án cao hơn mức khởi điểm của khung hình phạt điều luật quy định là phù hợp.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự còn quy định hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với người phạm tội danh này. Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định bản thân nghiện ma túy nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về bồi thường thiệt hại: Người đại diện theo ủy quyền của bị hại chỉ có ý kiến xin lại tài sản đã bị trộm cắp, không có yêu cầu bị cáo bồi thường nên Tòa án không đặt vấn đề xem xét.

[5] Về việc xử lý vật chứng:

Đối với 01 (một) bao tải dứa màu vàng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy;

Đối với 11 thanh nhíp ô tô và 01 trục láp máy xúc, đây là tài sản của bị hại do bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp nên cần trả lại.

Đối với 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu: Honda, loại Wave an pha, màu sơn đen-bạc, mang BKS: 11H1-265.18 và 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu xanh than, phía trước mũ có logo chữ Honda và kính chắn gió, đã qua sử dụng; Đây là tài sản của ông Triệu Văn H là bố đẻ của bị cáo, bị cáo sử dụng để đi thực hiện hành vi trộm cắp nhưng chủ tài sản không biết nên cần trả lại cho chủ sở hữu Đối với 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Mobistar, màu đen. Đây là tài sản của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; Điều 47; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Các Điều 106, 136, 329, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Triệu Đình K phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Triệu Đình K 07 (Bảy) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giữ ngày 02/8/2021.

3. Về vật chứng vụ án:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao tải dứa màu vàng Trả lại cho Công ty TNHH XA Cao Bằng, địa chỉ: TC, NT, Hòa An, Cao Bằng: 04 (Bốn) thanh kim loại nhíp ô tô, dùng cho xe loại tải trọng 7 tấn, chiều dài: 70cm, chiều rộng: 9cm; 01 (một) thanh kim loại nhíp ô tô, dùng cho xe loại tải trọng 7 tấn, chiều dài: 78cm, chiều rộng: 9cm; 02 (hai) thanh kim loại nhíp ô tô, dùng cho xe loại tải trọng 7 tấn, chiều dài: 73cm, chiều rộng: 9cm; 02 (hai) thanh kim loại nhíp ô tô, dùng cho xe loại tải trọng 7 tấn, chiều dài: 40cm, chiều rộng: 9cm; 01 (một) thanh kim loại nhíp ô tô, dùng cho xe loại tải trọng 7 tấn, chiều dài: 33cm, chiều rộng: 6,5cm; 01 (một) thanh kim loại nhíp ô tô, dùng cho xe loại tải trọng 7 tấn, chiều dài: 53cm, chiều rộng: 9cm; 01 (một) trục láp của máy xúc Doosan DX55W, đã bị mẻ một bên quai, chiều dài: 77cm, đường kính tròn: 40mm;

Trả lại cho ông Triệu Văn H, sinh năm 1967, địa chỉ: NC, TL, Hòa An, Cao Bằng 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu: Honda, loại Wave an pha, màu sơn đen-bạc, số khung: RLHJA3913LY251745, số máy: JA39E1589599, mang BKS:

11H1-265.18, xe máy trên không có hai gương chiếu hậu, đã qua sử dụng (xe có chìa khóa); và 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu xanh than, phía trước mũ có logo chữ Honda và kính chắn gió, đã qua sử dụng Trả lại cho bị cáo 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Mobistar, màu đen, đường viền màu tím, số IMEI: 352248025487801, có gắn số sim:

0819.314.084, điện thoại cũ đã qua sử dụng (điện thoại không lên nguồn).

(Số vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại Chi cục THADS huyện Hòa An, Cao Bằng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 33, ngày 26/8/2021)

4. Về án phí: Bị cáo Triệu Đình K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) để sung ngân sách nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần liên quan đến bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 30/2021/HS-ST

Số hiệu:30/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về