Bản án về tội trộm cắp tài sản số 14/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 14/2023/HS-ST NGÀY 15/09/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 9 năm 2023, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2023/TLST-HS ngày 15 tháng 8 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 89/2023/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2023, đối với bị cáo:

NGUYỄN THỊ L, sinh ngày 06/3/1988, tại Quảng Ngãi; nơi cư trú: thôn Vạn L, xã An H, huyện An Lão, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: nông; trình độ văn hóa:

12/12; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; con ông: không xác định, con bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1964); có chồng và 02 con. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. “Có mặt”.

- Bị hại: Chị Bùi Mỹ K, sinh năm 1989; nơi cư trú: Khu phố 9, thị trấn An L, huyện A, tỉnh Bình Định. “Có đơn xin xét xử vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 11/5/2023, Nguyễn Thị L đến trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) xã An H, huyện An Lão, tỉnh Bình Định để nhận quà do được Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định tặng cho mẹ chồng. Khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, chị Bùi Mỹ K là viên chức Hội chữ thập đỏ huyện An Lão đến hội trường UBND xã An H để phối hợp với đoàn cấp phát quà, chị K để túi xách màu xanh, bên trong có tiền cá nhân của chị K vào hộc bàn của hội trường UBND xã An H, rồi tham gia cùng đoàn cấp phát quà. Trong thời gian chờ nhận phát quà, Nguyễn Thị L ngồi ở dãy bàn phía dưới, vì muốn được nhận quà trước để được về sớm, nên L di chuyển đến ngồi ở dãy bàn phía trên và ngồi ngay vào trúng vị trí mà chị K đã để túi xách. Trong khi ngồi chờ nhận quà, L phát hiện bên trong túi xách có tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp. L quan sát xung quanh thấy mọi người đang tập trung nơi cấp phát quà, không ai để ý nên L đã lén lút lấy toàn bộ số tiền có trong túi xách, rồi bọc tiền vào túi quần Jean bên phải. Sau khi lấy được tiền L để túi xách vào vị trí cũ. Sau đó, L đến nhận quà và đi về nhà. Khi về đến nhà, L lấy tiền đã trộm cắp được đem ra đếm được 2.061.000 đồng. L gấp lại, cất giấu vào trong tủ quần áo của gia đình. L chưa sử dụng số tiền đã lấy trộm. Sau khi cấp phát quà xong, chị K quay lại nơi để túi xách thì phát hiện bị mất số tiền bên trong túi xách. Chị K đã trình báo với cơ quan chức năng.

Bản cáo trạng số: 11/CT-VKS, ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị L về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phát biểu lời luận tội và đề nghị HĐXX:

- Về tội danh và hình phạt: áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 36 của Bộ luật hình sự (BLHS): Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị L phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là dân lao động phải nuôi hai con nhỏ, nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của BLTTHS; khoản 2 Điều 47 của BLHS. Trả lại cho chị Bùi Mỹ K số tiền 2.061.000 đồng đang tạm giữ tại kho bạc nhà nước huyện An Lão và 01 (một) túi màu xanh kích thước 12x21cm, một mặt in dòng chữ FASHION LEATHER COLLECTION, một mặt có dây kéo khóa dài 15cm, mặt trên có dây kéo khóa dài 21cm, bên trong có 02 ngăn, có gắn dây đeo kích thước 124x1,2cm.

- Về bồi thường thiệt hại: Người bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

Tại phiên tòa, bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt, trong đơn trình bày: Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đến nhà xin lỗi và khắc phục hậu quả bằng cách trả lại đủ số tiền 2.061.000 đồng đã trộm cắp cho bị hại, nên bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Chị K yêu cầu được nhận lại số tiền 2.061.000 đồng là vật chứng vụ án đang tạm giữ, không yêu cầu nhận lại túi xách màu xanh (vật chứng vụ án). Về trách nhiệm hình sự, hiện nay bị cáo rất khó khăn, nuôi hai con nhỏ, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt mức thấp nhất cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và bản luận tội là đúng. Bị cáo đã xin hứa sẽ không trộm cắp nữa, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung bị can, lời khai của bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thu giữ vật chứng và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã thu thập trong quá trình điều tra, được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận: Vào sáng ngày 11/5/2023, bị cáo Nguyễn Thị L đã lén lút trộm cắp số tiền 2.061.000 đồng của chị Bùi Mỹ K. Do đó, hành vi mà bị cáo thực hiện, đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Trộm cắp tài sản”, được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trị an tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Về nhận thức, bị cáo biết hành vi trộm cắp của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì bản tính hám lợi, thích hưởng thụ, nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu xài cá nhân, bị cáo đã bất chấp sự trừng phạt của pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy rằng, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục toàn bộ hậu quả cho bị hại, người bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS nên áp dụng Điều 54 BLHS, quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của Điều luật để thể hiện tính khoan hồng và nhân đạo của pháp luật đối với bị cáo.

[4] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng. Xét thấy, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục, tạo điều kiện cho bị cáo hòa nhập cộng đồng và rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội cũng đủ tác dụng, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Hiện tại bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là dân lao động, nuôi hai con nhỏ, nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

[5]. Về bồi thường thiệt hại: Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền 2.061.000 đồng đã trộm cắp cho bị hại. Tại đơn xin xét xử vắng mặt bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Công an huyện An Lão đã thu giữ vật chứng gồm: Tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng cộng 2.061.000 đồng (Hai triệu không trăm sáu mươi mốt nghìn đồng) do Nguyễn Thị L giao nộp; 01 (một) túi màu xanh kích thước 12x21cm, một mặt in dòng chữ FASHION LEATHER COLLECTION, một mặt có dây kéo khóa dài 15cm mặt trên có dây kéo khóa dài 21cm, bên trong có hai ngăn, có gắn dây đeo kích thước 124x1,2cm (do chị Bùi Mỹ K giao nộp). HĐXX thấy rằng đối với số tiền 2.061.000đ là do bị cáo L tự nguyện giao nộp để khắc phục hậu quả mà bị cáo đã gây ra cho bị hại. Do đó cần phải trả lại số tiền này cho bị hại Bùi Mỹ K. Đối với túi màu xanh là tài sản thuộc sở hữu của bị hại Bùi Mỹ K mà bị cáo đã trộm nên cần trả lại túi màu xanh này cho chủ sở hữu. Vì vậy căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự trả lại cho chị Bùi Mỹ K số tiền 2.061.000 đồng, 01 (một) túi màu xanh kích thước 12x21cm, một mặt in dòng chữ FASHION LEATHER COLLECTION, một mặt có dây kéo khóa dài 15cm mặt trên có dây kéo khóa dài 21cm, bên trong có hai ngăn, có gắn dây đeo kích thước 124x1,2cm .

[7] Về án phí HSST: Bị cáo Nguyễn Thị L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng), theo quy định tại khoản 2 Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[8] Xét quan điểm của Kiểm sát viên đề nghị áp dụng các điểm, Điều, khoản và hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của HĐXX nên được chấp nhận

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 36 của Bộ luật Hình sự; Căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 47, khoản 2 Điều 135 của Bộ luật hình sự; Căn cứ vào Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị L phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị L 06 (sáu) tháng cải tạo không giam giữ.

Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện An Lão, tỉnh Bình Định nhận được quyết định thi hành án.

Giao bị cáo Nguyễn Thị L cho Ủy ban nhân dân (UBND) xã An H, huyện An Lão, tỉnh Bình Định, nơi bị cáo đăng ký cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với UBND xã An Hòa trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

3. Về xử lý vật chứng:

3.1. Trả lại cho chị Bùi Mỹ K số tiền 2.061.000 đồng (tại biên bản giao nhận số:02/2023/BBGN-CAHAL, ngày 22/5/2023 giữa Công an huyện An Lão và Kho bạc Nhà nước huyện An Lão). Tiếp tục tạm giữ số tiền 2.061.000 đồng đã tạm gửi tại Kho bạc Nhà nước huyện An Lão, tỉnh Bình Định để đảm bảo thi hành án.

3.2. Trả lại cho chị Bùi Mỹ K 01 (một) túi màu xanh kích thước 12x21cm, một mặt in dòng chữ FASHION LEATHER COLLECTION, một mặt có dây kéo khóa dài 15cm, mặt trên có dây kéo khóa dài 21cm, bên trong có 02 ngăn, có gắn dây đeo kích thước 124x1,2cm (theo biên bản bàn giao hồ sơ vụ việc ngày 15/8/2023 giữa Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão và Tòa án nhân dân huyện An Lão).

4. Miễn việc khấu trừ thu nhập cho bị cáo Nguyễn Thị L.

5. Về án phí HSST: Bị cáo Nguyễn Thị L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 14/2023/HS-ST

Số hiệu:14/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Lão - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về