Bản án về tội trộm cắp tài sản số 199/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 199/2021/HS-ST NGÀY 09/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 142/2021/TLST- HS ngày 05 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 140/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo: Họ và tên: Nguyễn Tiến S, sinh năm: 1999, tại Đồng Nai. Tên gọi khác: Bi.

Nơi đăng ký Hộ khẩu thường trú: Ấp H, xã Hưng L, huyện N, tỉnh Đồng Nai; (Nơi cư trú: Tổ 19, khu phố A, phường H, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; tôn giáo: Công giáo; Quốc tịch: Việt Nam; đảng viên: Không; Trình độ học vấn: 08/12; Nghề nghiệp: không; con ông Nguyễn Văn N (đã chết); con bà Nguyễn Thị M, bị cáo chưa có vợ con.

Tiền sự: Không.

Tiền án:

Ngày 27/9/2018, Nguyễn Tiến S bị Toà án nhân dân thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 06 (sáu) tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản (chưa được xoá án tích).

Ngày 10/10/2019, Nguyễn Tiến S bị Toà án nhân dân thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 10 (mười) tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản (chưa được xoá án tích).

Bị bắt khẩn cấp ngày 18/12/2020, chuyển tạm giam theo Lệnh số 46 ngày 24/12/ 2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hoà. Hiện bị cáo đang bị tam giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Biên Hoà.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1984.

Địa chỉ: số 1xx, TP, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Thạch Phi T, sinh năm 1992.

Chỗ ở hiện nay: Tổ 1xx, phường H, Tp Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Người làm chứng: Ông Phan Ngọc X, sinh năm 1978. Địa chỉ: Ấp T, xã H, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai (Bị cáo S có mặt tại phiên tòa, ông X, ông T, bà H vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Tiến S là người đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản (chưa được xoá án tích). Khoảng 08 giờ ngày 17/12/2020, S đi bộ từ nhà tại tổ 19, khu phố An Hoà, phường Hoá An, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đến khu hội chợ tại tổ 16A, khu phố An Hoà, phường Hoá An, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai để chơi. Đến nơi S đi vào bên trong hội chợ thì phát hiện một gian hàng trò chơi do chị Nguyễn Thị H sinh năm 1984 (làm chủ) được che bạt lại và không có người trông coi nên S đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản trong gian hàng trên để bán lấy tiền tiêu xài. Thực hiện ý định trên, S lén lút đi lại gian hàng rồi dùng tay kéo tấm bạt qua một bên rồi đi vào lấy trộm 01 (một) loa thùng kéo phía trước loa có ghi dòng chữ KARAOKE AKA và 02 (hai) con gấu bông. Sau đó, S kéo thùng loa và ôm 02 (hai) con gấu bông đi ra khỏi gian hàng, khi đi đến trước cổng khu hội chợ thì S gặp anh Phan Ngọc X, sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã H, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai (là nhân viên phục vụ trong đoàn hội chợ), lúc này anh X nói “Bi bi mày đừng lấy nó” nhưng S vẫn tiếp tục kép thùng loa và ôm 02 (hai) con gấu bông đi ra khỏi khu hội chợ nên anh X đã gọi điện thoại báo cho chị H biết. Khi đi ra khỏi khu hội chợ thì S gặp một người tên TA (không rõ họ tên, địa chỉ), nên S đã nhờ TA giúp S chở thùng loa và 02(hai) con gấu bông đến phòng trọ của anh Thạch Phi T, sinh năm 1992, tại tổ Tổ 16D, phường Hóa An, Tp Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai để gửi thì TA đồng ý. Khi đến phòng trọ của anh T thì TA đứng bên ngoài cò S kéo thùng loa và ôm 02 (hai) con gấu bông đi vào bên trong gửi cho anh T thì anh T đồng ý cho S gửi.

Bị mất tài sản, chị H đã trình Công an phường Hoá An, thành phố Biên Hoà, Đồng Nai. Đến 16 giờ cùng ngày, Công an phường Hoá An phát hiện S đang ở trong khu hội chợ nên đã mời S về làm việc. Tại Công an Phường S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Công An phường Hoá An đã lập hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An thành phố Biên Hoà xử lý theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ gồm:

-01 (một) loa thùng kéo phía trước loa có ghi dòng chữ KARAOKE AKA;

-02(hai) con gấu bông đã thu hồi trả cho chủ sở hữu là chị Nguyễn Thị H.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 575/TCKH-HĐĐG ngày 21/12/2020, của Hội đồng định giá tài sản thành phố Biên Hoà kết luận: “ 01(một) loa thùng kéo phía trước loa có ghi dòng chữ KARAOKE AKA có giá trị tài sản định giá là: 1.600.000 đồng (một triệu sáu trăm ngàn đồng)”.

+ Đối với 02 (hai) con gấu bông không rõ nhãn hiệu và là hàng khuyến mãi nên Hội đồng định giá tài sản thành phố Biên Hoà không tiến hành định giá.

Về dân sự: Chị Nguyễn Thị H đã nhận lại được tài sản nên không yêu cầu S bồi thường.

Cáo trạng số 174/CT-VKSBH ngày 05/3/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến S về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b, khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai giữ nguyên cáo trạng đã truy tố. Đề nghị, Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến S phạm tội “ Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo S mức án từ 10 đến 12 tháng tù giam.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Biên Hòa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo S đã thừa nhận khoảng 08 giờ ngày 17/12/2020, tại khu hội chợ thuộc tổ 16A, khu phố An Hoà, phường Hoá An, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Tiến S đã có hành vi trộm cắp 01(một) loa thùng kéo phía trước loa có ghi dòng chữ KARAOKE AKA và 02 (hai) con gấu bông có giá trị tài sản định giá là: 1.600.000 đồng (một triệu sáu trăm ngàn đồng)” của chị Nguyễn Thị H thì S bị bắt giữ để điều tra xử lý.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại, các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Mặc dù, giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt là 1.600.000 đồng nhưng do bị cáo đã có tiền án về tội trộm cắp chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này của bị cáo được xác định là căn cứ để định khung hình phạt và không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với bị cáo S.

Hành vi phạm tội của bị cáo S đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đúng như cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa đã truy tố.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa pH. Bị cáo là người có sức khỏe, có đầy đủ khả năng nhận thức pháp luật. Biết hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Bị cáo là người đã có tiền án, đáng lẽ phải lấy đây là bài học để rèn luyện bản thân nhưng không rèn luyện mà lại tiếp tục phạm tội là thể hiện sự coi thường và bất chấp pháp luật. Do vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội nhằm cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người tốt.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (quy định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự).

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không

[7] Về xử lý vật chứng: 01 (một) loa thùng kéo phía trước loa có ghi dòng chữ KARAOKE AKA và 02(hai) con gấu bông đã thu hồi trả cho chị Nguyễn Thị H là phù hợp.

[8] Về dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản không có yêu cầu gì khác, nên không đặt ra xem xét.

Đối với người tên TA (chưa rõ lai lịch) đã có hành vi giúp S chở 01 (một) loa thùng kéo phía loa có dòng chữ KARAOKE AKA và 02 (hai) con gấu bông đến nhà anh Thạch Phi T gửi. Hiện chưa làm việc được với TA nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa sẽ tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau là phù hợp.

Đối với anh Thạch Phi T đã có hành vi chứa chấp 01 (một) loa thùng kéo phía trước loa có ghi dòng chữ KARAOKE AKA và 02 (hai) con gấu bông nhưng anh T không biết số tài sản trên là do S phạm tội mà có nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa không xử lý hình sự là phù hợp.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b, khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1 Điều 51; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến S phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến S 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/12/2020.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Tiến S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Tiến S có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bà Nguyễn Thị H, ông Thạch Phi T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 199/2021/HS-ST

Số hiệu:199/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về