Bản án về tội trộm cắp tài sản số 122/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 122/2021/HS-ST NGÀY 17/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 8 năm 2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Sông Mã, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 127/2019/HSST ngày 23 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 121/2021/QĐXXST-HS ngày 4 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Lò Văn K, sinh năm 2003, tại huyện Sông M, tỉnh Sơn La Trú tại: huyện Sông M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt nam; con ông Lò Văn T và bà Cà Thị L; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/5/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lưu Văn Kh, 39 tuổi; trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn Sông M, huyện Sông M, tỉnh Sơn La, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 20/5/2021 Lò Văn K, sinh năm 2003, trú tại bản Lươi L, xã Nà Ngh, huyên Sông M đi từ quán Game Đức Thọ ở tổ dân phố 3, thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã đi bộ theo đường bờ kè thị trấn Sông Mã với mục đích để quan sát tìm sơ hở của người dân xung quanh đó để trộm cắp tài sản bán lấy tiên chi tiêu cá nhân. Khi K đi bộ đến phía sau xưởng làm đồ nội thất ở tổ dân phố 4 của anh Lưu Văn Kh, nhà ở tổ dân phố 3, thị trấn Sông M, huyện Sông M, K thấy trong xưởng tắt điện, nên K trèo qua tường bờ rào của vườn hoa bờ kè đi vào trong khoảng trống phía sau xưởng, thấy có 02 lỗ gạch trên tường đúng ở vị trí chốt giữa cửa sắt, K thò tay vào đẩy chốt cài ngang thì mở được cửa sắt rồi đi vào trong kho thì thấy có nhiều tủ nhựa và có lắp camera giám sát nên K đã dập cầu giao điện xuống nhưng vẫn quan sát được do ánh đèn điện phản chiếu từ ngoài đường bờ kè vào trong xưởng. Sau đó, K đi đến bàn uống nước trong xưởng kéo ngăn kéo ra thì thấy 01 chiếc Ipad (thế hệ 5) màu vàng và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3 đặt bên dưới Ipad trong ngăn kéo, nên đã lấy đút vào túi quần rồi đi theo lối cũ ra ngoài. Sau khi lấy được tài sản, K đi bộ lang thang quanh khu vực thị trấn Sông Mã để tìm chỗ tiêu thụ.

Khong 21 giờ cùng ngày, anh Lưu Văn Kh đang ở nhà tại tổ dân phố 3, thị trấn Sông M kiểm tra hình ảnh camera an ninh của xưởng làm tủ của mình thì thấy bi mất kết nối, nên đã đi đến xưởng để kiểm tra thì phát hiện thấy bị kẻ gian đẩy chốt cài cửa sắt phía sau vào trong xưởng. Vào trong xưởng kiểm tra, anh Kh phát hiện bị mất trộm 01 chiếc Ipad và 01 chiếc điện thoại, nên đã đến Công an thị trấn Sông Mã trình báo sự việc. Nhận được tin báo, tổ công tác Công an thị trấn Sông Mã tiến hành đi tuần tra, xác minh. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì phát hiện thấy K đang đi lang thang trên đoạn đường từ cổng phụ của chợ trung tâm thị trấn Sông Mã đi ra ngã tư, tổ công tác nhận thấy Kiết có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Do trên người K còn mang theo tài sản vừa trộm cắp được và biết không thể trốn tránh được, nên K đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tổ công tác đã lập biên bản sự việc, thu giữ của Kiết 01 chiếc Ipad (thế hệ 5) màu vàng và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3 màu xanh - đen cùng với đối tượng bàn giao cho Công an huyện Sông Mã điều tra giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan điều tra, Lò Văn K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận định giá số 16 ngày 21/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La kết luận:

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3, màu xanh - đen, số IMEI 1: 869566047526793, số IMEI2: 869566047526785, đã qua sử dụng, trị giá 1.500.000 đồng.

- 01 chiếc IPAD (thế hệ 5), màu vàng, số máy MPGT2TH/A, số sê ri GCTV5QBTHP9X, đã qua sử dụng, trị giá 5.000.000 đồng.

Tổng trị giá: 6.500.000 đồng.

Số tiền bằng chữ: Sáu triệu năm trăm nghìn đồng chẵn Cáo trạng số 91/CT-VKS ngày 20 tháng 7 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử bị cáo Lò Văn K về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo: Lò Văn K phạm tội: Trộm cắp tài sản Áp dụng khoản 1 Điều 173 điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình Sự. Xử phạt Lò Văn K từ 06 đến 09 tháng tù.

Đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo;

Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không đề nghị xem xét.

Về vật chứng: Đề nghị HĐXX tuyên trả lại cho bị hại anh Lưu Văn Kh 01 chiếc Ipad (thế hệ 5), 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme3.

Về án phí: Đề nghị HĐXX miễn án phí cho bị cáo theo quy định.

Bị cáo Lò Văn K không có ý kiến gì đối đáp với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại anh Lưu Văn Kh đề nghị xin được trả lại 01 chiếc Ipad (thế hệ 5), 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme3 mà bị cáo Kiết đã chiếm đoạt và không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cở sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai bị cáo, ý kiến của bị hại, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa cho bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về các chứng cứ xác định tội danh:

Ngày 20/5/2021 lợi dụng đêm tối và sự sơ hở trong quản lý tài sản của chủ sở hữu, Lò Văn K đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 chiếc Ipad (thế hệ 5), 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3 của anh Lưu Văn Kh, trú tại: Tổ dân phố x, thị trấn Sông M, huyện Sông M, với trị giá tài sản được xác định là 6.500.000đ (Sáu triệu năm trăm nghìn đồng), mục đích đem bán lấy tiền chi tiêu cá nhân thì bị phát hiện.

Tại phiên toà bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi, vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án và hoàn toàn nhất trí với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc đã thực hiện. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại; biên bản sự việc do Công an thị trấn Sông Mã lập hồi 22 giờ 20 phút ngày 20/5/2021, vật chứng thu giữ được trong vụ án.

Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS là đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 20/5/2021 bị cáo Lò Văn K đã có hành vi lén lút trộm cắp 01 chiếc Ipad (thế hệ 5), 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3 của anh Lưu Văn Kh, trú tại: Tổ dân phố x, thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, trị giá 6.500.000đ (Sáu triệu năm trăm nghìn đồng), mục đích đem bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Hành vi mà bị cáo thực hiện đã phạm tội Trộm cắp tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự, có mức hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Để trừng trị đối với người đã thực hiện hành vi phạm tội, cũng như công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Hội đồng xét xử thấy bị cáo không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên HĐXX không xem xét.

[5] Về vật chứng vụ án: Vật chứng đang bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Sông Mã gồm: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3, màu xanh - đen, số IMEI 1: 869566047526793, số IMEI2: 869566047526785, đã qua sử dụng; 01 chiếc IPAD (thế hệ 5), màu vàng, số máy MPGT2TH/A, số sê ri GCTV5QBTHP9X, đã qua sử dụng là những tài sản mà bị cáo Lò Văn K đã chiếm đoạt của bị hai anh Lưu Văn Kh, anh Kh đề nghị được trả lại số tài sản nêu trên, nên cần trả lại cho anh Kh.

[6] Về án phí: Bị cáo là dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên cần miễn án phí cho bị cáo thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình s:

Tuyên bố bị cáo: Lò Văn K phạm tội: Trộm cắp tài sản.

Xử phạt: Lò Văn K 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 21/5/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị hại anh Lưu Văn Kh 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme 3, màu xanh - đen, số IMEI 1: 869566047526793, số IMEI2: 869566047526785, đã qua sử dụng; 01 chiếc IPAD (thế hệ 5), màu vàng, số máy MPGT2TH/A, số sê ri GCTV5QBTHP9X, đã qua sử dụng theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập hồi 10 giờ 00 phút ngày 22 tháng 7 năm 2021 giữa Công an huyện Sông Mã và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc hội. Bị cáo Lò Văn K được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 122/2021/HS-ST

Số hiệu:122/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về