Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG SƠN TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 19/2021/HSST NGÀY 16/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2021/TL - HSST ngày 23 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2021/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Thế Th, sinh năm 1993 ; Nơi cư trú: xã ĐKh, huyện ĐS, tỉnh Thanh Hóa ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh ; giới tính: Nam ; tôn giáo: Không ; quốc tịch : Việt nam ; con ông Lê Thế Đ, sinh năm 1969 và bà Lê Thị T, sinh năm 1970; vợ, con: Chưa có ; Tiền án, tiền sự: Không ; nhân thân : Ngày 22/5/2014 Lê Thế Th bị Tòa án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá xử phạt 42 tháng tù giam về tội ‘’Mua bán trái phép chất ma túy’’ đến ngày 08/9/2016 đã chấp hành xong bản án. Bị tạm giữ từ ngày 06/6/2021 đến ngày 12/6/2021 chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Chị Lê Thị Kh, sinh năm 1973 (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Trú tại: Thôn TB, xã ĐH, huyện ĐS, tỉnh Thanh Hóa.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan : Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1977 ( Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Trú tại : xã ĐKh, huyện ĐS, tỉnh Thanh Hoá.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tốm tắt như sau:

Khong 00 giờ 30 phút ngày 06/6/2021 Lê Thế Th điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36B7- 607.90 nhãn hiệu Honda Vison, màu sơn đỏ, nâu đi từ huyện Triệu Sơn về nhà ở xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Khi đi qua nhà chị Lê Thị Kh, sinh năm 1973 ở thôn Tâm Binh, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn thì Th phát hiện có nhiều bì lúa được xếp đống che bạt để bên lề đường trái theo hướng đi của Th; Th nhìn xung quanh đường không có người đi lại, các bì lúa xếp ven đường không có người trông coi nên Th liền nảy sinh ý định trộm cắp lúa, Lê Thế Th điều khiển xe mô tô đi lại bên cạnh đống lúa rồi dựng xe xuống đường, lấy dao lam để trong cốp, rạch một đoạn làm thủng bạt che lúa rồi bê lần lượt 3 (ba) bì lúa lên xe mô tô, trong đó 02 bì lúa được đặt lên sàn để chân phía trước xe, 01 bì lúa đặt ở yên sau xe, sau đó điều khiển xe mô tô chở lúa đi về xã Đông Khê, huyện Đông Sơn. Khi Th đi đến đoạn đường rẽ vào xã Đông Ninh thì 01 bì lúa đặt ở trước xe bị thủng làm cho lúa rơi xuống đường nên Th rẽ vào đường đi xã Đông Ninh để dừng xe và buộc lại bì lúa. Sau khi buộc xong Th tiếp tục điều khiển xe đi ra đường Quốc lộ 47 rồi đi thẳng đến nhà chị T, sinh năm 1977 ở thôn Viên Khê 2, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn; khi đến cổng nhà chị T Th dừng xe và gọi “chị T ơi”, được khoảng 02 phút chị T bật điện mở cửa nhà đi ra cổng và hỏi Th “có việc gì” thì Th nói “chị có mua lúa không”, chị T hỏi lại “lúa ở đâu” Th trả lời “lúa trên Thiều” nghe vậy chị T đồng ý mua lúa và mở cửa cho Th đưa vào sân. Lúc này Th nói với chị T “nếu còn lúa thì em sẽ gọi”, nói xong Th tiếp tục điều khiển xe mô tô đi lên nhà chị Kh để trộm lúa, còn chị T đóng cửa cổng đi vào nhà. Khi lên đến nhà chị Kh, Th liên tiếp dùng xe mô tô trộm cắp tiếp 24 bì lúa chở làm 8 (tám) chuyến, mỗi chuyến 03 bì lúa. Đến khoảng 04 giờ sáng cùng ngày Th kết thúc việc trộm cắp lúa.Toàn bộ 24 bì lúa Th để trước cồng nhà chị T, đến khoảng 04 giờ sáng cùng ngày khi kết thúc việc trộm lúa, Th đứng trước cổng nhà chị T gọi “chị T ơi” được khoảng 1 đến 2 phút thì chị T ra mở cửa cổng, lúc này Th đưa toàn bộ 24 bì lúa vào sân. Tổng số lúa Th đưa vào sân nhà chị T là 26 bì đầy và nửa bì lúa (do khi vận chuyển bị rách nên còn lại nữa bì). Sau khi lúa được xếp dưới sân xong chị T vàTh thống nhất giá lúa 270.000 đồng 01bì, nên chị T đã đưa tổng số tiền mua lúa cho Th là 7.020.000 đồng. Khi chị T trả tiền Th chỉ lấy 7.000.000 đồng, sau đó Th điều khiển xe về nhà ngủ, còn chị T để lúa ở sân và đi chợ.

Đến trưa cùng ngày Lê Thế Th cầm 7.000.000 đồng đi tiêu sài cá nhân hết 4.500.000 đồng còn lại 2.500.000 đồng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Lê Thế Th đến công an huyện Đông Sơn đầu thú và giao nộp số tiền 2.500.000 đồng cho cơ quan Công an. Căn cứ vào nội dung trong đơn đầu thú, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đến nhà chị T thu giữ 26 bì lúa đầy và nửa bì lúa với tổng trọng lượng 1.313 kg loại lúa tạp giao.

Ti bản Kết luận định giá tài sản số 07/KL- HĐĐGTS ngày 09/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Đông Sơn kết luận: Giá trị 1.313 kg lúa tạp giao là 9.978.000 đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Lê Thế Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Đi với con dao lam mà bị cáo Th dùng để rạch bạt che lúa, sau khi dùng xong bị can Th đã vứt trên đường Quốc lộ 47, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thấy.

Đi với xe mô tô biển kiểm soát 36B7- 60.790, nhãn hiệu Honda Vision màu sơn đỏ nâu Cơ quan cảnh sát điều tra xác định là xe của chị Lê Thị Tốt (chị gái Th) đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nên để xe ở nhà cho bố Th là ông Lê Thế Độ quản lý, sử dụng. Vào ngày 06/6/2021, Lê Thế Th đã tự ý lấy xe đi và dùng xe để trộm cắp 27 bì lúa ông Độ không biết Th dùng xe để đi trộm cắp tài sản nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã trả lại xe mô tô cho ông Lê Thế Độ quản lý, sử dụng.

Đi với chị Lê Thị T đã có hành vi mua toàn bộ số lúa Th trộm cắp mà có, khi mua 27 bì lúa của bị cáo Th, chị T không biết đó là tài sản do Th trộm cắp mà có và Lê Thế Th cũng không nói là lúa do trộm cắp mà có nên không có cơ sở xử lý.

Đi với số tiền 2.500.000 đồng Lê Thế Th có được là do bán lúa trộm cắp cho chị T mà có và đã giao nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã trả lại cho chị Lê Thị T số tiền còn lại. Chị T không yêu cầu bị cáo Th phải bồi Th về mặt dân sự.

Ti bản cáo trạng số 20/Cr-KSĐT ngày 23/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Lê Thế Th về tội ‘’Trộm cắp tài sản’’ theo khoản 1 Điều 173 - BLHS.

Ti phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai báo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng : Khoản 1 Điều 173; Điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 - BLHS. Xử phạt: Bị cáo Lê Thế Th từ 15 đến 18 tháng tù.

Về bồi Th dân sự: Người bị hại chị Lê Thị Kh đã nhận lại tài sản và không có đề nghị gì.

Đi với số tiền 2.500.000 đồng Lê Thế Th đã bán lúa cho chị Lê Thị T, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã trả lại cho chị Lê Thị T số tiền còn lại chị T không yêu cầu bị cáo Th phải bồi Th về mặt dân sự.

- Phần tranh luận: Bị cáo không có ý kiến tự bào chữa, tranh luận.

- Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, Quyết định tố tụng : Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đông Sơn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Sơn, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Thế Th đã khai nhận: Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 06/6/2021 lợi dụng đêm khuya không có người trông coi Lê Thế Th điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36B7-607.90 nhãn hiệu Honda Vison màu đỏ nâu đã trộm cắp 27 bì lúa của gia đình chị Lê Thị Kh, sinh năm 1973 ở thôn Tâm Binh, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn với tổng trọng lượng 1.313 kg lúa tạp giao có giá trị là 9.978.000 đồng. Số lúa trên Th đã bán được 7.000.000 đồng và đã tiêu sài hết 4.500.000 đồng, còn lại 2.500.000 đồng Th đem giao nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn.

[3] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án ; Phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa. Do đó cáo trạng và lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để khảng định: Hành vi của Lê Thế Th đã phạm tội ‘’Trộm cắp tài sản’’theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

[4] Xét tính chất vụ án: Do mục đích tư lợi, lợi dụng sơ hở của chị Kh bị cáo đã lén lút trộm cắp 1.313 kg lúa của chị Lê Thị Kh, gây thiệt hại về tài sản cho chị Kh. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo tuổi đời còn trẻ, không chịu lao động chân chính, ăn chơi đua đòi dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, là đối tượng nghiện ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an xã hội, bị cáo có nhân thân xấu ngày 22/5/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá xử phạt 42 tháng tù giam về tội ‘’Mua bán trái phép chất ma túy’’, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện mà lại tiếp tục phạm tội thể hiện bản chất liều lĩnh coi Th pháp luật. Vì vậy cần phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng dăn đe, giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

[5] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo :

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, sớm trở thành người công dân tốt.

[6] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Chị Lê Thị Kh đã nhận lại tài sản bị mất, chị không có yêu cầu gì khác nên HĐXX không xem xét.

Số tiền 2.500.000 đồng Lê Thế Th đã bán lúa cho chị Lê Thị T, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Sơn đã trả lại cho chị Lê Thị T, số tiền còn lại là 4.500.000 đồng chị T không yêu cầu bị cáo Th phải bồi Th cho chị, nên HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

n cứ : Khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 - BLHS. Khoản 2 Điều 135 BLTTHS; Khoản I mục 1 Danh mục án phí, lệ phí (ban hành kèm theo nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016) của Ủy ban Th vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Lê Thế Th phạm tội ‘’Trộm cắp tài sản’’.

Xử phạt : Lê Thế Th 18 (Mười tám) tháng tù. Thời gian chấp hành án phạt tù tính từ ngày 06/6/2021.

Về bồi thường dân sự : Công nhận phần dân sự đã giải quyết xong.

Về án phí: Buộc Lê Thế Th phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết tại trụ sở chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 19/2021/HSST

Số hiệu:19/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về